THỨ SÁU TUẦN THÁNH
BÀI ĐỌC I: Is
52,13 – 53,12
52
13 Này đây, người tôi trung của Ta sẽ thành đạt, sẽ vươn
cao, nổi bật, và được suy tôn đến tột cùng. 14 Cũng như bao kẻ đã
sửng sốt khi thấy tôi trung của Ta mặt mày tan nát chẳng ra người, không còn
dáng vẻ người ta nữa, 15 cũng vậy, nó sẽ làm cho muôn dân phải sững
sờ, vua chúa phải câm miệng, vì được thấy điều chưa ai kể lại, được hiểu điều
chưa nghe nói bao giờ.
53
1 Điều chúng ta đã nghe, ai mà tin được? Cánh tay uy quyền của
Đức Chúa đã được tỏ cho ai? 2 Người tôi trung đã lớn lên tựa chồi
cây trước Nhan Thánh, như khúc rễ trên đất khô cằn. Người chẳng còn dáng vẻ,
chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng
ta ưa thích. 3 Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền
miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị
chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới. 4 Sự thật, chính người đã
mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn
chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt,bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục
nhã ê chề. 5 Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền
nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã
phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. 6 Tất cả chúng ta
lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả. Nhưng Đức Chúa đã đổ trên
đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta. 7 Bị ngược đãi, người cam
chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín
khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng. 8 Người đã bị ức hiếp,
buộc tội, rồi bị thủ tiêu. Dòng dõi của người, ai nào nghĩ tới? Người đã bị
khai trừ khỏi cõi nhân sinh, vì tội lỗi của dân, người bị đánh phạt. 9
Người đã bị chôn cất giữa bọn ác ôn, bị mai táng với người giàu có, dù đã chẳng
làm chi tàn bạo và miệng không hề nói chuyện điêu ngoa. 10 Đức Chúa
đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. Nếu người hiến thân làm lễ vật đền
tội, người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn, và nhờ người, ý muốn
của Đức Chúa sẽ thành tựu. 11 Nhờ nỗi thống khổ của mình, người sẽ
nhìn thấy ánh sáng và được mãn nguyện. Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính,
tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của
họ. 12 Vì thế, Ta sẽ ban cho nó muôn người làm gia sản, và cùng với
những bậc anh hùng hào kiệt, nó sẽ được chia chiến lợi phẩm, bởi vì nó đã hiến
thân chịu chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân; nhưng thực ra, nó đã mang lấy tội
muôn người và can thiệp cho những kẻ tội lỗi.
ĐÁP CA: Tv 30
Đ. Lạy Cha, Con xin phó thác hồn Con trong tay
Cha. (Lc 23,46)
2 Con ẩn náu bên Ngài,
lạy Chúa,xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ. Bởi vì Ngài công chính, xin
giải thoát con, 6 Trong tay Ngài, con xin phó thác hồn con, Ngài đã
cứu chuộc con, lạy Chúa Trời thành tín.
12 Con đã nên trò cười
cho thù địch và cho cả hàng xóm láng giềng. Bạn bè thân thích đều kinh hãi,
thấy con ngoài đường, ai cũng tránh xa. 13 Bị lãng quên, như kẻ chết
không người tưởng nhớ, con hoá thành đồ hư vất bỏ.
15 Nhưng con đây vẫn
tin tưởng nơi Ngài, lạy Chúa, dám thưa rằng: Ngài là Thượng Đế của con. 16
Số phận con ở trong tay ngài. Xin giải thoát con khỏi tay địch thủ, khỏi người
bách hại con.
17 Xin toả ánh tôn nhan
rạng ngời trên tôi tớ Ngài đây, và lấy tình thương mà cứu độ. 25 Hỡi
mọi người cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào!
BÀI ĐỌC II: Dt 4,14-16; 5,7-9
4 14 Chúng
ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giê-su, Con
Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin. 15 Vị
Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu
hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng
không phạm tội. 16 Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên
Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.
5 7 Khi còn
sống kiếp phàm nhân, Đức Giê-su đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn
nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm
lời, vì có lòng tôn kính. 8 Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải
trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục;9 và khi
chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho
tất cả những ai tùng phục Người.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Pl 2, 8-9
Vì chúng ta, Đức Kitô đã tự hạ, vâng
lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên
Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu, trổi vượt trên muôn ngàn danh
hiệu.
