5 phút cho Chúa _ sống lại một cuộc sống mới


Thứ Tư đầu tháng 06/6/07
Th. Nôbetô
SỐNG LẠI MỘT CUỘC SỐNG MỚI
“Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời.” (Mc 12,18-27)
Suy niệm: Để phản bác niềm tin phục sinh, những người thuộc phái Xa-đốc tạm chấp nhận giả thiết có sự sống lại và dựa vào luật Môsê mà đưa ra trường hợp một người có thể làm vợ của cả bảy anh em để rồi chứng minh ngược lại rằng điều đó vô lý nếu cả tám người ấy cùng sống lại: “Khi họ sống lại, bà sẽ là vợ của ai trong số họ?” Lập luận phản chứng của họ thật chặt chẽ nhưng lại sai ngay từ giả thiết; họ coi cuộc sống mai sau chỉ là chuyện “vũ như cẫn”: mọi chuyện ăn ăn uống uống, dựng vợ gả chồng ở đời này vẫn tiếp tục như thế khi người ta sống lại. Thế nhưng, khi sống lại, “người ta sẽ giống như các thiên thần trên trời” vì: “Việc kẻ chết sống lại cũng vậy: gieo xuống thì hư nát, mà chỗi dậy thì bất diệt” (1Cr 15,42). Sự sống lại trong Đức Ki-tô không phải là một cuộc sống giống như trước đây, mà là cuộc sống đó đã được biến đổi trở nên “giống như các thiên thần trên trời.”
Mời Bạn: Chủ trương theo phái Xa-đốc, người ta dễ rơi vào một trong hai thái cực sau đây: - lối sống duy vật, ít là trong thực hành, coi việc hưởng thụ đời này là mục đích tối hậu; - niềm tin “dương sao âm vậy”, chẳng hạn cúng đốt vàng mã các vật dụng như thể người quá cố có thể sử dụng những vật ấy ở cõi âm. Là Ki-tô hữu, bạn thể hiện niềm tin vào Đức Ki-tô Phục Sinh thế nào trong cách ăn nết ở của mình?
Chia sẻ: Thánh Phao-lô kêu gọi “cởi bỏ con người cũ” để “mặc lấy con người mới” trong Đức Ki-tô Phục Sinh (x. Ep 4-6). Chọn vài câu trong đoạn đó để thảo luận và đưa ra quyết định cụ thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con gắn bó với quê hương thiên quốc để khi sử dụng của cải chóng qua đời này chúng con có thể đạt tới cõi phúc chân thật.