THÁNH THỂ
Bí tích Thánh Thể là trung tâm điểm của đời sống
người Kitô hữu.
Trong một số
nhà thờ, nơi gian cung thánh hay trước bàn thờ có chạm trổ hình con chim bồ
nông mẹ đang truyền của ăn cho các chim con. Biểu tượng của chim bồ nông mẹ
nuôi con có gốc tích trong truyền thuyết cổ xuất hiện trước thời Kitô giáo.
Theo truyền thuyết, trong mùa đói khát, chim bồ nông mẹ đã lấy mỏ tự mổ vào ngực
để dùng máu mình mà dưỡng nuôi các con. Có
một truyền thuyết khác nói rằng chim bồ nông mẹ đã dùng máu mình để tái sinh
các con đã chết, nhưng chính mẹ lại bị chết. Chúng ta dễ hiểu tại sao các Kitô hữu thời sơ khai đã dùng hình ảnh
này để ám chỉ Chúa Giêsu. Chim bồ
nông mẹ là biểu tượng Chúa Giêsu cứu độ đã hy sinh mạng sống để cứu chuộc chúng
ta. Con người đã chết trong tội và được vui hưởng sự sống mới qua giá Máu Châu
Báu của Chúa Kitô.
Bí tích Thánh
Thể còn được gọi là Bí tích Tạ Ơn (Thanksgiving). Chúa Giêsu đã lập Bí tích này trong Bữa Tiệc Ly như là Giao Ước mới. Ngày xưa, ông Môisen đã dâng lễ toàn
thiêu và hiến dâng Thiên Chúa của lễ đền tội. Dân Do thái đã giết những con bò tơ làm hy lễ giao hoà. Ông Môisen hướng dẫn Dân theo nghi thức
hoà giải. Ông dâng của lễ và mời gọi
dân chúng đồng lòng tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa: Ông lấy cuốn sách giao
ước đọc cho dân nghe. Họ thưa: “Tất cả những gì Thiên Chúa đã phán, chúng
tôi sẽ thi hành và tuân theo” (Xh 24, 7). Ông lấy máu rảy trên dân để ký kết giao ước: “Đây là máu giao ước Thiên Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời
này” (Xh 24, 8).
Tác giả thư gửi
tín hữu Do thái diễn tả về Chúa Giêsu: “Người đã vào cung
thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho
chúng ta” (Dt 9, 12). Ngày xưa người ta dùng máu dê và tro
bò rảy trên kẻ ô uế còn thánh hoá được thân xác nên trong sạch, thì nay Chúa
Kitô đã hiến tế chính máu mình để tẩy sạch tội lỗi chúng sinh. Trước khi dâng mình hiến tế trên thánh
giá, Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly. Thánh Marcô đã ghi lại: Cũng đang bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh,
dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy” (Mc 14, 22). Bánh và rượu là của ăn, của uống nuôi
sống chúng ta hằng ngày. Hình ảnh tấm
bánh được kết thành bởi muôn hạt miến và chén rượu được ép bởi muôn ngàn trái
nho chín. Chúa dùng cả bánh và rượu
để biến đổi nên Mình và Máu Thánh Chúa: Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn,
rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông: “Đây là
Máu Thầy, Máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người” (Mc 14, 23-24).
Qua quyền năng
của Chúa Thánh Thần và các linh mục lập lại lời truyền phép của Chúa Giêsu
Kitô, Linh Mục thượng phẩm, bánh và rượu đã trở nên Mình Máu Chúa. Sau khi đọc lời truyền phép, linh mục
chủ tế đã tuyên xưng: Đây là mầu nhiệm đức tin. Chúng ta tin thật Chúa Giêsu ngự
trong Bí tích Thánh Thể. Sự biến đổi bản thể của bánh và rượu trở nên Mình và
Máu Thánh Chúa Kitô. Lúc chúng ta lên rước lễ, trước khi trao Mình Thánh, linh
mục nói: Mình Thánh Chúa Kitô, chúng ta thưa: Amen. Khi trao Máu Thánh, linh mục hay thừa tác viên nâng cao chén thánh
và nói: Máu Thánh Chúa Kitô, chúng ta thưa: Amen. Bí tích Thánh Thể
là trung tâm điểm của đời sống người Kitô hữu. Chúa Giêsu hiện diện thật trong Bí tích
Thánh Thể. Tín hữu trong Giáo hội
Công giáo tin nhận Chúa Giêsu hiện diện thật nơi Nhà Tạm và Mình Thánh là của
ăn đàng cho những kẻ đau yếu bệnh hoạn hay trong cơn hấp hối.
Chúa Giêsu đã
dưỡng nuôi chúng ta bằng Mình và Máu Thánh.
Hình ảnh thứ hai rất thân thương và gần gũi là người mẹ nuôi con cũng bằng
chính dòng sữa của mình. Các trẻ thơ
đã được bú trực tiếp từ nguồn sống của người mẹ. Ở các nước chậm phát triển, các bà mẹ thường cho con bú từ 6 tháng
tuổi cho tới 2 năm. Chúng ta biết
nguồn sữa từ vú mẹ là loại sữa tốt nhất trong các loại sữa. Sữa được tiết ra từ dòng máu của mẹ. Sữa mẹ là nguồn sống và là nguồn tình yêu. Sữa có đủ các chất béo, ngọt, nước và chất dinh dưỡng cần thiết
cho bé phát triển.
Chúa Giêsu đã
nhiều lần hoá bánh ra nhiều để nuôi dân.
Chúa cũng đã làm biến đổi sáu chum nước ra thành rượu tại tiệc cước Cana. Chúa biết những nhu
cầu cần yếu của cuộc sống con người. Con người sống thì cần phải ăn phải uống và phải hít phải thở. Ăn uống làm tăng thêm chất bổ dưỡng để
nuôi sống. Thật lạ lùng, khi chúng
ta ăn bánh, uống rượu và bất cứ loại đồ ăn thức uống nào, khi đã nuốt vào bao tử
trong vòng 30 phút, các cơ quan trong thân thể nhanh chóng biến đổi các thức ăn
thành chất bổ dưỡng nuôi sống các cơ quan.
Thức ăn trở thành máu, thành thịt và giúp làm sống động các cơ năng tuần
hoàn trong thân thể. Đây là một chu
kỳ nhiệm mầu mà Thượng Đế đã an bài.
Thức ăn bổ dưỡng
sẽ giúp cho thân xác khoẻ mạnh và tinh thần minh mẫn. Bí tích Thánh Thể
cũng đáp ứng những nhu cầu về linh hồn và thân xác. Chúng
ta tin Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Có nhiều nơi, các tín hữu
có thói quen thay phiên nhau Chầu Mình Thánh Chúa suốt ngày đêm. Có những người quỳ lặng cầu nguyện trước
Nhà Tạm hàng giờ để kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn suối ủi an và nơi nương tựa. Chính Chúa Giêsu đã phán: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng
nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28). Kết hợp với Chúa trong Bí tích Thánh
Thể sẽ mang lại nguồn tươi mát và dịu êm.
Giáo Hội mời gọi chúng ta năng kính viếng và lặng quỳ bên Thánh Thể Chúa. Chúng ta sẽ gặp gỡ một Chúa thật có
trái tim biết cảm thông và yêu thương.
Bí tích Thánh
Thể là Bí tích Tình Yêu mà Chúa Giêsu đã lập để tiếp tục lễ hy
sinh trên Thánh giá và để ban Mình Máu Người hiện diện trong hình bánh rượu,
làm của nuôi linh hồn. Bí tích Thánh Thể được cử hành
trong thánh lễ. Thánh lễ dâng mỗi
ngày cũng là một lễ như xưa trên cây Thánh Giá, vì cũng là một Chúa Kitô làm chủ
tế và của lễ nhưng không còn đổ máu như xưa. Thánh lễ quý trọng vô giá. Thánh
lễ giao hoà con người với Thiên Chúa. Thánh
lễ liên kết mọi người hợp nhất với nhau. Thánh lễ là lời tạ ơn tuyệt vời. Thánh lễ mang lại ơn tha thứ và cứu độ. Mỗi khi cử hành thánh lễ, chúng ta
tuyên xưng việc Chúa Giêsu chịu đau khổ, chịu chết và sống lại cùng mong đợi
Chúa lại đến trong vinh quang.
Chúng ta hãy năng tham dự thánh lễ. Tham
dự một cách sốt sáng và hiệp thông. Chúng
ta không đi xem lễ hay dự lễ như khách bàng quan, nhưng hãy tham dự một cách tích cực. Hiệp
lễ bằng cách cùng thưa kinh, dâng lời ca tiếng hát, hoà điệu trong mọi nghi thức
cử hành và nhất là lắng nghe và áp dụng Lời Chúa trong cuộc sống. Có đôi trường hợp, chúng ta đi tham dự
thánh lễ như để chu toàn bổn phận giữ ngày Chúa Nhật. Đi trễ về sớm. Không hiểu
ngôn ngữ, nghe tai này ra tai kia. Để
nuôi dưỡng đời sống nội tâm, chúng ta cần dành chút thời giờ
riêng tâm sự với Chúa và sưởi ấm tâm hồn.
Lạy Chúa, con
nhìn thấy Nhà Tạm nơi Chúa ẩn ngự, nhưng con chẳng muốn đến gần. Con tất bật lo lắng công việc và đi
qua đi lại lo sửa soạn mọi thứ. Đèn
chầu vẫn cháy sáng, nhưng lòng con đã ngụm tắt từ bao giờ. Xin Chúa giúp chúng con khơi lại ngọn lửa mến để sưởi ấm tâm hồn. Xin Chúa tha thứ những lần chúng con
thờ ơ lãnh đạm và làm ngơ trước sự hiện diện của Chúa. Xin thương xót chúng con.
LM Giuse Trần
Việt Hùng