Sống đức tin _ phòng tắm công cộng cho người vô gia cư


Bên bờ xã hội  
ngay giữa lòng thế giới văn minh tân tiến…  
Cần phải xuất thân đi đến tận các bờ rìa của xã hội để gặp gỡ anh chị em hèn mọn nhất của Chúa Kitô ở đó...
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Trong những ln tng quà cho anh ch em homeless downtown Los Angeles t năm 2011, có hai lần chúng tôi (Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương) gặp 2 hoàn cnh khá chuyên bit cn lưu tâm. Thật vy, thường chúng ta ch nghĩ đến vn đề cung cp thc phm cho anh ch em homeless, vì cho rng đây là nhu cầu khn thiết nht và căn bản nht ca tt c mi người nói chung và nht là ca nhng ai vô gia cư nói riêng.
Tuy nhiên, chúng ta thường quên rng h cũng còn một số nhu cầu căn bản chung riêng khác na, chng hn qun áo và đồ dùng. Thường vào dp tng quà Giáng Sinh chúng tôi (vi các em Thiếu Nhi Fatima TGP Los Angeles CA) hay đến các cơ sở phục v anh ch em bt hnh (già lão, tt nguyn v.v.) để trao tng cho h đủ mi đồ dùng (thường là loi unisex chung cho c nam n), đặc bit liên quan đến mùa đông lạnh lo, hơn là đồ ăn thức ung.
y thế mà vào năm 2012, có một nam nhân Vit Nam homeless ở downtown Los Angeles, khu vc gn China Town, sau khi nhn phn quà thc phm ca mình, đã ngỏ li xin chúng tôi mt đôi giầy bata. Ri vào năm 2013, có một n nhân Vit Nam tr tui, sau khi nhn mt phn quà thc phm, xin thêm mt phn na cho b ca mình, lin hi chúng tôi xem có băng vệ sinh hay không. Tuy chúng tôi không h nghĩ ra nhu cu chuyn bit bt ng y, nhưng chúng tôi đã tặng ch y mt chút tin mt để ch đi mua, và chị hi chúng tôi có th ch ch đi mua được không...
Đó, nếu chúng ta không đến gn vi anh ch em homeless ca chúng ta, chúng ta s không th nào biết được h tht s cn gì na, ngoài nhu cu ăn uống sng còn. Đến đây chúng ta mới thm thía li kêu gi ca Đức Thánh Cha Phanxicô rt nhiu ln v vn đề Giáo Hội nói chung, các vị mc t nói riêng, bao gm c Kitô hu chúng ta na, cn phi xuất thân đi đến tận các bờ rìa ca xã hi để gp g anh ch em hèn mn nht ca Chúa Kitô đó, và đồng thi mi thy chính xác cm nhn ca ngài v hin tượng th văn hóa sa thải trong thế gii văn minh tân tiến hin nay!
Tuy nhiên, chúng ta đừng tưởng rng điều mà Đức Thánh Cha thường nói là b rìa ca xã hi bao gi cũng phi tn đâu xa xôi hẻo lánh, như Nam Mỹ Châu hay Phi Châu hoc Calcutta n Độ... là nhng nơi vốn bn cùng nghèo khn li còn bnh tt na, mà, kinh nghim còn cho thy, ngay trong các thành ph ni tiếng nht trên thế gii, chng hn Nu Ước và Los Angeles thuc mt đệ nht cường quc Hoa K, hay Rôma Ý quc, mt thành ph du lch thượng thặng v c lch s ln tôn giáo nht đẳng trên thế gii, mt nơi có tới 8 ngàn anh ch em homeless!
(Ảnh chụp chiều Thứ Bảy 1/11/2014 ở Downtown Los Angeles California - Đaminh Cao Tấn Tĩnh, BVL)
Đức Ông Krajewski, thường được gi là Cha Conrad, người Balan, 51 tui, tng làm Trưởng Ban Nghi L ca Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II t năm 1999, và từng cu giúp nhng ai sng trên hè ph Rôma nhiu năm, đã được Đức Thánh Cha Phanxicô, v giáo hoàng ch trương "Giáo Hội nghèo và cho người nghèo", tuyn chọn, cho làm giám mc hiu tòa t ngày 17/9/2013 và đồng thi y thác cho v này vai trò làm phát chn viên ca ngài. V phát chn viên đặc bit ca giáo hoàng này (the Papal Almoner) đã tâm sự v mt biến c đã thực s đánh động ngài va xy ra vào đầu Tháng 10/2014, như sau:
"Tôi vừa mi ra khi Nhà Th Thánh Linh sau khi gii ti. Trên Đường Hòa Gii, tôi đã gặp Franco, mt nam nhân vô gia cư. Anh ta đã nói với tôi rng hôm đó anh ta vừa đúng 50 tuổi và anh ta đã sống đời hè ph đã 10 năm trường". (Đường Hòa Gii - the Via della Conciliazione, nơi Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương 24 người chúng tôi đã đứng sut hơn 5 tiếng đồng h, khong gn ti Qung Trường Thánh Phêrô, vào sáng Chúa Nht 27/4/2014, để tham d l phong hin thánh cho Nh V Giáo Hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II)
Thế ri v phát chn viên ca giáo hoàng đã mời anh ta đi ăn tối vi ngài mt nhà hàng, thế nhưng chàng Franco, một người thuc min Sardinia Ý quc, đã cảm thy ngn ngi trước li mi bt ng đầy hân hnh dim phúc cho anh ta như thế, bng câu tr li:
"Thưa cha tôi không thể đến nhà hàng vi cha vì người tôi bn thu hôi hám...".
"Tuy nhiên", vị phát chân viên ca giáo hoàng cho biết tiếp, "tôi vn đưa anh ta đi với tôi. Chúng tôi đến mt nhà hàng Tu. Trong bữa ti, anh ta đã cho tôi biết rng cha bao gi cũng có th tìm thy mt cái gì đó để ăn uống Rôma. Cái đang thiếu đó là những nơi để tm ra. đây không ai đói đến ni chết c, cha có th tìm được mt bánh mì hng ngày. Thế nhưng lại không có nơi nào để có th s dng phòng v sinh và tm ra hết".
Mặc dù Cng Đồng Sant'Egidio là mt t chc đi hàng đầu trong vic cu giúp thành phn homeless Rôma đã phổ biến mt tp cm nang ta đề "Nơi ăn uống, ng ngh và tm ra", chàng Franco vn cho biết thêm rng:
"Ở nhng ch đó bao giờ cũng rt đông đúc và chỉ có ít gi m ca thôi. Đó là lý do tại sao tôi thích để dành tin thuê từng lần một phòng tắm Trm Xe La Termini".
Qua lần bt ng gp gỡ, ăn uống và đối thoi vi người anh em vô gia cư Franco ấy, v phát chn viên ca giáo hoàng đã cảm thy cn phi đáp ứng ngay nhu cu tm ra này ca nhng người anh ch em homeless như chàng Franco ấy:
"Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu bao giờ cũng dùng ch 'hôm nay'... Và chúng ta cn phi đáp ứng các nhu cu ca dân chúng ngay hôm nay".
Vị phát chn viên ca giáo hoàng đã trình bày cho Đức Thánh Cha Phanxicô v nhu cu tm ra ca anh ch em homeless qua lần được hi ng vi mt người trong h y, và đã được ngài chúc lành ưng thuận ngay. Bi thế, vào Th Năm ngày 13/11/2014, Tòa Thánh Vatican đã thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ th làm 3 phòng tắm cho anh chị em vô gia cư trong vùng ở khu vòng ct thuc Qung trường Thánh Phêrô (the colonnades of St. Peter’s Square), và ba phòng tm s được thiết kế bt đầu vào ngày 17/11/2014 ngay trong khu v sinh công cng hin hu vn giành cho thành phn du lch và hành hương.
Chưa hết, v phát chn viên của giáo hoàng còn đi đến 10 giáo x thuc khu vc Rôma là nhng nơi có nhiều anh ch em homeless sinh sng để yêu cu thc hin mt s phòng tm cho h, chi phí được đài thọ t quĩ bác ái ca Đức Thánh Cha: "Đức Thánh Cha sẽ trả!"
Ngoài ra, vị phát chẩn viên ca giáo hoàng còn c gng xin các hc viên thuc các lp hun luyn làm tóc giúp ht tóc cho anh ch em homeless vào nhng gi gic thun tin nào đó. Có sạch s anh ch em homeless, thành phn được v phát chn viên ca giáo hoàng thích gi là những người hành hương không nhà mới bt d nhim bnh thường gây ra bi bn thu.
Vấn đề đây là ba phòng tắm cho anh ch em homeless li được thiết kế ngay dưới vòng ct ca kiến trúc gia lng danh Bernini, mt trong nhng nơi tuyệt đẹp nht và được viếng thăm nhất trên thế gii. V phát chn viên ca giáo hoàng đã trả li cho phóng viên báo chí v vn đề có th xy ra cho mt s thành phn du lch cm thy mt v sinh rng:
"Đền Thờ hiện hữu là để gìn giữ Thân Thể của Chúa Kitô, mà chúng ta phụng sự thân mình đau thương của Chúa Giêsu bằng việc phục vụ người nghèo. Theo lịch sử Rôma, người nghèo bao giờ cũng được tập trung ở chung quanh các Đền Thờ".
"Đó là lý do tại sao tôi muốn một Giáo Hội nghèo và cho người nghèo... Việc tân truyền bá phúc âm hóa là một lời mời gọi nhận biết quyền lực cứu độ ở nơi đời sống của họ và đặt chúng vào tâm điểm của con đường Giáo Hội hành trình. Chúng ta được kêu gọi tìm gặp Chúa Kitô nơi họ, lên tiếng cho lợi ích của họ, nhưng cũng được kêu gọi để trở nên bạn hữu của họ, lắng nghe họ, nói cho họ và chú trọng tới sự khôn ngoan huyền diệu Thiên Chúa muốn chia sẻ với chúng ta qua họ" (ĐTC Phanxicô - Tông Huấn Niềm vui Phúc Âm - 198).
 (Ảnh chụp chiều Chúa Nhật 26/1/2014 ở Downtown Los Angeles California - Đaminh Cao Tấn Tĩnh, BVL)