một chút suy tư _ tiền của là con dao hai lưỡi

TIỀN CỦA LÀ CON DAO HAI LƯỠI

Cô Xuân mồ côi cha từ thuở niên thiếu. Nhờ sự tận tụy làm việc của mẹ trong nghề giáo viên tiểu học, Xuân đã học xong bậc trung học, kế đó, vào ngành trung học thư ký, và được thâu nhận và một công ty lớn. Mỗi buổi sáng, hai mẹ con cùng ra khỏi nhà một lúc, mỗi người với công việc của mình và chiều lại trở về cùng một giờ như nhau. Sau một tháng làm việc, chiều ngày lãnh lương, cô Xuân trở về sớm hơn sung sướng chờ đợi mẹ về, cô muốn dành cho mẹ một sự ngạc nhiên vui mừng lớn. Cô đặt những tờ giấy bạc 100 trên bàn, tất cả là 16 tờ 100 đồng. Cô mỉm cười nhìn những tờ giấy bạc đó và bắt đầu tưởng tượng đến nỗi vui mừng của mẹ cô lúc về nhà, chắc là mẹ cô sẽ hãnh diện vì con gái của mình. Đó là kết quả của những ngày chăm chỉ làm việc. Cô ôn lại tất cả trong tâm trí tất cả những lá thư, những giấy tờ cô đã đánh máy, những hồ sơ cô đã cẩn thận thu xếp lại.
Đang lúc cô Xuân vui sướng nhìn những tờ giấy bạc trên bàn và tưởng nghĩ lại những công việc đã làm, thì cô giật mình khi cánh cửa hé mở và mẹ cô bước vào nhà. Xuân thấy mẹ về và sung sướng nói:

- Mẹ ơi, mẹ xem kìa, đây là số lương đầu tiên của con 1,600 đồng, mẹ nghĩ có lớn không mẹ.

Rồi Xuân đứng chờ xem phản ứng của mẹ như thế nào.

Tiếc thay, phản ứng của bà không phải là phản ứng mà cô vẫn mơ tưởng và mong đợi. Bà cởi khăn trùm đầu ngồi xuống cạnh bàn, mở xách tay lấy ra lương tháng của bà mà bà cũng vừa mới nhận được ở trường. Bà buồn rầu đặt số tiền lương lên bàn rồi gục đầu vô hai bàn tay rồi nức nở khóc. Từ 18 năm qua, bà đã tận tụy dạy cho một trường tư và hôm nay bà cũng chỉ nhận có 8 tờ giấy bạc 100 đồng. Chẳng bao lâu nữa, bà sẽ phải nghỉ dạy học, vì đã đến tuổi về hưu. Thế mà, số tiền lương cuối cùng cao nhất của bà chỉ bằng phân nửa tiền lương đầu tiên của con gái bà.

*************************************

Tiền của là con dai hai lưỡi. Tiền có thể là dụng cụ để xiết chặt tình nhân đới, để biểu lộ tình tương thân tương ái. Tiền bạc kết quả là mồ hôi nước mắt cha cha mẹ, là biểu hiện tình thương của cha mẹ đối với con cái, để lo cho nhu cầu hạnh phúc tương lai con cái. Khi chúng ta tự tặng ai món quà nào, nếu được mua từ giá hy sinh của tình thương thì vẫn là món quà đáng quí trọng hơn là món quà đắt tiền nhưng lại trống rỗng tình thương. Tiếc thay, nhiều lúc chúng ta chỉ dừng lại nơi những giá trị bên ngoài của quà tặng, đánh giá nó như cái nhìn nông cạn của cặp mắt trục lợi, mà quên đi giá trị sâu xa của nó. Chúng ta đặt lượng vấn đề vật chất hơn là phẩm chất tinh thần của nó. Đó là lý do của biết bao sự hiểu lầm ngay cả với những người thân thương trong gia đình, là lý do làm sứt mẻ nhiều mối tình bằng hữu và đưa tới những thảm cảnh đổ vỡ gia đình. Tiền bạc có thể làm mù quáng trí khôn và sự phán đoán để rồi nhường chỗ cho các đam mê và dục vọng thống trị, chẳng hạn như tính kiêu ngạo, lòng ích kỷ ghen ghét, thù hận. Cũng vì một chút tiền bạc mà chúng ta không còn biết nhìn nhận cái hay cái tốt một cách khách quan để thông cảm, chung vui và cộng tác với nhau, để rồi chỉ đóng kín trong cái nhìn thiển cận của cái nôi ích kỷ, và gặm nhấm những cay đắng của thái độ than thân trách phận.

*************************************


Lạy Chúa, Chúa nhìn thấy những tờ giấy bạc, những đồng tiền trong tay con đây, chỉ có Chúa mới nhìn thấy rõ những bí ẩn chứa đựng trong đó và quãng đường chúng đã trải qua, đến những gì còn ẩn giấu sau những tờ giấy bạc này. Những tờ giấy bạc có thể tạo ra hạnh phúc hay khổ đau, sức khoẻ hay chết chóc, là kết quả của sức lao động mồ hôi nước mắt hay là của bất công gian dối. Này đây con xin dâng lên Chúa những tờ giấy bạc, những đồng tiền này với tất cả mầu nhiệm vui mừng, cũng như mầu nhiệm đau thương của con. Con cám ơn Chúa, vì món quà của sự sống, của niềm vui mà Chúa ban tặng cho chúng con. Với tiền bạc, con cũng xin Chúa thứ tha những điều gian dối, những khổ đau đã phát sinh bởi đồng tiền. Hơn nữa, con xin dâng lên Chúa những tờ giấy bạc này, như biểu hiện bởi lao công khó nhọc của mồ hôi nước mắt, của tình thương con người, là những điều mà tiền bạc sẽ không thể nào làm cho ra mục nát, nhưng sẽ được biến đổi thành sự sống muôn đời. Amen!

Trích Suy Niệm Mỗi Ngày, Nhóm Tác Giả - Vietnam