NGÀY
9 THÁNG 11
CUNG
HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LA-TÊ-RA-NÔ
BÀI ĐỌC: Ed 47, 1-2. 8-9. 12
1
Bấy giờ, thiên sứ dẫn tôi trở lại phía cửa Đền Thờ, và này: có nước vọt ra từ
dưới ngưỡng cửa Đền Thờ và chảy về phía đông, vì mặt tiền Đền Thờ quay về phía
đông. Nước từ phía dưới bên phải Đền Thờ chảy xuống phía nam bàn thờ. 2
Người ấy đưa tôi ra theo lối cổng bắc và dẫn tôi đi vòng quanh theo lối bên
ngoài, đến cổng ngoài quay mặt về phía đông, và này: nước từ phía bên phải chảy
ra.
8
Người ấy bảo tôi: "Nước này chảy về miền đất phía đông, xuống vùng A-ra-ba,
rồi đổ ra biển Chết và làm cho nước biển hoá lành. 9 Sông chảy đến
đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá, vì nước
này chảy tới đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống.
12 Trên hai bờ sông sẽ mọc lên mọi giống cây ăn trái, lá không bao
giờ tàn, trái không bao giờ hết: mỗi tháng các cây đó sẽ sinh trái mới nhờ có
nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng làm lương thực còn lá để làm thuốc.”
ĐÁP CA: Tv 45
Đ. Một
dòng sông chảy ra bao nhánh đem niềm vui cho thành của Chúa Trời:
đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao. (c 5)
đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao. (c 5)
2 Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức
mạnh của ta. Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo. 3
Nên dầu cho địa cầu chuyển động, núi đồi có sập xuống biển sâu, ta cũng chẳng
sợ gì.
5 Một dòng sông chảy ra bao nhánh đem
niềm vui cho thành của Chúa Trời: đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao. 6
Thiên Chúa ngự giữa thành, thành không lay chuyển; ngay từ rạng đông, Thiên
Chúa thương trợ giúp.
8 Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn
mãi, Thiên Chúa nhà Gia-cóp là thành bảo vệ ta. 9a Đến mà xem công
trình của Chúa, Đấng gieo kinh hãi trên mặt địa cầu.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x 2Sb 7, 16
Hall-Hall: Đức Chúa phán: Ta đã chọn và thánh hóa nhà này, để
Danh Ta ngự nơi đây đến muôn đời. Hall.
TIN MỪNG: Ga 2, 13-22
13
Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-Thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. 14
Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang
ngồi đổi tiền. 15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn
họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người
đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. 16 Người nói với những kẻ
bán bồ câu: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi
thành nơi buôn bán.”17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép
trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.
18
Người Do-Thái hỏi Đức Giê-su: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi
thấy là ông có quyền làm như thế?"19 Đức Giê-su đáp: "Các
ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.”20
Người Do-thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế
mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?"21 Nhưng Đền Thờ
Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. 22 Vậy, khi Người
từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh
Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.
CHÚA
GIÊ-SU LÀ ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA
CHO TA DUNG THÂN
CHO TA DUNG THÂN
Ba thế kỷ đầu Hội Thánh không có Nhà Thờ,
thực ra không phải người Công Giáo không có khả năng. Nhưng vì đế quốc Roma
bách hại các tín hữu, nên mọi sinh hoạt tôn giáo thời ấy phải làm lén lút tại nghĩa
trang ngầm dưới lòng đất, gọi là hang toại đạo.
Đền Thờ La-tê-ra-nô là Đền Thờ đầu tiên
của Hội Thánh sau thời kỳ bị bách hại, nhờ Chúa ủng hộ vua Constantino, người
ngoại giáo, mà ông tiêu diệt được đế quốc Roma. Ông nhớ ơn Chúa nên xin theo đạo
Công Giáo và dâng hiến cung điện của ông làm Đền Thờ Chánh Tòa cho Giám mục
Roma (Giáo hoàng). Đây là Đền Thờ Mẹ của Giáo Hội. Sau đó vua Constantino ra
sắc chỉ giải phóng người Ki-tô hữu thoát khỏi mọi áp chế bất công, và động viên
các tín hữu khắp nơi xây Đền Thờ.
Vào thế kỷ thứ 16, mặc dù Đền Thờ
La-tê-ra-nô không còn ưu việt là Đền Thờ Mẹ, vì đã có hai Đền Thờ lớn mới được
xây dựng: Đền Thờ thánh Phê-rô và thánh Phao-lô. Tuy nhiên lễ Cung Hiến Đền Thờ
La-tê-ra-nô vẫn còn mang dấu chỉ Đền Thờ Mẹ để hướng lòng mọi người xây dựng
đời mình trở nên Đền Thờ cho Chúa ngự (x 1Cr 3, 16-17). Do đó các Bài đọc trong
Thánh Lễ hôm nay đã đề cập đến chức năng của Đền Thờ.
I. CHÚA GIÊSU MỚI ĐÍCH THỰC LÀ ĐỀN THỜ CHO CON NGƯỜI DUNG
THÂN.
Với tâm tình và suy nghĩ tự nhiên của
người mộ đạo, ai cũng mơ ước được xây Đền Thờ tôn kính Chúa. Đó cũng là mơ ước
của vua Đavid cùng với sự nhất trí của ngôn sứ Nathan. Nhưng Thiên Chúa nói: “Há ngươi sẽ xây Đền Thờ cho Ta hay sao? Hãy
nhớ lại chính Ta đã dẫn dắt các ngươi trong sa mạc, và Ta sẽ làm nhà cho các
ngươi” (2 Sm 7, 5-11). Chính vì thế mà Chúa nói qua miệng ngôn sứ Isaia: “Trời là ngai Ta, đất là bệ kê chân Ta, Ta
đâu cần các ngươi phải xây cho Ta một ngôi nhà, hay dọn cho Ta một chốn nghỉ
ngơi, chính tay Ta đã dựng nên mọi sự và tất cả đều thuộc về Ta” (Is 66, 1-2a).
Bởi vậy mà vua thánh Đavid nói: “Trời là
Trời của Chúa, còn đất thì Chúa cho con cái loài người” (Tv 115/113B, 16).
II. ĐỀN THỜ VẬT CHẤT RẤT CẦN CHO CON NGƯỜI.
1/
Đền Thờ là nơi con người gặp gỡ Thiên Chúa, để nghe Ngài và thưa với Ngài (x
Ds 7, 89). Nhưng ta chỉ có thể đến gặp gỡ Thiên Chúa khi ta sống hòa thuận với
nhau. Bởi vậy, Chúa ngăn cản ý định vua Đavid xây Đền Thờ cho Ngài, vì lúc ấy
vua Đavid chưa làm cho đất nước được bình an (x 1 V 5, 17t). Chỉ sau khi đất
nước được thống nhất, vua Salomon, con Đavid mới khởi công xây Đền Thờ, đáp ứng
ước mơ của vua cha.
2/
Đền Thờ vật chất là dấu chỉ ơn cứu độ.
Bởi vì Đền Thờ và Hội Thánh đều bởi nguyên ngữ trong Thánh Kinh
bằng tiếng La-tinh “Ecclesia”. Như thế, Đền Thờ phải diễn tả sự hiện diện của
Hội Thánh. Sự hoàn hảo của Đền Thờ vật chất trở nên dấu chỉ sứ mệnh của Hội
Thánh là công bố ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chính vì vậy mà Chúa muốn người Do
Thái xây Đền Thờ Giê-ru-sa-lem tuyệt đẹp, sử gia Giuse Flavius đã tấm tắc khen:
“Một trăm vẻ huy hoàng của vũ trụ, thì
Giê-ru-sa-lem đã chiếm 90%”. Như thế vẻ đẹp của Đền Thờ Giê-ru-sa-lem lại
trở nên dấu chỉ diễn tả vẻ huy hoàng của Giê-ru-sa-lem Thiên Quốc, diễn tả Nước
Trời (x Kh 21, 2t).
Vậy người Ki-tô hữu phải dốc toàn lực
bởi tình yêu thúc bách để xây Đền Thờ dâng kính Thiên Chúa, như lời ngôn sứ
Haggai nói: Hãy lên núi, đưa gỗ về tái
thiết Đền Thờ cho Ta. Ta sẽ vui thích và tỏ vinh quang Ta ở đó, ĐỨC CHÚA phán
Các ngươi mong đợi nhiều, nhưng mùa màng chẳng được bao nhiêu. Các ngươi có đem
được những thứ đó về nhà, Ta cũng sẽ thổi bay đi hết. Vì sao vậy? Sấm ngôn của
ĐỨC CHÚA các đạo binh - vì Nhà của Ta vẫn còn tan hoang, trong khi đó các ngươi
ai nấy bận rộn lo cho nhà riêng của mình. Bởi thế, trời đã không nhỏ sương
xuống cho các ngươi và đất cũng không sinh hoa màu. Ta đã khiến cho đất đai, núi
non, lúa mì, rượu mới, dầu tươi và tất cả hoa màu ruộng đất cũng như người, đàn
vật và mọi công trình vất vả phải héo khô cằn cỗi.” (Hg 1, 8-11).
III. CHỨC NĂNG ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA.
Ngôn sứ Êzekiel trong thị kiến ông mô tả
về Đền Thờ (x Bài đọc I: Ed 47, 1-2. 8-9. 12), mà Chúa Giê-su đã làm ứng nghiệm
(Tin Mừng):
1/ Ngôn sứ Êzekiel được dẫn vào Đền Thờ
(Ed 47, 1a).
1’ Hội Thánh cho ta thông hiệp với Chúa
Giê-su, vì Ngài chính là Đền Thờ (x Ga 2, 21).
2/ Dưới thềm Đền Thờ nước phun ra hướng
về phía Đông, vì mặt Đền Thờ quay về hướng Đông (x Ed 47, 1b).
2’ Phía “Đông” chính là Chúa Giê-su xuất
hiện (x Lc 1, 78). Ơn cứu độ loài người tuôn trào từ cạnh sườn Chúa Giê-su bị
đâm, sau ba ngày Ngài sống lại, Hội Thánh phân phát ơn ấy cho những ai tin vào
Chúa Giê-su là Cứu Chúa. Đúng như Lời Ngài đã nói với những kẻ đang căm phẫn
muốn giết Ngài: “Các ông cứ phá hủy Đền
Thờ này đi, nội trong ba ngày tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2, 19).
3/ Nước chảy xuống bên hữu Đền Thờ (x Ed
47, 1c).
3’ “Bên hữu Đền Thờ” ám chỉ những người
được Chúa cứu độ. Như Chúa Giê-su đã nói về ngày cánh chung: Chiên (người được
cứu độ) thì đứng bên phải; dê (kẻ bị loại trừ), đứng bên trái (x Mt 25, 33t). Dân
được cứu độ là do tình thương và công nghiệp của Chúa Giê-su, phát xuất từ Đền
Thờ là chính Ngài. Đây là ơn nhưng không, chứ không phải do công lao hay tiền
của người ta dâng vào Đền Thờ để xin ơn. Ai nghĩ mình đến Đền Thờ để mua ơn sẽ
bị Chúa đánh đuổi như người Do Thái và Ngài nói: “Đừng biến Nhà Cha Ta thành nơi buôn bán” (Ga 2, 16).
4/ Nước chảy về phía Đông, xuống vùng
hoang giao (nơi đầy sự dữ) [Mc 1, 12-13], rồi chảy ra biển (sào huyệt của
satan) [x Mt 8, 30-32; Kh 20, 13; 21, 1]; nước mặn đắng hóa ra lành (Chúa
Giê-su biến dữ ra lành). [Ed 47, 8].
4’ Như thế, Chúa Giê-su đã làm ứng
nghiệm thị kiến của ngôn sứ Êzekiel, vì “Đền
Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi
chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh
và lời Đức Giê-su đã nói” (Ga 2, 21-22).
5/ Nước chảy đến đâu thì mọi vật đều
được sống (x Ed 47, 9. 12).
5’ Chỉ nhờ Hy Tế của Chúa Giê-su thiết
lập, mới nên Thần Lương, Thần Dược cho con người được sống dồi dào, vươn đến
hạnh phúc vĩnh cửu. Bởi vậy Phụng Vụ Do Thái giáo phải dẹp bỏ, đó là lý do Chúa
Giê-su bện dây thừng làm roi đánh đuổi những quân buôn bán ra khỏi Đền Thờ (x
Ga 2, 13-16).
Năm nguồn sống Chúa Giê-su ban cho loài
người trên đây qua Hy Tế Ngài thiết lập, đúng là “một dòng sông chảy ra bao nhánh, đem niềm vui cho thành của Chúa Trời:
Đây chính là Đền Thánh Đấng Tối Cao” (Tv 46/45, 5: Đáp ca). Vì vậy mà Chúa
Giê-su dùng năm chiếc bánh nuôi đoàn lũ dân đông vô kể, để rồi Ngài dạy họ về
giá trị của Bí tích Thánh Thể Ngài thiết lập cho loài người được tham dự vào sự
sống của Thiên Chúa. Tiếc rằng, dân chúng không chấp nhận, họ bỉu môi chê bai
và lũ lượt kéo nhau đi hết thảy! (x Ga 6).
THUỘC LÒNG
Nào
anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên
Chúa ngự trong anh em sao?17 Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì
Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy
chính là anh em. (1 Cr 3, 16-17).