Giáo lý Phúc Âm
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA KITÔ VUA, NĂM A
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA KITÔ VUA, NĂM A
I. Giáo Huấn Phúc Âm
Thiên Chúa là Chúa và là vua vũ trụ.
Ngài yêu thương và chăm sóc nhân loại như vị mục tử nhân hậu
chăm sóc đàn chiên.
Chúa Kitô là vua của yêu thương và là vua của hy sinh.
Chúa Kitô chinh phục con người bằng tình yêu thương nâng đỡ.
Chúa Kitô, vị vua yêu thương sẽ phán xét mọi dân nước trên tiêu
chuẩn yêu thương.
Yêu thương và giúp đỡ đồng loại không là một chọn lựa có thể làm
hay từ chối không làm. Đó là luật buộc phải làm và là tiêu chuẩn để được thưởng
hay bị phạt. Yêu thương và giúp đỡ đồng loại là yêu thương và giúp đỡ Chúa. Tất
cả mang hình ảnh của Thiên Chúa.
II. Vấn nạn Phúc Âm
Giáo huấn Thánh Kinh: Con người, hình ảnh Thiên Chúa – Imago Dei.
Con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa là trung tâm
điểm của mạc khải Ki Tô giáo phát xuất từ Kinh Thánh.
" Thiên Chúa phán: " Chúng ta hãy tạo con người theo
hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời,
gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi vật bò dưới đất ".
" Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình,
Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa,
Thiên Chúa sáng tạo con người có nam, có nữ " ( Gen 1,
26-27).
" Đây là gia phả ông Adong: Ngày Thiên Chúa sáng tạo con
người, Chúa làm ra con người giống như Thiên Chúa. Chúa sáng tạo con người có
nam, có nữ, Chúa chúc lành cho họ và đặt tên cho họ là " người ",
ngày họ được sáng tạo " ( Gen 5, 1-2).
" Ai đổ máu con người, thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì
Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa " ( Gen 9, 6).
Hình ảnh Thiên Chúa là định nghĩa về bản thể con người trong
Thánh Kinh. Ý nghĩa hiện hữu của con người là vì Thiên chúa hiện hữu. Con người
Imago Dei cũng hiện hữu. Quan niệm Á Châu và các nước Cận Đông đều nghĩ đến nhà
vua là thiên tử, là con Trời. Tất cả còn lại là thần dân. Trong Kinh Thánh,
quan niệm thật nhân bản và xác thực: Tất cả mọi người là con Chúa được tạo
thành theo hình ảnh Chúa. Thiên Chúa Ngôi Hai sinh làm con người. Ngài là Thiên
Tử. Ngài xuống trần để nối liền Trời và Đất, để dạy cho mọi người biết: Tất cả
là huynh đệ và được phép lên Trời với Chúa, vì được dựng nên giống chúa và
chung hưởng hạnh phúc nước thiên đàng như Chúa. Chúng ta thường gọi là hiệp
thông.
Nói khác đi Con người là imago Dei, có nghĩa là xuất phát từ
Thiên Chúa và được qui hướng về Thiên Chúa. Chúng ta có thể hình dung một vòng
tròn: điểm phát xuất và điểm kết đều cùng một chỗ. Con người đến từ Chúa và qui
về với Chúa, Đấng là Alpha và Omega.
" Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Eden, để cày cấy và canh
giữ đất đai " ( Gen 2, 15).
Khi làm việc, con người kiến tạo và tương quan với người khác.
Thiên Chúa chúc phúc cho công việc con ngưiời trong ý hướng kiện toàn thế giới.
Ý hướng kiện toàn làm con người thể hiện tình yêu thương nâng đỡ người chúng
quanh . Của cải vật chất hay trần gian là của chung. Con người trong imago Dei
nhìn người kjhác cũng imago Dei. Từ đó họ chia sẻ tất cả những gì đến từ Thiên
Chúa sang tạo cho mọi người chung quanh.
Bác ái Kitô giáo hay tám mối phúc thật không là chuyện xa lạ
nhưng nằm trong bản thể con người là imago Dei. Nên con người thiếu bác ái hay
long thương người là đánh mất bản thể mình. Hơn nữa chuyện bác ái hay long
thương người khác không là chuyện tuỳ hỉ, làm được thì tốt không làm được cũng
không sao. Không phải thế, không làm bác ái là được liệt kê bên tay trái của
Vua Kitô, quan án ngày chung thẩm, phải nhận chịi hình phạt vì đã chối bỏ hình ảnh
Chúa nơi an hem mình.
" Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình,
Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa,
Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ " ( Gen 1, 27).
Đề nghị đọc lại bài giáo lý Thiên Chúa sáng tạo con người mà
chúng ta đã học từ còn nhỏ theo kiểu hỏi thưa:
THIÊN CHÚA TẠO DỰNG CON NGƯỜI GIỒNG HÌNH
ẢNH CHÚA
1.
Kinh Thánh
" Thiên Chúa phán: "Ta hãy dựng nên loài người giống
hình ảnh của Ta và để cho họ làm chủ trên trái đất " (St 1,26).
2.
Ghi nhớ
1. Thiên Chúa tạo dựng con người thế nào?
Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, có khả năng
nhận biết và yêu mến Người.
2. Khi tạo dựng, Thiên Chúa đã ban cho con người những đặc
ân nào?
Thiên Chúa đã ban cho Tổ tông loài người được sống trong ơn
nghĩa với Thiên Chúa, trí khôn minh mẫn, không phải đau khổ và không phải chết.
Nhưng hạnh phúc ấy đã mất khi Tổ tông phạm tội.
3. Vì ý nào Thiên Chúa tạo dựng loài người có nam có nữ?
Thiên Chúa tạo dựng loài người có nam có nữ, có cùng một phẩm
giá, để họ bổ túc cho nhau, và trong hôn nhân, họ được cộng tác với Người lưu
truyền sự sống
4. Được Thiên Chúa ban cho sự sống và phẩm giá cao quý như
vậy, ta phải làm gì?
Ta phải tỏ lòng biết ơn và yêu mến Thiên Chúa, đồng thời cố gắng
làm cho cuộc sống của ta và của mọi người ngày càng thêm tươi đẹp, và đầy yêu
thương.
III. Thực
hành Phúc Âm
Lòng tri ân:
Người Pháp có câu “ Lòng biết ơn là trí nhớ của con tim!”. Vậy
người vô ơn là người không có tim. Thường người bết ơn sống đúng là con người:
họ có tim, có óc, có đạo đức, có văn hóa và giáo dục. Thể hiện lòng biết ơn là
một việc không dễ làm. Vì thường chúng ta có tính dễ quên hơn là dễ nhớ.
Hàng ngày nơi tôi sống, có một anh thổ dân thường xuyên lui tới
xin tiền. Anh dùng tiền mua rượu uống và say mèm nằm ngủ ngay tại cửa nhà bất kể
mưa gió hay trời lạnh. Nhìn anh tôi thấy sao sót xa cho kiếp người. Không biết
sao anh lại lâm cảnh khốn cùng như thế: Không nhà, không gia đình, không một hiểu
biết nào .... và chắc rằng anh sẽ chết sớm, vì những cái không nầy...
Thật cám ơn Chúa, không vì tôi hơn anh, nhưng vì tôi có những
cái để tôi sống đúng là con người, là hình ảnh Chúa. Cám ơn Trời! Cám ơn đời!
Chúa Kitô vua:
Hoàng gia Anh là một hảnh diện cho người Anh. Nguyên chuyện tình
của Cathy và hoàng tử William, hay chuyện con đầu lòng của họ cũng đã chiếm nhiều
trang sách báo của các nước. Tôi không bao giờ để mắt đến. Lý do: Họ có ích gì
cho người khác để mà chiêm ngưỡng hay thán phục? Hay họ chỉ là những người sống
trong nhung lụa xa hoa tiêu tiền của dân chúng?
Vua nơi tôi là người hy sinh cho người khác. Vua nơi tôi là người
dám chết cho người mình yêu. Vua là cho chứ không là nhận hay thụ hưởng. Chúa
Giêsu đáp ứng tiêu chuẩn làm vua. Ngài hy sinh và chết vì người khác. Ai biết
hy sinh và chết cho người khác là VUA.
Chúa Nhật 34 – Lễ Chúa Kitô Vua – Kết
thúc Năm Phụng Vụ
Năm Phụng vụ được xếp đặt để trình bày toàn bộ lịch sử cứu độ: Từ
khi Chúa Giêsu, con Thiên Chúa đầu thai trong lòng Trinh Nữ Maria – Sinh ra làm
con người – Sống ẩn dật 30 năm – Đi truyển đạo – chịu khổ hình – chịu chết
- phục sinh và lên trời vinh hiển.
Năm Phụng vụ cũng trình bày lịch sử cứu độ được tiếp nối bằng việc
“Các con hãy đi rao giảng tin mừng cho muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh
Cha và Con và Thánh Thần.... cho đến ngày Con người trở lại trong vinh quang có
thiên thần hộ tống để phán xét kẻ lành người dữ từ người đầu cho đến người cuối
hết.
Lễ Chúa Kitô Vua, kết thúc năm phụng vụ hay lịch sử cứu độ. Tất
cả đến từ Thiên Chúa từ ngày đầu sáng tạo – được lãnh đạo bởi Thiên Chúa toàn
năng và được kết thúc bắng việc qui về Thiên Chúa toàn năng. Qua sự bắt đầu và
kết thúc nầy, Giáo Hội muốn chúng ta nhận ra:
Thiên Chúa là Thuỷ Chung là Alpha và Omega.
Thiên Chúa toàn năng sáng tạo vũ trụ vạn vật thật kỳ diệu và tốt
lành.
Con người không đến từ ngẫu nhiên, nhưng trong chương trình của
Thiên Chúa.
Con người được được sáng tạo giống hình ảnh Thiên chúa.
Thiên Chúa tạo thành và điểu khiển vũ trụ vạn vật như một Ông
vua hùng mạnh.
Thiên Chúa là mục tử nhân lành: yêu thương và chăm sóc con người.
Ngài dạy con người yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương con
người.
Ngài không chinh phục con người bằng gươm dáo nhưng bằng tình
thương cứu độ.
Ngày thế mạt, Ngài xuất hiện như một vị vua để phán xét:
Bên phải vị Vua là Những người đã thương yêu người khác như Ngài
đã thương yêu.
Bên trái vị vua là những người d0ã chối bỏ bỏ hình ảnh của Ngài
nơi người khác.
Thiên Chúa là vua: Đặt luật lệ tuần hành cho vũ trụ vạn vật.
Thiên Chúa là vua: Đặt luật lệ yêu thương trong tâm hồn con người.
Thiên Chúa là vua: nêu gương hy sinh và chết vì tình yêu con người.
Thiên chúa là vua: xét xử con người trên những luật lệ đã đặt định.
Thiên chúa là vua: Làm chủ vương quốc thiên đàng, nơi dành cho
con người, đã tạo dựng theo hình ảnh Thiên chúa và biết nhận ra hình ảnh Thiên
chúa nơi người khác.
Toàn năm Phụng Vụ: bắt đầu và kết thúc lịch sử cứu độ
Lịch sử vũ trụ vạn vật bắt đầu bởi Chúa – điều hành bởi quyền
phép Chúa và qui hướng vế Chúa.
Thiên Chúa là Alpha và Omega là Thuỷ Chung.
Lm Phêrô Trần Thế Tuyên