THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT
15 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Xh 3, 1-6. 9-12
1 Bấy giờ ông Mô-sê
đang chăn chiên cho bố vợ là Gít-rô, tư tế Ma-đi-an. Ông dẫn đàn chiên qua bên
kia sa mạc, đến núi của Thiên Chúa, là núi Khô-rếp. 2 Thiên sứ của
ĐỨC CHÚA hiện ra với ông trong đám lửa từ giữa bụi cây. Ông Mô-sê nhìn thì thấy
bụi cây cháy bừng, nhưng bụi cây không bị thiêu rụi. 3 Ông tự bảo:
"Mình phải lại xem cảnh tượng kỳ lạ này mới được: vì sao bụi cây lại không
cháy rụi? "4 ĐỨC CHÚA thấy ông lại xem, thì từ giữa bụi cây
Thiên Chúa gọi ông: "Mô-sê! Mô-sê! " Ông thưa: "Dạ, tôi đây!
"5 Người phán: "Chớ lại gần! Cởi dép ở chân ra, vì nơi
ngươi đang đứng là đất thánh.”6 Người lại phán: "Ta là Thiên
Chúa của cha ngươi, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên
Chúa của Gia-cóp.” Ông Mô-sê che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa.
9 Giờ đây, tiếng rên
siết của con cái Ít-ra-en đã thấu tới Ta; Ta cũng đã thấy cảnh áp bức chúng
phải chịu vì người Ai-cập. 10 Bây giờ, ngươi hãy đi! Ta sai ngươi
đến với Pha-ra-ô để đưa dân Ta là con cái Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập.”
11 Ông Mô-sê thưa với
Thiên Chúa: "Con là ai mà dám đến với Pha-ra-ô và đưa con cái Ít-ra-en ra
khỏi Ai-cập? "12 Người phán: "Ta sẽ ở với ngươi. Và đây là
dấu cho ngươi biết là Ta đã sai ngươi: khi ngươi đưa dân ra khỏi Ai-cập, các
ngươi sẽ thờ phượng Thiên Chúa trên núi này.”
ĐÁP CA: Tv 102
Đ. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. (c 8a)
1 Chúc tụng CHÚA đi,
hồn tôi hỡi, toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh! 2 Chúc tụng
CHÚA đi, hồn tôi hỡi,chớ khá quên mọi ân huệ của Người.
3 CHÚA tha cho ngươi
muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi. 4 Cứu ngươi
khỏi chôn vùi đáy huyệt, bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,
6 CHÚA phân xử công
minh, bênh quyền lợi những ai bị áp bức, 7 mạc khải cho Mô-sê biết
đường lối của Người,cho con cái nhà Ít-ra-en thấy những kỳ công Người thực hiện.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Mt 11,25
Hall-Hall: Lạy Cha là Chúa Tể trời
đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những
người bé mọn. Hall.
TIN MỪNG: Mt 11, 25-27
25 Khi ấy, Đức Giê-su
cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha
đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc
khải cho những người bé mọn. 26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý
Cha.
27 "Cha tôi đã
giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như
không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho.
CHỈ NHẬN BIẾT Ý CHÚA
QUA ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH
Muốn nhận
biết ý Chúa qua đời sống Hội Thánh Công Giáo, ta phải xác tín rằng: Chúa chỉ
mạc khải ý của Ngài cho Hội Thánh Công Giáo, và muốn hiểu việc Đức Giêsu làm và
Lời Ngài dạy, phải đọc qua lăng kính Tử Nạn và Phục Sinh.
I. CHÚA
CHỈ MẠC KHẢI CHO HỘI THÁNH CÔNG GIÁO.
Dựa vào Mạc
Khải, ta phải xác tín rằng: Chỉ có Hội Thánh Công Giáo mới có quyền công bố Lời
Chúa chính xác qua năm chứng từ sau đây:
1.
Chúa Cha chỉ mạc khải
cho những người thuộc về Đức Giêsu.
a.
