Lễ suy tôn Thánh Giá _ thập giá, chiến thắng của tình yêu

THẬP GIÁ, CHIẾN THẮNG CỦA TÌNH YÊU  
Thập giá rực sáng tình yêu trở nên niềm vinh dự của mọi người, và là một bài giảng tuyệt diệu về tình yêu Chúa hơn mọi lời khôn khéo.
Lm. HK
Ngày Noel năm 1944, quân đi đng minh đang chiếm li nước Pháp. Ti ngôi làng Baccarat, các người ph n đng xếp hàng lãnh khu phn. Mt bà già yếu quá, đng không ni, nên phi ngi ra ngoài hàng, tay cm mt cái lon. Thy thế, anh lính M James Kilpatrick bước ti tng cho bà khu phn ca anh, ri trong thời gian còn đóng quân Baccarat, anh thường đến thăm và an i bà trong cnh l loi.
Nhiều năm sau khi hi hương, người ta báo cho anh biết là có mt ph n Pháp tên là Marchal qua đi đ li cho anh 50 ngàn đôla. Đó là người mà ngày xưa anh đã đối x như một người thân thuc. T đó anh có đ tin đ thc hin gic mng ca mình là đóng vai ca sĩ trong phim, và anh tr thành ngh sĩ Jimmy ni tiếng đã hát trong nhiu phim có giá tr.
Jimmy thành đạt trong mơ ước tr nên mt tài t phn ln nh vào mt hành đng nh bé mà quí giá ca ơn gọi làm người, là sng bác ái.
Đến cu đ trn gian, Đức Kitô cũng không làm gì khác hơn là sống và rao ging mt tình yêu tuyt đi, yêu đến cùng: “Người vn yêu thương những k thuc v mình còn thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Nhưng yêu đến cùng li được Đức Kitô trình bày rt đơn giản, là “yêu người thân cn như chính mình” (Mc 12,33).
Cái chết trên thp giá ca Đức Kitô là mu mc và thước đo cho tình yêu đó. Cái vĩ đi ca tình yêu Chúa trên thp giá không nm nhng nhc hình mà Chúa phi chu, vì người ta có th k ra nhiu loi nhc hình khác còn kinh khng hơn. Cái lớn lao vĩ đi thy được trong cuc kh nn ca Đức Kitô là lòng thương cảm mun chia sẻ thân phn ti li ca con người, là h mình phc v, là tr nên tm bánh b ra cho mi người, mà thp giá là bài tình ca toát lược cho tình yêu ca Đấng “vn dĩ là Thiên Chúa, … nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mc ly thân nô l, tr nên ging phàm nhân sống như người trn thế (Pl 2,6-7).
 Bởi đó, gia cuc sng đau kh truân chuyên, khi nhìn lên thp giá, ai cũng được an i khi nhìn thy thp giá ca Đức Kitô là s chia s nhng đn đau trong tinh thn và th xác, là s thông cm ca người cùng một da mt tht: Khi b kéo giãn ra chu đóng đinh, khi b nh nước bt vào mt, khi b lt trn trên thp giá là lúc Thiên Chúa nhp th như đang chia sẻ cái đau ca mt bào thai vô ti b ct x, cái nhc nhã ca người thp c bé ming, cái rét lnh của k nghèo túng.
Không ai có thể tìm được đâu mt li gii thích cho thp giá ca Đức Kitô - Thiên Chúa nhp th, ngoài my ch đơn giản “Thiên Chúa là tình yêu.” Vì thế mà thp giá rc sáng tình yêu tr nên nim vinh d ca mi người, và là mt bài ging tuyt diu v tình yêu Chúa hơn mọi li khôn khéo: Đức Ki-tô … sai tôi đi rao ging Tin Mng, và rao ging không phi bng li l khôn khéo, đ thp giá Đức Ki-tô khi tr nên vô hiu” (1Cr 1,17).
Thp giá vừa mc khi tình yêu bao la của Thiên Chúa cho nhân loại, vừa ch đường cho mi người đến gn, và được chia s s sng ca chính Chúa. Càng chết đi cho chính mình và tr nên con s không vì yêu thương, người ta càng sng s sng ca Thiên Chúa.
Vì thế mà thp giá chiếm mt ch quan trng không th thay thế được trong cuc sng ca Đức Kitô. C bn Phúc âm đu tường thut cách chi tiết cuc kh nn ca Đức Kitô; riêng Phúc âm Gioan, có tt c 21 chương nhưng cuộc kh nn ca Đức Kitô chiếm 8 chương, bắt đu t chương 13.
Nói cách khác, thập giá là con đường đ t l tình yêu ca Thiên Chúa và thn hoá con người mà Đức Kitô - Thiên Chúa nhp th - đã sng và rao ging cho tt c nhng ai mun theo Ngài: “Ai mun theo Thy, phi t b chính mình, vác thp giá mình mà theo” (Mt 16,24).
Có một thiếu n nô l da đen đo đc và trung thành nên được ch quí mến. Mi khi chn thêm đy t mi, ông đ cô chn la giùm ông. Mt hôm cô li chn mt ông già có tt. Ông ch nht đnh không chu mua vì nghĩ rng hn chng được vic gì, nhưng cô nữ tì đó cứ nài n mãi nên buc lòng ông phi mua người nô l già c tt nguyn đó.
Ít lâu sau, người nô l già này b bnh nng và được cô n tì đó săn sóc vi tình cm như một người con tho. Ông ch ngc nhiên hi:
-     Ông ấy là cha cháu hay sao mà cháu chăm sóc k như thế.
-     Thưa ông, đó không phải là b cháu, cũng không phi là bà con ca cháu, mà còn là k thù ca cháu na. Khi cháu còn nh, ông ta đã bt cóc cháu đ bán như một đa nô l. Cháu làm thế, vì cháu tin vào chiến thng sau cùng ca tình yêu Đức Kitô.
Tình yêu Đức Kitô đã chiến thng, và cây thp giá được dng lên khp nơi. Ở đâu có cây thp giá đó vang lên li ca Đây là cây thánh giá, nơi treo Đấng cu đ trn gian - chúng ta hãy đến th ly.”
Hãy đến th ly!
Thập giá, tình yêu hiến mình vì tha nhân, có làm ch cuc đi ca tôi?