Thánh AGNES Ở ASSISI
(1197-1253)
Lược sử
Thánh Agnes là em ruột
và là người đầu tiên theo Thánh
Clara.
Agnes không thua gì
người chị của mình trong việc cầu nguyện và hy sinh hãm mình trong thời gian ở San
Damiano. Năm 1221, một nhóm nữ tu dòng Biển Đức ở Monticelli (gần Florence) xin
được trở thành các nữ tu Clara Nghèo Hèn. Thánh Phanxicô gửi
Agnes đến làm tu viện trưởng của tu viện này. Sau khi thiết lập các tu viện
Clara Nghèo Hèn ở vùng bắc nước Ý, Agnes được gọi về San Damiano năm 1253, khi
Clara sắp sửa từ trần.
Thánh Agnes được phong
thánh năm 1753.
Suy niệm 1: Theo
Thánh Agnes là em ruột và là người đầu tiên theo Thánh Clara.
Sau khi Clara bỏ nhà đi tu thì hai tuần sau, Agnes cũng bỏ nhà đi theo chị
mình. Gia đình các ngài tìm cách ép buộc đưa Agnes về. Họ cố lôi ngài ra khỏi
tu viện, nhưng thật lạ lùng thân thể của ngài bỗng dưng nặng chĩu khiến vài
người đàn ông cũng không thể nhấc nổi. Người chú của ngài là Monaldo định đánh
ngài nhưng bỗng dưng ông bị tê liệt. Sau đó họ phải để cho các ngài yên. Theo
khi sống và lúc chết cũng thế, thât vậy ba tháng sau khi Clara từ trần, Agnes
cũng đi theo chị mình.
Trong Di chúc của thánh Clara, Bà nhận mình là cây nhỏ của thánh Phanxicô.
Bà viết: “Vậy tôi là Clara, tôi tớ của Chúa Kitô và của các chị em nghèo khó
thuộc đan viện San Đamianô, dù bất xứng và là cây bé nhỏ cha thánh vun trồng,
tôi cùng chị em tôi nghĩ đến lời khấn rất cao trọng của chúng tôi…” (c. 37).
Sau đó, Bà coi cả tập thể chị em là cây nhỏ của thánh Phanxicô, Bà viết: “Khi
còn sống, ngài hằng quan tâm dùng lời nói và việc làm để vun trồng và khuyến
khích chúng tôi là cây nhỏ của ngài” (c. 49).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con là những cây nhỏ ngoan hiền trong bàn tay của Chúa toàn năng.
Suy niệm 2: Cầu
nguyện
Agnes không thua gì người chị của mình trong việc cầu nguyện và hy sinh hãm
mình trong thời gian ở San Damiano.
Có lẽ ở đây, chúng ta nên lắng nghe nhiều hơn những lời Tác giả Xêlanô viết
về đời sống cầu nguyện của thánh Clara và cũng là của người em Agnes: “Cũng như
tuy còn sống trong xác thịt, Bà đã chết cho những đòi hỏi của xác thịt, cũng
thế, Bà hoàn toàn xa lạ với thế gian, linh hồn thường xuyên chăm lo cầu nguyện
lành thánh và dâng lời ca ngợi Thiên Chúa. Từ nay, cái nhìn cháy bỏng của khát
vọng nội tâm đã đăm đăm hướng về Ánh sáng, và không bận tâm đến vùng thế sự
thăng trầm, Bà mở rộng tối đa cánh đồng tinh thần ra đón lấy trận mưa ân sủng.