TIN MỪNG: Ga 18,1-19,42
NHỮNG ĐAU KHỔ TRIỀN
MIÊN CỦA CHÚA GIÊSU
Ai mang
kiếp người cũng phải đương đầu với ba thù: xác thịt, thế gian, ma quỷ. Đức Giêsu
cũng phải trải qua những đau khổ này, nhưng không hề phạm tội (x Dt 4,15: Bài
đọc II ). Bài ca thứ tư về Người Tôi Tớ Giavê diễn tả đời phục vụ của Đức
Giêsu: “Ngài bị người đời khinh dể ruồng
rẫy, đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt
không muốn nhìn, nhưng sự thật Ngài mang lấy bệnh tật của nhân loại, gánh chịu
những đau khổ của chúng ta, thế mà chúng ta lại tưởng Ngài bị Thiên Chúa phạt
cách nhục nhã ê chề. Bị ngược đãi, Người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca;
như chiên bị đem đi làm thịt chẳng hề mở miệng. Người bị khai trừ khỏi cõi nhân
sinh, Người bị chôn cất giữa bọn gian ác” (Is 52,13-15 - 53,1-10a: Bài đọc
I).
Thực vậy
Đức Giêsu bị “ba thù” tấn công:
A. ĐỐI THỦ SATAN. Chúng chỉ quấy rầy Đức
Giêsu trong chốc lát bằng ba câu “nếu”:
* Nếu ông là Con
Thiên Chúa thì hãy truyền cho viên đá này thành bánh?
* Nếu ông quỳ xuống
lạy tôi, tôi sẽ cho ông hết thảy các nước thiên hạ, uy quyền và vinh quang của
các nước ấy?
* Nếu ông là Con
Thiên Chúa, thì hãy gieo mình xuống từ trên thượng đỉnh Đền Thờ, Chúa sẽ ra
lệnh cho các Thiên thần bay đến gìn giữ ông?
Như thế, Satan chỉ
nêu lên những tình huống để dò ý Đức Giêsu thế nào, chứ thực tế chúng chưa dám
đụng đến Ngài, vì lần tấn công nào của chúng,Ngài cũng xô nhào chúng một cách
dễ dàng chỉ bằng một Lời Kinh Thánh (x Lc 4,1-12).
B. ĐỐI THỦ THẾ GIAN,là những kẻ không muốn
đón nhận chân lý. Đan cử tổng trấn Philatô sợ mất ghế ngồi béo bở (x Ga 19);
các đầu mục Do Thái: hàng tư tế, Luật sĩ và Biệt phái thì tự mãn vào việc giữ Luật
Môsê, luôn đòi mọi người phải kính trọng họ, nên khi thấy Đức Giêsu được nhiều
người ủng hộ, tán dương, khiến cho các đầu mục Do Thái sợ dân bỏ họ mà theo Đức
Giêsu, nên phải tìm mọi mưu kế giết Ngài (x Ga 7,45. 48-49); dân chúng thì chỉ
đòi Đức Giêsu làm phép lạ đáp ứng nhu cầu thân xác họ, yêu sách này không được
đáp ứng là họ phỉ báng Ngài và bỏ ra đi hết thảy (x Ga 6,22t); hoặc đòi phép lạ
để thử thách nhằm hạ nhục Ngài (x Mt 27,39-44). Đây là loại người tạo nên “dịp
thuận lợi cho Satan” (x Lc 4,13) hợp tác để tấn công Đức Giêsu trong suốt
đời phục vụ của Ngài, cao điểm là ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng đóng đinh Ngài
trên thập giá chết cách nhục nhã! Nhưng chỉ sau ba ngày“ngủ” trong mồ (x Mc
5,39; Ga 11,11), Ngài đã trỗi dậy đánh gục thần chết tiến vào vinh quang của
Chúa Cha (x Mt 20,19). Một trong những kẻ hung bạo trong bọn này là viên sĩ
quan Roma thi hành bản án tử trên Ngài, cuối cùng ông phải đấm ngực hối hận mà
thốt lên: “Ông này đích thực là Con Thiên Chúa” (Mc 15,39), để ai nhờ nghe
lời ấy mà tin vào Đức Giêsu, thì Ngài cho họ được sự sống đời đời (x Ga 17,3).
