THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 2
MÙA CHAY
BÀI ĐỌC: Is 1, 10. 16-20
10 Hỡi những kẻ làm đầu
Xơ-đôm, hãy nghe lời Đức Chúa phán. Hỡi dân Gô-mô-ra, hãy lắng tai nghe Thiên
Chúa chúng ta dạy bảo. 16 Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ
tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. 17
Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công
minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ. 18 Đức Chúa phán: "Hãy
đến đây, ta cùng nhau tranh luận!Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra
trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông. 19
Nếu các ngươi chịu nghe lời Ta, các ngươi sẽ được hưởng dùng hoa mầu trong xứ. 20
Còn nếu các ngươi từ chối mà phản nghịch, các ngươi sẽ phải ăn gươm ăn giáo.” Miệng
Đức Chúa đã phán như vậy.
ĐÁP CA: Tv 49
Đ. Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ
Chúa Trời. (c 23b)
8 "Ta chẳng trách cứ
ngươi về hy lễ; lễ toàn thiêu của ngươi hằng nghi ngút trước mặt Ta đêm ngày. 9
"Bò của ngươi, Ta nào có thiết; chiên của ngươi, chẳng lẽ Ta ham!
16bc "Thánh chỉ của Ta,
sao ngươi thường nhắc nhở, mở miệng ra là chữ thánh ước trên môi? 17
"Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy, lời Ta truyền, đem vất bỏ sau
lưng.
21 "Ngươi làm thế, chẳng
lẽ Ta thinh lặng, ngươi tưởng rằng Ta cũng giống ngươi sao? Này đây Ta khiển
trách, những tội kia, Ta vạch rõ ngươi xem. 23 "Kẻ dâng lời tạ
ơn làm hy lễ sẽ làm hiển danh Ta. Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ
Chúa Trời.”
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ed 18, 31
Đức Chúa phán: Hãy quẳng khỏi các ngươi mọi
tội phản nghịch các ngươi đã phạm. Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một
thần khí mới.
TIN MỪNG: Mt 23, 1-12
1 Bấy giờ, Đức Giê-su nói
với dân chúng và các môn đệ Người rằng:2 "Các kinh sư và các
người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả
những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có
làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất
lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5
Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật
lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc,
chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7 ưa được người ta chào hỏi ở
những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi".
8 "Phần anh em, thì
đừng để ai gọi mình là "ráp-bi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất
cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất
này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10
Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh
đạo, là Đức Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm
người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ
mình xuống, sẽ được tôn lên”.
ĐÓN NHẬN CHÂN LÝ LÀ ĐÓN
NHẬN THIÊN CHÚA
Thiên Chúa
phú bẩm cho loài người, nhất là người theo một tôn giáo, thì ai cũng khao khát sự
thiện, khao khát chân lý. Nhưng không phải tôn giáo nào cũng hoàn toàn dạy Chân
– Thiện – Mỹ. Đan cử Hồi giáo chủ trương: Kẻ nào báng bổ giáo chủ của họ là
phải quyết liệt diệt kẻ đó mới làm thánh! Trong khi giáo lý Công Giáo lại dạy:
Cả những kẻ xúc phạm đến Thiên Chúa cũng phải thương giúp nó nên thánh, nó có
hại mình vẫn cầu nguyện xin Chúa cứu nó; hoặc niềm tin Phật Giáo: ăn thịt động
vật là xúc phạm đến vong linh người qua đời chưa siêu thoát, vì hồn của họ đầu
thai một sinh vật nào đó. Trong khi Chúa dạy: mọi loài thụ tạo trên thế giới
đều hữu ích cho sinh linh, chẳng loài nào mang độc chất hủy hoại (x Kn 1, 14). Vì
muôn tạo vật là quà tặng Chúa ban cho loài người, như Ngài nói với ông Noe: “Mọi loài di động và có sự sống sẽ là lương
thực cho các ngươi” (St 9, 3). Bởi thế loài người muốn tìm chân lý, muốn
sống thiện, phải dựa vào Lời Chúa, cụ thể các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, để
xác tín sống ba điểm giáo lý:
-
Mọi người chỉ có một Cha chung trên trời và Thầy dạy duy nhất là
Đức Kitô.