Biết bao sức mạnh và sự nâng đỡ Bà đã nhận được từ lò lửa cầu nguyện sốt
sắng; biết bao ngọt ngào lòng nhân từ của Thiên Chúa Bà cảm nhận được; các bằng
chứng đã kiểm nghiệm làm chứng như thế. Thật thế, ra khỏi giờ cầu nguyện, Bà
trở lại trong niềm vui, mang theo từ ngọn lửa của bàn thờ Chúa những lời nói
nồng nhiệt, có thể đốt cháy tâm hồn chị em. Quả thật, chị em kinh ngạc nhận
thấy rằng từ gương mặt Bà tỏ rạng ra một sự dịu ngọt nào đó, và vẻ mặt Bà còn
tươi sáng hơn mọi khi. Chắc chắn Chúa nhân hậu với kẻ khó nghèo (Tv 97,11), và
sau khi đã tưới đẫm linh hồn Bà trong giờ cầu nguyện bằng ánh sáng thật của
Người, Người còn tỏ bày điều này ra bên ngoài rõ ràng. Tuy đang sống giữa cảnh
đời hay thay đổi nhưng thánh Clara đã vĩnh viễn kết hợp với Vị Hôn phu cao quí
và cảm thấy thỏa thích với những điều siêu nhiên. Nhờ đức độ vững bền, thánh
Clara đứng chắc chắn giữa lúc bánh xe thời gian luân chuyển. Và trong chiếc
bình mong manh, thánh Clara đựng sẵn một kho tàng vinh hiển. Về phần xác, tuy
Bà còn sống dưới thế, nhưng về phần hồn, Bà như đã sống trên trời” (Xêl 19-20).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con biết sử dụng phương cách cầu nguyện để đón nhận những hồng ân của
Chúa.
Suy niệm 3: Hy sinh
hãm mình
Agnes không thua gì người chị của mình trong việc cầu nguyện và hy sinh hãm
mình trong thời gian ở San Damiano.
Charles de Foucald, sáng lập tu hội Tiểu Đệ và Tiểu Muội của Chúa Giêsu, có
viết: "Người ta phải trải qua sự cô độc và thực sự sống ở đó để nhận được
ơn sủng của Thiên Chúa. Chính ở đó mà họ từ bỏ tất cả, gạt bỏ tất cả những gì
không thuộc về Thiên Chúa, có như thế họ mới dọn được căn nhà linh hồn chỉ để
một mình Chúa ngự. Khi làm như vậy, đừng sợ phản bội loài người. Ngược lại, đó
là phương cách duy nhất mà bạn có thể phục vụ họ cách hữu hiệu" (Raphaen
Brown, Franciscan Mystic, t. 126).
Trong cuốn Đời sống thánh Phanxicô quyển thứ nhất, Xêlanô ca tụng và liệt
kê bảy nhân đức sáng chói của Cộng đoàn chị em: Sự hiệp nhất, đức khiêm hạ, đức
khiết tịnh, đức nghèo khó, chay tịnh và thinh lặng, đức kiên nhẫn, cầu nguyện
chiêm niệm. Về cầu nguyện, anh viết: “Các Bà xứng đáng lên tới đỉnh cao của
chiêm ngưỡng. Trên tầm cao ấy, họ được dạy cho biết mọi điều phải làm, mọi điều
phải tránh. Họ vui mừng biết đưa tâm trí vươn lên đến Thiên Chúa, kiên trì ngày
đêm ca tụng và nguyện cầu” (Xêl 20).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con hy sinh hãm mình để cứu rỗi bản thân và phục vụ hữu hiệu thế giới.
Suy niệm 4: Các nữ
tu Clara Nghèo Hèn-đức khó nghèo
Một nhóm nữ tu dòng Biển Đức ở Monticelli (gần Florence) xin được trở thành
các nữ tu Clara Nghèo Hèn.
Tác giả James of Vitry đã thấu hiểu được một đặc tính chuyên biệt của linh
đạo Phanxicô rất nhậy cảm với Thánh Clare, đó là đức khó nghèo đến cùng tận
được liên kết với lòng tin tưởng trọn vẹn vào Sự Quan Phòng Thần Linh. Vì thế,
thánh nhân đã hết sức quyết tâm thực hiện cái được gọi là Privilegium
Paupertatis (cf. FF, 3279), với phép của Đức Giáo Hoàng Gregory IX hay có lẽ
ngay từ Đức Giáo Hoàng Innocent III.
Theo đó, Thánh Clare và chị em của mình ở đan viện San Damiano không thể sở
hữu bất cứ sản vật thể chất nào. Điều ấy thực sự là một điều ngoại lệ đặc biệt
đối với giáo luật hiện hành, và thẩm quyền giáo hội thời ấy đã ban phép, khi
cảm nhận thấy được các hoa trái của sự thánh đức theo phúc âm nơi đường lối
sống của Thánh Clare và chị em dòng của ngài. Điều này cũng cho thấy rằng trong
các thế kỷ Thời Trung Cổ, vai trò của nữ giới không phải thuộc loại thứ yếu mà
là những gì đáng kể. Về vấn đề này, đáng được nhắc lại rằng Thánh Clare là
người nữ đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội đã viết một bản luật thành văn, được
Giáo Hoàng phê chuẩn, nhờ đó đặc sủng của Thánh Phanxicô Assisi được bảo trì ở
tất cả mọi cộng đồng nữ giới bấy giờ đang được thiết lập rất nhiều vào thời của
thánh nhân và muốn theo gương Thánh Phanxicô và Clare (Đức Giáo Hoàng Biển Đức
XVI. Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư 15/9/2010)
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con vượt
thoát ra được sự ràng buộc của thế giới vật chất.
Suy niệm 5: Các nữ
tu Clara Nghèo Hèn-tình trạng sống
Một nhóm nữ tu dòng Biển Đức ở Monticelli (gần Florence) xin được trở thành
các nữ tu Clara Nghèo Hèn.
Chúng ta có được một văn kiện nguyên sơ cho biết về tình trạng những người
nữ này đã sống trong những năm ấy khi bắt đầu có phong trào của Thánh Phanxicô.
Nó là một bản tường trình đầy lời ca ngợi của một vị giám mục người Flemish là
James of Vitry, nhân chuyến viếng thăm Ý, vị nói rằng mình đã gặp một số đông
những con người nam nữ, thuộc tất cả mọi tầng lớp trong xã hội, thành phần “bỏ
hết mọi sự vì Chúa Kitô, thoát ly thế gian này.
Họ được gọi là các Thày Dòng Hèn Mọn và Chị Dòng Hèn Mọn và được Đức Giáo
Hoàng và các vị hồng y trọng vọng… Thành phần nữ giới… cùng nhau ở trong các
nhà tế bần khác nhau không xa phố xá. Họ không nhận bất cứ một sự gì, nhưng
sống nhờ những gì tay họ làm ra. Và họ cảm thấy đau khổ và hết sức khổ tâm bởi
được các giáo sĩ và giáo dân tôn kính ngoài lòng mong muốn” (Letter of October
1216: FF, 2205.2007).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con đừng tham lam đua đòi, nhưng luôn bằng lòng về tình trạng kinh tế
hiện có của mình.
Suy niệm 6: Các nữ
tu Clara Nghèo Hèn-gương mẫu
Một nhóm nữ tu dòng Biển Đức ở Monticelli (gần Florence) xin được trở thành
các nữ tu Clara Nghèo Hèn.
Thiên Chúa chắc hẳn phải ưa thích cảnh trớ trêu, vì thế giới đầy dẫy những
điều ngược đời. Vào năm 1212, ở Assisi chắc hẳn nhiều người nghĩ rằng Thánh Clara
và Agnes đã uổng phí cuộc đời khi các ngài quay lưng lại thế gian. Trên thực
tế, cuộc đời của các ngài thực sự đã đem lại sức sống dồi dào, và thế giới được
phong phú hơn nhờ gương mẫu của các vị tu sĩ nghèo hèn ấy.
Đó chính là đường lối của các sự vật: Chính các thánh nhân làm cho thế giới
nên tốt hơn, các vị biến đổi nó một cách lâu bền, hiến cho nó những sinh lực
chỉ xuất phát từ tình yêu bởi Phúc Âm. Các vị thánh là thành phần đại ân nhân
của nhân loại!
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con biết nỗ lực cải tạo thế giới nên tốt bằng đời sống lành thánh.