Lời Chúa khánh nhật truyền giáo _ anh em hãy ra đi

ANH EM HÃY RA ĐI
Đừng quên lãng, chẳng quan tâm đến những ai chưa được sống trong tình yêu Chúa. Hạnh phúc đời đời được dành cho tôi khi tôi đưa họ vào tình yêu Chúa bằng lời nói và gương sáng đời sống.
Lm. HK
Văn hào Saint Exupéry của Pháp, trong tác phm “Hoàng t bé” đã kể li cuc gp g k thú gia hoàng t và mt chú chn:
Hoàng tửđang ngồi khóc trên thm c dại, một chú chn rt rè chào hoàng t nhưng không dám xuất đầu l din và cho biết mình chưa được loài người thun hoá. Đây là lần đầu tiên hoàng t bé nghe đến hai ch thun hoá. Hoàng t bèn xin chú chn gii thích ý nghĩa hai ch y.
Chú chồn gii thích: “Thun hoá có nghĩa là to nên nhng mi quan h vi nhau. Cho đến gi phút này, đối vi tôi cu ch là mt cu bé tí hon gia trăm ngàn cậu bé khác. Tôi không cn cu và cu cũng không cn tôi, và tôi đối vi cu cũng ch là mt chú chồn như trăm nghìn chú chồn khác. Thế nhưng nếu cu thun hoá tôi thì lúc đó chúng ta sẽ cn đến nhau. Cu sđộc nht vô nh đối vi tôi, và tôi cũng sđộc nht vô nh đối vi cu trên thế gian này.”
Nghe đến đây, hoàng tử hiu rng chú chn đã thuần hoá được cu.
Chú chồn li gii thích tiếp: “Cuc sng ca tôi rt đơn điệu. Tôi đi săn bắt các ch gà mái, và loài người li săn bắt tôi. Đối vi tôi, tt c các ch gà mái đều ging nhau và tt c mi người cũng đều ging nhau. Đó là lý do khiến tôi buồn chán. Nhưng nếu cu thun hoá được tôi, cuc sng ca tôi s tr nên rc sáng. Tôi s thy nhng bước chân cu khác hn tiếng nhng bước chân khác. Nhng tiếng chân s làm cho tôi phi n sâu dưới mt đất, nhưng tiếng chân ca cu s là tiếng nhc lôi cuốn tôi ra khi hang. Kìa, cu hãy nhìn nhng cánh đồng. Tôi không ăn bánh mì, do đó lúa gạo không có ích gì đối vi tôi, tht là mt cnh đáng buồn. Nhưng cậu li có mái tóc vàng óng ánh, cánh đồng s tr nên k diu biết bao nếu cu thun hoá được tôi, lúc đó cánh đồng lúa vàng s làm tôi nh đến cu và tôi cũng yêu c tiếng gió lướt nh trên cánh đồng.”
Nói đến đây, chú chồn bng thinh lng để ngm nhìn hoàng t hi lâu ri ct tiếng van xin: “Hãy thun hoá tôi đi”
Đóng là tiếng nài van ca bao người đang buồn chán và tht vng vì không tìm được chính mình trong mt thế gii vng bóng Thiên Chúa; và cũng là lý do hin din ca Giáo hi, vì “t bn tính, Giáo hi phi truyn giáo, vì chính Giáo hi bt ngun t s mạng của Chúa Con và Chúa Thánh Thn theo ý định ca Thiên Chúa Cha” (Ad Gentes 2).
“Như Cha đã sai Thầy, Thy cũng sai anh em”; trong Sách Thánh, li sai đi được Đức Kitô nhn mnh và nhc li nhiu ln như là một tính cht không th thiếu nơi các tông đồ và nơi những ai tin vào Ngài.
Chúa đã sai đi, “từng hai người mt đi trước, vào tt c các thành, các nơi mà chính Người s đến” (Lc 20,1). Hai người là điều kin phi có để làm chng cho mt vic, theo lut Do thái. Thế nên, truyn giáo không phi là ging dạy mt kiến thc, nhưng là làm chứng, và do đó “mọi Kitô hu, dù sng đâu, đều phi ly gương mẫu đời sng và chng tá li nói để biu dương con người mi mà h đã mặc ly nh phép Ra” (AG 11).
Khi sai họ đi, Chúa cũng cnh báo cho h biết s yếu đuối của h gia thế gian đầy cm by: “Này Thy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa by sói”; ri cho h biết vũ khí h cn mang theo là s nhit thành ca mt tôi t ch biết vic phi làm, là lòng tín thác tuyt đối vào quyn năng và tình yêu Thiên Chúa, và là khả năng hy vọng tt c, chu đựng tt c vì tình yêu: Đừng mang theo túi tin, bao b, giy dép. Cũng đừng chào hi ai dc đường. ... vào bt c thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dn ra cho anh em.” (Lc 20,4.8).
Một bui sáng n, c làng ngc nhiên thy mt hòn đá nằm gia con đường lên ch tnh. Ai cũng nói rng đó là âm mưu phá hoại ca k xu.
Đến gi đưa khách lên chợ, xe ba bánh nh nên lách qua d dàng; ri đến anh tài xế xe đò, dù phải dng li chút xíu nhưng rồi anh cũng qua được; người th ba gp tng đá là anh lái xe tải, anh nhìn theo vết chiếc xe đò, chầm chm, cn thn, ri cũng thoát được... nhiu xe khác c theo du nhng xe trước mà leo l, không để ý đến tng đá nữa.
Cuối cùng, mt anh nông dân dn trâu ra đồng. Thy tng đá cản tr lưu thông, anh dừng li, tìm thế ct dây vào tng đá rồi dùng sc hai con trâu kéo tng đá qua một bên đường. Bt ng, anh thy mt cái túi nm bên dưới tng đá, anh mở ra và thy mt khi vàng rc sáng.
Đừng quên lãng, không để ý đến nhng ai chưa được sng trong tình yêu Chúa. Hnh phúc đời đời được dành cho tôi khi tôi đưa họ vào tình yêu Chúa bng li nói và gương sáng đời sng: “Thưa anh em, nếu có người nào trong anh em lc xa chân lý và có ai đưa người y tr v, thì anh em hãy biết rng: k nào làm cho mt ti nhân b đường lm lc mà tr v, thì cu được linh hn y khi chết và che lp được muôn vàn ti li ca mình” (Gc 5,19-20).