5 phút cho Chúa _ vẻ đẹp của đôi mắt


THỨ SÁU TUẦN 10 TN                                            Mt 5,27-32
13/06/08               Th. Antôn Pađôva, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
VẺ ĐẸP CỦA ĐÔI MẮT
“Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5,28)
Suy niệm: Người xưa có câu: “Con mắt là cửa sổ của tâm hồn.” Quả thật, qua đôi mắt, tâm hồn được hiển lộ. Hình ảnh của ngoại vật đi vào tâm trí qua cửa sổ đôi mắt. Ước muốn thầm kín trong tâm hồn cũng qua cửa sổ đôi mắt mà đi ra bên ngoài. Ý hướng trong tâm hồn quyết định giá trị đạo đức và luân lý của một cái nhìn. Một cái nhìn với ý tưởng vẩn đục, với ước muốn xấu xa đã là một hành vi tội lỗi. Như thế, ai nhìn người khác với ước muốn tà dâm thì đã phạm tội tà dâm trong tư tưởng rồi. Ngược lại người có tâm hồn và ý hướng trong sạch nhìn mọi sự với cặp mắt trong sạch và mọi sự sẽ trở nên trong sạch đối với người ấy.
Mời Bạn: Những phương tiện truyền thông hiện đại đem lại nhiều điều tốt đẹp cho nhân loại, đồng thời cũng chứa đựng biết bao hình ảnh khiêu dâm, kích thích bạo lực, khuấy động những dục vọng bất chính trong tâm hồn, làm vẩn cái nhìn và đánh mất đi vẻ đẹp của đôi mắt cửa sổ linh hồn. Chẳng những chúng ta phải không ngừng tu dưỡng tâm hồn để luôn hướng về sự thiện, yêu mến Thiên Chúa là Đấng Toàn Thiện, mà còn phải biết phòng tránh, không để những nội dung độc hại đó làm hư hỏng vẻ đẹp của những cái nhìn trong sạch nhất là nơi những tâm hồn trẻ thơ đơn sơ trong trắng.
Sống Lời Chúa: Cẩn thận xem xét lại những phương tiện “nghe-nhìn” trong gia đình bạn cũng như nơi con cái bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một thần trí mới, một trái tim trong sạch; xin cho chúng con biết quý trọng tâm hồn thanh khiết, biết yêu mến và làm việc thiện cho anh em.