C. ĐỐI THỦ LÀ XÁC THỊT ĐỨC GIÊSU. Thánh
Phaolô nói: “Vị Thượng Tế (Đức Giêsu) của
chúng ta đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta. Bởi thế khi còn sống
trong kiếp phàm nhân,Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lên lời
khẩn nguyện nài xin Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhận
lời, vì có lòng tôn kính. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều
đau khổ, mới học được thế nào là vâng phục, để biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Ngài không hề phạm
tội” (Dt 4,14-16; 5,7-8: Bài đọc II). Nhất là trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh:
-
Đôi chân Ngài đi cứu giúp những người đau khổ, bàn tay Ngài dang
ra để thi ân, giờ đây chúng trả nghĩa bằng những chiếc đinh nhọn dưới nhát búa
hằn học đóng xuyên thâu ghim chặt vào cây gỗ .
-
Khối óc Ngài để suy gẫm Lời Chúa Cha ban, hầu mở miệng rao giảng
cho muôn dân, giờ đây chúng lấy vòng gai ấn vào đầu ghim thấu óc, hết suy nghĩ;
-
miệng Ngài bị vả sưng phù, hết nói
năng.
-
Trái tim Ngài để yêu, chúng ngoáy nát!
Chỉ còn
có linh hồn Ngài không ai cướp được, Ngài thưa: “Lạy Cha, Con phó linh hồn Con trong tay Cha” (Lc 23,46: Đáp ca).
Nói tắt:
Mọi khả năng phục vụ của Đức Giêsu bị tước đoạt, cũng như mọi cơ năng để biểu
lộ tình yêu lại được đáp trả bằng hận thù, nhưng “khi chính bản thân Đức Giêsu đã tới mức thập toàn, Người đã trở nên
nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người” (Dt 5, 9: Bài
đọc II).
Ngày nay
không ít người Công Giáo tự hào là các chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa
Giêsu Phục Sinh, thế mà vẫn tiếp tục gây đau khổ cho Ngài. Bởi vậy Chúa Giêsu
Phục Sinh dù đã sống lại vinh hiển,nhưng tay chân và cạnh sườn Ngài vẫn còn
mang thương tích (x Ga 20, 26a), và xem ra các vết tử thương này càng ngày càng
mở rộng, vì những người đã được tháp vào Thân Thể Ngài không sống giáo lý Ngài
dạy. Đứng đầu là các giáo sĩ, thứ đến là giáo dân.
I/
CÁC GIÁO SĨ GÂY ĐAU KHỔ CHO ĐỨC GIÊSU.
Nguyên
nhân gây đau khổ nhiều nhất cho Đức Giêsu là người ta tranh nhau quyền bính. Thậm
chí cả đến các môn đệ Đức Giêsu đã được Thầy dầy công giáo dục, mà ông nào cũng
nuôi tham vọng tranh ghế nhất nhì trong “Nước của Thầy” khi Thầy thành công
trong sự nghiệp Cách mạng theo như các ông nghĩ. Thực ra ai cũng mơ ước mình
được thành đạt trong cuộc sống để có địa vị trong xã hội, bản chất nó là tốt. Bởi
đó thánh Phaolô nói: “Ai cầu mong được
chức giám sự, người ấy mong ước việc tốt lành” (1Tm 3,1). Nhưng tranh quyền
đòi ăn trên ngồi trước, dùng quyền thống trị người anh em, để thủ lợi cá nhân,
thì vô cùng độc ác.
Đức Giêsu
rất muốn cho các môn đệ được quyền cao chức cả như Ngài, thì phải thực hiện hai
điều Ngài dạy:
1- Phải kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh, nhất là hiệp thông với
Ngài qua Bí tích Thánh Thể. Thực vậy, khi các môn đệ tranh nhau địa vị, thì Ngài hỏi các
ông: “Chúng con có uống được chén của Thầy không?” Các ông đáp:
“Thưa được”. Đức Giêsu bảo: “Chén của Thầy, các con sẽ uống; còn việc
ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã
chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được” (x Mt 20,22-23).
Các ông
quả quyết “uống được chén” của Thầy vì theo Thầy mà phải “nằm gai nếm mật” thì
cũng cam. Vì khi Thầy thành công trong sự nghiệp, chắc chắn sự gian khổ các ông
đã chịu sẽ được đền bù xứng đáng. Nhưng Đức Giêsu thì lại muốn các ông uống
chén của Ngài, nghĩa là: Hiệp thông với Ngài qua mầu nhiệm Thánh Thể. Như Ngài
đã nói với các ông trong lúc Ngài lập Bí tích này: “Đây là Chén Máu Thầy, Máu đổ
ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng
nhớ đến Thầy” (1Cr 11,25). “Uống chén của Thầy” là hiệp dâng lễ với Chúa
Giêsu để được đồng hóa với Ngài, đã là người cao cả nhất trong Nước Thiên Chúa.
