THỨ NĂM SAU
CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Xh 40,16-21. 34-38
16 Hồi ấy, ông Mô-sê làm mọi sự đúng y như ĐỨC CHÚA đã truyền cho
ông. 17 Ngày mồng một tháng giêng năm thứ hai, Nhà Tạm được dựng lên.
18 Ông Mô-sê cho dựng Nhà Tạm. Ông cho đặt đế, ghép ván, đặt thanh
ngang và dựng cột. 19 Ông cho căng lều trên Nhà Tạm, lấy bạt che
phía trên lều, như ĐỨC CHÚA đã truyền cho ông Mô-sê. 20 Ông lấy Chứng
Ước đặt vào Hòm Bia, xỏ đòn vào Hòm Bia, đặt nắp xá tội lên trên đó. 21
Ông rước Hòm Bia vào trong Nhà Tạm và treo bức trướng để che khuất Hòm Bia Chứng
Ước, như ĐỨC CHÚA đã truyền cho ông Mô-sê.
34 Đám mây che phủ Lều Hội Ngộ, và vinh quang
ĐỨC CHÚA đầy tràn Nhà Tạm. 35 Ông Mô-sê không thể vào Lều Hội Ngộ vì
đám mây đậu trên đó, và vinh quang ĐỨC CHÚA đầy tràn Nhà Tạm.
36 Ở mỗi chặng đường của họ, khi nào đám mây bay
lên khỏi Nhà Tạm, thì con cái Ít-ra-en nhổ trại. 37 Nếu mây không
bay lên, thì họ không nhổ trại cho đến ngày mây lại bay lên. 38 Quả
vậy, đám mây của ĐỨC CHÚA đậu trên Nhà Tạm ban ngày, còn ban đêm thì có lửa
trong mây, trước mắt toàn thể con cái Ít-ra-en, ở mỗi chặng đường họ đi.
ĐÁP CA: Tv 83
Đ. Lạy Chúa Tể càn khôn,
cung điện Ngài xiết bao khả ái. (c 2)
3 Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi mong tới được khuôn viên đền
vàng. Cả tấm thân con cùng là tấc dạ những hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn
hở reo mừng.
4 Lạy Chúa Tể càn khôn là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ, ngay
chim sẻ còn tìm được mái ấm, cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ của
Chúa!
5 Phúc thay người ở trong thánh điện họ luôn luôn được hát mừng
Ngài. 6a Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh,8a Càng tiến
lên, họ càng mạnh bước .
11 Một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn ngày. Thà
con ở cổng đền Thiên Chúa vẫn còn hơn sống trong trại ác nhân!
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Cv 16,14b
Hall-Hall: Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng
nghe Lời của Con Chúa. Hall.
TIN MỪNG: Mt 13, 47-53
47 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng dụ ngôn này:
"Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ
thứ cá. 48 Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt
cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. 49 Đến ngày tận thế, cũng
sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng
ngũ người công chính,50 rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ
phải khóc lóc nghiến răng.
51 "Anh em có hiểu tất cả những điều ấy
không? " Họ đáp: "Thưa hiểu.”52 Người bảo họ: "Bởi vậy,
bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia
lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”
53 Khi Đức Giê-su kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi
khỏi nơi đó.
THOÁT LƯỚI
Trong chương 13 của Matthêu, ông ghi lại 7 dụ ngôn Đức Giêsu
dùng diễn tả mầu nhiệm Nước Trời (Hội Thánh). Có hai dụ ngôn nói về cuộc phán
xét:
-
Dụ ngôn cỏ
lùng: báo trước cuộc phán xét riêng vào giờ chết của mỗi người (x Mt 13,24-30;
36-43).
-
Dụ ngôn lưới
cá: báo trước cuộc phán xét chung vào ngày Chúa Giêsu trở lại trần gian lần II
(x Mt 13,47-53).
Có ba điểm ta cần lưu ý trong
ngày phán xét.
*
Tội lỗi, sự
ác, kẻ ác, bị loại trừ.
*
Chỉ những ai
kết hợp với Chúa Giêsu mới được cứu độ.
*
Cuộc phán
xét xảy đến bất ngờ.
I. TỘI LỖI, SỰ ÁC, KẺ ÁC, BỊ LOẠI TRỪ.
Đức Giêsu diễn tả qua hai dụ ngôn: Cỏ lùng bị thiêu trong lửa
không hề tắt (x Mt 13,30b-42), và cá xấu trong lưới bị quăng đi (x Mt 13,48b:
Tin Mừng). Vậy sự dữ không tồn tại muôn đời, kẻ làm điều ác thì cả hồn lẫn xác
sẽ bị quăng ra khỏi Nước Thiên Chúa, và muôn đời phải khổ hơn kẻ bị lửa thiêu
không hề tắt!
II. CHỈ NHỮNG AI KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU MỚI ĐƯỢC
CỨU ĐỘ.
Bất cứ ai được kết hợp với Chúa Giêsu để làm lành tránh ác, thực
hành Đức Ái, mới thực là người công chính, ngày cánh chung cả hồn xác người ấy
được hạnh phúc muôn đời trong Nước Thiên Chúa. Họ như thóc mẩy trữ vào kho (x
Mt 13,30c), hoặc như cá tốt bỏ vào giỏ (x Mt 13,48a: Tin Mừng). Biệt phái
Gamaliel đứng giữa Công nghị họp để bàn về việc diệt các môn đệ Đức Giêsu, ông
nói: “Kẻ nào tự sức mình mà làm bất cứ điều
gì, thì việc ấy trước sau sẽ ra tro bụi! Những ai thuộc về Thiên Chúa mà hoạt động,
đó là việc của Thiên Chúa, không ai phá hủy được, kẻ nào cả gan phá sẽ vô ích,
lại còn mang tội chống Thiên Chúa” (Cv 5,38-39). Thế nên ông Phaolô vì đã
được thụ giáo dưới chân thầy Gamaliel, rập theo khuôn phép nhiệm nhặt của Lề Luật
cha ông, nhiệt tâm thờ Thiên Chúa (x Cv 22,3), đã lên tiếng dạy trong Bài ca
Bác Ái: “Giả như tôi có đem hết gia tài
cơ nghiệm mà chia sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có Đức
Mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi. Hiện nay Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến, cả ba đều
tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là Đức Mến” (1Cr 13,3. 13). Đức Mến đó
chính là Thiên Chúa (1Ga 4,8).
III. CUỘC PHÁN XÉT XẢY ĐẾN BẤT NGỜ.
Có hai điều bất ngờ:
1/ Bất ngờ vì không ai biết trước ngày Chúa phán
xét.
Không một ai biết trước Chúa gọi mình ra khỏi thế gian vào lúc
nào? Cách nào? Ở đâu? Cũng như các loài cá đang bơi lội trong biển, chúng không
hề biết lúc nào bị người ta bủa lưới kéo lên bờ. Do đó ai cũng phải sợ ngày
Chúa phán xét đến bất ngờ, vì nếu ai cũng biết trước giờ Chúa đến gọi, thì chắc
chắn không còn ai sợ hãi, vì đã chuẩn bị tâm hồn chu đáo đón Chúa. Và như thế,
ngày Chúa đến gọi ra khỏi thế gian, thoát gian ác, hết đau khổ là hạnh phúc
khôn tả.
Thánh Augustin nói: “Bạn đừng
sợ cách chết dữ, nhưng hãy sợ cách sống dữ. Vì sống dữ, ắt chết dữ, dù cách chết
lành; còn sống lành, ắt chết lành, dù cách chết dữ.”
Ông Pascal, nhà Toán học, Vật lý, Triết gia, nói: “Vũ trụ có khả năng đè bẹp tôi, nhưng tôi vẫn
hơn vũ trụ, vì vũ trụ không biết gì về chiến thắng của nó, còn tôi, tôi biết về
sự chết của mình.” Như thế ông Pascal có ý nói: một người biết chuẩn bị cho
ngày ra khỏi thế gian, người ấy đáng quý hơn muôn vật trong vũ trụ cộng lại.
2/ Bất ngờ vì ơn Chúa quá lớn lao, vượt ước mơ mọi
người.
Để chuẩn bị ra Tòa Chúa phán xét riêng vào giờ chết, không có
cách nào chuẩn bị chu đáo, tốt đẹp bằng việc hằng ngày tham dự Thánh Lễ. Vì bất
cứ người Công Giáo nào, với Đức Tin và lòng mến đến Nhà Thờ hiệp dâng Thánh Lễ,
thì được trực tiếp gặp Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài là Đấng Phán Xét đầy lòng xót
thương (x Ep 2,4), và đã đánh gục tử thần, toàn thắng sự dữ, biểu lộ tình
thương: biến tội ra ơn, đến như “ở đâu tội
lỗi lan tràn, ở đó ân sủng chứa chan” (Rm 5,20). Lại được Hội Thánh dùng
quyền năng Chúa Thánh Thần khắc ghi Lời Chúa vào linh hồn và thân xác (x 2Cr
3,3) qua phần Phụng Vụ Lời Chúa (Bàn Tiệc I), rồi được Chúa Giêsu ngự vào lòng
(Bàn Tiệc II), thì người ấy được Chúa Giêsu đồng công cộng tác, biến mọi sự nên
tốt đẹp (x Rm 8,28).
Ơn lớn lao này trổi vượt hơn xưa Chúa truyền cho ông Mô-sê ra lệnh
cho dân dựng Lều Hội Ngộ, ngày đêm Chúa hiện diện qua áng mây và cột lửa để dẫn
dắt dân: khi áng mây hay cột lửa bốc lên di chuyển từ Lều Hội Ngộ, thì dân nhổ trại
lên đường, và lúc áng mây và cột lửa dừng lại, dân biết Chúa muốn họ dừng chân
đóng trại nghỉ ngơi (x Xh 40,16-21. 34-38: Bài đọc năm lẻ). Vì thế ai được cư
ngụ trong Nhà Chúa như ông Môsê đều cất lời ca tụng: “Lạy Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái” (Tv 84/83,2: ĐC
năm lẻ).
Nhất là người Công Giáo ai cũng biết đến dự Lễ thì không bị Chúa
xét xử. Thánh Tông Đồ nói: “Ai ở trong
Chúa Kitô thì không còn bị lên án” (Rm 8,1). Bởi thế “nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội
đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công
chính” (Rm 8,10). Quả thật “phúc thay
người được Chúa Trời nhà Giacob phù hộ” (Tv 146/145,5a: ĐC năm chẵn).
Chúa Giêsu Phục Sinh còn uốn nắn những ai đã tin gieo mạng vào
tay Ngài, Ngài như người thợ gốm nắn tạo người ấy mỗi ngày thêm hoàn hảo để nên
giống Ngài, hơn ngôn sứ Giêrêmia nhìn thấy người thợ gốm với nắm đất sét trên
tay, ông muốn tạo hình gì tùy ý (x Gr 18,1-6: Bài đọc năm chẵn).
Tác giả sách Sáng thế đã hé mở cho chúng ta biết ba lần Chúa tạo
dựng Adam, Eva, nguyên tổ loài người. Điều ấy chỉ được hiểu khi được thể hiện
qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu (x HCMK số 16).
Thực vậy,
-
St 1,26-27:
Chúa tạo dựng Adam, Eva chỉ bằng một Lời; thì vào thời Tân Ước, con người được
tái sinh bởi Lời Chúa (x Gc 1,18).
-
St 2,21:
Chúa lấy phần xương thịt cạnh sườn Adam tạo nên một người vợ cho ông; thì vào
thời Tân Ước, Hội Thánh là Hiền Thê của Ngài được sinh ra bởi xương thịt Chúa
Giêsu, khởi đi từ lúc tim Ngài bị đâm trên thập giá, nước và máu đổ xuống (x Ga
19,31-37; Cv 2,28).
-
St 2,7: Chúa
lấy đất sét nắn tạo Adam; thì vào thời Tân Ước, những ai được thông hiệp với Mình
Máu Chúa Kitô, thì dù có chết trở thành bụi đất, Chúa cũng cho sống lại vinh hiển
như Ngài vào ngày cánh chung, hoàn tất công trình tạo dựng loài người (x Ga
6,54).
Như thế trong thời Tân Ước, ta được Chúa Giêsu Phục Sinh tái tạo
mỗi khi tham dự Thánh Lễ, vì chỉ trong Thánh Lễ ta được nghe Chúa Giêsu dạy bảo
(x Dt 1,1-2), được rước Mình Máu Thánh Ngài, nhờ thế vào ngày cánh chung, Chúa
cho ta sống lại vinh hiển từ bụi đất, như thóc mẩy, được thu vào kho, như cá tốt
bỏ vào giỏ.
Nếu ta được Chúa cho sống trên đời 100 năm, vào tuổi 7 – 8 về
sau, ngày nào cũng được rước Lễ, ta như cục đất sét trong tay Chúa Giêsu, Ngài
nắn tạo ta 30. 000 lần. Nếu chỉ rước Lễ ngày Chúa nhật, thì được Chúa nắn tạo 5.
000 lần. Còn nếu chỉ rước Lễ theo Luật, mỗi năm một lần vào mùa Phục Sinh, thì
ta chỉ được Chúa nắn tạo khoảng 90 lần! Không biết những người được Chúa nắn tạo
quá ít như vậy, vào ngày cánh chung, họ có phải là vị Thánh khuyết tật hay
không? Trong khi đó Chúa Giêsu đặt chỉ tiêu nên Thánh cho mọi người là “phải lên hoàn hảo như Cha trên trời” (Mt
5,48).
Vậy kẻ nào không để Chúa Giêsu Phục Sinh nắn tạo, nó là “cỏ
lùng”, là “cá xấu”, thì “đến ngày tận thế,
các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công
chính, kẻ ác, như cỏ lùng bị thiêu trong lửa, như cá xấu bị quăng ra ngoài, ở
đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng; còn người công chính như một kinh sư học hỏi về
Nước Trời, như chủ nhà kia lấy ra trong kho tàng của mình cái mới: Tân Ước, lẫn
cái cũ:Cựu Ước” (x Mt 13,47-53: Tin Mừng). Nhờ biết cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng
con lắng nghe Lời của Con Chúa” (Cv 16,14b: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Những ai ở trong Chúa Kitô Giêsu, thì không còn
bị lên án (Rm 8,1).
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH