Sống đức tin _ quyền được quên nơi tòa giải tội

Quyền được quên:
để lại tội lỗi nơi tòa giải tội
“Cần phải nhấn mạnh rằng khi Thiên Chúa thực thi công lý là Ngài đang yêu thương. Một trong những hình thức của yêu thương là tôn trọng công lý.”  
Minh Đức (CNA)
WHĐ (20. 11. 2014) – Phát biểu v “quyn được quên đi” tội li sau khi xưng tội, Đức hng y Mauro Piacenza nhn mnh rng lòng thương xót của Thiên Chúa thc s gii thoát chúng ta khỏi tội li trong quá kh nếu chúng ta thc sự ăn năn vì đã phạm ti. Đức hng y Mauro Piacenza, Chánh án Toà Ân gii Ti cao, gii thích rng nếu đã có quyền “pht mt ai đó phạm li”, thì cũng có quyn “không để cho li lm ca quá kh làm thương tổn danh tiếng của người y mãi mãi.”
Theo L’Osservatore Romano, Đức hng y Piacenza đã bế mc hi ngh v “Bí mt ca bí tích Gii ti và Tính riêng tư trong Mục v”, do Toà Ân gii Ti cao t chc ti Tr s ca Toà Ân gii Roma vào ngày 13 tháng 11 va qua.
Đức hồng y gii thích: Trong trt t công lý ca Thiên Chúa, quyn được quên đi quá khứ ti li này “luôn được hi nhân biết ơn, với cõi lòng khiêm tn và ăn năn, khi họ đến vi bí tích Hòa gii.”
Đức hng y nói tiếp: Sau khi ban ơn tha thứ, “Thiên Chúa, là Đấng giàu lòng thương xót, không còn nhớ đến ti li cahi nhân na, vì ti y đã được tình yêu bao la ca Ngài xoá b.”
Liên quan đến n toà gii ti, Giáo hi đã có rất nhiu kinh nghim qua nhiu thế kđã đề ra nhng “chuẩn mc chi tiết và nghiêm nht nhm bênh vc và bo v nhng gì chc chn phi được coi là bí mt tuyt đối, vn thuc v mi cha gii ti.”
Đức hng y Piacenza cũng cho biết các chun mc này đã trở thành nn tng cho các chun mc ca xã hi dân strong việc gi bí mt thuc ngh nghip.
Ngài cũng nêu bt các ch đề khác được tho lun trong hi ngh như tầm quan trng ca vic xưng tội và linh hướngnhư những phương tiện chính trong vic đào tạo thuc các chiu kích cá nhân và ni tâm.
Các diễn gi khác tại Hi ngh đã tập trung nói đến nhu cu ca gii tr cn được lng nghe và hiu được s tht mt cách đúng đắn, để được thương xót, hướng dn và gii thoát.”
Và Đức hng y gii thích: Công lý “là mt cách khác ca Thiên Chúa tình yêu, nghĩa là, mt cách khác mà Thiên Chúa muốn nhng điều tt đẹp cho con người. Cn phi nhn mnh rng khi Thiên Chúa thc thi công lý là Ngài đang yêu thương. Một trong nhng hình thc ca yêu thương là tôn trọng công lý.”
Minh Đức (CNA)