Thứ Tư đầu tháng
06/6/07
Th. Nôbetô
SỐNG LẠI MỘT CUỘC
SỐNG MỚI
“Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy
chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời.” (Mc 12,18-27)
Suy niệm: Để phản bác
niềm tin phục sinh, những người thuộc phái Xa-đốc tạm chấp nhận giả thiết có sự
sống lại và dựa vào luật Môsê mà đưa ra trường hợp một người có thể làm vợ của
cả bảy anh em để rồi chứng minh ngược lại rằng điều đó vô lý nếu cả tám người
ấy cùng sống lại: “Khi họ sống lại, bà sẽ là vợ của ai trong số họ?” Lập luận
phản chứng của họ thật chặt chẽ nhưng lại sai ngay từ giả thiết; họ coi cuộc
sống mai sau chỉ là chuyện “vũ như cẫn”: mọi chuyện ăn ăn uống uống, dựng vợ gả
chồng ở đời này vẫn tiếp tục như thế khi người ta sống lại. Thế nhưng, khi sống
lại, “người ta sẽ giống như các thiên thần trên trời” vì: “Việc kẻ chết sống
lại cũng vậy: gieo xuống thì hư nát, mà chỗi dậy thì bất diệt” (1Cr 15,42). Sự
sống lại trong Đức Ki-tô không phải là một cuộc sống giống như trước đây, mà là
cuộc sống đó đã được biến đổi trở nên “giống như các thiên thần trên trời.”
Mời Bạn: Chủ trương
theo phái Xa-đốc, người ta dễ rơi vào một trong hai thái cực sau đây: - lối
sống duy vật, ít là trong thực hành, coi việc hưởng thụ đời này là mục đích tối
hậu; - niềm tin “dương sao âm vậy”, chẳng hạn cúng đốt vàng mã các vật dụng như
thể người quá cố có thể sử dụng những vật ấy ở cõi âm. Là Ki-tô hữu, bạn thể
hiện niềm tin vào Đức Ki-tô Phục Sinh thế nào trong cách ăn nết ở của mình?
Chia sẻ: Thánh
Phao-lô kêu gọi “cởi bỏ con người cũ” để “mặc lấy con người mới” trong Đức
Ki-tô Phục Sinh (x. Ep 4-6). Chọn vài câu trong đoạn đó để thảo luận và đưa ra
quyết định cụ thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa,
xin giúp chúng con gắn bó với quê hương thiên quốc để khi sử dụng của cải chóng
qua đời này chúng con có thể đạt tới cõi phúc chân thật.