-
Đừng dựa vào Luật Môsê để sống đạo hình thức như nhiều người Do
Thái giả hình.
-
Cứ nhìn vào cách sống của Đức Giêsu, ta mới biết sống đạo đích
thực.
I. MỌI
NGƯỜI CHỈ CÓ MỘT CHA CHUNG TRÊN TRỜI VÀ THẦY DẠY DUY NHẤT LÀ ĐỨC KITÔ.
1/ Loài
người chỉ có một Cha trên trời.
Đức Giêsu
dạy: “Anh em đừng gọi ai dưới đất này là
cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời ” (Mt 23, 9: Tin
Mừng).
Ở đây Đức
Giêsu không có ý dạy ai phá đổ tôn ti trật tự trong xã hội, để không còn biết
ai là kẻ trên người dưới. Chính các Tông Đồ cũng gọi các tín hữu là con của
mình (x 1Cr 4, 15. 17; Gl 4, 19; 2 Tm 1, 2; 1Ga 2, 1. 12, 14. 18), anh em Tin
Lành gọi thủ lãnh của họ là mục sư (thầy chăm sóc), tiếng Pháp là Pasteur, danh
này Đức Giêsu dùng để chỉ về Ngài (x Ga 10, 11); Anh Giáo gọi vị thủ lãnh của
họ là “người giúp việc”, tiếp Pháp là Ministre, cũng có nghĩa là “Bộ trưởng”.
Thế thì các
Tông Đồ xưng mình là cha đối với giáo dân, là có ý nói mọi Kitô hữu đã nhìn
nhận các ngài là cha sinh ra họ làm con Thiên Chúa. Chính ông Phaolô nói với
các tín hữu thuộc giáo đoàn Corintho: “Bởi
trong Đức Giêsu Kitô, nhờ Tin Mừng, chính tôi đã sinh ra anh em” (1Cr 4, 15).
Vậy Đức Giêsu
chỉ có ý xác nhận: Mọi loại người trên trái đất muốn có hòa bình, yêu thương
tôn trọng nhau, vì cùng là anh em con một Cha trên trời, thì phải lãnh Bí tích
Thánh Tẩy, gia nhập Hội Thánh Công Giáo, trở nên một đoàn chiên duy nhất, dưới
quyền chăm sóc của Mục Tử Giêsu.
2/ Chỉ có
một Vị Lãnh Đạo, một Thày dạy là Đức Kitô.
Đức Giêsu
dạy: “Anh em cũng đừng để ai gọi mình là
thầy, là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Kitô” (Mt
23, 10: Tin Mừng).
Mặc dù cả Ba
Ngôi Thiên Chúa đều là Chân – Thiện – Mỹ, nhưng chỉ có Ngôi Hai làm người là
Đức Giêsu Kitô công bố Chân Lý để dẫn dắt loài người sống Chân Lý, và quyền
công bố Chân Lý, Đức Giêsu Kitô lại trao riêng cho Hội Thánh Công Giáo. Hội
Thánh thể hiện quyền này bằng cách chọn các Bài đọc trong Thánh Lễ, nên người
giảng phải dựa vào các Bài đọc đó mà rút ra những mầu nhiệm Đức Tin và những
Quy Tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ (x HCPV số 24 và
52). Dù đời sống người giảng nghịch lại giáo lý họ dạy, thì Chúa vẫn bắt ta
phải nghe lời họ và đem thực hành, như Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Khi các Luật sĩ ngồi tòa Môsê giảng dạy, các ngươi phải nghe và thực hành,
nhưng đừng làm theo hành vi của họ, vì họ mà họ không làm” (Mt 23, 3: Tin
Mừng). Do đó, nếu cha mẹ dạy con mà lời ấy lại nghịch với giáo huấn của Hội
Thánh, thì Chúa cũng không cho phép ta tùng phục. Đó là lý do Đức Giêsu nói: “Ta đến không đem bình an nhưng đem gươm giáo,
con cái chống cha mẹ, cha mẹ chống con cái” (Mt 10, 34-36). Ông Gionathan, con
vua Saolê đã sống chân lý này: Ông bênh vực Đavid, chống lại ý định vua cha mưu
kế hạ sát Đavid chỉ vì ghen tương, ông bằng lòng mang tiếng bất hiếu, có lần
vua cha đã phóng giáo nhằm giết Gionathan, chỉ vì Gionathan coi trọng Đavid hơn
vua cha, và như thế Gionathan chấp nhận mất quyền nối ngôi vua (x 1Sm 20). Bởi
vậy chúng ta phải khiêm tốn đón nhận
chân lý bất cứ từ phía nào tới, dù người đó là con nít hay người lớn, trí
thức hay vô học, thù hay bạn, nếu ở nơi họ có những điều đúng với giáo huấn của
Hội Thánh dạy, thì đó là ta đón nhận được chân lý, đón nhận chính Chúa, chống
chân lý là loại trừ Thiên Chúa (x Lc 10, 16). Thậm chí ta còn phải học nơi quỷ,
vì nó tin Thiên Chúa hơn nhiều người, và nó đã nói cho mọi người biết Đức Giêsu
là Đấng Thánh của Thiên Chúa (x Gc 2, 19; Mc 1, 24).
II. ĐỪNG DỰA
VÀO LUẬT MÔSÊ ĐỂ SỐNG ĐẠO HÌNH THỨC NHƯ NHIỀU NGƯỜI DO THÁI GIẢ HÌNH.
Đức Giêsu
nêu hai khuôn mặt người sống Đạo giả hình vì chỉ dựa vào Luật Môsê:
- Ký lục: Là người sao chép và dạy Luật Môsê, dưới mắt người Do Thái, họ
là thầy dạy chính thức hay là giáo lý viên rất mẫu mực.
- Biệt phái: Đây là loại người cuồng nhiệt, triệt để, cẩn thủ giữ Luật Môsê.
Họ giữ cặn kẽ từng chi tiết của Luật, bởi đó họ rất tự mãn là người công chính,
hay lên mặt khinh dể người khác (x Lc 18, 9).
Hai loại
người trên thường khoe khoang cách sống đạo của họ:
1- Họ đeo thủ phù (x Mt 23, 5b: Tin Mừng): Theo Luật Môsê trong sách Xh 13, 9; Dnl 6, 8, buộc mọi người vào
giờ cầu nguyện phải đeo thủ phù trên trán, cột nơi cổ tay, và đọc: “Lạy Chúa, Vua hoàn vũ, chúc tụng Ngài đã
thánh hóa chúng con bằng huấn lệnh Ngài, và đã truyền cho chúng con mang lấy
thủ phù này”.
Đây là một chiếc hộp nhỏ làm bằng da, đựng bốn đoạn Kinh Thánh:
* Xh 13, 1-10: Chúa
phán: “Hãy thánh hiến cho Ta mọi con đầu
lòng, người cũng như loài vật, để nhớ ngày Ta đưa các ngươi ra khỏi Ai Cập về
định cư miền đất Canaan của dân ngoại
mà Ta đã cho các ngươi chiếm lấy. Các ngươi phải ăn bánh không men bảy ngày và
kể lại cho hậu thế những điều kỳ diệu Ta đã dùng cánh tay hùng mạnh thực hiện, để
đưa các ngươi ra khỏi cảnh nô lệ Ai Cập”.
* Xh 13, 11-16: Chúa phán: “Hãy dâng cho
Ta các con đầu lòng, nhưng sau đó được chuộc lại, để nhớ việc Ta đã giết các
con đầu lòng của người Ai Cập, có thế chúng mới để các ngươi được tự do đi thờ
phượng Thiên Chúa” .
* Dnl 6, 4-9: Chúa phán: “Các ngươi
hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết sức, và ghi lòng tạc dạ, hãy lặp đi lặp lại
cho con cháu các ngươi nghe mọi nơi và mọi lúc”.
* Dnl 11, 13-21: Chúa phán: “Các ngươi
hãy tuân giữ Luật thì Ta sẽ cho mưa thuận gió hòa, để các ngươi có mùa thu
hoạch hoa trái, Ta sẽ cho cỏ mọc lên làm lương thực cho gia súc của các ngươi
ăn. Các ngươi không được thờ thần nào ngoài Ta. Nếu các ngươi không thi hành
những Lời Ta dạy, tai họa sẽ ập đến trên các ngươi”.
2- May dài tua áo (x Mt 23, 5c: Tin Mừng): Đó là một chùm lông bằng
len hay lụa có nhiều màu sắc, đính vào bốn góc tấm vải làm áo choàng của người
Do Thái, mục đích nhắc nhở họ thường xuyên nhớ đến Luật Chúa và đem ra thực
hành (x Ds 15, 37-39). Chính áo choàng của Đức Giêsu cũng đính chùm lông này (x
Lc 8, 44).
Hình thức
sống đạo trên đây nó giống như một tu phục, nhưng nhớ rằng “áo
dòng không làm nên thày tu”, đã nhập Dòng nào thì phải mang tu phục
Dòng đó. Đó là kỷ luật của Dòng để nhắc nhở cho một tu sĩ sống xứng đáng với ơn
gọi. Nhưng có những tu sĩ đã lợi dụng áo dòng để đóng kịch đạo đức, trở thành
lối sống đạo giả hình. Thánh Phaolô cũng là một Biệt phái gương mẫu, chắc chắn
ông cũng đeo thủ phù và có tua áo dài, nhưng sau khi ông được thấm nhuần giáo
lý của Thầy Giêsu, thì chính ông lại gay gắt lên án loại người sống đạo giả
hình theo Luật Môsê dạy, ông nói với Timôthê, đồ đệ của ông: “Họ phản trắc, nông nổi, lên mặt kiêu căng, yêu
khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa; hình thức đạo của họ còn giữ, nhưng cái chính yếu
thì đã chối bỏ. Anh hãy xa lánh cả những người ấy” (2 Tm 3, 4-5).
Lối sống đạo
hình thức đó cũng giống như một kịch sĩ trên sân khấu, người diễn viên hoàn
toàn phải làm theo người đạo diễn, từ lời nói, cử chỉ, nó khác với căn tính của
diễn viên. Ta cứ nhìn diễn viên đóng vai Ngộ Không, trong phim “Tây Du Ký” anh
ta là một người trí thức, có địa vị trong chính quyền Trung Quốc, nhưng anh
luyện tập, bắt chước những cử chỉ của khỉ thật nhuần nhuyễn, ai nhìn anh diễn
xuất cũng lấy làm tâm đắc: thật là giống khỉ! Nhưng ai dám bảo anh là loài khỉ?
Khi anh quá quen với những cử chỉ của khỉ, đến nỗi trở thành như bản năng, vợ
anh chịu không nổi, phải ra tòa ly dị!
3- Biệt phái tìm chỗ nhất trong tiệc tùng và chỗ nhất nơi hội đường (x
Mt 23, 6: Tin Mừng). Chỗ nhất nơi hội đường là chỗ quay mặt vào dân, xây lưng
lại tráp Lề Luật (tráp Lề Luật đặt giữa chính diện hội đường, tượng trưng cho
nơi cung thánh của đền thờ Giêrusalem có đặt hai bia đá ghi Mười Giới Răn Chúa).
Như thế, họ muốn mọi người phải tôn trọng danh họ như tôn trọng Luật Chúa vậy.
4- Những người Biệt phái ưa được mọi người bái chào nơi công trường và
được người ta xưng hô là Rabbi (x Mt 23, 7: Tin Mừng). Danh hiệu Rabbi bởi
tiếng Hy Bá là “Rab” có nghĩa là “Lớn”, thời Đức Giêsu lại có nghĩa là “Chúa”. Người
ta thường thêm một tiếp vĩ ngữ của ngôi thứ nhất thành “Rabbi”, có nghĩa là
“Chúa tôi”. Khi nói cách long trọng, người ta gọi là “Rabbuni” (x Ga 20, 16), cũng
có nghĩa như chữ Rabbi, đây là danh tương đương với chức Tiến sĩ. Như thế giới
này muốn mọi người phải kính trọng họ như Thiên Chúa, dù họ đã biết Sách Thánh
dạy: “Hãy để kẻ xa người lạ ngợi khen con,
đừng có hé môi khen ngợi chính mình” (Cn 27, 2).
Vì lối sống
giả hình của Biệt phái và Luật sĩ như thế, nên Đức Giêsu lên tiếng nhắc nhở mọi
người: “Chớ bắt chước họ” (Mt 23, 3b:
Tin Mừng)
Ta biết rằng
người đi không cầu có bóng, mà bóng vẫn theo; người hô không cần nghe tiếng
vọng , mà tiếng vẫn dội lại. Ta cứ nhìn muôn tạo vật trong vũ trụ, Chúa ban cho
chúng vẻ đẹp, ai cũng tấm tắc khen ngợi, vì qua nó cho ta nhận ra dấu vết của
Thiên Chúa. Thánh Kinh nói về sự huy hoàng của muôn tạo vật vô tri: “Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm
thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu, và thông điệp loan đi tới chân trời
góc biển” (Tv 19/18, 4-5). Vậy bạn hãy lo cho mình có tài có đức thật, chứ
đừng buồn vì người khác không biết đến tài đức của bạn!
Vào thời đệ
nhị thế chiến, nhà bác học lừng danh của thế kỷ 20 là Einstein, người gốc Do Thái,
ông từ nước Đức sang lánh nạn ở Mỹ, mới đến đất Mỹ, bạn bè phê bình ông không
mặc y phục xứng với nhà trí thức, mà cứ trong bộ quần áo bình dân?! Ông Einstein
đáp: “Để làm gì? Có ai biết tôi là nhà
bác học đâu?” Thời gian sau, những chương trình nghiên cứu khoa học của ông
đã nổi tiếng khắp nước Mỹ, bạn bè vẫn thấy ông trong bộ quần áo cũ, người ta
lại gạn hỏi: “Sao ông cứ mặc y phục ấy
vậy?” Ông Einstein trả lời: “Có sao
đâu, vì ai ai cũng biết tôi là nhà bác học rồi mà!”
Như thế ông Einstein
đã sống Lời Đức Giêsu dạy: “Sự khôn ngoan
của con người được minh chứng bằng công việc mình làm!” (Mt 11, 19b).
III. CỨ
NHÌN VÀO CÁCH SỐNG CỦA ĐỨC GIÊSU, TA MỚI BIẾT SỐNG ĐẠO ĐÍCH THỰC.
Cách sống
của Đức Giêsu dạy chúng ta: Muốn là người Công Giáo chính danh phải sống ba
điểm giáo lý này:
1/ Nhìn
nhận mọi người là anh em con một Cha trên trời:
Đức Giê-su
nói: “Anh em đừng gọi ai dưới đất là cha, hết thảy đều là
anh em với nhau” (Mt 23, 8b-9: Tin Mừng). Thậm chí Đức Giêsu là Thiên
Chúa Ngôi Hai, khi làm người, Ngài gọi Thiên Chúa Ngôi Nhất là Cha và gọi các
môn đệ là anh em, nghĩa là các môn đệ và Đức Giêsu đều có một Cha chung trên
trời.
Vì mọi người có chung chung một Cha trên trời, nên không ai được
khinh dể hoặc thống trị người anh em. Phải sống tinh thần anh em xum họp một
nhà, như lời kinh ta hằng đọc: “Ngọt ngào
tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133/132, 1).
2/ Sống
đạo không lây nhiễm “men Biệt phái”, nhưng sống nhờ “men Giêsu”.
Đức Giêsu
dạy mọi người không ai được làm cho men giả hình của Biệt phái lan rộng ra, mà
phải là men Giêsu (x Mt 23, 3b: Tin Mừng). Vì lối sống của Biệt phái đối nghịch
với Đức Giêsu.
- Biệt phái dạy mà không làm (x Mt 23, 3).
+ Đức Giêsu làm rồi mới
dạy (x Cv 1, 1).
