Suy niệm hạnh thánh _ 23/6

Thánh Giuse Cafasso
(1811-1860)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Giuse Cafasso là một trong những linh mục thánh thiện có chân trong tổ chức Dòng Ba Phanxicô. Cha mẹ ngài là nông dân ở vùng Piedmont, nước Ý.
Ngay khi còn là một thanh niên, Giuse Cafasso đã yêu quý Thánh Lễ và nổi tiếng về sự khiêm tốn cũng như hăng say cầu nguyện. Sau khi thụ phong linh mục năm 1833, ngài được bổ nhiệm về một chủng viện ở Turin. Ở đây ngài hoạt động đặc biệt chống với ảnh hưởng của lạc thuyết Jansen và sự can thiệp của nhà nước vào hoạt động của Giáo Hội. Cha Giuse dùng phương cách của Thánh Francis "de Sales" và Thánh Anphong Liguori để điều hòa sự khắc khổ quá đáng mà thời ấy rất phổ thông trong các chủng viện.
Cha Giuse đề nghị các linh mục tham dự vào Dòng Ba Phanxicô. Ngài thúc đẩy việc sùng kính Thánh Thể và khuyến khích rước lễ hàng ngày. Ngoài nhiệm vụ dạy học, Cha Giuse còn là một người giảng thuyết có tài, là cha giải tội nhân từ và là bậc thầy tổ chức tĩnh tâm. Nổi tiếng về hoạt động của ngài với các tử tù, Cha Giuse đã giúp nhiều tù nhân chết lành trong ơn nghĩa của Chúa.
Cha Gioan Bosco là một trong những học trò của Cha Giuse. Chính ngài khuyến khích Cha Gioan Bosco thành lập dòng Salesian để hoạt động cho giới trẻ ở Turin.
Cha Giuse từ trần ngày 23 tháng Sáu ở Turin và được phong thánh năm 1947.
Suy niệm 1: Thánh Lễ
Ngay khi còn là một thanh niên, Giuse Cafasso đã yêu quý Thánh Lễ và nổi tiếng về sự khiêm tốn cũng như hăng say cầu nguyện.
Đến nhà thờ vào các giờ lễ sáng nhất là ngày thường, chúng ta ít gặp thấy sự hiện diện của tầng lớp thanh niên. Trường hợp của Giuse Cafasso đang sốt sắng tham dự Thánh Lễ hằng ngày thật là ngoại lệ, chẳng qua vì chàng thanh niên này dạt dào tâm tình yêu quý Thánh Lễ.
Không lạ gì khi được thụ phong linh mục, một hoạt động đặc biệt và nỗi bật của ngài là hết sức nỗ lực chống lại với ảnh hưởng của lạc thuyết Jansen, vốn chủ trương bản tính loài người quá hư hỏng vì tội nguyên tổ nên không có khả năng chống lại sự cám dỗ, không xứng đáng được rước lễ thường xuyên. Ngài thúc đẩy việc siêng năng đi tham dự Thánh Lễ và khuyến khích rước lễ hàng ngày.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn dị ứng với lạc thuyết Jansen, bằng việc sống tinh thần của thánh Giuse Cafasso.
Suy niệm 2: Thánh Thể
Ngài thúc đẩy việc sùng kính Thánh Thể và khuyến khích rước lễ hàng ngày.
Việc sùng kính Thánh Thể đã đem lại nhiệt huyết cho các hoạt động của Thánh Giuse Cafasso. Trong lịch sử Giáo Hội, sự sùng kính Thánh Thể là đặc tính của nhiều người Công Giáo gương mẫu, trong số đó có Thánh Phanxicô Assisi, Đức Giám Mục Fulton Sheen, Đức Hồng Y Joseph Bernardin và Mẹ Têrêsa Calcutta.
Để thể hiện lòng sùng kính Thánh Thể, thánh Katharine Drexel cũng để lại một phương cách như tấm gương soi. Vào những năm cuối đời, vì bị liệt, Mẹ không đến nhà thờ được, Mẹ chọn giải pháp âm thầm cầu nguyện trong căn phòng nhỏ với đôi mắt nhìn về phía cung thánh, nơi Chúa Giêsu Thánh Thể đang hiện diện và Mẹ rước lễ cách thiêng liêng.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn dọn lòng xứng đáng, để rước Chúa cách thực thụ hoặc thiêng liêng, hầu gia tăng lòng sùng kính Chúa Thánh Thể.
Suy niệm 3: Giảng thuyết
Ngoài nhiệm vụ dạy học, Cha Giuse còn là một người giảng thuyết có tài, là cha giải tội nhân từ và là bậc thầy tổ chức tĩnh tâm.