Mạc khải cho Hội Thánh
Đức Giêsu
tạ ơn Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể trời
đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái
biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11,25:
Tung Hô Tin Mừng).
“Kẻ bé nhỏ” trong Tân Ước phải hiểu là những người
thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô:
-
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Nếu chúng con không trở nên trẻ nhỏ, chúng con không được vào Nước Trời”
(Mt 18,3).
-
Đức Giêsu an ủi các môn đệ: “Hỡi
các con thơ bé, Ta chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi” (Ga 13,33), nên “các con đừng sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì
Cha các con đã khấng ban Nước Trời cho các con” (Lc 12,32).
-
Thánh Gioan gọi các tín hữu là “các con thơ bé”, dù có nhiều người lớn tuổi hơn ông (x 1Ga 2,1. 12.
14. 18. 28).
Vậy Chúa
Cha chỉ mạc khải cho những “kẻ bé nhỏ” (con thơ bé), phải hiểu cách cụ thể là
Ngài chỉ mạc khải cho Hội Thánh Chúa Kitô, Giáo hoàng là thủ lãnh khởi đi từ
ông Phêrô đã đặt, còn những kẻ thông thái, khôn ngoan, cậy dựa vào Luật Môsê mà
chống đối Đức Giêsu, thì không được Chúa Cha mạc khải cho (x Ga 7,45-52; Mt
11,25b).
b.
Mạc khải cho thủ lãnh Hội Thánh.
Ông
Mattheu ghi nhận: “Khi Đức Giêsu đến vùng
kế cận thành Xêdarê Philípphê, Người
hỏi các môn đệ rằng: "Người ta
nói Con Người là ai? "Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả,
kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị
ngôn sứ.” (Mt 16,13-14). Nói tắt: quần chúng nói Đức Giêsu là người phát
ngôn viên của Thiên Chúa. Như thế họ không nói sai về Đức Giêsu, thế mà Ngài không
có ý kiến gì về những nhận định đó; nhưng khi Đức Giêsu lên tiếng hỏi các môn
đệ: “Còn chúng con nói Thầy là ai?” Ông
Phêrô đại diện Nhóm Mười Hai thưa: "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống.” Đức Giêsu nói với ông: "Này anh Simôn con ông Giôna, anh thật là
người có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha
của Thầy, Đấng ngự trên trời”(Mt 16,16-17).
Như thế
có nhiều người nói tốt về Đức Giêsu như các anh em Chính Thống, Tin Lành, Anh
Giáo, nhưng họ không được Cha trên trời mạc khải cho. Chỉ có tiếng nói của thủ
lãnh Hội Thánh Công Giáo qua Phụng Vụ mới thực là Lời Chúa Giêsu nói như Cha
trên trời dạy (x Dt 1,1-2; Ga 12,50).
Việc các
chú lính Roma chia nhau áo ngoài của Chúa Giêsu mỗi người một mảnh; còn áo
trong của Ngài, họ bắt thăm ai được thì lấy trọn (x Ga 19,23-24). Truyền thống
Hội Thánh hiểu những người tin thờ Chúa Giêsu ngoài Công Giáo, họ là những
người chỉ được mảnh áo ngoài của Chúa Giêsu, nên hiểu một phần nào Giáo Lý của
Ngài mà thôi. Chỉ có Hội Thánh Công Giáo mới được phúc hiểu trọn vẹn ý Thiên
Chúa, vì như chiếc áo trong của Chúa Giêsu, Hội Thánh được lãnh trọn vẹn, do ý
Chúa ban cho.
2.
Đức Giêsu chỉ mở trí
cho môn đệ hiểu Lời Ngài giảng.
Khi Đức
Giêsu nói những dụ ngôn về Nước Thiên Chúa, chẳng ai hiểu gì, trừ khi “Ngài ở một mình, những kẻ theo Ngài làm một
với Nhóm Mười Hai hỏi Ngài về các ví dụ. Và Ngài nói với họ: “Đã ban cho các
ngươi mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, còn mọi sự chỉ ban cho những kẻ ở ngoài trong
câu ví, để “họ nhìn lấy nhìn để mà không thấy, họ nghe lấy nghe để mà không
hiểu, kẻo họ trở lại mà được tha thứ” (Mc 4,10-12). Bởi đó mà Ngài nói: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không
ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ
người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho” (Mt 11,27: Tin Mừng).
Thực vậy,
-
Thiên Chúa chỉ mạc khải cho các ngôn sứ của Ngài,thánh Phêrô
nói: “Thiên Chúa đã mạc khải cho các ngài
biết là các ngài có phận sự truyền đạt thông điệp ấy, không phải cho chính
mình, mà là cho anh em. Đó là thông điệp mà nay các người giảng Tin Mừng đã
loan báo cho anh em, nhờ tác động của Thánh Thần là Đấng đã được cử đến từ trời.
Chính các Thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp ấy”
(1Pr 1,12).
-
Chúa Giêsu chỉ mở trí cho những ai được Chúa Thánh Thần cư ngụ. Muốn
được Chúa Thánh Thần ở cùng, giáo huấn Công Đồng Vat. II trong Sắc Lệnh Đào Tạo
Linh Mục số 9, nhắc lại lời thánh Augustin: “Ai càng yêu mến Hội Thánh Chúa
Kitô, người đó càng có ơn Chúa Thánh Thần”. Thực vậy, thánh Phêrô nói:
“Anh em phải biết điều này: không ai được
tự tiện giải thích một lời ngôn sứ nào trong Sách Thánh. Quả vậy, lời ngôn sứ không bao giờ lại do ý
muốn người phàm, nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói
theo lệnh của Thiên Chúa” (2Pr 1,20-21).
3.
Hội Thánh rao giảng
chính là Đức Giêsu rao giảng.
Đức Giêsu
xác nhận: “Ai nghe Lời môn đệ Ta là nghe
Lời Ta” (Lc 10,16a). Trước tòa án, thượng tế Caipha tra hỏi Giáo Lý của Đức
Giêsu đã dạy thế nào? Đức Giêsu trả lời: “Các
ông muốn nghe Giáo Lý của tôi, cứ vào Nhà Thờ hỏi người nghe tôi nói” (Ga
18,19-21). Mà chỉ có hàng giáo sĩ mới được quyền giảng trong Thánh Lễ, nên ai
vào Nhà Thờ nghe Giáo Lý do người đã nghe Đức Giêsu dạy, chính là nghe Chúa
Giêsu (x Lc 10,16; Dt 1,1-2).
4.
Đức Giêsu chỉ cầu nguyện
riêng cho ông Phêrô, vì ông là thủ lãnh Hội Thánh Ngài đã đặt: “Simôn, Simôn ơi, kìa Satan đã xin được sàng
anh em như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất
lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh nên vững
mạnh.” (Lc 22,31-32).
5.
Chỉ có Hội Thánh Công
Giáo được đặc quyền công bố Lời Chúa.
Thánh
Phaolô xác tín: “Thiên thần nào bởi Trời
đến giảng Tin Mừng khác điều chúng tôi rao giảng cho anh em, thì nó hãy là đồ
chúc dữ” (Gl 1,8).
Dựa vào
những chứng từ Mạc Khải trên đây, ta phải vững tin rằng không thể tìm được Lời
Chúa ngoài Hội Thánh Công Giáo. Bởi vì muốn biết đâu là chân lý, phải nghe Đức
Giêsu dạy, vì cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều là Chân Lý, nhưng chỉ có Đức Giêsu là
Thầy dạy (x Mt 23,10), mà quyền giáo huấn Đức Giêsu chỉ trao cho Hội Thánh do
ông Phêrô làm thủ lãnh có quyền công bố mà thôi. Điều này trái với niềm tin của
anh em Tin Lành, vì anh em Tin Lành tin rằng ai cũng có Chúa Thánh Thần, cứ đọc
Thánh Kinh mỗi người tự hiểu lấy. Nếu thế thì mỗi một Nhà Thờ của anh em Tin
Lành lại được Thánh Linh soi sáng hiểu Lời Chúa khác nhau, nghịch nhau!? Thế
thì Thánh Thần tự mâu thuẫn với chính mình ư?! Nếu có hai điều đúng mà thiếu
hiệp nhất, chắc chắn sinh ra sự dữ. Ví dụ vợ muốn bán nhà ở thành phố về quê
mua đất rộng hơn, con cái ở thoáng mát, và không nhiễm lây tật xấu nơi đô thị;
trong khi chồng lại muốn ở thành phố tốt hơn, vì con cái đi học thuận lợi, dễ
kiếm tiền bảo đảm kinh tế gia đình. Nếu mỗi người cứ làm theo điều đúng mình đã
quyết định, thì gia đình đó tan rã! Thế thì cả hàng ngàn Nhà Thờ anh em Tin
Lành, ai cũng cho mình đúng, và lên án Nhà Thờ khác là tà đạo, thì chắc chắn sự
dữ sẽ gia tăng!
Đặc quyền
giảng Tin Mừng là do Thiên Chúa ban cho ai tùy ý. Cho nên không ai được tự
quyền làm việc này, xưa kia bà Mariam và ông Aharon khinh dể ông Môsê, vì ông
này đã lấy vợ ngoại người Kus, nên họ lên tiếng: “Không lẽ Chúa chỉ mạc khải riêng cho ông Môsê? Ngài cũng mạc khải cho
cả chúng ta nữa chứ!” Chúa liền gọi cả ba Môsê, Mariam và Aharon đến, và
Ngài nói: “Ta đã mạc khải riêng cho Môsê,
tại sao các ngươi ghen tỵ?” Thế là Chúa phạt bà Mariam bị cùi! (x Ds 12). Thực
ra người ta trách ông Môsê lấy vợ ngoại là có lý, nhưng không thể trách Thiên
Chúa đã tự quyền mạc khải riêng cho ông Môsê. Cũng vậy, vào thời Tân Ước, Thiên
Chúa có tự do mạc khải riêng cho Hội Thánh, do ông Phêrô làm thủ lãnh, dù ông
bị Đức Giêsu kết án là Satan, lý do ông đã khuyên Thầy chớ liều mạng cho kẻ ác,
như thế là dấu Chúa không thương (x Mt 16,21-23).
II. MUỐN
HIỂU VIỆC ĐỨC GIÊSU LÀM VÀ LỜI NGÀI DẠY,TA PHẢI NHÌN QUA LĂNG KÍNH TỬ NẠN VÀ
PHỤC SINH.
Hiến Chế
Mạc Khải số 16, cho ta chìa khóa mở kho tàng Kinh Thánh để hiểu: “Giá
trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước; giá trị của Tân Ước được tiềm ẩn trong
Cựu Ước”.
Dựa vào
nguyên tắc đọc Kinh Thánh này, ta so sánh lịch sử Do Thái thời Cựu Ước với lịch
sử Hội Thánh Chúa Kitô:
-
Thời Cựu Ước, ông Akhaz là vua nước Giuđa (736 – 716 trước Công
nguyên),sợ ông Teglat Phalasar, vua đế quốc Assur, chiếm thành Giêrusalem. Ông
tin vào thầy tướng số xúi muốn thắng địch phải thiêu sống con, và ông còn làm
nhiều điều bợ đỡ vua Assur hòng được thương xót, dù trái ý Chúa (x 2V 16). Bởi
đó, bị Chúa kết án: “Một dân tộc vô luân,
chọc giận Ta” (Is 10,6: Bài đọc năm chẵn).
+ Thời
Tân Ước, các đầu mục Do Thái xúi tổng trấn Philatô phải giết Con Một Chúa Cha
gởi đến cứu loài người (x Mt 27), tội này nặng hơn vua Akhaz nghe thầy bói xúi
giết con mình để tế thần!
-
Thời Cựu Ước, vua Assur ngạo mạn tưởng mình dư sức tiêu diệt bất
cứ dân tộc nào ông muốn, mà ông không nhận ra rằng: ông chỉ là dụng cụ Chúa
dùng để làm theo ý Ngài là thanh tẩy dân Giuđa. Người phán: “Cái rìu lại lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt
hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao? Như thể ngọn roi kéo được kẻ giơ nó
lên, cây gậy nhấc được người cầm nó?! Bởi thế, Đức Chúa các đạo binh là Chúa
Thượng sẽ làm cho những kẻ lực lưỡng của nó gầy đi; từ dưới cảnh vinh hoa phú
quý của nó, một ngọn lửa sẽ bốc lên như ngọn lửa một đám cháy” (Is 10,15-16:
Bài đọc năm chẵn).
+ Thời
Tân Ước, ông Philatô ngạo mạn trước mặt Đức Giêsu, ông tự cho mình có quyền
giết ai tùy ý, nên ông bị Đức Giêsu cảnh cáo: “Ông không có quyền gì đối với
tôi, nếu ơn Trên không ban cho ông” (Ga 19,10-11). Ông Philatô kiêu ngạo như
thế, chẳng qua là dựa vào quyền lực đế quốc Roma, nhưng Chúa mới thực sự là
Đấng làm chủ sức mạnh, là Vua trời
đất, Ngài điều khiển lịch sử mọi dân tộc, nhưng Ngài chỉ ra tay che chở dân
Ngài tuyển chọn, vì “Chúa là Đấng từ
bi nhân hậu” (Tv 103/102,8a: ĐC năm lẻ),và “Chúa không ruồng rẫy dân Ngài” (Tv 94/93,14: ĐC năm chẵn). Thực vậy
-
Thời Cựu Ước, ông Môsê được Chúa ở cùng, với cây gậy trong tay,
ông trở thành người uy quyền đưa dân Do Thái thoát nô lệ Ai Cập (x Xh 3,1-6. 12-19:
Bài đọc năm lẻ).
+ Thời
Tân Ước, Chúa sai Con Một Ngài là Đức Kitô Giêsu vào trần gian để cứu độ loài
người, ưu tiên cho dân tộc Do Thái, mà xưa kia họ bị làm nô lệ cho đế quốc Ai
Cập, đã được Chúa dùng ông Môsê giải phóng,nhưng rồi họ lại bị đặt dưới quyền
thống trị của đế quốc Roma. Vì ghen ghét Đức Giêsu, họ xúi ông Philatô được
Roma đặt làm tổng trấn, đóng đinh Con Thiên Chúa vào thập giá và dựng trên núi
Sọ. Ngờ đâu, đấy lại là Hy Tế của Chúa Giêsu đã hoàn tất nhằm giải phóng cả
loài người thoát khỏi nô lệ mọi ác thần. Nơi đây dân Chúa được nuôi dưỡng, giáo
dục, canh tân đời sống vươn lên bởi lời rao giảng của Hội Thánh, và được ăn
Thịt, uống Máu Con Thiên Chúa hằng sống, nên được hiệp thông cùng một sự sống
sung mãn với Ba Ngôi Thiên Chúa, để không bị tiêu diệt như dân Do Thái bị đế
quốc Roma xóa tên trên bản đồ, bắt dân đi lưu đày khắp thế giới vào năm 70;
nhưng rồi cả đế quốc Roma, vì đã nhúng tay vào tội ác giết Con Thiên Chúa và
tiếp tục giết các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai suốt ba trăm năm, nên Chúa dùng
vua Constantino tiêu diệt đế quốc này vào thế kỷ thứ ba.
THUỘC LÒNG
Ai muốn nghe Giáo Lý của Đức Giêsu, hãy vào Nhà Thờ nghe Hội
Thánh giảng dạy (x Ga 18,19-21).
Giá trị của Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước; giá trị của Tân
Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước (HCMK số 16).
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH