Suy niệm hạnh thánh _ 17/7

Thánh PHANXICÔ SÔLANÔ
 (1549-1610)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Phanxicô Sôlanô sinh ở Andalusia, Tây Ban Nha, theo học trường của các cha dòng Tên, và năm 1569, ngài gia nhập dòng Phanxicô Hèn Mọn. Sau khi thụ phong linh mục, với tất cả nhiệt huyết ngài thi hành mục vụ ở phía nam Tây Ban Nha trong việc cứu vớt các linh hồn.
Sau đó, ngài được sai đi truyền giáo ở Peru, Nam Mỹ. Khi gần đến Peru, con tầu bị bão và mắc cạn. Trong hai mươi năm ở các vùng mà bây giờ là Á Căn Đình, Bovilia và Paraguay, ngài làm việc không ngừng nghỉ cho người thổ dân và người thực dân Tây Ban Nha.
Người ta nói rằng Cha Phanxicô Sôlanô có tài học tiếng bản xứ rất mau chóng, và sau một vài phép lạ ngài được dân chúng gọi là "người kỳ diệu của Tân Thế Giới". Ngài từ trần ở Lima và được phong thánh năm 1726.
Suy niệm 1: Mục vụ
Cha Phanxicô Sôlanô thi hành mục vụ ở phía nam Tây Ban Nha.
Là một linh mục, ngài phải thi hành mục vụ nhưng với tất cả nhiệt huyết nhằm cứu vớt các linh hồn. Ngài đã duy trì tinh thần này suốt đời không chỉ ở Tây Ban Nha khi còn trai trẻ, mà cả khi đã lớn tuổi với sứ vụ truyền giáo tại môi trường mà bây giờ là Á Căn Đình, Bovilia và Paraguay. Ngài thể hiện tinh thần này bằng cách làm việc không ngừng nghỉ cho người thổ dân và người thực dân Tây Ban Nha.
Một công tác mục vụ mà ngài cũng quan tâm đáng ứng kịp thời dầu hiểm nguy, đó là cứu chữa các bệnh nhân. Trong thời gian có trận dịch ở Granada, ngài tận tụy chăm sóc các bệnh nhân và chính ngài cũng bị lây bệnh nhưng đã bình phục mau chóng. Một trong những thói quen của ngài, rất giống Cha Thánh Phanxicô, là chơi vĩ cầm cho các bệnh nhân thưởng thức và thường hát các bài mừng kính Đức Mẹ trước bàn thờ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị mục tử cũng đặc biệt quan tâm đến việc cứu với linh hồn các bệnh nhân mắc phải các căn bệnh hiểm nghèo thậm chí có thể bị lây nhiễm khi tiếp cận chỉ bảo.
Suy niệm 2: Truyền giáo
Cha Phanxicô Sôlanô được sai đi truyền giáo ở Peru, Nam Mỹ.
Qua kinh nghiệm bản thân, Thánh Phanxicô Sôlanô biết, nhiều khi đời sống Kitô Hữu là một trở ngại lớn cho việc truyền giáo. Chính thánh nhân đã sống làm gương, và thúc giục người đồng hương Tây Ban Nha sống xứng đáng với ơn gọi khi được rửa tội. Một cách điển hình hơn, khoảng năm 1601, ngài được gọi về Lima, Peru, là nơi ngài cố gắng kêu gọi người thực dân Tây Ban Nha sống đức tin của mình. Ngài còn cố gắng bảo vệ người thổ dân khỏi bị áp bức.
Ngài cảm nghiệm và thấu hiểu tâm trạng của Đức Giêsu trên bước đường truyền giáo khi phải nặng lời khiển trách các đầu mục Dothái: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào… Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người” (Mt 23,13.15).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nỗ lực truyền giáo bằng đời sống chứng nhân, chứ đừng phản chứng gây tác hại cho công cuộc này.
Suy niệm 3: Bão
Khi gần đến Peru, con tầu bị bão và mắc cạn.
Với sứ mạng truyền giáo, ngài ý thức yếu tố chứng nhân thật quan trọng, nên ngài đã sống lời chỉ dạy của Vị Mục Tử: "Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên" (Ga 10,11-13).
Do đó, trong khi giông bão đang phá vỡ con tầu ra từng mảnh, mọi người được lệnh phải bỏ tầu bơi vào bờ thì Cha Phanxicô Sôlanô đã can đảm ở lại, cứu vớt những người nô lệ da đen còn kẹt trong khoang tầu. Ngoài một số bị chìm, tất cả đã được cứu thoát và đưa đến Lima, Peru.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ý thức yếu tố chứng nhân thật quan trọng, đặc biệt trong công cuộc truyền giáo.
Suy niệm 4: Không ngừng nghỉ
Cha Phanxicô Sôlanô làm việc không ngừng nghỉ cho người thổ dân và thực dân Tây Ban Nha.
Làm việc không ngừng nghỉ, đó là tinh thần mà ngài sống theo mẫu gương của Thiên Chúa hằng làm việc liên lĩ (Ga 15,17) qua cách Người bảo tồn thụ tạo mà Người đã tạo dựng nên, vì nếu không có bàn tay quan phòng và bảo trì của Thiên Chúa thì tất cả sẽ trở về cát bụi (Tv 104,27-29).
Theo gương Đức Giêsu, để cứu người và giới thiệu Chúa cho con người, Người phải xuống trần làm người và dùng ngôn ngữ của loài người. Cha Phanxicô Sôlanô cũng đầu tư hết thì giờ để học tiếng bản xứ và người ta nói rằng ngài có tài học tiếng bản xứ rất mau chóng. Đàng khác ngài thấu biết các bài học trường đời: ở dưng là mẹ của đói khát (Tb 4,13) và nhàn cư vi bất thiện (Hc 33,28), nên ngài phải làm việc không ngừng nghỉ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng vì lười biếng mà viện cớ là không có thì giờ, nhưng hãy biết sắp xếp công việc hợp lý để luôn có đủ thì giờ làm việc.
Suy niệm 5: Kỳ diệu
Sau một vài phép lạ, Cha Phanxicô Sôlanô được dân chúng gọi là "người kỳ diệu của Tân Thế Giới”.
Phép lạ cũng có nghĩa là những việc kỳ diệu mà thông thường một người bình thường không thể làm được. Vì thế khi chứng kiến những điều lạ lùng ngài thực hiện, dân chúng cũng gọi ngài là con người kỳ diệu.
Thật ra ngài đã từng bị lây nhiểm khi chăm sóc bệnh nhân nhưng rồi lại mau chóng bình phục thì cũng là một điều diệu kỳ. Nhất là phương cách chữa bệnh bằng tâm lý và thiên linh vào thời đó mà có hiệu quả cũng có thể được xét là kỳ diệu, khi ngài cho bệnh nhân nghe vĩ cầm và các bài hát kính Đức Mẹ
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận ra sự kỳ diệu trong tiến trình thông thường của bản thân và vũ trụ để tôn vinh Thiên Chúa diệu kỳ.
Suy niệm 6: Từ trần
Cha Phanxicô Sôlanô từ trần ở Lima và được phong thánh năm 1726.
Khi Cha Phanxicô Sôlanô đang hấp hối, một thầy trợ sĩ nói với ngài: 'Thưa cha, khi Chúa đưa cha lên thiên đàng, xin cha hãy nhớ đến con trong vương quốc vĩnh cửu ấy”.
Với sự hân hoan, Cha Phanxicô trả lời: “Thật đúng như vậy, cha sẽ vào thiên đàng nhưng đó là nhờ sự thống khổ và cái chết của Đức Giêsu Kitô; cha chỉ là một người rất tội lỗi. Khi cha đến quê trời, cha sẽ là người bạn tốt của con".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn là bạn tốt của mọi người khi sống cũng như khi chết.