Với kiến thức và chuyên môn của một cha giáo chủng viện, ngài luôn nắm bắt vấn đề. Ngài luôn tôn trọng thính giả để rồi hằng ngày nghiên cứu học hỏi cũng như đào sâu ngần nào có thể, và nhất là chuẩn bị bài vở kỹ lưỡng, tuyệt đối không bao giờ lười biếng dọn bài.
Đặc biệt ngài cũng luôn quan tâm đến tầm mức hiểu biết của thính giả để rồi không trình bày sự hiểu biết sâu rộng của mình cách lý thuyết và khoái khẩu. Với bản chất thực tế xuất thân từ một gia đình nông dân, ngài học Đức Giêsu để lồng vào bài giảng thuyết những hình ảnh hoặc câu chuyện xác minh rất gần gũi với thính giả, hầu giúp họ tiếp thu dễ dàng hơn, nhất là dẫn họ đi vào cuộc sống.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết tôn trọng và quan tâm đến người nghe để làm chủ được điều và giờ mình nói.
Suy niệm 4: Giải tội
Ngoài nhiệm vụ dạy học, Cha Giuse còn là một người giảng thuyết có tài, là cha giải tội nhân từ và là bậc thầy tổ chức tĩnh tâm.
Lòng nhân từ là chìa khóa giúp ngài đóng tròn vai trò của một cha giải tội, khi mở cửa tâm hồn của bao tội nhân, kể cả những người đứng về phía lạc thuyết Jansen đang chống đối Giáo Hội. Với bản thân, nhờ lòng nhân từ, ngài vượt qua được những bực bội để mở lòng ân cần đón tiếp bao vị khách không mời mà tới, và tới vào những giờ giấc không thuận tiện.
Với tội nhân, lòng nhân từ giúp ngài cảm thông được với thân phận yếu hèn của kiếp người khó đứng vững được trước sức tấn công tinh quái của các chước cám dỗ quỷ ma, và thấu hiểu được lòng khắc khoải trông chờ của tình thương tha thứ của Thiên Chúa, cũng như mối nhiệt huyết của Vị Mục Tử nhân lành đối với con chiên lạc đàn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn xử sự nhân từ với mọi hạng người, để xứng làm con của Chúa là Cha đầy lòng từ nhân
Suy niệm 5: Tĩnh tâm
Ngoài nhiệm vụ dạy học, Cha Giuse còn là một người giảng thuyết có tài, là cha giải tội nhân từ và là bậc thầy tổ chức tĩnh tâm.
Tĩnh tâm là chặng đường dừng chân để kiểm tra quãng đường trải qua cũng như lấy lại sinh khí để tiếp tục hành trình tiến đến đích điểm. Xét về phương diện này, Cha Giuse được đánh giá là bậc thầy tổ chức tĩnh tâm. Một yếu tố giúp ngài thành danh trong công việc này, đó là đức khiêm tốn.
Lòng khiêm tốn giúp ngài nhận ra mình cũng là tội nhân như bao người khác với nhiều khuyết điểm và lầm lỗi, nên dễ gần gũi, từ tốn và chân thành giúp tha nhân kiểm điểm đời sống, để sửa chữa quá khứ bất toàn, và vững tâm hướng về tương lai tươi đẹp, với hạnh phúc viên mãn thiên đàng.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết vận dụng thời điểm tĩnh tâm để mỗi lần mỗi nên tốt hơn.
Suy niệm 6: Tử tù
Nổi tiếng về hoạt động của ngài với các tử tù, Cha Giuse đã giúp nhiều tù nhân chết lành trong ơn nghĩa của Chúa.
Là cha giải tội nhân từ, ngài không chỉ yên vị chờ đợi tội nhân đến, mà ngài còn lên đường theo gương Đức Giêsu chạy tìm chiên lạc đàn, cụ thể những tội nhân công khai đã bị kết án tử hình hiện đang bị giam giữ chờ ngày ra pháp trường. Và ngài đã giúp nhiều tù nhân chết lành trong ơn nghĩa của Chúa.
Là cha giải tội nhân từ, ngài cón thấy được nhiều bạn trẻ hư hỏng trong đám bụi đời cũng cần được giúp đỡ và được cảm hóa, ngay từ lứa tuổi thiếu niên. Chính ngài đã khuyến khích Cha Gioan Bosco vốn là một trong những học trò của ngài, để thành lập dòng Salesian nhằm hoạt động cho giới trẻ ở Turin.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nỗ lực hoán cải các tội nhân hiện tại, để có được được thánh nhân tương lai.