CHÚA NHẬT 30
THƯỜNG NIÊN
NĂM B
BÀI ĐỌC I: Gr 31,7-9
7 Vì ĐỨC CHÚA phán thế
này: Reo vui lên mừng Gia-cóp, hãy hoan hô dân đứng đầu chư dân! Nào loan tin,
ca ngợi và công bố: "ĐỨC CHÚA đã cứu dân Người, số còn sót lại của
Ít-ra-en!” 8 Này Ta sẽ đưa chúng từ đất Bắc trở về, quy tụ chúng lại
từ tận cùng cõi đất. Trong chúng, có kẻ đui, người què, kẻ mang thai, người ở
cữ: tất cả cùng nhau trở về, cả một đại hội đông đảo. 9 Chúng trở
về, nước mắt tuôn rơi, Ta sẽ an ủi và dẫn đưa chúng, dẫn đưa tới dòng nước, qua
con đường thẳng băng, trên đó chúng không còn vấp ngã. Vì đối với Ít-ra-en, Ta
là một người Cha, còn đối với Ta, Ép-ra-im chính là con trưởng.
ĐÁP CA: Tv 125
Đ. 3
Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.
1 Khi Chúa dẫn tù nhân
Xi-on trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. 2ab Vang vang ngoài
miệng câu cười nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.
2cd Bấy giờ trong dân
ngoại, người ta bàn tán: "Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!” 3
Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.
4 Lạy Chúa, xin dẫn tù
nhân chúng con về, như mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam. 5 Ai nghẹn
ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
6 Họ ra đi, đi mà nức
nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng.
BÀI ĐỌC II: Dt 5,1-6
Thưa
anh em, 1 thượng tế nào cũng là người được chọn trong số người
phàm, và được đặt lên làm đại diện cho loài người, trong các mối tương quan với
Thiên Chúa, để dâng lễ phẩm cũng như tế vật đền tội. 2 Vị ấy có khả
năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi vì chính người
cũng đầy yếu đuối;3 mà vì yếu đuối, nên người phải dâng lễ đền tội
cho dân thế nào, thì cũng phải dâng lễ đền tội cho chính mình như vậy. 4
Không ai tự gán cho mình vinh dự ấy, nhưng phải được Thiên Chúa gọi, như ông
A-ha-ron đ được gọi. 5 Cũng vậy, không phải Đức Ki-tô đã tự tôn mình
làm Thượng Tế, nhưng là Đấng đã nói với Người: Con là Con của Cha, ngày hôm nay
Cha đã sinh ra Con,6 như lời Đấng ấy đã nói ở một chỗ khác: Muôn
thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x 2Tm 1,10
Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giêsu
Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường
sinh. Hall.
TIN MỪNG: Mc 10,46-52
Khi ấy, 46
Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Giê-ri-khô. Khi Đức Giê-su cùng với các môn
đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giê-ri-khô, thì có một người mù đang
ngồi ăn xin bên vệ đường, tên anh ta là Ba-ti-mê, con ông Ti-mê. 47
Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: "Lạy
ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!”48 Nhiều người
quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng: "Lạy Con vua
Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!”49 Đức Giê-su đứng lại và nói:
"Gọi anh ta lại đây!” Người ta gọi anh mù và bảo: "Cứ yên tâm, đứng
dậy, Người gọi anh đấy!”50 Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt
dậy mà đến gần Đức Giê-su. 51 Người hỏi: "Anh muốn tôi làm gì
cho anh?” Anh mù đáp: "Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được.”52
Người nói: "Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!" Tức khắc, anh
ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi.
A. TÌM HIỂU
Trong Tin
Mừng Marcô ghi lại hai lần Chúa Giêsu mở mắt cho người mù, diễn tả hai lần Chúa
tạo dựng loài người:
*
Lần I: Mc 8,22-26
Trước khi
người đầu tiên trong nhân loại (ông Phêrô) tuyên xưng đức tin: Ngài là Đấng
Kitô (Vua) thì Đức Giêsu mở mắt cho người mù mang dấu chỉ cuộc sáng tạo lần I.
*
Lần II: Mc 10,46-52
Trước khi
Đức Giêsu khải hoàn (Vua) tiến về thành Giêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua, thì
Chúa Giêsu mở mắt cho người mù, mang dấu chỉ cuộc tạo dựng lần II, nhờ lễ “Vượt
Qua mới” của Ngài thiết lập qua Tử nạn và Phục sinh.
-
Người sáng mắt chỉ nhìn Chúa Giêsu là người miền quê Nazareth
(không có giá trị gì). Vậy mà Ngài dám nhận mình là Vua (Kitô) nên bị kẻ sáng
mắt giết chết (không cho ai đến với Chúa Giêsu như người ta cản anh mù không
được kêu “Con Vua David.”
-
Người mù (dân ngoại – Lc 14,21) lại nhận biết Chúa Giêsu là Đấng
Kitô Con Vua David, nên đi theo Ngài. Đến nỗi cỡ như thánh Tông Đồ, một Biệt
phái tuyệt hảo nhất, mặc dù sáng mắt nhưng vẫn coi như mù, phải nhờ đến Bí Tích
Thánh Tẩy, mắt ông mới mở ra để ông có thể nhìn thấy và theo Chúa Giêsu (x Cv
9), như anh mù thành Giêrikhô.
B. GIÁO HUẤN
ĐỨC TIN ĐẨY CON NGƯỜI
ĐẾN VỚI CHÚA GIÊSU
ĐẾN VỚI CHÚA GIÊSU
Đức tin
là ánh sáng siêu nhiên, phát sinh từ sự sống thánh thiêng của Thiên Chúa. Do
đó,nếu không có Thiên Chúa thì mọi điều người ta tin chỉ là mê tín! Đức tin
Chúa muốn ban cho mọi người, đặc biệt ban qua Phụng Vụ Mới của Chúa Giêsu thiết
lập. Dấu hiệu sống động của đức tin là con người vượt mọi rào cản để đến với
Chúa Giêsu, để đức tin thêm trọn hảo nhờ được tham dự vào chức Tư Tế của
Ngài,hầu được nếm trước vinh quang ngày Chúa lại đến trần gian lần II.
1/
ĐỨC TIN LÀ ÁNH SÁNG SIÊU NHIÊN CON NGƯỜI ĐƯỢC LÃNH NHẬN TỪ THIÊN CHÚA.
Tác giả
Marcô thuật lại một sự nghịch lý: cả một đoàn người sáng mắt vây quanh Chúa
Giêsu chỉ nói cho anh mù biết “Giêsu người miền quê Nazareth đi ngang qua” (x Mc 10,47). Nhưng
anh mù lại đòi cải chính với cộng đoàn sáng mắt là ông Giêsu là “Con Vua David”
(x Mc 10,48), nghĩa là Ngài chính là Đấng Cứu Độ như các ngôn sứ đã loan báo,
chứ không phải người miền quê Nazareth tầm thường!
Sở dĩ anh
mù có được đức tin như trên là do đức tin của người cha đã truyền cho. Đó là lý
do mà Thánh ký xác định anh mù là con ông Timê (x Mc 10,46), cũng như thánh
Tông Đồ khen đức tin của đồ đệ Timôthê được truyền lại từ người bà Lô-i và mẹ
Eunikê. (x 2Tm 1,5)
2/
ĐỨC TIN CHÚA MUỐN BAN CHO MỌI NGƯỜI, ĐẶC BIỆT QUA PHỤNG NGÀI THIẾT LẬP.
Như ta
biết ở phần trên (tìm hiểu) Chúa Giêsu mở mắt cho người mù thành Giêrikhô, được
đặt trong dấu chỉ cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài. Đó chính là Phụng vụ mới
Ngài thiết lập đã ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia nói: “Reo vui lên mừng Gia-cóp, hãy hoan hô dân đứng đầu chư dân! Nào loan
tin, ca ngợi và công bố: "ĐỨC CHÚA đã cứu dân Người, số còn sót lại của
Ít-ra-en!”Này Ta sẽ đưa chúng từ đất Bắc trở về, quy tụ chúng lại từ tận cùng
cõi đất. Trong chúng, có kẻ đui, người què, kẻ mang thai, người ở cữ: tất cả
cùng nhau trở về, cả một đại hội đông đảo” (Gr 31,7-8: Bài đọc I).
Còn Chúa
Giêsu thì dùng hình ảnh đại tiệc của ông chủ đã mời nhiều khách, nhưng tất cả
nhất loại đều từ chối vì những lý do không chính đáng, nên chủ sai đầy tớ ra
đường ép người tàn tật vào dự tiệc của chủ đã dọn sẵn (x Lc 14,15-24). Nhưng
chỉ những loại người trên mới nhận ra và tung hô Con Thiên Chúa khải hoàn tiến
vào thành Giêrusalem, (x Mc 11,1-11) là dấu được cùng Ngài tiến vào Giêrusalem
Thiên quốc hưởng sự sống vĩnh cửu, sau khi Ngài được phục sinh. Vì vậy mà anh
mù gọi Chúa Giêsu là “Rabbuni” (sư phụ) cũng như chị Maria Madalêna đã thưa với
Chúa Giêsu Phục Sinh (x Mc 10,52 = Ga 20,16).
Và như
vậy anh mù được Chúa Giêsu mở mắt cho đã tiên báo: sau phục sinh, Ngài muốn mở
mắt cho mọi người như Ngài đã gỡ “cái vảy” nơi mắt thánh Tông Đồ Phaolô (x Cv
9).
3/
DẤU HIỆU CỦA ĐỨC TIN SỐNG ĐỘNG LÀ VƯỢT MỌI RÀO CẢN ĐẾN VỚI CHÚA GIÊSU.
Dù anh mù
bị cả tập thể đoàn người sáng mắt đè bẹp qua lệnh: “Câm họng lại!” Nghĩa
là cấm anh không được nói Giêsu là Con Vua David, nhưng anh mù đã bất tuân, lần
thứ hai anh lại la to hơn: “Lạy Con Vua Đavít, xin thương xót tôi.” Chúa
Giêsu gọi anh, anh mừng rỡ đến nỗi quẳng cả áo choàng (là mền đắp ban đêm và là
phương tiện sinh sống) chạy đến với Chúa Giêsu và đã được Ngài mở mắt cho, và
cùng Ngài khải hoàn vào Giêrusalem (Tin Mừng). Việc làm diễn tả đức tin của anh
mù, một kẻ nghèo khó ăn mày ăn xin, khác hẳn với chàng thanh niên giàu có trước
đó không dám chia sẻ của cải đi theo Chúa Giêsu! (x Mc 10,17t)
Như vậy
đức tin Chúa ban cho anh mù tuần tự theo ba bước:
-
Tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế (Con Vua David)
-
Bỏ mọi sự lao mình đến với Chúa Giêsu.
-
Đi theo Ngài.
Như ta đã
biết, lần thứ I Ngài mở mắt cho người mù ở Betsaiđa, (x Mc 8,22-26) anh thấy
người ta đi như cây cối, vì người ta chưa theo Chúa Giêsu, thì sự di chuyển của
họ như cây cối, đó là sự sống tự nhiên của các động vật. Chỉ những ai theo Chúa
Giêsu, mới được Ngài ban ơn cứu độ.
4/
THEO CHÚA GIÊSU KHẢI HOÀN VÀO GIÊRUSALEM LÀ CÙNG THAM DỰ CHỨC TƯ TẾ TỐI CAO CỦA
NGÀI.
Chúa
Giêsu khải hoàn vào Giêrusalem trần thế là nêu giá trị Phụng vụ Giêrusalem trên
trời. Do đó, kẻ theo Ngài được tham dự vào chức Tư Tế Tối Cao, vì khi Ngài tiến
vào cung thánh trên trời, Ngài là Tư Tế muôn đời theo phẩm hàm Melkisedek (Bài
đọc II). Và ai theo Ngài vào Giêrusalem trần thế (Phụng Vụ của Hội Thánh) thì
người ấy được Ngài tuyển chọn giữa loài người, dù còn vấn vương u mê lầm lạc. Nhờ
vậy họ mới biết cảm thông với yếu đuối của người khác mà dâng lễ với Tư Tế
Giêsu, để đền tội cho chính mình và cho muôn dân (x Dt 5,1-4: Bài đọc II).
Anh Antôn
Mancusô đang giữ chức thị trưởng thành phố Ficarra (nước Ý). Anh đã tham dự Đại
Hội Giới Trẻ lần thứ 15, tổ chức tại Roma ngày 20-08-2000. Anh chứng kiến trên
hai triệu trái tim bạn trẻ vây quanh Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, làm cho
anh xúc động. Thế là anh quyết định đệ đơn xin từ chức Thị trưởng ngày
14-09-2000 và xin vào dòng Chúa Ba Ngôi ngày 24-09-2000 với mơ ước được phục vụ
mọi người. Như thế anh Antôn Mancusô đã vượt qua rào cản danh vọng để theo
Chúa, hơn anh mù chỉ vượt qua lời cấm cản, vượt qua chút của cải nuôi bản thân
để đến với Chúa Giêsu.
THUỘC LÒNG.
Tôi có sự thật về Đức Kitô, thì không
ai bịt miệng tôi được! (2Cr 11,10)
Lm Giuse Đinh Quang
Thịnh