NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Gn 1,1- 2,1. 11
1 1 Có lời Đức Chúa phán với ông Giô-na, con ông
A-mít-tai, rằng:2 "Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố
lớn, và hô cho dân thành biết rằng sự gian ác của chúng đã lên thấu tới Ta.” 3
Ông Giô-na đứng dậy nhưng là để trốn đi Tác-sít, tránh nhan Đức Chúa. Ông xuống
Gia-phô và tìm được một chiếc tàu sắp đi Tác-sít. Ông trả tiền, xuống tàu để
cùng đi Tác-sít với họ, tránh nhan Đức Chúa. 4 Nhưng Đức Chúa tung
ra một cơn gió to trên biển và liền có một trận bão lớn ngoài khơi, khiến tàu
tưởng chừng như sắp vỡ tan. 5 Thuỷ thủ sợ hãi; họ kêu cứu, mỗi người
kêu lên thần của mình và ném hàng hoá trên tàu xuống biển cho nhẹ bớt. Còn ông
Giô-na thì đã xuống hầm tàu, nằm đó và ngủ say. 6 Viên thuyền trưởng
lại gần và nói với ông: "Sao lại ngủ thế này? Dậy! Kêu cầu thần của ông
đi! May ra vị thần ấy sẽ nghĩ đến chúng ta và chúng ta khỏi mất mạng.”7
Rồi họ bảo nhau: "Nào, chúng ta hãy bắt thăm cho biết tại ai mà chúng ta
gặp tai hoạ này.” Họ gieo quẻ và quẻ rơi trúng ông Giô-na. 8 Họ bảo
ông: "Vì ông là người đã đem tai hoạ này đến cho chúng ta, thì xin ông cho
chúng tôi biết: Ông làm nghề gì? Ông từ đâu đến, quê ở nước nào, và thuộc dân
nào?" 9 Ông nói với họ: "Tôi là người Híp-ri, Đấng tôi
kính sợ là Đức Chúa, Thiên Chúa các tầng trời, Đấng đã làm ra biển khơi và đất
liền.”10 Những người ấy sợ, sợ lắm; họ nói với ông: "Ông đã làm
gì thế? " Thật vậy, do ông kể lại mà họ được biết là ông đang trốn đi để
tránh nhan Đức Chúa. 11 Họ hỏi ông: "Chúng tôi phải xử với ông
thế nào để cho biển lặng đi, không còn đe doạ chúng tôi nữa? " Quả thật,
biển càng lúc càng động mạnh. 12 Ông bảo họ: "Hãy đem tôi ném
xuống biển thì biển sẽ lặng đi, không còn đe doạ các ông nữa; vì tôi biết là
tại tôi mà các ông gặp cơn bão lớn này.” 13 Những người ấy cố chèo
vào đất liền, nhưng không thể được vì biển mỗi lúc một động thêm, uy hiếp họ. 14
Họ kêu cầu Đức Chúa và thưa: "Ôi, lạy Đức Chúa, ước gì chúng con không
phải chết vì mạng sống người này, và xin đừng đổ máu vô tội trên đầu chúng con;
vì lạy Đức Chúa, chính Ngài đã hành động tuỳ theo sở thích.”15 Rồi
họ đem ông Giô-na ném xuống biển. Biển dừng cơn giận dữ. 16 Những
người ấy sợ Đức Chúa, sợ lắm; họ dâng hy lễ lên Đức Chúa và khấn hứa.
2 1 Bấy giờ, Đức Chúa khiến một con cá lớn nuốt ông Giô-na. Ông
Giô-na ở trong bụng cá ba ngày ba đêm.
11 Rồi Đức Chúa bảo con cá, nó liền mửa ông Giô-na
ra trên đất liền.
ĐÁP CA: Gn 2
Đ. Lạy Chúa, Ngài đã đưa con lên khỏi huyệt để
con được sống. (c 7c)
3 Từ cảnh ngặt nghèo, tôi kêu lên Đức Chúa,Người
đã thương đáp lời. Lạy Chúa, từ lòng âm phủ, con cầu cứu, Ngài đã nghe tiếng
con.
4 Ngài đã ném con vào vực sâu, giữa lòng biển,
làn nước mênh mông vây bọc con, sóng cồn theo nước cuốn, Ngài để cho tràn ngập
thân này.
5 Con đã nói: "Con bị đuổi đi khuất mắt Chúa
rồi! Nhưng con vẫn hướng nhìn về thánh điện của Chúa.”
8 Khi mạng sống con hầu tàn, con đã nhớ đến Đức
Chúa và lời cầu nguyện của con đã tới Ngài, tới đền thánh của Ngài.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Ga 13,34
Hall-Hall: Chúa nói: Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy
yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Hall.
TIN MỪNG: Lc 10,25-37
25 Một hôm, có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giê-su để thử Người
rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”
26 Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào? "27
Ông ấy thưa: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng,
hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như
chính mình.” 28 Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ
làm như vậy là sẽ được sống.”
29 Tuy nhiên, ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức
Giê-su rằng: "Nhưng ai là người thân cận của tôi? "30 Đức
Giê-su đáp: "Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị
rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc
người ấy nửa sống nửa chết. 31 Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống
trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. 32
Rồi cũng thế, một thầy Lê-vi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia
mà đi. 33 Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người
ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương. 34 Ông ta lại gần, lấy dầu lấy
rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng
lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. 35 Hôm sau, ông lấy ra hai
quan tiền, trao cho chủ quán và nói: "Nhờ bác săn sóc cho người này, có
tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác.”36
Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người
đã bị rơi vào tay kẻ cướp? "37 Người thông luật trả lời:
"Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy.” Đức Giê-su bảo
ông ta: "Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy.”
CON ĐƯỜNG SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
Làm người ai cũng khát vọng được
sống đời đời làm gia nghiệp (x Lc 10,25: Tin Mừng). Muốn được thế, Đức Giêsu
dạy ta sống Giới Răn: "Ngươi phải
yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và
hết trí khôn ngươi, và yêu mến người lân cận như chính mình.” (Lc 10,27:
Tin Mừng). Luật này trở thành lời kinh chính thức, người Do Thái gọi là kinh
“Shema” trong kinh Nhật Tụng, từ trẻ nhỏ đến người già mỗi ngày phải đọc hai
lần (giống kinh Lạy Cha, Hội Thánh dạy chúng ta đọc ngày ba lần: trong Thánh
Lễ, kinh Sáng và kinh Chiều).
Thế nhưng, để được cứu độ, không phải chỉ đọc kinh mà còn thực hành lời
kinh (x Mt 7,21), và phải bắt chước sống lời kinh này như Đức Giêsu vào ngày
Thứ Sáu Tuần Thánh, đó là ngày Ngài dâng Lễ.
- “Yêu hết sức lực”: Đức Giêsu
không đủ sức vác thập giá lên đồi Sọ, người ta phải nhờ ông Simon vác giúp (x
Lc 23,26).
- “Yêu hết trí khôn”: Đức
Giêsu bằng lòng hiến mạng cho kẻ ác vì muốn cứu phàm nhân. Dưới con mắt người
đời, người ta cho Ngài là kẻ điên dại (x 1Cr 1,18t).
- “Yêu hết linh hồn”: Trên
thập giá người ta đã cướp hết những gì thuộc thân xác Ngài, chỉ còn linh hồn
Ngài dâng cho Chúa Cha:“Lạy Cha,Con phó
linh hồn Con trong tay Cha” (Lc 23,46).
- “Yêu hết lòng”: Đức Giêsu
đã tắt thở, nhưng kẻ ác vẫn lấy giáo đâm thủng tim Ngài, nước và máu dốc ra hết
(x Ga 19,34).
Như thế,ta thực hành bốn hành động thể hiện tình yêu Chúa trên đây, chính
là lúc ta dâng Lễ nhờ, với, trong Chúa Giêsu (Rm 11,36). Đây là Luật của Chúa
và Hội Thánh dạy ta phải tuân giữ. Luật này ông Môsê đã nói tiên tri: “Mệnh lệnh tôi truyền cho anh em hôm nay
không quá sức hay ngoài tầm tay. Luật đó không ở trên trời khiến anh em phải
nói: “Ai sẽ lên trời lấy xuống cho chúng tôi nghe, để chúng tôi đem ra thực
hành? Mệnh lệnh đó cũng không ở bên kia biển, khiến anh em phải nói: “Ai sẽ
sang bên kia biển lấy về cho chúng tôi, và nói cho chúng tôi nghe để chúng tôi
thực hành? Lời đó ở rất gần anh em, ngay trong miệng, ngay trong lòng để anh em
đem ra thực hành” (Dnl 30,11-14).
- “Lệnh truyền cho anh em không quá sức lực hay ngoài tầm tay”: Vì ta
được kết hợp với Chúa Giêsu mỗi khi đi dâng Lễ. và chỉ khi ấy ta mới được Chúa
Giêsu thực hiện Lời Ngài đã hứa: “Tất cả
những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi
bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng
hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách
tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng”(x Mt 11,28-30).
- “Luật không ở xa trên trời hay bên kia biển để phải đi tìm kiếm đem về
thực hành”: Vì Luật Hội Thánh không buộc ta khi ở quá xa Nhà Thờ vẫn phải
đi dâng Lễ. Trường hợp ấy ta làm việc lành phúc đức bù lại: đọc Thánh Kinh, cầu
nguyện và khát khao rước lễ (gọi là rước Lễ thiêng liêng), thì cũng có giá trị
như đi dâng Lễ. Như thế, người ở gần hay ở xa Nhà Thờ, quả thật giữ Luật hiệp
dâng Thánh Lễ không còn sợ xa xôi phải đi tìm kiếm.
- “Luật ngay trong miệng trong lòng”: Việc đi dâng Lễ phát khởi từ trái
tim yêu mến, như thánh Phaolô nói: “Tình
yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5,14).
Tình yêu Đức Kitô thúc bách ta để yêu đồng
loại như chính mình (x Lc 10,27b: Tin Mừng). Cụ thể phải phục vụ đồng loại nhằm đưa họ vào Hội
Thánh và để được Chúa và các Thánh chăm sóc, theo như giáo huấn trong dụ ngôn
người Samari nhân hậu. Nhưng để nhận ra những điểm giáo huấn ta phải thực hành
nhằm diễn tả Đức Ái Kitô giáo, ta hãy so sánh người Samari nhân hậu với Đức Giêsu:
NGƯỜI SAMARI
NHÂN HẬU (Lc 10,29-37)
a- Dân Do Thái coi người Samari là những
kẻ rối Đạo, vì không thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem, mà lại thờ ở Garizim.
b- Người bị kẻ cướp đánh nửa sống nửa chết! c- Ông Samari đưa nạn nhân vào quán trọ. d- Ông Samari và chủ quán cùng chăm sóc nạn nhân. e- Ông Samari trả công cho chủ quán hai quan tiền. g- Ông Samari có việc phải lên đường, nên hứa với chủ quán, khi vòng lại, ông sẽ trả những gì còn thiếu về việc chăm sóc nạn nhân! |
ĐỨC GIÊSU
a* Các đầu mục Do Thái kết án Đức Giêsu
là kẻ phá Đạo hay rối Đạo, vì Ngài không giữ các truyền thống sống Đạo của
cha ông, họ liệt kê Ngài là quân Samari (x Ga 8,48)
b* Kẻ cướp là quỷ; nạn nhân là người bị
quỷ tấn công; tình trạng nửa sống nửa
chết là người khi phạm tội: xác còn
sống, linh hồn đã chết vì tội lỗi!
c* Đức Giêsu đưa ta vào Hội Thánh.
d* Đức Giêsu và Hội Thánh cùng chăm sóc
tội nhân.
e* Những ai cùng với Đức Giêsu chăm sóc
đồng loại đều được Ngài thưởng công cả xác, cả hồn; đời này và đời sau.
g* Đức Giêsu sẽ trở lại trần gian vào
ngày cánh chung. Lúc ấy Ngài thưởng công trọn vẹn cả xác hồn cho những ai
biết chăm sóc đồng loại, nhất là giúp đồng loại thuộc về Chúa Kitô.
|
Vậy sống đức ái Kitô giáo, chính là con đường dẫn đến sự sống đời đời làm
gia nghiệp, ta phải đi ba bước:
1.
Luôn kết hợp
với Chúa Giêsu Thánh Thể, là ta được đồng hóa với Ngài, để Ngài sẽ
giúp ta sống: “Luật yêu Chúa hết linh
hồn, hết lòng, hết sức, hết trí khôn” (x Lc 10,27)
2.
Chăm sóc đồng
loại, bất chấp gian khổ: Không thua ông Samari giúp người bị cướp
đánh! (x Lc 10,33-34)
3.
Đưa đồng loại vào Hội Thánh còn hơn ông Samari
đưa nạn nhân vào quán trọ, để nhờ chủ
quán cộng tác chăm sóc (x Lc 10,34). Đó là hình ảnh những người sống trong Hội
Thánh đều được Chúa Giêsu (Samari) và các chủ chăn (chủ quán) chung tay chăm
sóc. Bởi thế, giáo huấn của Hội Thánh trong Công Đồng Vat. II dạy: “Chúa không muốn cứu con người cách riêng rẽ
thiếu liên kết” (HCHT số 9). Thế thì nếu hai ông tư tế và Lêvi có dừng lại
chăm sóc người bị cướp đánh, thì đó chỉ là nhân bản, các ông cũng chưa có Đức
Ái Kitô giáo, vì mọi tôn giáo,kể cả người vô thần cũng dạy thương giúp người
lâm nạn. Tệ nhất, hình ảnh ông Tư tế và Lêvi là đại diện cho giới chống đối Đức
Giêsu (x Ga 7,45-52); chống đối dự tiệc Thánh Thể (x Ga 6,53-66) và chống đối
việc đưa người vào Hội Thánh (x Ga 11,47-48; Cv 9,1t). Mà ai không thuộc về
Thiên Chúa thì người đó không có Đức Ái, chỉ có Thiên Chúa là Đức Ái (x 1Ga
4,8), nên họ có làm việc tốt theo nhãn giới người đời, thì trước mặt Chúa cũng
ra vô ích đối với họ, đến nỗi thánh Phaolô nói: “Giả như tôi đem hết gia tài sự nghiệp mà chia sẻ hay nộp cả thân xác
tôi để chịu thiêu đốt, mà không có Đức Mến thì cũng chẳng ích gì cho tôi”
(1 Cr 13,3). Đức Mến ở đây không phải là phẩm tính mà là một ngôi vị: “Thiên
Chúa là Đức Mến” (1Ga 4,8).
Đây là giáo
lý về Đức Ái quan trọng và chính xác nhất, để hướng dẫn mọi sinh hoạt đời ta
đạt sự sống đời đời làm gia nghiệp. Đó là “Giao
Ước đã lập ra muôn đời Chúa nhớ mãi” (Tv 111/110,5b: Đáp ca năm chẵn). Giao
Ước Tình Yêu này chỉ có Hội Thánh Chúa Kitô rao giảng, nên: “Bất cú ai, kể cả các thiên thần dạy một giáo lý khác với Hội Thánh đã tin
như trên, thì nó là đồ bị chúc dữ!Vì việc dạy giáo lý là làm đẹp lòng Chúa chứ
không phải làm đẹp lòng người đời, bởi đó nếu chỉ lo làm hài lòng người đời,
thì không còn xứng đáng là nô lệ của Chúa Kitô nữa!”(x Gl 1,6-12: Bài đọc
năm chẵn).
Vì giáo lý
của Chúa khác với suy nghĩ người đời, đó là lý do ông Giona không đi giảng cho
dân thành Ninivê. Ông tin rằng chỉ có dân Do Thái mới đón nhận được ý Chúa, mới
đáng được Chúa cứu độ. Dân ngoại không thể hiểu được Lời Chúa, thì để chúng
chết trong tội cũng là hợp lý, có giảng Lời Chúa cho chúng cũng chỉ là “vất ngọc trai cho bầy chó bầy heo!” (x
Mt 7,6). Ấy chưa kể giảng Lời cho dân ngoại dễ gì thoát ăn đòn. Nhưng Chúa cứ
giục ông đi, buộc ông phải đáp tầu trốn sang Tácxit, nơi Chúa không có mặt, thì
Ngài không quấy rầy ông nữa. Chuyến tầu chở ông ra giữa biển liền gặp sóng gió
kinh hoàng, mọi người động viên nhau ai theo đạo gì thì kêu cầu thần đó cứu
giúp, nhưng biển vẫn không yên, nên họ phải vất bớt hành lý xuống biển, mà biển
vẫn không lặng, khó mà thoát chết, lúc đó mọi người có sáng kiến gieo quẻ, để
tìm xem ai là người đã xúc phạm đến thần minh sinh ra hậu quả này! Quẻ họ gieo
rơi trúng ông Giona, họ lục tìm thì thấy ông đang ngủ say dưới hầm tầu, họ hỏi:
“Chúng tôi phải xử với ông thế nào để cho
biển lặng đi, không còn đe dọa chúng tôi nữa?” Ông bảo họ: “Hãy đem tôi ném xuống biển, thì biển sẽ
lặng, không còn đe dọa các ông nữa!” Họ cất tiếng kêu cầu Chúa: “Ôi lạy Chúa, ước gì chúng con không phải
chết vì mạng sống người này, và xin đừng đổ máu vô người tội trên đầu chúng con.
Chính Ngài đã hành động tùy theo sở thích”, rồi họ đem ông Giona ném xuống
biển. Biển dừng cơn giận dữ! Họ sợ Chúa lắm, nên dâng lễ khấn hứa cùng Chúa. Chúa
khiến một con cá lớn nuốt ông Giona. Ông Giona ở trong bụng cá ba ngày ba đêm. Từ
trong bụng cá ông cầu nguyện cùng Chúa (Gn 1,1-2,1-11: Bài đọc năm lẻ).
Như vậy ai trốn
nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa thì, người đó là nguyên nhân gây ra sóng gió cho
mọi người. Bởi đó thánh Phaolô hãnh diện nói với các tín hữu trước giờ ông bị
giết: “Ngày hôm nay trước mặt anh em, tôi
cam đoan rằng: tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người. Vì tôi đã không e
ngại mà giấu giếm đi, để không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa”
(Cv 20,26-27- bản dịch NTT).
Thánh
Giacôbê nói: “Lời Chúa là tấm gương soi
mặt linh hồn” (Gc 1,23). Bởi đó, có rao giảng Lời Chúa, mọi người mới nhận
biết mình có tội mà sám hối và trông cậy vào lòng Chúa thương xót, Ngài đang
giơ tay đón chờ mọi người để giúp họ biết sống yêu như giới răn Ngài dạy: “Thầy ban cho anh em một Điều Răn Mới là anh
em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34: Tung Hô
Tin Mừng). có thế mới có thể cất lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, Ngài đã đưa con lên khỏi huyệt để con được sống” (Gn 2,7c:
ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Nếu có ai,
kể cả chúng tôi (các Tông Đồ), hoặc một Thiên thần nào từ trời xuống, loan báo
cho anh em Tin Mừng khác với Tin Mừng chúng tôi đã loan báo cho anh em, thì xin
Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi! (Gl 1,8)
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH