Sống đức tin _ những con người biết quên đi để tha thứ

NHỮNG CON NGƯỜI BIẾT
QUÊN ĐI ĐỂ THA THỨ

VnExpress.net ghi lại những hình ảnh đầy tình người tại chốn pháp đình, nơi tưởng chừng chỉ toàn hận thù và đau khổ. "Tha thứ và quên đi..." là cách ứng xử của nhiều gia đình nạn nhân.

Giữa tháng 4/2009, Võ Thị Bờ bị đưa ra xét xử vì đã sát hại dã man bà thầy bói ở chung phòng trọ để "xù" nợ và cướp tài sản trị giá 46 triệu đồng. Em trai nạn nhân (áo trắng) có mặt tại tòa với tư cách đại diện cho gia đình nạn nhân.

Dù chị gái mình chết thảm dưới tay Bờ nhưng trước tòa, người đàn ông này khẩn khoản: “Dù sao chị tôi cũng đã chết rồi, không gì có thể bù đắp được. Xin tòa xem xét mà giảm nhẹ cho bị cáo vì bà ấy cũng rất khổ. Gia đình tôi chỉ yêu cầu bị cáo xây cho chị tôi nấm mồ tử tế”.

Trước tấm lòng vị tha này, Bờ đã khóc nấc vì ân hận. Được nói lời sau cùng, bị cáo quay người chắp tay lạy tạ lỗi cùng gia đình nạn nhân. Hôm đó, Bờ bị tuyên án chung thân vì các tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Ở phiên tòa cuối tháng 3/2010, Đặng Hữu Anh Tuấn hầu tòa tội "giết người" vì đã lái xe container cán qua đùi một thiếu nữ. Dù người dân yêu cầu lùi xe để kéo nạn nhân ra nhưng Tuấn lại cho xe chạy về phía trước, sau đó mới lùi lại khiến chiếc xe container nặng hàng chục tấn cán qua người nạn nhân đến 3 lần gây ra cái chết cho cô gái trẻ. Tuy thế bà ngoại của nạn nhân vẫn tha thiết xin giảm án cho Tuấn.

Tuấn lãnh 8 năm tù nhưng bị VKSND TP HCM kháng nghị yêu cầu tăng án. Tại phiên xử phúc thẩm ngày 29/4/2010, mẹ thiếu nữ cũng có mặt. Bà vừa mãn hạn tù được ít ngày, về nhà mới biết con gái mình chết thảm. Một lần nữa, bên hành lang phòng xử, bà ngoại của nạn nhân thuyết phục con gái mình nên tha thứ cho gã tài xế.

Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm cho rằng, chỉ vì muốn bỏ chạy mà Tuấn đã bất chấp tính mạng người nằm dưới bánh xe, cho xe chạy lên trong khi biết phải lùi xe mới cứu được nạn nhân. Việc làm của bị cáo đã gây hoang mang, bức xúc trong dư luận… nên đã tăng lên mức án lên 18 năm tù. Đây là mức án bị tăng "khủng" nhất trong nhiều năm gần đây.

Trong một vụ án khác, người đàn ông dáng vẻ lam lũ (bên trái) buồn bã đến dự phiên tòa xét xử Cổ Minh giết con trai mình bằng chiêu "bán dâm đồng tính, cướp tài sản". Dù đau đớn vì mất con nhưng ông vẫn xin giảm án cho hung thủ. Cảm kích, cha Cổ Minh (bên phải) xin địa chỉ của ông để tiện liên lạc. Tuy nhiên hôm đó Cổ Minh vẫn phải nhận án tử hình.

Cuối tháng 12/2010, tại phiên xử phúc thẩm, một lần nữa ông lại xin giảm án cho Cổ Minh bằng những lời tha thứ của một người cha.

Nhưng bản án vẫn không thay đổi. Cổ Minh phải nhận án tử hình về hai tội danh "giết người" và "cướp tài sản".

Còn với bị cáo Nguyễn Thị Thùy Trang (17 tuổi) mang án 8 năm tù về tội “giết người”), trong hai lần đến tòa xin giảm án, cô đều phải mang theo con.

Và cũng từng ấy lần, cha mẹ của nạn nhân đều vượt hàng chục cây số để đến tòa, khẩn thiết xin Hội đồng xét xử giảm án cho Trang. "Lấy đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy trí nhân để thay cường bạo, xin tòa cứ lấy khía cạnh đó mà giảm án cho bị cáo...", ông Nguyễn Trí chia sẻ với tòa. Cùng lúc đó, vợ ông trông con giúp cho Trang khi cô đứng trước vành móng ngựa. Câu chuyện về lòng vị tha của vợ chồng ông Trí làm lay động cả chốn pháp đình.

Cô khóc như mưa khi được giảm án 1 năm tù nhờ tấm lòng nhân ái của cha mẹ nạn nhân. Bên hành lang phòng xử, mẹ con Trang lại khóc nức nở khi đón nhận tấm lòng của độc giả báo VnExpress.net giúp đỡ.
Vũ Mai

43 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện. (Mt 5,43-48)