- Biệt phái bó gánh nặng Lề Luật chất trên vai người khác, còn chính họ
không giơ ngón tay lay thử (x Mt 23, 4).
+ Đức Giêsu nâng đỡ bổ
sức cho những ai mang ách và gánh vác nặng nề (x Mt 11, 28).
- Biệt phái khoe khoang công đức (x Mt 23, 5).
+ Đức Giêsu cấm người
nhận ơn Ngài nói về Ngài (x Mc 1, 46).
- Biệt phái chiếm chỗ nhất trong bàn tiệc (x Mt 23, 6a).
+ Đức Giêsu trở nên kẻ
nô lệ phục vụ mọi người trong bàn tiệc (x Ga 13, 6).
- Biệt phái khóa cửa Nước Trời, chặn lối không cho người ta vào (x Mt
23, 13).
+ Đức Giêsu mở cửa Trời
cho tội nhân biết sám hối xin theo Ngài (x Lc 23, 43).
- Biệt phái chinh phục người tòng giáo rồi biến họ thành con cái hỏa ngục
gấp đôi (x Mt 23, 15).
+ Đức Giêsu chinh phục
Phaolô, biến ông từ một kẻ ác hơn sói trở thành người phục vụ Tin Mừng đắc lực
và Ngài còn ân cần chăm sóc những kẻ đến ẩn náu bên Ngài như gà mẹ ấp ủ con
dưới cánh (x Cv 9; Cv 20, 17t; Lc 13, 34).
Đúng là “mọi người chỉ có một Thầy, một Vị Chỉ Đạo là
Đức Kitô” (Mt 23, 9b. 10b).
3/ Sống
khiêm nhường phục vụ giống Thày Giêsu.
Đức Giêsu
dạy: “Trong anh em, người làm lớn hơn cả,
phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình
xuống, sẽ được tôn lên” (Mt 23, 11-12: Tin Mừng).
Đức Giêsu
muốn mọi người phải được làm lớn tức là nên hoàn hảo theo mẫu Cha trên trời (x
Mt 5, 48), mà ai thấy Đức Giêsu là thấy Chúa Cha (x Ga 14, 9). Khi Chúa dựng
nên loài người, Ngài nói: “Chúng Ta hãy
dựng nên loài người giống Chúng Ta” (St 1, 26), không phải là giống Thiên
Chúa thiêng liêng vô hình, mà mọi người phải sống rập khuôn như Đức Giêsu (x
1Ga 2, 6): “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là
Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên
Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống
phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi
bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu
tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu” (Pl 2, 6-9).
Ba điểm giáo
lý trên, Chúa không chỉ dạy riêng người Do Thái, cũng không dạy riêng người
Công Giáo, mà Ngài muốn dạy muôn dân, như ngôn sứ Isaia nói: “Hỡi những kẻ làm đầu Xơđôm, hãy nghe lời Đức
Chúa phán. Hỡi dân Gômôra, hãy lắng tai nghe Thiên Chúa chúng ta dạy bảo. Hãy
rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt
Ta. Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa
phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ. Đức Chúa phán:
"Hãy đến đây, ta cùng nhau tranh luận!Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng
ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông. Nếu các
ngươi chịu nghe lời Ta, các ngươi sẽ được hưởng dùng hoa mầu trong xứ. Còn nếu
các ngươi từ chối mà phản nghịch, các ngươi sẽ phải ăn gươm ăn giáo.” (Is 1,
10. 16-20: Bài đọc).
Vậy: “Hãy quẳng khỏi các ngươi mọi tội phản nghịch
các ngươi đã phạm. Hãy tạo cho mình một trái tim và một thần khí mới” (Ed
18, 31: Tung Hô Tin Mừng). Vì Chúa đã hứa: “Ai
sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời” (Tv 50/49, 23b: Đáp
ca).
THUỘC LÒNG
Đón nhận chân lý là đón nhận Chúa Giêsu, khước từ chân lý là
khước từ Chúa Giêsu, vì chỉ nơi Chúa Giêsu mới có chân lý
(theo Mt 23, 10; Ga 18, 37c).
http://phaolomoi. net
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH