Thời sự GH _ nụ hôn làm lỏng máu

Đức Thánh Cha Phanxicô viếng Thăm Naples
Nụ Hôn Làm Lỏng Máu
"Đó là dấu hiệu Thánh Gennaro yêu mến Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ở chỗ một nửa lượng máu đã loãng ra.” (ĐHY Sepe)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Ngày Thứ Bảy 21/3/2015, Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm Naples, và sau khi ngài ngỏ lời cùng hàng giáo sĩ và giáo dân ở Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mông Triệu ở Naples Ý quốc, một phép lạ đã xẩy ra. Đó là máu của Thánh Gennaro, được đựng trong một hộp quí, đang ở thể đông đặc chảy ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô cầm lấy hôn kính. Phép lạ xẩy ra ở chỗ máu không chảy vào đúng ngày 19/9 như hằng năm mà chảy ra ngay sau khi được vị giáo hoàng đương kim Phanxicô hôn kính, và chỉ sau khi vị giáo hoàng đương kim này hôn kính, chứ không xẩy ra khi được Chân Phước Giáo Hoàng Piô IX, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI hôn kính trước đó. 
Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mông Triệu là nơi từng giữ huyết thánh tích của Thánh Gennaro / Januarius, vị thánh giám mục tử đạo từ đầu thế kỷ thứ 4 dưới thời hoàng đế Dioclesian và là quan thày của Thành Naples. Từ năm 1389, huyết tích của thánh nhân loãng ra 18 lần 1 năm: Thứ Bảy trước Chúa Nhật đầu Tháng 5 và 8 ngày liền sau đó, vào chính ngày lễ của vị thánh là 19/9 và kéo dài suốt tuần bát nhật, và vào ngày 16/12 hằng năm. Gần đây huyết tích của vị thánh chỉ còn loãng ra 3 lần 1 năm: vào ngày lễ kính ngài là 19/9, vào ngày 16/12 là ngày kỷ niệm biến cố núi lửa Vesuvius phun năm 1631, và vào ngày Chúa Nhật đầu Tháng 5, ngày kỷ niệm các hài tích của vị thánh được chuyển về Thành Naples. 
Đức Hồng Y Sepe đã tuyên bố rằng: "Đó là dấu hiệu Thánh Gennaro yêu mến Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ở chỗ một nửa lượng máu đã loãng ra.”
Mọi người hiện diện đã vô tay reo mừng. Thế nhưng, Đức Thánh Cha Phanxicô, theo bản chất vốn hài hước của mình, đã lợi dụng dịp này để phấn khích như sau: "Nếu chỉ có một nửa lượng máu loãng ra thì có nghĩa là chúng ta còn cần phải làm việc; chúng ta còn cần phải làm tốt hơn nữa. Chúng ta mới được một nửa tình yêu của thánh nhân thôi.”
Lúc Đức Thánh Cha chứng kiến thì mới có một nửa lượng máu loãng ra, sau đó, máu của vị thánh đã tiếp tục loãng ra cho đến khi tất cả khối máu loãng hết. Xin xem đoạn video clip dưới đây về biến cố phép lạ này:



Sau đây là một số lời huấn dụ của ngài cho từng thành phần:
Cho tu sĩ sống Đời Thánh Hiến:
- "Từ bỏ việc lập gia đình, từ bỏ có con cái, từ bỏ đời sống phối ngẫu, là tất cả những gì đẹp đẽ, để rồi cuối cùng đi đến chỗ chống chọi với giám mục, linh mục hay giáo dân bằng một bộ mặt thê thảm, thì thật là chẳng nên. Cần phải coi Chúa Giêsu là tâm điểm.”
Cho thành phần chủng sinh:
- "Tôi muốn nói cùng các bạn một điều. Nếu các bạn không đặt Chúa Giêsu làm tâm điểm thì hãy khoan chịu chức đã. Nếu các bạn không vững chắc được rằng Chúa Kitô là tâm điểm thì hãy chờ đợi thêm chút nữa cho chắc chắn. Bằng không, các bạn sẽ bắt đầu đi vào con đường mà các bạn sẽ không biết kết thúc ra sao.”
Cho linh mục:
- "Linh mục có thể để dành tiền bạc, thế nhưng đó không phải là nơi lòng họ dính bén", bằng không, "anh em bắt đầu phân biệt dân chúng khi liên quan đến tiền bạc, và tôi xin anh em hãy khảo sát lương tâm mình là đời sống khó nghèo của tôi hiện nay ra sao?..."
Cho chung:
- "Một linh mục, giám mục, tu sĩ mà không cầu nguyện với Đức Mẹ, không cầu Kinh Mân Côi [...], thì Người Mẹ này sẽ không thể nào cống hiến Con của Mẹ cho họ. Tâm điểm và yếu tính của Đức Mẹ là một người mẹ cống hiến Chúa Giêsu cho chúng ta.”
Vị giáo hoàng nhắc nhở phải đề phòng tinh thần thế tục. Ngài kể lại một nữ tu viện cổ ở một giáo phận ngài đã phục vụ được tân trang đến độ "quá đẹp đến độ xa xỉ": "Họ cho mỗi phòng 1 TV. Và vào giờ có màn nhạc kịch thì các bạn không thể tìm thấy một nữ tu nào ở trong ngôi trường ấy. Đó là nơi tinh thần thế gian chiếm lấy anh chị em.”
Ngoài ra, ngài còn cảnh giác về việc tuyên truyền đồn đáo lung tung nữa:
- "Ai tuyên truyền đồn đoán là một kẻ khủng bố tung bom hủy hoại kẻ khác. Khi có những khác biệt thì người ta cần phải nói thẳng với người họ bất đồng hay với người có thể làm môi giới cho đôi bên.”
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và tuyển dịch.