NGÀY
1 THÁNG 11
CÁC
THÁNH NAM
NỮ
Lễ
Trọng
Kh 7, 2-4. 9-14; 1 Ga 3, 1-3; Mt 5, 1-12a
BÀI
ĐỌC I: Kh 7, 2-4. 9-14
2
Tôi là Gioan, tôi lại thấy một thiên thần khác, mang ấn của Thiên Chúa hằng
sống, từ phía mặt trời mọc đi lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn thiên thần
khác, là những vị được quyền phá hại đất liền và biển cả, 3 rằng:
"Xin đừng phá hại đất liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng
ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta". 4 Rồi tôi
nghe nói đến con số những người được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người
được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con cái Ít-ra-en.
9
Sau đó, tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi
dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con
Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. 10 Họ lớn
tiếng tung hô: "Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính
Con Chiên đã cứu độ chúng ta.”11 Tất cả các thiên thần đều đứng
chung quanh ngai, chung quanh các Kỳ Mục và bốn Con Vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ
phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô12 rằng:"A-men!
Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và
lời tạ ơn, danh dự, uy quyền và sức mạnh, đến muôn thuở muôn đời! A-men! "
13
Một trong các Kỳ Mục lên tiếng hỏi tôi: "Những người mặc áo trắng kia là
ai vậy? Họ từ đâu đến? "14 Tôi trả lời: "Thưa Ngài, Ngài
biết đó.” Vị ấy bảo tôi: "Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn
thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”.
ĐÁP
CA: Tv 23
Đ.
Lạy Chúa, đây chính là dòng dõi
những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài. (x. c 6)
những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài. (x. c 6)
1 CHÚA làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn
loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư. 2 Nền trái đất, Người
dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.
3 Ai được lên núi CHÚA? Ai được ở trong
đền thánh của Người? 4ab Đó là kẻ tay sạch lòng thanh, chẳng mê theo
ngẫu tượng.
5 Người ấy sẽ được CHÚA ban phúc lành, được
Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. 6 Đây chính là dòng dõi
những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp.
BÀI
ĐỌC II: 1 Ga 3, 1-3
1
Anh em thân mến, anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào:Người yêu đến
nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa -mà thực sự chúng ta là con Thiên
Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết
Người. 2 Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa;nhưng
chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức
Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ
thấy Người như vậy.
3
Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Ki-tô thì làm cho mình nên thanh sạch như
Người là Đấng thanh sạch.
TUNG
HÔ TIN MỪNG: Mt 11, 28
Hall-Hall: Chúa nói: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng
nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Hall.
TIN
MỪNG: Mt 5, 1-12a
1
Một hôm, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến
gần bên. 2 Người mở miệng dạy họ rằng:3 "Phúc thay
ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền
lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. 5 Phúc thay ai sầu khổ, vì
họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 6 Phúc thay ai khát khao nên người công
chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. 7 Phúc thay ai xót
thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. 8 Phúc thay ai có
tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 9 Phúc thay
ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc
thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. 11
Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều
xấu xa. 12a Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh
em ở trên trời thật lớn lao.
MỪNG
KÍNH CÁC THÁNH
Gần đến cuối năm Phụng Vụ, Giáo Hội mừng
kính Các Thánh với hàm ý: những ai suốt năm đã được Phụng Vụ nuôi dưỡng, họ sẽ
đạt được hạnh phúc vĩnh cửu hơn lòng mong ước. Họ được danh là Thánh.
-
Thánh là gì?
-
Lương thực Các Thánh dùng?
-
Sinh hoạt Các Thánh nhằm mục đích nào?
-
Có những động nào đưa ta lên Thiên Đàng?
-
Các Thánh gồm những thành phần nào?
I. THÁNH LÀ GÌ?
Ta phân biệt:
-
Đối
với Thiên Chúa: Ngài là Đấng Rất Thánh, Thiên thần
Sêraphim tung hô Ngài trong Đền Thờ: “Thánh,
Thánh, Thánh” (x. Is 6, 3). Có nghĩa Ngài là Đấng siêu phàm, tuyệt hảo, hoàn
toàn khác biệt với mọi loài thụ tạo. Sự tốt đẹp nơi loài thụ tạo là do Thiên
Chúa thông ban.
-
Đối
với loài người: Ai được gọi là Thánh, người ấy đã được Chúa
lấy từ trong thế gian để họ hoàn toàn thuộc về Ngài, chứ không còn thuộc về thế
gian (x. Ga 17, 6. 14). Họ được dành riêng cho Thiên Chúa sử dụng làm những
việc Ngài muốn. Với nghĩa này thánh Phaolô gọi các Kitô hữu là Các Thánh (x. 1
Cr 1, 2; 2 Cr 1, 1b; Ep 1, 1b; Pl 1, 1b; Cl 1, 2).
II. LƯƠNG THỰC CÁC THÁNH DÙNG?
Trong mỗi loài có sự sống đều có lương
thực riêng, thì Các Thánh cũng có của ăn khác với mọi động vật:
1-
Sống bởi lòng sám hối tội lỗi vì tin vào
lòng thương xót của Thiên Chúa Cứu Độ (x. Rm 1, 17; Lc 18, 13t; Lc 23, 43; Ep 2,
4-5).
2-
Sống bởi con tim biết nghe Lời Chúa và
đem ra thực hành (x. Mt 4, 4; Ga 4, 34).
3-
Sống bởi kết hợp với Chúa Giêsu Thánh
Thể (x. Ga 6, 35-57).
4-
Sống bởi biết chia sẻ cho đồng loại vươn
lên (x. Mt 25, 31-46; Tb 4, 10-11).
5-
Sống bởi đủ của dùng mỗi ngày, không
thừa không thiếu (x. Cn 30, 8-9).
III. SINH HOẠT CÁC THÁNH NHẰM MỤC ĐÍCH NÀO?
Mọi sinh hoạt của Các Thánh nói cách
chung là “dù ăn dù uống, dù làm bất cứ
việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10, 31). Nhưng
để thể hiện lòng mến cao nhất đối với Chúa và đồng loại là, hãy sống Lời Chúa
và tích cực loan báo Tin Mừng, mới làm vinh danh Chúa nhất. Đan cử như thánh
Phaolô:
-
Khi còn sống ở trên đời là nhằm hoạt
động cho Tin Mừng, như lời thánh Phaolô nói: “Vì đối với tôi, sống là Đức Kitô, và chết là một mối lợi. Nếu sống ở
đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả (trong việc rao giảng Tin
Mừng), thì tôi không biết phải chọn đàng nào.” (Pl 1, 21-22: Bản dịch NTT).
Có thế mối lợi sau khi chết là được về Thiên Đàng nghe Lời khôn tả (x. 2 Cr 12,
4).
-
Đã được sống trong Chúa khi nhắm mắt lìa
đời, không phải là bị tận diệt, nhưng là được thuộc trọn về Chúa, để tiếp tục
phục vụ, như Lời Thánh Kinh nói: “Tôi
không phải chết, nhưng tôi sẽ sống, để loan báo những công việc Chúa làm.”
(Tv 118/117, 17).
Chính Đức Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn
Văn Thuận, suốt 13 năm trong ngục tù xem ra ngài không còn điều kiện để loan
báo Tin Mừng. Nhưng trong thời gian đó Ngài đã làm cho rất nhiều cán bộ gần gủi
ngài bị cảm hóa. Lúc đầu Trung ương Đảng cho một số cán bộ canh gác ngài, thì
cả nhóm ấy bị nhiễm “mê tín Công Giáo”, thấy thế Thủ trưởng rút nhóm đó về chỉ
cho một anh đến và thay phiên nhau, mỗi tuần một người. Nhưng anh nào đến cũng
bị “hủ hóa”. Cấp trên không còn cách nào khác, không cho thay luân phiên người
gác, thà rằng mất một!
Nay Hội Thánh mở Án phong Thánh cho Đức
Hồng y Thuận, chắc chắn những anh cán bộ bị ngài “đầu độc Công Giáo” sẽ nói về
Chúa thay cho ngài nhiều hơn và rất sống động. Rõ ràng Hồng y Phanxico Thuận
không chết mà vẫn sống loan báo Tin Mừng.
IV. CÓ NHỮNG ĐỘNG LỰC NÀO ĐƯA TA LÊN THIÊN ĐÀNG?
Có ba động lực:
1- Quan
trọng nhất và đứng hàng đầu là ta nhờ
tình thương và công nghiệp của Chúa Giêsu, khởi đi từ lúc ta nhận ấn tích của Bí tích Thánh Tẩy. Thánh
Gioan được thị kiến: “Tôi thấy một thiên
thần mang ấn của Thiên Chúa hằng sống,
từ phía mặt trời mọc lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn Thiên thần khác, là
những vị được quyền phá hại đất liền và biển cả, rằng “xin đừng phá hoại đất
liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta” (Kh 7, 2-3:
Bài đọc I).”Phía mặt trời mọc” chính
là Chúa Giêsu (x. Lc 1, 78).”Họ là những
người được giặt và tẩy áo mình trong Máu Con Chiên” (Kh 7, 14b: Bài đọc I),
tức là được thanh tẩy bởi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.
