5 phút cho Chúa _ học bài học lịch sử

14/10/10                                         thứ năm tuần 28 tn
Th. Calíttô I, giáo hoàng, tử đạo                     Lc 11,47-54


học bài học lịch sử

“Khốn cho các ngươi! Các ngươi xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các ngươi đã giết chết các vị ấy. Như vậy, các ngươi vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các ngươi.” (Lc 11,47-48)
Suy niệm: Những ngày đầu tháng 10 vừa qua, tại thủ đô Hà Nội tưng bừng mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long: những cuộc duyệt binh hoành tráng, những buổi trình diễn nghệ thuật đầy công phu, những trang sử hào hùng của dân tộc được ôn lại. Mỗi lần mừng kỷ niệm một biến cố lịch sử là một dịp nhớ lại bài học mà Will Durant, nhà sử học lỗi lạc suốt đời nghiên cứu lịch sử nhân loại, nhấn mạnh: Học từ lịch sử trước hết là nhận ra những sai lầm trong lịch sử để tránh lặp lại những sai lầm ấy. 

Chúa Giêsu hôm nay trách những người Do Thái đương thời đã không học được bài học lịch sử của họ: Họ xây mộ cho các ngôn sứ mà cha ông họ đã giết chết nhưng chính họ vẫn bịt tai trước những lời giáo huấn của các vị ngôn sứ đó, để rồi họ sắp sửa tái diễn tội ác của cha ông một cách trầm trọng hơn: đổ máu chính Đấng Mêsia, Con Thiên Chúa mà các ngôn sứ tiên báo!

Mời Bạn: Xét mình là cách chúng ta học lại bài học lịch sử cuộc đời của chính mình. Những tội lỗi quá khứ không thể thay đổi được nữa, và những hậu quả của chúng vẫn còn ray rứt lương tâm chúng ta. Nhưng nơi bí tích hoà giải Chúa lại ban cho chúng ta cơ hội để viết trang sử mới: “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông” (Is 1,18).

Sống Lời Chúa: Xét mình, sám hối mỗi ngày và siêng năng lãnh nhận bí tích Hoà Giải.