Thời sự GH _ những chứng từ sống động

NHỮNG CHỨNG TỪ SỐNG ĐỘNG
Dù không tham gia bỏ phiếu trong bản tường trình chung kết để trình lên ĐGH, nhưng chia sẻ của các cặp vợ chồng này có vai trò rất quan trọng. Họ là “người thật - việc thật”.  
Triệu Minh (cgvdt.vn)
Giữa hàng trăm Giám mục tại Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình, có sự xuất hiện đặc biệt của 18 cặp vợ chồng đến từ các Giáo hội địa phương khác nhau. Những gì họ chia sẻ trước Thượng Hội đồng chính là những chứng từ sống động của đời sống hôn nhân gia đình.
Theo Phòng báo chí của Tòa Thánh, 18 cặp vợ chồng được mời với tư cách là dự thính viên. Họ có thể tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến tại các buổi họp nhóm được chia theo ngôn ngữ sử dụng. Dù không tham gia bỏ phiếu trong bản tường trình chung kết để trình lên ĐGH, nhưng chia sẻ của các cặp vợ chồng này có vai trò rất quan trọng. Họ là “người thật - việc thật”.
ĐTC Phanxicô và ĐHY Peter Erdo
Họ đại diện cho nhiều thành phần xã hội, nhưng những vấn đề về gia đình mà họ đã và đang đối mặt đều có nhiều điểm tương đồng. Nhiều người đã gặp khó khăn trong hôn nhân nhưng nhờ các chương trình trợ giúp gia đình của Giáo hội, đã vượt qua được. Đó cũng chính là mong muốn của ĐGH Phanxicô, ngài mời họ đến để trình bày các trải nghiệm cụ thể trong việc làm vợ chồng, làm cha mẹ, làm ông bà, trước mặt các vị Hồng y, giám mục, linh mục và chia sẻ những lo lắng, những dao động trong một xã hội nhiều người sợ một cuộc “dấn thân vĩnh viễn”.
ĐHY Tổng tường trình viên Peter Erdo tóm tắt những điểm căn bản trong Tài liệu làm việc, bao gồm những suy tư rõ ràng hơn về gia đình mà ĐGH Phanxicô triển khai nghiên cứu trong suốt năm vừa qua, và những mong mỏi của Giáo hội đối với những cặp vợ chồng trẻ. Các Giám mục đều đồng ý rằng, Giáo hội phải giúp các cặp vợ chồng mới cưới bằng cách tạo cơ hội cho họ trò chuyện với những cặp vợ chồng đã kết hôn được nhiều năm. Thế nên ĐTC luôn nhắc nhở Thượng Hội đồng đặt trọng tâm đến việc thảo luận về những thách thức lớn mà gia đình phải gặp trong đời sống ngày nay, với mục tiêu tối thượng là tìm các giải pháp mục vụ để “không ai cảm thấy cô đơn”.
NHỮNG ƠN GỌI ĐẶC BIỆT
Ngày 5.10, THĐ đã được nghe chứng từ của cặp vợ chồng người Mexico, ông Andrès Salvador Galindo Lopez và bà Gertrudiz Clara Rubio de Galindo. Đây là cặp đầu tiên phát biểu trước THĐ.
Dự thính viên giáo dân THĐGM 2015
Ông bà Galindo đã lấy nhau được 45 năm, có 2 con và 4 cháu. Họ kể rằng những năm đầu mới lấy nhau khá khó khăn, đặc biệt vì vấp phải nhiều vấn đề kinh tế, thậm chí gặp sức ép từ một số người khuyên họ nên ly thân. Nhưng bất chấp hoàn cảnh bấp bênh ấy, họ kiên quyết tranh đấu cho cuộc hôn nhân đã lựa chọn, dù khi đưa ra quyết định này họ chưa thực sự nhận thức rõ những ý nghĩa to lớn của bí tích hôn nhân. Sau đó ít lâu, nhờ ơn Chúa, họ có dịp được trải nghiệm với “Encuentro Matrimonial Catolico” (nhóm Gặp gỡ hôn nhân Công giáo). Nhờ đó, họ học cách cảm thông, tha thứ và trên hết là hiểu kế hoạch của Thiên Chúa dành cho con cái của Ngài. Họ càng quyết tâm bảo vệ sự gắn kết ý nghĩa ấy, với một tâm tình đã đầy đủ và sâu sắc hơn. Nhiều năm sau, họ quyết định tham gia vào công tác của các thừa tác viên mục vụ gia đình của giáo phận.
Trong phiên khoáng đại thứ III vào ngày 6.10, các nghị phụ đã được nghe chứng từ của ông Meshack Jabulani Nkosi và bà Buysile Patronella Nkosi (Nam Phi). Hai ông bà lấy nhau được 35 năm, với 5 con và 8 cháu. Ba trong số các con của họ kết hôn với người không Công giáo và do đó, theo ông bà, họ “theo hai tín ngưỡng nhưng cùng một tình yêu”. Một trong các con rể và con dâu của ông bà có ý định theo Công giáo và tới Phục Sinh năm 2016, họ sẽ được chào đón vào Giáo Hội Công Giáo. Ông bà kể: “Chúng tôi vẫn có những bất đồng, những lúc “giận” nhau nhưng chúng tôi có đủ khiêm nhường để nói lời xin lỗi. Những lời Đức Thánh Cha khuyên tha lỗi cho nhau, cám ơn nhau và xin phép nhau là những lời không thể thiếu nếu chúng ta muốn sống hòa bình và hòa hợp trong gia đình”.
Trong 33 năm qua, ông bà đã đồng hành với nhiều người trẻ để chia sẻ kinh nghiệm sống, Lời Chúa và các giáo huấn của Giáo Hội. Họ nói: “Đối với xã hội hiện đại của “nền văn hóa vứt bỏ”, giới trẻ sợ sệt không dám kết hôn, coi cam kết này là một gánh nặng. Trong đời sống hằng ngày của mình, chúng tôi cố gắng, nhờ ơn Chúa trở nên tin mừng cho nhau và khuyến khích các cặp vợ chồng trẻ bước vào cuộc hành trình hôn phối thánh thiện”. Theo ông bà, một trong những yếu tố quan trọng để gìn giữ hạnh phúc gia đình là “phải tiếp tục chăm sóc nhau, nhớ mà nói với nhau và với con cái là mình yêu thương nhau”.
NÂNG ĐỠ TIẾNG NÓI CỦA GIA ĐÌNH
Thượng Hội đồng lần này cũng đặc biệt lưu ý đến những hành động góp phần cải thiện tình trạng hôn nhân, cụ thể bằng việc giúp đỡ các cặp nam nữ chuẩn bị tốt cho việc kết hôn. Các Giám mục nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc cung cấp nhiều hơn các khóa học dự tòng và giáo lý hôn nhân, điều này sẽ giúp cho họ hiểu biết hơn và biết cách ứng xử khi phải đối mặt với những thử thách trong hôn nhân.
Cặp vợ chồng người Colombia, ông Luis Rojas và bà Maria Angelica Perea là đại diện tiêu biểu của nỗ lực hòa giải khi đã hàn gắn thành công cho nhiều gia đình suốt 10 năm qua. Họ nhận định: “Các gia đình đều phải đối mặt với mọi vấn đề trong cuộc sống. Khi các cặp vợ chồng trải qua những giai đoạn khó khăn nhất, thì chính sự hỗ trợ kịp thời từ bên ngoài sẽ giúp họ thêm hy vọng để cùng tiến về phía trước”.
Còn cặp vợ chồng Ishwar & Penny Bajaj từ Ấn Độ thì nói họ rất cảm động trước những tiếng nói về gia đình và sự cảm thông của các nghị phụ THĐ: “Tôi thấy rõ tình yêu, niềm quan tâm và hy vọng của các vị chủ chăn dành cho gia đình tín hữu. Tâm tư của các cặp vợ chồng được các ngài thật sự lắng nghe và thấu hiểu”, theo Đài Radio Vatican.
Triệu Minh
“Dự thính viên” 4 tháng tuổi
Bé Davide Paloni, 4 tháng tuổi là “dự thính viên” nhỏ tuổi nhất của THĐGM về gia đình. Bé là con trai út của ông Massimo Paloni và bà Patrizia Calabrese - một trong 18 cặp vợ chồng được mời đến THĐ.
Gia đình này có 12 người con, từ 4 tháng đến 19 tuổi. Hình ảnh dễ thương của bé trai ngoan ngoãn trong tay mẹ đã làm cho bầu khí của Thượng Hội đồng trở nên gần gũi và sinh động. Tuy ít khi “phát biểu” do ngủ suốt nhưng tiếng nói của “dự thính viên” Davide rất được “lắng nghe” tại các phiên họp.
Ông bà Massimo và Patrizia đến Thượng Hội đồng để nói về kinh nghiệm của một gia đình năng động trong phong trào “Con đường tân tòng” (Neocatechumenal Way). Ông Massimo chia sẻ cảm nghĩ khi được tham dự với vai trò là dự thính viên của Thượng Hội đồng lần này: “Chúng tôi không phải là thần học gia, hay các vị lãnh đạo, mà chúng tôi chỉ là một gia đình bình thường, đến đây để chia sẻ về kinh nghiệm của gia đình mình và kinh nghiệm của những gia đình chúng tôi gặp trong các sinh hoạt trong địa phận”.

thời sự giáo hội