2- Được hưởng nhờ công đức của Các Thánh, gọi đó là Tín Điều Các Thánh Cùng Thông
Công. Cũng trong thị kiến ông Gioan nói: “Tất
cả các Thiên thần đều đứng chung quang ngai, chung quanh các kỳ mục và bốn sinh
vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô
rằng: “Amen! Xin kính dâng Thiên Chúa
chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự, uy quyền
và sức mạnh đến muôn thuở muôn đời. Amen”(Kh 7, 11-12: Bài đọc I).
Thánh Irênê nói: “Vinh quang của Thiên Chúa là cộng lại những người được Chúa Kitô cứu độ”.
Những người này được các Thiên thần phù hộ, các kỳ mục là những chủ chăn trong
Hội Thánh giúp đỡ, dựa vào bốn Tin Mừng qua hình ảnh bốn con vật ông Gioan nhìn
thấy. Con vật thứ nhất hình người có cánh: đó là Tin Mừng Matthêu; con vật thứ
hai là hình sư tử có cánh: đó là Tin Mừng Marco; con vật thứ ba là hình con bò
có cánh: đó là Tin Mừng Luca; con vật thứ tư là chim phượng hoàng: đó là Tin
Mừng Gioan.
3- Cuối cùng là công đức của mỗi người. Trong thị kiến thánh Gioan nói: “Họ là những người đã đến, sau khi trải qua
cơn thử thách lớn lao” (Kh 7, 14a: Bài đọc I). Có khi phải mất mạng vì Tin
Mừng như Các Thánh Tử Đạo.
Vì thế lễ Các Thánh được đặt trước lễ
Các Linh Hồn có ý nhấn mạnh: ta được làm Thánh là nhờ ơn cứu độ nhưng không bởi
công nghiệp của Con Một Ngài; còn Lễ cầu cho Các Linh Hồn đặt sau lễ Các Thánh
có ý nhấn mạnh: ta được cứu độ còn là nhờ sự hiệp thông với mọi thành phần
trong Hội Thánh. Bởi vì “Chúa không cứu
con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9).
V. CÁC THÁNH GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
Các Thánh trong Nước Thiên Chúa gồm bốn
thành phần:
1. Hồn
xác Mẹ Maria và hồn những người công chính ở trên trời.
2. Các
linh hồn của những người đã chết trong Chúa đang được thanh luyện.
3. Những
người Công Giáo sống Đức Ái (x. HCHT số 14).
4. Những
người sống lành theo lương tâm, vì vô tình không biết Tin Mừng Chúa Kitô và Hội
Thánh (x. HCHT số 16).
Những thành phần Các Thánh trên đây đông
vô số kể, họ là một cộng đoàn dân Chúa chọn từ dân Israel. Israel
cũ do 12 chi tộc của ông Giacob là hình bóng Israel mới, do 12 môn đệ của Đức
Giêsu. Đúng như trong thị kiến thánh Gioan nói: “Tôi nghe nói đến con số những người được đóng ấn: 144 ngàn người được
đóng ấn, mọi chi tộc con cái Israel”
(Kh 7, 4: Bài đọc I). Số 144 là bình phương của số 12; số ngàn là thời đại
Thiên Chúa thi ân (x. Xh 20, 6; Gr 32, 18; Tv 90, 4; Tv 84, 11).
Các vị này trong thời cánh chung hồn xác
được sống lại vinh hiển như Thiên Chúa, đúng như lời thánh Gioan nói: “Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con
Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta
biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế
nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1 Ga 3, 2: Bài đọc II). Vì các vị này
đã sống tám mối Phúc, được Chúa Giêsu chúc lành.
-
Mối
phúc I: Sống tinh thần nghèo khó (Mt 5, 3). Bản chất
cái nghèo là một sự dữ. Nhưng nghèo được Chúa chúc phúc, là người sống giống
Chúa Giêsu: “Người vốn giàu sang phú quý,
nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho
anh em trở nên giàu có” (2Cr 8, 9). Người sống tinh thần nghèo như Chúa
Giêsu vì đã chọn Chúa làm gia nghiệp (x. Tv 16/15, 5).
-
Mối
phúc II: Người sống hiền lành (Mt 5, 4) phải là
sống giống Chúa Giêsu khi bị treo trên thập giá, Ngài hiền đến nỗi đã xin Chúa
Cha tha tội cho kẻ giết Ngài (x. Lc 23, 34). Phó tế Stêphanô đã nên giống Chúa
Giêsu, khi bị ném đá, ông đã cầu nguyện cho kẻ hại ông với nội dung giống hệt
lời cầu của Chúa Giêsu (x. Cv 7, 60). Bởi thế ai làm ơn cho kẻ hại mình, người
đó được đồng danh với Chúa Giêsu, vì cùng là Con Đấng Tối Cao (x. Lc 1, 32 = Lc
6, 35).
-
Mối
phúc III: Người sống ưu phiền (Mt 5, 5), ưu phiền
vì tội đã phạm, chỉ trông cậy vào lòng thương xót của Chúa, hầu được theo Ngài
như tên trộm lành trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (x. Lc 23, 43).
-
Mối
phúc IV: Người khao khát sự công chính (Mt 5, 6) là người
phải sống giống như ông Simon và bà Anna, đêm ngày hằng mong đợi Đấng Cứu Thế, nên
được Thánh Thần thúc đẩy đến Đền Thờ, và họ đã được phúc ôm lấy Đấng mà họ mong
chờ. Niềm vui này làm cho ông Simeon phải thốt lên: “Lạy Chúa, xin cho tôi tớ Chúa ra đi bình an” (x. Lc 2, 25-38).
-
Mối
phúc V: Người biết thương xót (Mt 5, 7). Đức Giêsu
muốn ta bắt chước người Samari nhân hậu thương xót kẻ bị cướp đánh để nửa sống
nửa chết vất bỏ dọc đường, là hình bóng người bị sa vào tay Satan, phải đưa họ
vào Hội Thánh là Quán Trọ của Thiên Chúa để được chăm sóc chu đáo (x. Lc 10, 29-37).
-
Mối
phúc VI: Người có lòng trong sạch (Mt 5, 8). Đức Giêsu
đã gọi họ như những cô trinh nữ khôn ngoan cầm đèn cháy sáng trong tay đi đón
chàng rể vào dự tiệc cưới (x. Mt 25, 1-13). Trinh nữ ở đây có nghĩa là người đã
biết Giáo Lý của Chúa, thì chỉ tôn thờ Ngài là Chúa duy nhất, không tin thờ vào
ngẫu tượng nào, cả con người của họ để Chúa sử dụng. Vậy mỗi người Công Giáo
hãy nhớ giữ tâm hồn thanh sạch ngay thẳng, nhất là từ lúc lãnh Bí tích Thánh
Tẩy, để khỏi bị Chúa phiền trách: “Ta oán
trách ngươi điều này: ngươi đã bỏ lơ lòng mến thuở ban đầu. Ngươi hãy lo nhớ
lại, ngươi đã sa đọa từ đâu, và hãy hối cải mà làm các việc thuở ban đầu”
(Kh 2, 4-5a)
-
Mối
phúc VII: Người biết tác tạo hòa bình (Mt 5, 9), chính là
người ngăn cản không để cho sự bất công, gian ác tồn tại. Đan cử như ông
Nicôđêmô ngăn cản các đầu mục Do Thái không được kết án Đức Giêsu khi chưa nghe
Ngài nói (x. Ga 7, 50-51); hoặc như ông Gamaliel lên tiếng cản các kỳ mục Do
Thái không được hành hạ các môn đệ của Đức Giêsu, vì biết đâu các môn đệ đang
làm việc của Thiên Chúa, kẻ nào chống sẽ vô ích lại còn mang họa (x. Cv 5, 34t).
-
Mối
phúc VIII: Người bị bắt bớ sỉ nhục, bị nói xấu đủ điều vì Tin Mừng (Mt 5, 10-11).
Đan cử như các thánh Tử Đạo. Cha Don Bosco bị Đức Tổng Giám mục Ricacardi cấm
dâng Lễ và Giải Tội; thánh nữ đầu tiên của Nước Úc là Maria Mackillop bị rút
Phép Thông Công năm 1871.
Tất cả những người trên đây “hãy vui sướng hân hoan, vì phần thưởng thật
lớn lao ở trên trời” (Mt 5, 12: Tin Mừng). Vì đã được Chúa Giêsu nâng đỡ
như Ngài nói: “Tất cả những ai đang vất
vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt
11, 28: Tung Hô Tin Mừng). Đấy “chính là
dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Người” (Tv 24/23, 6: Đáp ca).
THUỘC
LÒNG
Thánh
Augustin nói: Ông kia bà nọ nên thánh, sao tôi lại không?
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH