CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN
NĂM B
BÀI ĐỌC 1: Gn 3, 1-5. 10
1 Có lời Đức Chúa phán với ông Giô-na lần thứ hai rằng:2
"Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết
lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi.”3 Ông Giô-na đứng dậy và đi
Ni-ni-vê, như lời Đức Chúa phán. Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi
ngang qua phải mất ba ngày đường. 4 Ông Giô-na bắt đầu vào thành, đi
một ngày đường và công bố: "Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.”5
Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ
người lớn đến trẻ nhỏ.
10 Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở
lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã
không giáng xuống nữa.
ĐÁP CA: Tv 24
Đ. 4a Lạy Chúa,
đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết.
4 Lạy Chúa, đường nẻo
Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. 5 Xin
dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là
Thiên Chúa cứu độ con.
6 Lạy Chúa, nghĩa nặng với ân sâu
Ngài đã từng biểu lộ từ muôn thuở muôn đời, giờ đây xin nhớ lại. 7
Xin lấy tình thương mà nhớ đến con cùng.
8 Chúa là Đấng nhân từ
chính trực, chỉ lối cho tội nhân, 9 dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường
công chính, dạy cho biết đường lối của Người.
BÀI ĐỌC 2: 1Cr 7, 29-31
29 Thưa anh em, tôi xin nói với anh em điều này: thời gian chẳng
còn bao lâu. Vậy từ nay những người có vợ hãy sống như không có;30
ai khóc lóc, hãy làm như không khóc; ai vui mừng, như chẳng mừng vui; ai mua
sắm, hãy làm như không có gì cả;31 kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy
làm như chẳng hưởng. Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mc 1, 15
Hall-Hall: Chúa nói:
“Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” Hall.
TIN MỪNG: Mc 1, 14-20
14 Sau khi ông Gio-an bị
nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. 15
Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy
sám hối và tin vào Tin Mừng.”
16 Người đang đi dọc theo
biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng
lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. 17 Người bảo họ: "Các
anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.”18
Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
19 Đi xa hơn một chút, Người
thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này
đang vá lưới ở trong thuyền. 20 Người liền gọi các ông. Và các ông
bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi
theo Người.
ĐỂ TRỞ NÊN TÔNG ĐỒ CỦA ĐỨC KITÔ
Chúa nhật trước
đề cập đến ơn Chúa gọi, vì mọi người đều được Chúa Giêsu mời gọi cộng tác để
xây tòa nhà Hội Thánh là Đền Thờ cho Thiên Chúa ngự, và Chúa chỉ muốn cứu loài
người trong Hội Thánh Ngài thiết lập. Ta muốn để Chúa sử dụng tập họp đồng loại
vào Hội Thánh, thì ta phải:
-
Nhận ra sức bật của Tin Mừng.
-
Dùng Tin Mừng để xua đuổi sự dữ ra khỏi người anh em.
-
Dùng Tin Mừng tập họp muôn dân vào Hội Thánh để lãnh ơn tha tội.
-
Đặt việc Nước Thiên Chúa trước việc trần thế.
I. NHẬN RA
SỨC BẬT CỦA TIN MỪNG.
Thánh sử
Marco ghi: “Sau khi ông Gioan bị nộp, Đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng
của Thiên Chúa” (Mc 1, 14: Tin Mừng).
Động từ nộp được dùng ở đây nhằm nói về cái
chết của ông Gioan Tẩy Giả bị vua Hêrôđê cắt đầu, vì ông này rất can đảm ngăn
cản vua không được cướp vợ anh mình! (x Mc 6, 17t). Cái chết của Gioan Tẩy Giả
đã trở thành biến cố tiên tri báo cho mọi người biết Đức Giêsu cũng như các môn
đệ của Ngài đều phải chết vì chân lý.
Vậy mà khi
Đức Giêsu vừa nghe tin ông Gioan Bt đã bị giết chết vì bảo vệ chân lý, vì không
muốn ai phạm tội, không làm cho Đức Giêsu run sợ chạy trốn; trái lại Ngài đến
miền Galilê bắt đầu giảng Tin Mừng, là Ngài đã nhảy vào cuộc chiến thiện - ác. Bởi
vì miền Galilê đang đặt dưới quyền cai trị của Hêrôđê Antipa, một kẻ rất độc ác,
ông này là em của vua Hêrôđê Ankêlaus. Ông Ankêlaus được đế quốc Roma đặt cai
trị miền trung Samari và miền nam Giuđêa nước Do Thái vào năm thứ 4 trước Công nguyên,
đến năm thứ 6 sau Công nguyên, ông bị Roma truất chức và trao quyền cho Philatô
làm tổng trấn. Mà ta biết ông Philatô không phải là kẻ ác như Hêrôđê Antipa, bằng
chứng là trong cuộc xử án Đức Giêsu, ông chỉ muốn tha, ông biết những đầu mục
Do Thái chỉ vì ghen tức mà nộp Ngài cho ông (x Ga 19). Thế mà khi Đức Giêsu
nghe tin ông Gioan Bt mới bị Hêrôđê Antipa cắt đầu, Ngài không lui về miền Nam dưới quyền
Philatô để giảng dạy, mà Ngài lại can đảm về miền Bắc Galilê. Điều này tác giả
Tin Mừng Marcô muốn nói: Dù ông Gioan Bt được Đức Giêsu xác nhận là “cây
đèn cháy sáng” (x Ga 5, 35), nhưng “cây đèn” ấy đã bị “ngọn gió độc Hêrôđê”
thổi tắt, để Đức Giêsu là “Mặt Trời Công Chính” xuất hiện sáng soi
cho những kẻ đang ngồi trong bóng tối sự chết, dẫn họ vào đường nẻo bình an (x
Lc 1, 78). Thế mà Đức Giêsu cũng bị giết vì hết lòng loan báo Lời Cha nhằm đưa
loài người vào đường sự thật dẫn đến sự sống! Sau cái chết của Đức Giêsu, các
Tông Đồ cũng vì nhiệt tình rao giảng Tin Mừng mà phải ra tù vào khám như cơm
bữa, các ông vẫn không sợ! (x Cv 4, 1-22).
Vì Đức Giêsu
muốn các môn đệ đi chung đường phục vụ dưới sức mạnh của Tin Mừng, nhưng vẫn
chấp nhận mất mạng không thua ông Gioan Bt đã bị NỘP cho vua Hêrôđê, để có thể
nói được như thánh Phaolô: “Tôi đã quyết định không biết gì ngoài Đức
Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô đã chịu đóng đinh vào thập giá” (1Cr 2,
2). Do đó ba lần Đức Giêsu báo trước cái chết của Ngài cho các môn đệ, Ngài
cũng dùng động từ nộp:
-
Con Người sẽ bị nộp
cho người đời (x Mc 8, 31).
-
Con Người bị nộp cho
các thượng tế và ký lục (x Mc 10, 33).
-
Môn đệ Giuđa cũng nộp Thầy
cho dân ngoại với giá 30$. Đó là giá
mua một nô lệ (x Mc 14, 21).
Những chứng
từ trên đây đã nói lên sức bật của Tin
Mừng như một lò xo càng bị nén, sức bật càng mạnh. Bởi vì chỉ nhờ Tin Mừng
mới làm cho con người được giải phóng cả hồn lẫn xác, và được chan chứa niềm
vui, tử thần không cướp mất sự sống hạnh phúc. Do đó “kẻ nào sợ chết, suốt đời sống trong tình trạng nô lệ” (Dt 2, 15), còn
ai có “lòng mến trọn hảo thì xua đuổi sợ
hãi ra ngoài, vì sợ hãi có liên quan đến hình phạt” (1Ga 4, 18).
Vậy sức bật
của Tin Mừng làm cho ta trung tín theo Đức Kitô để đến với người anh em mà
không có sức mạnh nào ngăn cản nổi, giống như thác nước đổ xuống (bị bách hại),
nó vẫn tiếp tục chảy, nếu gặp khối đá chặn, nước tụ lại dâng lên vượt chướng
ngại chảy tiếp; hoặc như cây lúa xạ, nước lũ càng dâng lên, lúa càng trồi cao, nước
lũ dù mạnh cũng không vùi dập được cây lúa xạ yếu ớt! Đúng như Lời Kinh Thánh
nói: “Dân Chúa càng bị hành hạ, họ càng thêm đông đúc và lan tràn khắp nơi, khiến
những kẻ đã gây ra tai họa, phải khiếp sợ” (Xh 1, 12).
II. DÙNG TIN
MỪNG ĐỂ XUA TRỪ SỰ DỮ RA KHỎI NGƯỜI ANH EM.
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần, anh
em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mt 1, 15: Tung Hô Tin Mừng).
* “Sám
hối” theo bản văn Kinh Thánh bằng tiếng Hy Lạp là “metanoeô” có nghĩa
là thay đổi não trạng, hay phải suy nghĩ khác trước từ tư tưởng đến tâm tình, đồng
thời hối hận về lối sống quá khứ, bây giờ nhờ Tin Mừng mắt tâm hồn mới được mở.
* Đức Giêsu kêu gọi: “Hãy tin vào Tin Mừng”, sở
dĩ Ngài không nói “hãy tin vào Ta là Thiên Chúa Cứu Độ”, vì Ngài muốn cả loài
người qua muôn thế hệ phải tin vào Tin Mừng do Hội Thánh rao giảng. Đặc biệt
khi Hội Thánh dâng Lễ, dù lúc ấy mắt xác thịt không ai nhìn thấy Chúa Giêsu
Phục Sinh, nhưng Giáo Lý dạy ta khi tham dự Thánh Lễ là được trực tiếp gặp Ngài.
Đúng như lời tác giả thư Do Thái nói: “Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn
sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã
phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã
đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài.” (Dt 1, 1-2).
Thánh Tông Đồ nói về quyền năng Tin Mừng do Hội Thánh rao giảng:
“Chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì
khi chúng tôi nói cho anh em nghe Lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không
phải như lời người phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời
ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu.” (1Tx 2, 13).
Để làm chứng Tin Mừng toàn năng biến dữ ra lành, ngay trong
chương 1 của Tin Mừng Marcô, ông ghi một loạt các phép lạ liên tiếp Đức Giêsu
làm:
-
Mc 1, 16-20: Tin Mừng đánh bật các ông Anrê và Simon, Giacôbê và
Gioan ra khỏi nghề chài lưới để đi theo Đức Giêsu.
-
Mc 1, 21-28: Các thần ô uế vừa nghe Đức Giêsu lên tiếng giảng
dạy trong hội đường, chúng run rẩy tru trếu thét lên và vội tháo chạy.
-
Mc 1, 29-31: Đức Giêsu cầm tay mẹ vợ ông Phêrô đang lên cơn sốt
nặng, tức khắc bệnh tình bà biến mất.
-
Mc 1, 32-34: Đức Giêsu chữa lành mọi bệnh tật, trừ quỷ cũng
nhiều, và cấm quỷ không được nói về Ngài.
-
Mc 1, 40-45: Đức Giêsu chữa lành người cùi.
Vậy Tin Mừng Chúa Giêsu truyền cho Hội Thánh rao giảng quyền
năng vượt xa lời ông Giona công bố chỉ làm dân Ninivê ngoại giáo sám hối, nên Chúa
đã tha phạt cho họ (x Gn 3, 1-5: Bài đọc I). Việc ông Giona giảng sinh hiệu quả
như thế là dấu chỉ những ai nghe Tin Mừng Hội Thánh rao giảng có sức thiêng
thúc đẩy họ sám hối tội mình, xin theo Chúa Giêsu để trở nên Tông Đồ tập họp
muôn dân vào Hội Thánh mới được sống hạnh phúc dồi dào muôn đời.
Mặt khác, tin vào Tin Mừng, thì người lành kẻ dữ, mọi thế hệ ai
cũng được nghe và sinh hiệu quả tốt cho họ. Kìa cả đến Đức Maria, nếu không được
nghe và tin vào Tin Mừng thì cũng chẳng thể sinh Con Thiên Chúa (x Lc 1, 38);
các môn đệ không giảng Tin Mừng thì cũng không thể khai sinh Hội Thánh, đó là
lý do trong một loạt bảy dụ ngôn diễn tả đời sống Hội Thánh, thì dụ ngôn gieo
giống (gieo Lời Chúa) đứng hàng đầu (x Mt 13), và không rao giảng Tin Mừng thì
chẳng nên cử hành Bí tích nào, như thánh Tông Đồ nói: “Đức Kitô đã chẳng sai tôi đi làm phép rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng
Tin Mừng, và rao giảng không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Kitô
khỏi trở nên vô hiệu” (x 1Cr 1, 17).
Vì vậy Lời Tin Mừng phải được coi là Cơ Thể thứ hai của Chúa
Giêsu. Do đó Hiến Chế Mạc Khải số 21 đã bắt chúng ta tôn trọng Tin Mừng như
Mình Thánh Chúa.
Người Tông Đồ của Chúa Giêsu còn phải nhớ rằng: Giảng Tin Mừng
cho tội nhân là làm cho họ được sống, chứ không đi loan báo hình phạt Chúa sắp
giáng trên dân, như ông Giona mong Chúa giáng họa cho dân thành Ninivê (x Bài
đọc I).
III. DÙNG
TIN MỪNG TẬP HỌP MUÔN DÂN VÀO HỘI THÁNH ĐỂ LÃNH ƠN THA TỘI.
Đức Giêsu kêu gọi hai anh em Anrê và Simon: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh
thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mc 1, 17: Tin Mừng). Điều này làm
ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia nói về dân Israel bị phân tán được trở về, đồng
thời lôi kéo muôn dân bỏ đường tà quy về Thiên Chúa: “Ta sẽ sai ngư phủ đến đánh bắt chúng, từ trên mọi núi đồi và những kẽ
đá. Vì mắt Ta luôn canh chừng mọi nẻo đường chúng đi, chúng không che giấu được
tội ác trước mặt Ta” (Gr 16, 16-17). Mà ai có quyền bắt người thì cũng có
quyền tha bổng, như Chúa Giêsu Phục Sinh đã thổi hơi vào các môn đệ và trao
quyền: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh
em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị
cầm giữ.” (Ga 20, 22-23).
IV. ĐẶT
VIỆC NƯỚC THIÊN CHÚA TRƯỚC VIỆC TRẦN THẾ.
Tin Mừng Marcô
ghi nhận: “Đi xa hơn một chút, Đức Giêsu thấy
ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá
lưới ở trong thuyền. Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông
Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người” (Mc
1, 19-20).
Nếu các ông
Anrê, Simon, Giacôbê và Gioan không đi theo Đức Giêsu, cứ nán lại trong nghề
chài lưới, thì trước mặt Chúa họ chẳng có tội gì, vì nhờ nghề đánh cá kinh tế
gia đình được bảo đảm, lại còn phục vụ thiện ích xã hội. Nhưng số người họ phục
vụ bị giới hạn và nhất thời. Vì thế, khi Lời Chúa đến với họ, họ liền được mở
mắt Đức Tin, nên các ông đã bỏ nghề chài lưới đi theo Đức Giêsu để thu góp Lời
Chúa, rồi dùng Lời ấy quy tụ muôn dân vào Hội Thánh, thì các ông không những
cứu được cả hồn xác mình mà còn cứu cả muôn dân, dọc dài lịch sử cứu độ cho đến
ngày cánh chung. Chính Đức Giêsu lúc lên 12 tuổi đã trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ
trao đổi Giáo Lý với các bậc thầy Do Thái, Ngài lo việc của Cha trên trời hơn
lo việc cha mẹ trần thế. Lý do đó mà Ngài trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ (x Lc 2, 41t).
Bởi thế
thánh Tông Đồ nhắc nhở cho các tín hữu phải lượng giá cách sống của mình khi
hướng về cánh chung: Mọi giá trị trên đời nếu không nhờ, với, trong Chúa Giêsu,
thì tất cả sẽ tuột khỏi tay. Cho nên “từ
nay những người có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc, hãy làm như không
khóc; ai vui mừng, như chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả;
kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng. Vì bộ mặt thế gian này
đang biến đi.” (1Cr 7, 29-31: Bài đọc II).
Vậy “lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con
biết” (Tv 25/24, 4a: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao qúy là truyền bá
Tin Mừng cho thế giới, cả lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế (Hiến Chế Hội Thánh số
35).
Lm Giuse Đinh Quang
Thịnh