TẠI VIỆT NAM HÔM NAY
Tôi an tâm tin tưởng: Thời nay, làm chứng Thiên Chúa là
tình yêu giàu lòng thương xót chính là điều Chúa muốn tôi thực hiện một cách
triệt để trong chức vụ của tôi.
Nhân ngày lễ kính hai
Thánh Tử Đạo tại Châu Đốc, 31.7.2014
1. Đã từ
lâu rồi, tôi vẫn hằng cầu nguyện với các thánh tử đạo tại Việt Nam. Điều tôi
xin các ngài nhiều nhất là: Xin hãy cầu bầu cùng Chúa cho tôi được ơn làm chứng
cho Chúa, cách thích hợp nhất theo thánh ý Chúa, trong tình hình cụ thể đang diễn
tiến trên quê hương Việt Nam yêu dấu của tôi lúc này.
2. Tôi đã
được trả lời. Bằng nhiều cách, Chúa soi sáng cho tôi biết: Nhờ lời cầu bầu của
các thánh tử đạo tại Việt Nam, Chúa dạy tôi là chọn một cách làm chứng thích hợp
nhất, quan trọng nhất về Chúa, đúng với thời điểm này là điều tốt. Cách đó là
làm chứng Thiên Chúa là tình yêu giàu lòng thương xót.
Tôi xác tín điều đó. Vì nhiều lý do, như:
Các Đức Giáo Hoàng cận đại và đương thời dạy
như vậy.
Xu hướng đạo đức mạnh nhất hiện nay khuyến
khích như vậy.
Tâm lý đồng bào Việt Nam hiện nay rất nhạy
bén với cách làm chứng như vậy.
Tôi an tâm tin tưởng: Thời nay, làm chứng
Thiên Chúa là tình yêu giàu lòng thương xót chính là điều Chúa muốn tôi thực hiện
một cách triệt để trong chức vụ của tôi.
3. Làm chứng
bằng cách nào? Tôi hết sức cầu nguyện. Và Chúa đã thương cho tôi một nền tảng gợi
ý vắn tắt rõ rệt và dễ hiểu. Đó là Thánh Vịnh 103 (102).
4. Vua
David nêu lên 7 việc cụ thể Chúa đã làm cho ngài. Đó là những lý do ngài nên
nhìn lại, để ca tụng Chúa là tình yêu thương xót:
“Chúa
tha cho
ngươi muôn vàn tội lỗi.
Chúa
thương chữa lành các
bệnh tật ngươi.
Chúa
cứu
ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt.
Chúa
bao bọc
ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà.
Chúa
ban cho
đời ngươi biết bao hạnh phúc.
Chúa
khiến tuổi
xuân ngươi mạnh mẽ tựa chim bằng.
Chúa
phân xử công
minh, bênh quyền lợi những ai bị áp bức”.
Tôi áp dụng mỗi việc trên đây vào cuộc đời
của tôi, tôi còn thấy nhiều việc khác nữa. Tôi nhận ra tình yêu Chúa dành cho
tôi thực là đặc biệt sống động, đặc biệt riêng tư.
5. Tôi tiếp
tục đọc tâm tình của vua David. Ngài nhìn Chúa thế nào, khi Chúa đã thương ngài
như thế.
“Chúa
là Đấng từ bi nhân hậu,
Người
chậm giận và giàu tình thương.
Chẳng trách cứ luôn
mãi.
Không oán hờn mãi
mãi.
Người
không cứ tội ta
mà xét cử.
Không trả báo ta xứng
với lỗi lầm”.
Thánh vịnh ca tụng Chúa đã là như thế, và
luôn luôn sẽ mãi là như thế. Tôi thấy rất đúng. Chúa đã đối xử với tôi như vậy.
Tôi rất xúc động cách riêng với hai câu
này:
“Chúa
không cứ tội ta mà xét xử.
Chúa
không trả báo ta xứng với lỗi lầm của ta”.
Thực vậy, nếu không như thế, thì tôi đâu có
ngày hôm nay.
6. Tình
Chúa xót thương thực khó tả. Thánh Vịnh đưa ra 3 hình ảnh:
“Như trời cao trổi
cao hơn mặt đất,
Tình
Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.
Như đông tây cách
xa nhau ngàn dặm
Tội
ta phạm, Chúa cũng ném xa ta.
Như người cha chạnh
lòng thương con cái.
Chúa
cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn”.
Riêng tôi, tôi thích nhất hình ảnh người
cha. Tất nhiên người cha nói đây là người cha nhân ái, mà Chúa Giêsu gọi là mục
tử nhân lành:
“Tôi
là mục tử nhân lành.
Mục
tử nhân lành hy sinh mạng sống cho đoàn chiên” (Ga 10,11).
Tôi nhìn Chúa và cảm tạ Chúa.
Chúa Giêsu trên thánh giá nhìn tôi. Người
không nói gì, nhưng cái nhìn của Người đã đốt lên trong tôi lửa biết ơn đối với
tình yêu mà Ngài dành cho tôi. Người đã hy sinh mạng sống vì tôi.
7. Mà tôi
có đáng gì đâu! Thánh Vịnh gợi ý cho tôi thấy tôi là kẻ yếu đuối, hèn mọn. Đây
là hai hình ảnh về tôi, theo Thánh Vịnh:
“Hẳn
Chúa biết: Ta chỉ là cát bụi.
...
Tươi thắm như cỏ nội hoa đồng
Một
cơn gió thoảng là xong.
Chốn
xưa mình ở cũng không biết mình”.
Tuy vậy, lòng Chúa xót thương vẫn âu yếu
tôi một cách hết sức đặc biệt.
8. Cảm nhận
được điều đó, tôi ca tụng Chúa hết lòng. Việc ca tụng, mà Chúa chờ đợi nơi tôi
hơn cả, là hãy sám hối và bác ái.
Tôi sám hối vì đã hờ hững đối với những gì
tình yêu thương xót Chúa đã dành cho tôi, tôi đã không đáp trả.
9. Một điều
quan trọng Chúa muốn tôi thực hiện để đáp trả, là hãy xót thương người khác như
Chúa đã xót thương tôi.
“Ai
yêu mến Thiên Chúa,
Thì
cũng yêu thương anh em mình” (1 Ga 4,21).
“Căn
cứ vào điều này, chúng ta biết được tình yêu là gì. Đó là Đức Kitô đã thí mạng
sống vì chúng ta, như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng sống vì
anh em.
Nếu
ai có của cải thế gian, và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động
lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được” (1 Ga
3,16-17).
10. Như vậy,
theo lời Chúa dạy thì ca tụng ngợi khen Thiên Chúa giàu lòng thương xót đòi tôi
hãy sống bác ái đối với người khác. Bác ái đến mức sẵn sàng đổ máu, hy sinh vì
anh em, và cũng sẵn sàng đổ mồ hôi, tình yêu và của cải ra để cứu anh em.
Chúa nói rất rõ giá trị của những việc bác
ái tôi làm cho người khác: “Mỗi lần các
con làm bác ái cho một người
trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các con đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).
11. Trên
đây là vắn tắt những gì Chúa dạy tôi về sự phải làm chứng cho Chúa tại Việt Nam
hôm nay.
Tôi coi những gì Chúa dạy tôi trên đây là một
ân huệ rất cao quý Chúa ban cho tôi. Tôi quyết tâm thực hiện, cho dù phải từ bỏ
mình rất nhiều.
Tôi hay hỏi ý hai thánh tử đạo của giáo phận
Long Xuyên là Cha Phêrô Đoàn Công Quý và ông câu Emmanuel Lê Văn Phụng về mục vụ
của tôi tại địa phương này.
Luôn luôn tôi được các ngài khuyên bảo và
khích lệ về từ thiện bác ái, trong đó hãy đặc biệt lo cho các gia đình được đạo
đức, biết xây dựng cuộc sống vật chất và tinh thần sao cho tốt với đạo, với đời.
Tôi xin hết lòng cảm ơn hai thánh thân yêu.
12. Xin
lưu ý là: Cũng như nơi hai thánh, nơi tôi bác ái đối với người khác đã bắt nguồn
từ lòng mến đối với Chúa. Tiến trình được diễn tả qua sự đến với Chúa. Thánh Vịnh
103 (102) là một gợi ý.
Nhờ lòng mến Chúa, tôi mới có sức vượt qua
được biết bao khó khăn trên đường sống bác ái đối với người khác. Bởi vì, rất
nhiều trường hợp, sống bác ái đối với người khác cũng là một thứ tử vì đạo
không đổ máu.
Để kết, tôi mong muốn mỗi người chúng ta được
luôn là bài ca bác ái của thánh Phanxicô:
“Lạy
Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng
sự Chúa trong mọi người. Lạy
Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa...”.
Long
Xuyên, ngày 30.7.2014.