Thánh COLUMBAN
(543?-615)
Lược sử
Thánh Columban là nhà
truyền giáo nổi tiếng người Ái Nhĩ Lan, hoạt động ở Âu Châu. Khi còn là thanh niên, ngài
bị đau khổ dữ dội vì sự cám dỗ
của xác thịt, ngài phải xin sự cố vấn của một bà đạo đức sống ẩn tu lâu
năm.
Qua lời khuyên bảo của bà, ngài nhìn thấy ơn gọi của mình. Đầu tiên ngài
là một
tu sĩ trên đảo Lough Erne, sau đó ngài theo học tại tu viện Bangor.
Sau nhiều năm sống tách
biệt để cầu nguyện, ngài đến xứ Gaul (nước
Pháp bây giờ) để truyền giáo cùng với 12 người bạn.
Thánh Columban thiết lập vài tu viện ở Âu Châu mà
sau này trở thành các trung tâm tôn giáo và văn hóa.
Như mọi vị thánh khác,
ngài cũng bị chống đối. Cuối cùng ngài phải cầu
khẩn đến đức giáo hoàng để chống với cáo buộc của các giám mục người
Pháp, nhằm
minh xác điều ngài giảng dạy là chân thật và chấp thuận các tục lệ của
Ái Nhĩ
Lan. Các văn tự ngài để lại gồm một luận án về sự ăn năn sám hối và các
văn bản
chống với bè rối Arian, các bài giảng, thi ca và quy luật tu
viện.
Suy niệm 1:
Thanh niên
Khi còn là thanh niên,
Columban bị đau khổ dữ dội vì sự cám dỗ của xác thịt.
Với một tên gọi “bồ câu
trắng” mang ý nghĩa trinh trong trắng sạch, ngài theo học với Sinell,
một tu viện
trưởng ở Lough Erne. Ngài trổi vượt các bạn đồng môn về lòng đạo đức và
sự hiểu
biết về Kinh Thánh đến mức có thể chú giải Thánh Vịnh một cách chính xác
với một
số trích đoạn được sáng tác thành nhạc có thể hát được và dễ đọc, để rồi
trở
thành giáo sư ở một tu viện Bangor.
Tính xuất chúng này đã bị
ma quỷ căm ghét nên đã vùi dập ngài trong cơn cám dỗ mãnh liệt của xác
thịt. Một
bà đạo đức sống ẩn tu lâu năm đã khuyên bảo ngài như một cố vấn. Bà gợi
đến những
hậu quả tai hại đến từ nữ giới của trường hợp ông Ađam phạm tội do bà
Eva (St
3,6), Samson bị mất ơn sức mạnh do Đalila (Tl 16,4-21), Đavít sa ngã do
bà
Bátseva (2Sm 11,4-26), Salomôn bị hư hỏng do các bà vợ ngoại giáo (1V
11,1-6).
Ngài
nhìn thấy ơn gọi của
mình. Với tay trái cầm khiên là Cuốn Kinh Thánh và tay phải nắm chặt hai
thanh
kiếm sắc bén, Ngài phát biểu: “Không ai đã tận hiến hết mình cho một tôn
giáo,
không ai đã canh phòng cẩn mật mà bị thất trận trước cuộc tấn công của
xác thịt”.
Sự
phóng túng tình dục
ngày nay đã đến mức quá độ, chúng ta cần nhớ đến gương mẫu sống động của
những
thanh niên sống khiết tịnh như Thánh Columban. Và cuộc sống an nhàn của
thế giới
Tây Phương ngày nay trái ngược với hình ảnh bi thảm của hàng triệu người
đang
chết đói, chúng ta phải chịu khó sống khắc khổ và có kỷ luật như các tu
sĩ Ái
Nhĩ Lan. Chúng ta cho rằng, họ quá nghiêm khắc, họ đi quá xa. Nhưng
chúng ta sẽ
đi được tới đâu?
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
luôn tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ (Lc 21,36).
Suy niệm 2: Cầu nguyện
Sau nhiều năm sống tách
biệt để cầu nguyện, ngài đến xứ Gaul (nước Pháp bây giờ) để truyền giáo
cùng với
12 người bạn.
Thấu
hiểu giá trị của việc
cầu nguyện như một phương cách để không bị sa chước cám dỗ, và theo
gương Chúa
hằng tìm đến nơi thanh vắng để dễ cầu nguyện, ngài đặt chân đến đảo
Lough Erne
như một tu sĩ và dành thời gian miệt mài cầu nguyện. Tại đây kết hợp với
việc cầu
nguyện, ngài cũng sống hãm mình đến mức chỉ ăn cỏ dại, trái và võ cây
rừng.
Sự thánh
thiện của ngài
vang xa khiến nhiều bệnh nhân tìm đến xin chữa lành nhờ vào lời cầu
nguyện đêm
ngày của ngài. Nhiều phép lạ đã xảy ra: cung ứng thức ăn cho một tu sĩ
bị bệnh
và chữa lành bệnh cho hiền thê của một vị ân nhân, tạo nên suối nước gần
hang động
của ngài, vựa lúa Luxeuil trống rỗng được dư đầy, bánh rượu thêm nhiều
cho cộng
đoàn, chữa lành nhiều tu sĩ bị bệnh cho kịp vụ gặt, cho một người mù
được sáng
mắt ở Orleans, thuần hóa một chú gấu giúp việc cày bừa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con
siêng năng cầu nguyện để chữa lành bệnh tật linh hồn chúng con.
Suy niệm 3: Truyền giáo
Sau nhiều năm sống tách
biệt để cầu nguyện, ngài đến xứ Gaul (nước Pháp bây giờ) để truyền giáo
cùng với
12 người bạn.
Thánh
Columban là nhà
truyền giáo nổi tiếng người Ái Nhĩ Lan, hoạt động ở Âu Châu.
Khởi dầu sứ vụ, ngài tìm đến
với Tu viện trưởng Comgalt ở tu viện Bangor ở bờ biển Down. Sau nhiều
năm thụ
huấn, đến năm 589, ngài được phép lên đường vào lục địa Âu Châu để
truyền giáo.
Ngài đến xứ Gaul (nước Pháp bây giờ) để truyền giáo cùng với 12 người
bạn. Cuộc
hành trình trên biển thật gian khổ. Để đến được đó, các ngài đã lần lượt
đặt
chân ở Scottish, Britain cũng như England. Đâu đâu các ngài đều được dân
chúng
quý trọng vì sự hăng say rao giảng, làm việc tông đồ, và luôn tuân giữ
lời khấn
bác ái, trong khi tu sĩ thời ấy thì lười biếng và dân chúng luôn luôn
xung đột.
Rồi các
ngài đến triều đình
Contram, vua của Burgundy. Nghe danh tiếng của ngài, nhà vua tiếp đón
nồng hậu
và mời ở lại. Vào năm 611, ngài đến với vua Theodebert của Austrasia để
tiếp tiếp
sứ vụ rao giảng. Từ đó ngài cập bến ở Rhine để có thể đến được Suevi and
Alamanni, Aar và Limmat, Hồ Zürich. Tuggen được chọn làm trung tâm
truyền giáo
vốn đưa đẩy ngài đến hồ Constance, tại đây ngài xây dựng một ngôi nhà
thờ nhỏ
dành kính thánh Aurelia và đặt thánh tích dưới bàn thờ và nhiều người đã
trở lại
đạo. Ngài khiển trách nhà vua về đời sống dâm loạn của ông dù đã thành
hôn. Do đó,
thánh nhân đã bị trục xuất trở về Ái Nhĩ Lan. Vì bão lớn, tầu của ngài
bị mắc cạn,
và ngài lại tiếp tục công việc truyền giáo ở Âu Châu, sau cùng ngài đến
nước Ý,
là nơi ngài được tiếp đón ân cần bởi ông vua của người Lombard. Thời
gian ở
Milan, ngài tích cực chống lại bè rối Arian. Trong những năm cuối đời,
ngài thiết
lập một tu viện nổi tiếng ở Bobbio, và cũng là nơi ngài từ trần.
Thật đúng như một điềm
triệu đã đến với ngài lúc còn trong dạ mẹ. Vào một đêm kỳ diệu, mẹ ngài
đang ngũ
bỗng thấy mặt trời mọc lên từ ngực và tỏa sáng khắp thế giới. Chợt thức
dậy,
ngài thấy trời đã hừng đông và đang tỏa chiếu ánh sáng xua tan bóng đêm ở
khắp
nơi.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
nhiệt thành truyền giáo để làm sáng danh Chúa và làm nước Chúa hiển trị
khắp mọi
nơi.
Suy
niệm 4: Thiết lập
Thánh Columban thiết lập
vài tu viện ở Âu Châu.
Vào quãng năm 590, theo lời
mời gọi của của vua Childebert, ngài đã thiết lập một tu viện đầu tiên ở
Annegray. Một vài năm sau để đáp ứng nhu cầu số lượng đệ tử gia tăng và
được sự
chấp thuận của vua Gontram, ngài buộc phải mở thêm hai tu viện khác ở
Luxeuil
và Fontaines (Pháp).
Từ ba tu viện này, hơn
200 nhà khác cũng được xây dựng, đặc biệt trong những năm cuối đời, ngài
thiết
lập một tu viện nổi tiếng ở Bobbio (Ý), và cũng là nơi ngài từ trần. Để
duy trì
và dưỡng nuôi, ngài đã sáng tác quy luật tu viện được gọi là quy luật tu
viện của
thánh Columban.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
chú tâm theo điều kiện của mình xây dựng nhiều tâm hồn thánh thiện hơn
là cơ sở
vật chất.
Suy
niệm 5: Chống đối
Như mọi vị thánh khác,
Thánh Columban cũng bị chống đối.
Sau cái chết của hoàng đế
Gontram, hai cháu Theodebert cai trị Austrasia, còn Thierry cai quản
Burgundy.
Nhưng vì cả hai còn nhỏ, nên mọi quyền hành của vương quốc đều nằm trong
tay
hoàng thái hậu Brunehault, vốn đưa đẩy Thierry vào đời sống đa thê dù đã
thành
hôn để không chống đối lại bà. Columban cực lực phản đối, nên bị bà căm
ghét và
đã xúi giục các giám mục và hàng quý tộc tẩy chay ngài. Thierry đến đặt
vấn đề
tập tục địa phương, ngài từ chối nên bị giam cầm và sau đó bị trục xuất
về
Ireland.
Các
giám mục viện cớ ngài
duy trì ngày mừng lễ Phục Sinh theo tập tục của tu viện Celtic. Ngài
bảo: Tôi
không khởi xướng tập tục này. Tôi đến đến như một một người nghèo của
Đức Kitô,
Đấng Cứu Chuộc chúng ta. Tôi khẩn xin các ngài cho phép tôi được âm thầm
sống
trong khu rừng này bên cạnh hài cốt của 17 anh em đã chết của tôi”. Ngài
đệ đơn
lên Đức Grêgôriô I ba lần nhưng không được hồi âm. Tiếp đến khi Đức
Boniface IV
kế nhiệm, ngài tiếp tục gởi lần 4 xin Người xem xét nếu không trái đức
tin thì
xin cho tu viện ngài tiếp tục duy trì tập tục của tổ tiên.
Trong thư gửi cho đức
giáo hoàng nói về sự tương tranh ở Lombardy, Thánh Columban viết: "Chúng
con là người Ái Nhĩ Lan, sống ở bên kia quả địa cầu, là những người theo
Thánh
Phêrô và Phaolô và các môn đệ đã viết ra những quy tắc thiêng liêng dưới
sự hướng
dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúng con không chấp nhận những gì khác hơn là
giáo huấn
và truyền thống tông đồ này... Con thú nhận là con rất đau lòng vì điều
tiếng xấu
về ngai tòa Thánh Phêrô ở quốc gia này... Mặc dù Rôma thật xa cách,
nhưng chúng
con rất tôn trọng chỉ vì ngai tòa này... Xin Đức Thánh Cha hãy để ý đến
sự bình
an của Giáo Hội, xin ngài đứng giữa đàn chiên và bầy sói."
Cuối cùng ngài đích thân đến
Ý vào năm 612 và chết vào năm 615.
Nhưng nhờ ngài, tu viện
Bobbio ở Ý đã trở thành kinh thành của niềm tin và văn hóa. Luxeuil tại
Pháp trở
nên cái nôi của nhiều thánh nhân và tông đồ. Từ các bức tường ấy đã xuất
phát
nhiều người vốn mang quy lật sống cùng với Kinh Thánh đến Pháp, Đức, Ái
Nhĩ Lan
và Ý.
Ngài là con
người nhiệt
thành, bất khuất và không có lầm lỗi gì cả. Đức Tổng Giám Mục Healy ca
tụng
ngài: Chưa có thánh nhân nào đã được sinh ra trong vùng đất này trổi
vượt hơn
Columban vốn thánh thiện, tinh trong, bỏ mình, có những mục tiêu cao quý
và con
tim trong sáng.
Thi thể ngài được sùng
kính ở trong nguyện đường của tu viện ở Bobbio, và nhiều phép lạ đã xảy
ra nhờ
vào lời cầu bàu của ngài. Vào năm 1482, các thánh tích của ngài được lưu
giữ dưới
bàn thờ và gồm có một phần sọ, con dao, tách nước bằng gỗ, cái chuông,
và một
bình nước cổ xưa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
xác tín hoa vinh quang chỉ nở từ nụ đau khổ.
Suy niệm 6: Quy luật
Các văn tự ngài để lại gồm
một luận án về sự ăn năn sám hối và các văn bản chống với bè rối Arian,
các bài
giảng, thi ca và quy luật tu viện.
Quy luật tu viện thánh
Columban ngắn hơn của thánh Bênêđitô, chỉ với 10 chương. 6 chương đầu đề
cập đến
đức vâng lời, sự thinh lặng, thực phẫm, đức khó nghèo, đức khiêm nhượng
và đức
ái. Cách chung nội dung giống nhiều với luật thánh Bênêđitô, nhưng chắc
chắn là
nghiêm nhặt hơn. Chương 7 nói về phụng ca. Chương 10 quy định các việc
ăn năn
sám hối mang tính hãm xác về các lỗi phạm, dĩ nhiên khác xa với luật
thánh Bênêđitô.
Việc dánh tội và ăn chay luôn đi kèm theo các lầm lỗi nhẹ nhất.
Tu phục của dòng là chiếc
áo bằng len không nhuộm, với mũ trùm cùng một chất liệu như thế. Phần
lớn thời
gian được dành cho nhiều loại lao động bằng tay chân, không giống như
lối sống ở
các tu viện với những qyt luật khác. Quy luật Thánh Columban được Công
Đồng
Mâcon vào năm 627 chấp thuận, và được dự kiến điền chỗ cho luật thánh
Bênêđitô.
Trong nhiều thế kỷ một số tu viện lớn đã song hành theo sát hai quy luật
này.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
chú tâm tuân giữ luật Chúa và luật Hội Thánh là đủ.