5 phút cho Chúa _ không ai 'ở lại phía sau'

06/12/10                                         thỨ hai tuẦn 2 mv
Th. Nicôla, giám mục                                        Lc 5,17-26
không ai “Ở lẠi phía sau”
“Người bại liệt chỗi dậy (…) vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa.” (Lc 5,25)
Suy niệm: Có lần Đức cố hồng y P.X. Nguyễn Văn Thuận nói với tỉ phú Mỹ Bill Gates: Sự văn minh đích thực là không để ai ở lại phía sau. Một xã hội chỉ văn minh thật sự khi mọi thành phần xã hội ấy được chăm sóc đầy đủ, không để ai phải tụt hậu, “ở lại phía sau.” Khi đại đa số không hoặc chỉ được chia sẻ rất ít phúc lợi của xã hội, ta có quyền hoài nghi về giá trị văn minh của xã hội ấy. Những người bạn khiêng anh bại liệt trong Tin Mừng hôm nay không muốn anh phải “ở lại phía sau,” mãi mãi gắn cuộc đời với chiếc giường, nên đã tìm mọi cách để đưa anh đến với ông Thầy Giêsu. Cũng vậy, vị Thầy này không muốn anh vĩnh viễn “ở lại phía sau” người khác. Ngài đã cho anh chỗi dậy, để anh có thể sánh ngang vai với mọi người, gánh vác trách nhiệm cá nhân, gia đình và của cộng đồng xã hội.
Mời Bạn: Chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, não trạng hưởng thụ, óc duy vật thực dụng là những “virút” làm bạn bại liệt, không còn đủ khả năng giúp người lân cận khỏi “ở lại phía sau.” Mong rằng Lời Chúa hôm nay giúp bạn tỉnh ngộ, thúc đẩy bạn can đảm đến với Đức Giêsu, để Ngài chữa lành bệnh bại liệt tâm hồn này.
Chia sẻ: Bạn hoặc nhóm bạn sẽ làm gì để giúp người chung quanh không mãi mãi “ở lại phía sau” người khác?
Sống Lời Chúa: Trong mùa Vọng này, tôi sẽ quan tâm nâng đỡ một người quen, để họ có cơ hội phát triển, nâng cao đời sống (vật chất hoặc tinh thần).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn chúng con không chỉ vui hưởng hạnh phúc của mình, nhưng còn làm cho người khác được hạnh phúc. Chúng con sẽ cố gắng sống theo ý muốn Chúa.


Lời Chúa tuần 2 Mùa Vọng