Đó là cách Chúa Cha đã chuẩn bị cho những ai “uống Chén của Thầy” (x Dt 2,6-11; Mt 20,23). Vì thế mà Đức Giêsu đã so
sánh ông Gioan Bt với kẻ nhỏ là người sống kết hợp với Ngài: “Quả thật,Ta bảo các ngươi, trong những kẻ
sinh bởi người nữ chưa một người nào cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả đã trỗi
dậy; nhưng kẻ nhỏ trong Nước Trời lại lớn hơn ông” (Mt 11,11). Ta lưu ý
thuật ngữ “kẻ nhỏ” hay “trẻ nhỏ” hoặc “con thơ bé” trong Tân Ước chỉ riêng về
người được Chúa Kitô cứu độ (x Ga 13,33; Mt 10,42; Mt 11,25; Mt 18,6; Lc 12,32;
1Ga 2,1. 12. 14. 18. 28). Và nhờ được kết hợp với Chúa Giêsu, chúng ta mới có
khả năng phục vụ đồng loại “nhờ Ngài, với
Ngài, trong Ngài mà tôn vinh Thiên Chúa” (x Rm 11,36). Đây là Chân Lý trong
Thánh Lễ chủ tế long trọng tuyên bố trước khi cho mọi người rước Lễ, để việc
phục vụ trong Chúa Giêsu mới là việc bác ái, việc của Thiên Chúa, có giá trị
tồn tại vĩnh cửu, tích trữ vào kho Quê Trời, để hưởng dùng vào thời cánh chung.
Đối với những kẻ phục vụ mà không nhờ, không với, không trong Chúa Giêsu, thì
việc ấy chỉ là nhân bản, không phải là Đức Ái, nên chắc chắn sẽ tan biến thành
tro bụi (x Cv 5,38-39).
2- Thứ đến muốn làm lớn, người ta
còn phải phục vụ đồng loại với tinh thần như Đức Giêsu, Ngài dạy: “Anh em biết: thủ
lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà
cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em,
thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy
tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là
để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,25-28). Đây
cũng là “chén đắng” mà Đức Giêsu
trong bản tính nhân loại Ngài run sợ đến toát mồ hôi máu nếu phải uống(x Lc
22,41-44). Nhưng “vì chúng ta, Đức Kitô
đã tự hạ, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính
vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu, trổi vượt trên muôn
ngàn danh hiệu” (Tung Hô Tin Mừng).
Ngoài ra,
các chủ chăn muốn trở nên người tôi trung phục vụ Chúa và đồng loại, còn phải
đóng góp của cải, ưu tiên cho việc Nước Thiên Chúa, vượt trên việc bổn phận. bởi thế Đức Giêsu bảo ông Phêrô, thủ
lãnh Hội Thánh “hãy thả câu xuống biển
bắt được cá thì móc hai quan tiền trong miệng nó để nộp thuế vào Đền Thờ, phần
Thầy trước, phần con sau”, mặc dù Đức Giêsu đã giải thích: Ngài là Vua, là
Chủ Đền Thờ, môn đệ là con cái trong Nhà, thì không phải nộp thuế, nhưng để
khỏi gây cớ vấp phạm cho người khác, Thầy trò vẫn sẵn sàng nộp thuế Đền Thờ (x
Mt 17,24t). Chính vì thế mà Giáo Lý mới của Rôma số 2043, Đức Giáo Hoàng Phaolô
II công bố năm 1992 đã thêm vào Điều Răn thứ 5 của Hội Thánh: “
Các tín hữu có bổn phận đóng góp cho các nhu cầu vật chất của Hội Thánh, mỗi
người tùy theo khả năng của mình”
Ta cứ suy
gẫm trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, có hai người nói về Đức Giêsu:
-
“Này là Người” (Ga 19,5). Đây là lời của tổng trấn Philatô sau
khi đã cho đánh nát thân Đức Giêsu, rồi ông dẫn Ngài ra đứng trước dân, chỉ vào
Ngài nói như thế. Như vậy, Đức Giêsu phục vụ nhu cầu mọi người đến nát thân,
Ngài mới làm trọn người có nhân bản: Đúng là Người!
-
“Ông này thật là Con Thiên Chúa” (Mc 15,39). Đây là lời tuyên
xưng Đức Tin của vị sĩ quan Roma ngoại giáo, khi ông nhìn Đức Giêsu bị đâm,
nước và máu từ tim dốc xuống khơi nguồn Ơn Cứu Độ loài người. Như vậy, khi phục
vụ đồng loại phải nhắm làm cho mọi người đạt Ơn Cứu Độ, ta mới xứng danh là con
Thiên Chúa.
Bất cứ ai
phục vụ trong Chúa Giêsu như thế mới là người cao cả để được hiệp dâng Thánh Lễ
với Ngài. Vì “Ngài trở nên nguồn ơn cứu
độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người” (Dt 5,9b: Bài đọc II).
II/
NHỮNG GIÁO DÂN GÂY ĐAU KHỔ CHO ĐỨC GIÊSU.
1.
Không muốn nghe Lời
Chúa: Phúc Âm thánh Marco 3,20-21 ghi lại: Đức Giêsu đang mải mê tiếp
đón và đáp ứng nhu cầu của đoàn lũ dân chúng kéo đến chật nhà Ngài đang ngồi
giảng dạy. Thậm chí Ngài không còn thời giờ để nghỉ ngơi ăn uống! Đúng lý ra,
những người thân tộc của Ngài phải lấy làm hãnh diện được thơm lây. Thế mà họ
lại đến lôi Ngài đi không cho giảng cũng như không để cho Ngài phục vụ ai. Họ nói
với mọi người: “Ông này mất trí rồi!”
Thái độ hỗn
láo với Đức Giêsu như thế, ngày nay nhiều giáo dân đang thể hiện, không muốn hàng
giáo sĩ hết lòng giảng dạy cặn kẻ để hiểu thấu đáo Lời Chúa, họ chỉ muốn giảng càng
vắn càng tốt. Do đó họ dễ dàng kết án “điên” đối với những người giảng nhiều
điều giống Chúa Giêsu (x Mc 6,34). Khác hẳn thời Giáo Hội sơ khai: các tín hữu
rất quảng đại đối với việc nghe Lời Chúa, họ bỏ việc, bỏ ăn, bỏ ngủ đi nghe Đức
Giêsu giảng suốt ba ngày! (x Mt 15,32). Thậm chí người ta nghe ông Phaolô giảng
quá lâu, làm anh Êutykhô từ lầu ba vì buồn ngủ nhào đầu xuống đất chết, thế mà
các tín hữu vẫn phải ngồi nghe ông Phaolô giảng cho đến sáng (x Cv 20,7t).
2.
Không thiết tha dự
tiệc Thánh Thể: Trong đời Đức Giêsu, Ngài giảng một bài quan trọng nhất về Bí
tích Thánh Thể, nhưng bị mọi người chê bai: “Ông này ăn nói sống sượng quá, ai mà nghe được”, thế là họ lũ lượt
kéo nhau đi hết, trong đó có nhiều môn
đệ đã từng theo Đức Giêsu cũng rút lui (x Ga 6,60-66).
Giáo huấn
Công Đồng Vat. II dạy: “Một Giáo phận được tập trung trong Chúa
Thánh Thần nhờ rao giảng Phúc Âm và cử hành Thánh Thể” (xem Sắc Lệnh Về
Nhiệm Vụ Mục Vụ Của Các Giám Mục Trong Địa Phận số 11).
Ngày nay
nhiều người ồ ạt kéo nhau đến phong trào Lòng Thương Xót Chúa hay đến với Canh
Tân Đặc Sủng mục đích chỉ vì xin ơn, nhất là xin lành bệnh, chứ có mấy ai thiết
tha khao khát đến dự Thánh Lễ mỗi ngày. Nếu chỉ nhận ra lòng Chúa thương xót
khi thấy nhiều người anh em được ơn lạ chữa lành, để tin vào Chúa Giêsu, thì loại
người này vẫn không được Ngài tín nhiệm, như thánh Gioan ghi nhận: “Trong
thời Đức Giêsu ở tại Giêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua, trong đám người chầu Lễ,
đã có lắm kẻ tin vào danh Ngài, bởi được chứng kiến các dấu lạ Ngài làm. NHƯNG
ĐỨC GIÊSU KHÔNG TÍN NHIỆM VÀO HỌ, vì Ngài biết họ hết thảy” (Ga
2,23-24).
THUỘC LÒNG
Đức Giêsu nói: “Khi
Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”
(Lc 18,8).
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH