THỨ 4 SAU
CHÚA NHẬT 19 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Dnl 34,1–12
1 Ngày ấy, từ đồng bằng Mô-áp, ông Mô-sê lên núi Nơ-vô, tới
Pít-ga, đối diện với Giê-ri-khô, và ĐỨC CHÚA cho ông xem thấy tất cả miền đất:
miền Ga-la-át cho đến Đan,2 tất cả Náp-ta-li, miền đất Ép-ra-im và
Mơ-na-se, tất cả miền đất Giu-đa cho đến Biển Tây,3 miền Ne-ghép,
vùng sông Gio-đan, thung lũng Giê-ri-khô là thành Chà Là, cho đến Xô-a. 4
ĐỨC CHÚA phán với ông: "Đây là miền đất Ta đã thề hứa với Áp-ra-ham, I-xa-ác
và Gia-cóp, khi nói: "Ta sẽ ban đất ấy cho dòng dõi ngươi. Ta đã cho ngươi
thấy tận mắt, nhưng ngươi sẽ không được qua đó.”
5 Ông Mô-sê, tôi trung của ĐỨC CHÚA, qua đời tại đó, trong đất
Mô-áp, theo lệnh ĐỨC CHÚA. 6 Ông được mai táng trong thung lũng, ở
miền đất Mô-áp, đối diện với Bết Pơ-o. Cho đến ngày hôm nay, không ai biết mộ
ông ở đâu. 7 Khi chết, ông Mô-sê thọ một trăm hai mươi tuổi, mắt
không mờ, khí lực không giảm. 8 Con cái Ít-ra-en khóc ông Mô-sê
trong đồng bằng Mô-áp ba mươi ngày; rồi những ngày than khóc thọ tang ông Mô-sê
chấm dứt. 9 Ông Giô-suê, con ông Nun, đã được đầy thần khí khôn
ngoan, vì ông Mô-sê đã đặt tay trên ông. Con cái Ít-ra-en nghe ông và làm như ĐỨC
CHÚA đã truyền cho ông Mô-sê.
10 Trong Ít-ra-en, không còn xuất hiện một ngôn sứ nào như ông
Mô-sê, người mà ĐỨC CHÚA biết rõ, mặt giáp mặt. 11 ĐỨC CHÚA đã sai
ông thực hiện mọi điềm thiêng dấu lạ tại nước Ai-cập, phạt Pha-ra-ô cùng tất cả
bề tôi và cả nước. 12 Ông Mô-sê đã biểu dương tất cả sức mạnh bàn
tay ông và gây tất cả nỗi kinh hoàng lớn lao trước mắt toàn thể Ít-ra-en.
ĐÁP CA: Tv 65
Đ. Xin chúc tụng Thiên Chúa
Người là Đấng bảo toàn mạng sống con. (x c 20a. 9a)
Người là Đấng bảo toàn mạng sống con. (x c 20a. 9a)
1 Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa,2
đàn hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời,nào dâng lời ca tụng tôn vinh! 3a
Hãy thưa cùng Thiên Chúa: "Khủng khiếp thay, sự nghiệp của Ngài!
5 Đến mà xem công trình của Thiên Chúa:hành động
của Người đối với phàm nhân thật đáng kinh đáng sợ!
16 Tất cả những ai kính sợ Chúa Trời,đến mà nghe
tôi kể việc Chúa đã làm để giúp tôi. 17 Vừa mở miệng kêu lên cùng
Chúa, tấc lưỡi tán dương, tôi đã sẵn sàng.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 2Cr 5,19
Hall–Hall:
Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và giao cho
chúng tôi công bố lời hòa giải. Hall.
TIN MỪNG: Mt 18,15-20
15 "Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa
lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục
được người anh em. 16 Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một
hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba
chứng nhân. 17 Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu
Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người
thu thuế.
18 "Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều
gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì,
trên trời cũng tháo cởi như vậy.
19 "Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong
anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban
cho. 20 Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy
ở đấy, giữa họ.”
SỬA LỖI ANH
EM THEO Ý CHÚA
Giáo huấn Thánh Công Đồng Vat. II dạy:
“Chúa
không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9). Trước nhất
là phải liên kết với Chúa Kitô Giêsu, và với mọi người trong Hội Thánh, kể cả
người tội lỗi, vì cùng là chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô (x 1Cr
12). Chỉ có tội lỗi mới tách lìa con người khỏi Chúa Kitô Giêsu. Do đó ta phải
có trách nhiệm làm cho anh em đang sống lầm lạc, nghịch Đức Tin và Đức Ái Kitô
giáo, biết sửa lỗi mình, hầu làm cho người anh em được liên kết mật thiết với
Chúa Kitô. Đây là một trách nhiệm Chúa trao cho mỗi Kitô hữu như vai trò người
lính canh, Chúa phán: “Ta đã đặt ngươi
làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe Lời từ miệng Ta phán ra, rồi
thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian
ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ
bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng
Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải
từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết
vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình” (Ed 33,7-9). Vì
“trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế
gian được hòa giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố lời hòa giải”
(2Cr 5,19).
Nhiệm vụ ta làm cho anh em bỏ đường
lầm lạc trở về với Chúa, cũng chính là giúp cho người anh em sống Mầu Nhiệm Thập
Giá, mà người anh em đã được ghi dấu trên trán khởi đi từ lúc lãnh Bí tích
Thánh Tẩy. Dấu này trở thành dấu Cứu Độ, như Chúa đã cho ông Ezekiel biết trong
một thị kiến: Chúa bảo các Ký lục: “Hãy rảo
khắp thành, khắp Giê-ru-sa-lem. Hãy ghi dấu chữ thập trên trán những người đang
rên siết khóc than về mọi điều ghê tởm đang xảy ra trong khắp thành! Đồng thời
Chúa cũng bảo với năm người kia: “Hãy
đi theo người ấy vào thành mà chém giết. Đừng nhìn mà thương hại, đừng xót
thương. Người già, thanh niên, thiếu nữ, cũng như đàn bà trẻ con, các ngươi hãy
giết cho sạch. Nhưng tất cả những ai mang dấu thập trên mình thì các ngươi chớ
đụng đến. Các ngươi sẽ bắt đầu từ nơi thánh của Ta” (Ed 9,4-6: Bài đọc năm
chẵn). Để mọi người nhận biết “vinh quang
Chúa vượt quá đất trời” (Tv 113/112,4b: ĐC năm chẵn). Thánh Irênê nói: “Vinh quang của Thiên Chúa là cộng lại những
người được Chúa Giêsu cứu độ”. Và chỉ có những người nghe và thực hành Lời
Chúa, mới thuộc về đoàn chiên của Ngài chăm sóc trong Hội Thánh, chính là miền
đất Hứa, mà Thiên Chúa đã hứa cho dòng giống Israel từ tổ phụ Abraham. Ông Môsê
dù được Chúa dùng dẫn dân về miền đất Hứa ấy, nhưng ông chưa được vào thì đã
qua đời (x Dnl 34,1-12: Bài đọc năm lẻ). Vì ông chỉ là hình bóng diễn tả Chúa
Giêsu, Ngài mới thực là Đấng Chúa Cha sai đến với sứ mệnh như ông Môsê dẫn dắt
dân Ngài biết cách sửa lỗi nhau, để được giải phóng thoát nô lệ Satan, đó là
cách tiếp tay với Chúa Giêsu đưa người anh em định cư bình an trong Hội Thánh,
để cùng nhau dâng lời cầu: “Xin chúc tụng
Thiên Chúa, Người là Đấng bảo toàn mạng sống con” (Tv 66/65,20a. 9a: ĐC năm
lẻ).
Muốn làm tròn sứ mệnh người lính
canh linh hồn người anh em, ta phải
-
Có tâm tư như Đức Giêsu.
-
Đi từng bước dẫn dắt người anh em.
I. TA PHẢI CÓ TÂM TƯ NHƯ ĐỨC GIÊSU
(x Pl 2,5)
Cụ thể thánh Phaolô dạy:
-
Anh em phải
có lòng thương xót tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong
Đức Kitô (Ep 4,32).
-
Nếu có thể
anh em hãy sống an hòa với hết mọi người. Đừng báo oán, hãy nhường chỗ cho thịnh
nộ của Thiên Chúa, như đã viết: “Oán phạt
thuộc về Ta, Ta sẽ báo trả” (Rm 12,18-19).
-
Hãy luôn
luôn theo đuổi sự thiện giữa anh em với nhau, và đối với mọi người. Hãy vui mừng
luôn và đừng ngớt cầu nguyện (1Tx 5,15b-17).
-
Anh em chớ mắc
nợ nhau điều gì trừ ra tình thương mến (Rm 13,8).
-
Đã yêu là
yêu đến cùng (Ga 13,1).
II. TA ĐI TỪNG BƯỚC DẪN DẮT ANH EM.
Như Đức Giêsu dạy: Phải có đối thoại,
phải có nhân chứng, phải trình bày với Hội Thánh và cầu nguyện phó thác việc sửa
dạy người anh em cho Thiên Chúa.
1/ Phải có đối thoại.
Đức Giêsu dạy: “Nếu anh em ngươi trót phạm tội thì hãy đi sửa lỗi riêng ngươi với nó
thôi” (Mt 18,15: Tin Mừng).
Như vậy cần phải gặp riêng người anh
em để đối thoại. Theo luật Do Thái “phải
căn cứ vào lời chứng của hai hoặc ba nhân chúng, mà người đáng chết sẽ bị xử tử;
người ấy sẽ không bị xử tử nếu chỉ căn cứ vào một nhân chứng” (Dnl 17,6). Như
thế ta phải tránh kiểu gởi thư nặc danh, hay nói bắn hơi. Nhưng hãy đối thoại
trong khiêm tốn. Thí dụ: Ta có thể nói: “Xin
lỗi bạn, cho tôi góp ý với bạn về điều người ta nói không hay về bạn… Tôi tin rằng
khi được bạn giải thích thì nó không tồi tệ như tôi đã nghe”. Cho dù họ có
chối phắt, hoặc biện minh lý do này lý do khác, thì ta cũng đừng vội kết án là
ngoan cố. Ta phải thông cảm về mặt tâm lý đó là cách họ tự vệ. Chắc chắn sau đó
họ phải tự điều chỉnh lối sống để tránh bia miệng đời.
Nhiều khi nhờ đối thoại mà ta khám
phá ra chính ta mới là người phải sửa sai. Đan cử như ông Nicôđêmô, sau một đêm
cãi lý với Đức Giêsu về ơn tái sinh, dù ông đã biết Ngài từ Thiên Chúa mà đến
như một Tôn Sư, vì không ai làm được các dấu lạ Ngài làm, trừ phi là có Thiên
Chúa ở cùng người ấy (x Ga 3). Nhưng sau này, chính ông đã đứng ra bênh vực Đức
Giêsu khi các Thượng tế và Biệt phái sai các thủ hạ đi bắt Ngài. Ông nói: “Há Luật của chúng ta lại lên án người nào
trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì?” (Ga 7,51).
2/ Ta phải kèm theo nhân chứng.
Đức Giêsu dạy: “Nếu một người nói không được, thì kèm theo hai hay ba nhân chứng”
(Mt 18,16: Tin Mừng). Lời này có nghĩa là
Phải đưa bằng chứng xác thực, cụ thể
theo luật Do Thái “chứng của hai người
thì xác thực” (Ga 8,17). Nhưng trong thực tế, có khi cả một tập thể nhất
trí về một điều, vẫn sai lầm! Kìa, cả rừng người trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh
lên tiếng kết án Đức Giêsu đủ mọi thứ tội, nhưng Ngài nói với họ: “Hãy cho tôi biết tôi sai ở điểm nào?”
(Ga 18,23). Như vậy, trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, dù không ai đồng ý với Đức
Giêsu, thì Ngài vẫn lên tiếng kêu gọi: “Ai
thuộc về sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18,37).
Muốn trưng bằng chứng xác thực phải
dựa vào Lời Đức Giêsu dạy. Do đó thánh Phaolô nói: “Ước chi Lời Đức Kitô ngự giữa
anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan” (Cl 3,16a). Nghĩa
là nói cho người anh em biết lối sống ấy không phù hợp với Lời Chúa dạy. Ví dụ:
ta nhắc nhở Linh mục phải chu toàn việc cầu nguyện và giảng Lời trước khi làm
việc khác, nếu không sẽ gây xáo trộn cho cả cộng đoàn, vì thời Giáo Hội sơ khai
các Tông Đồ xao nhãng việc cầu nguyện và giảng Lời mà lo phục vụ bàn ăn, đã gây
bất hòa trong cộng đoàn (x Cv 6,1-7).
3/ Ta phải trình bày với người
có trách nhiệm trong Hội Thánh.
Đức Giêsu dạy: “Nếu hai, ba người liệu cũng không xong, thì hãy trình với cộng đoàn”
(Mt 18,17a: Tin Mừng). Cộng đoàn ở đây phải hiểu là Hội Thánh chứ không phải ta
nói ở nơi quán nhậu, phố chợ, nhất là không được đưa ra tòa án đời. Thánh
Phaolô đã nhắc nhở: “Khi anh em đưa nhau
ra tòa án đời để kiện tụng, thì nhục thật” (x 1Cr 6,1-11). Do đó, ta phải
trình bày với người có trách nhiệm trong Hội Thánh. Cụ thể giáo dân có trách
nhiệm trình với Giám mục về lối sống thiếu gương mẫu của Linh mục làm nhiều người
phiền trách mà ngài vẫn không quan tâm; hoặc là giữa anh em có chuyện bất bình,
hãy thưa với cha Sở, xin ngài cầu nguyện và cho ý kiến hòa giải. Trình với “cộng
đoàn” có nghĩa là ta hãy tham dự Thánh Lễ, vì chỉ trong Thánh Lễ Hội Thánh mới
thể hiện trọn quyền tha tội, như Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm
buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi
những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy” (Mt 18,18). Như thế “Hội Thánh mới có quyền cầm buộc (bắt), cũng
có quyền tháo cởi (tha)”. Vì sứ mệnh của Hội Thánh,như thánh Phaolô nói: “Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian
được hoà giải với Người. Người không còn chấp tội nhân loại nữa, và giao cho
chúng tôi công bố lời hoà giải” (2Cr 5,19). Trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7, Hội
Thánh xác nhận “hai ba người họp lại cầu nguyện nhân danh Chúa Giêsu” chính là
lúc Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ.
4/ Ta hãy phó thác người anh em
cho Chúa.
Đức Giêsu dạy: “Ngươi làm hết cách mà không được, thì hãy coi nó như người ngoại hay
quân thu thuế” (Mt 18,17b: Tin Mừng). Cụ thể thánh Gioan dạy: “Nếu ai đến với anh em mà không đem theo giáo
huấn ấy, anh em đừng đón vào nhà và cũng đừng chào hỏi người ấy. Quả thật, ai
chào hỏi là cộng tác vào những việc xấu xa của người ấy” (2Ga câu 10-11);
thánh Phaolô dạy: “Chúng ta phải nộp con
người đó cho Satan, để phần xác nó bị huỷ diệt, còn phần hồn được cứu thoát
trong Ngày của Chúa” (1Cr 5,5)
Kẻ ngoan cố trong tội, “coi nó như người ngoại, hay thu thuế”,
còn có nghĩa là phó dâng người anh em cho Đức Giêsu trong tâm tình cầu nguyện. Bởi
vì người ngoại hay người thu thuế đối với người Do Thái thì tìm cách loại trừ,
nhưng loại người ấy lại có một chỗ riêng trong trái tim của Đức Giêsu. Chính vì
vậy mà lời giảng đầu tiên của Đức Giêsu dành cho dân ngoại (x Mt 4,15t); Ngài đến
dùng bữa với người thu thuế (x Mt 9,10t). Kìa trên đồi Sọ, luật của loài người
đã quyết liệt loại trừ những tên trộm cắp bằng án tử thập giá. Nhưng riêng Đức
Giêsu đã cho một trên trộm vào Thiên Đàng đầu tiên, vì hắn biết sám hối và xin
Ngài thương xót (x Lc 23,43).
THUỘC LÒNG
Chúa đặt tôi
là người lính canh dân Ngài, khi nó phạm tội tôi phải dựa vào Lời Chúa mà răn dạy
nó, để nó trở lại và được sống, nếu tôi không dạy nó để nó chết trong tội, Chúa
đòi tôi phải đền nợ máu nó (x Ed
33,7-9).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH