THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY
BÀI ĐỌC: Kn 2,1a. 12-22
1a Quân vô đạo suy tính sai lầm, chúng bảo
nhau: 12 “Ta hãy gài bẫy hại tên công chính, vì nó chỉ làm vướng
chân ta, nó chống lại các việc ta làm, trách ta vi phạm lề luật, và tố cáo ta
không tuân hành lễ giáo. 13 Nó tự hào là mình biết Thiên Chúa, xưng
mình là con của Đức Chúa. 14 Nó như kẻ luôn chê trách tâm tưởng của
ta, thấy mặt nó thôi là ta chịu không nổi. 15 Vì nó sống thật chẳng
giống ai, lối cư xử của nó hoàn toàn lập dị. 16 Nó coi ta như bọn
lọc lừa, tránh đường ta đi như tránh đồ dơ bẩn. Nó tuyên bố rằng thật lắm phúc
nhiều may, hậu vận của người công chính. Nó huênh hoang vì có Thiên Chúa là Cha.
17 Ta hãy coi những lời nó nói có thật không, và nghiệm xem kết cục
đời nó sẽ thế nào. 18 Nếu tên công chính là con Thiên Chúa, hẳn
Người sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù. 19 Ta hãy hạ nhục và
tra tấn nó,để biết nó hiền hoà làm sao, và thử xem nó nhẫn nhục đến mức nào. 20
Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã, vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa
viếng thăm.” Sai lầm của phường vô đạo 21 Chúng suy tính như vậy
thật sai lầm, vì ác độc mà chúng ra mù quáng. 22 Chúng không biết
những bí nhiệm của Thiên Chúa, chẳng trông chờ người thánh thiện sẽ được thưởng
công, cũng không tin kẻ tinh tuyền sẽ được ân thưởng.
ĐÁP CA: Tv 33
Đ. Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ. (c 19a)
17 Chúa đối đầu với quân gian ác, xoá nhoà tên tuổi chúng trên đời, 16
nhưng để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu. 18
Họ kêu xin, và Chúa đã nhận lời, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn.
19 Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm thần thất vọng ê chề. 20
Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân, nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi.
21 Xương cốt họ đều được Chúa giữ gìn, dầu một khúc cũng không giập gãy. 23
Chúa cứu mạng các người tôi tớ,ai ẩn thân bên Chúa không bị phạt bao giờ.
TUNG HÔ TIN
MỪNG: Mt 4,4b
Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh,nhưng
còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra.
TIN MỪNG: Ga
7,1-2. 10. 25-30
1
Bấy giờ, Đức Giê-su thường đi lại trong miền Ga-li-lê; thật vậy, Người không
muốn đi lại trong miền Giu-đê, vì người Do-thái tìm giết Người. 2 Lễ
Lều của người Do-thái gần tới. 10 Tuy nhiên, khi anh em Người đã lên
dự lễ, thì chính Người cũng lên, nhưng không công khai và hầu như bí mật. 25
Bấy giờ có những người ở Giê-ru-sa-lem nói: "Ông này không phải là người
họ đang tìm giết đó sao?26 Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng
bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô?27
Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi; còn Đấng Ki-tô, khi Người đến
thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả.”28 Lúc giảng dạy trong
Đền Thờ, Đức Giê-su nói lớn tiếng rằng: "Các ông biết tôi ư? Các ông biết
tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân
thật. Các ông, các ông không biết Người. 29 Phần tôi, tôi biết
Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.” 30
Bấy giờ họ tìm cách bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người
chưa đến.
SỰ
THẬT DỄ MẤT LÒNG!
Ai không biết thực hư ra sao mà dám nói, đó là
kẻ xạo! Trái lại, ai biết sự thật là điều có lợi cho mọi người mà im lặng, đó
là kẻ ác! Ví dụ: Tôi không biết gì về chiến trường giữa Việt-Mỹ mà tôi nổi hứng
nói: “12 giờ trưa ngày mai Mỹ sẽ bỏ bom
nguyên tử xuống thành phố Saigon”, tôi là tên xạo, làm nhiều người tưởng
thật phải chạy trốn, gây mất an ninh trật tự! Trái lại, tôi biết chắc 12 giờ
đêm ngày mai Mỹ bỏ bom nguyên tử giữa thủ đô Saigon, nhưng tôi sợ tiết lộ bí
mật là tôi bị thủ tiêu, nên phải im lặng chạy trốn một mình, để mọi người phải
chết, tôi là kẻ ác! Chỉ khi tôi can đảm nói sự thật, một sự thật có lợi cho mọi
người mà tôi chấp nhận chết, tôi mới là một vĩ nhân, là đấng thánh. Đức Giêsu
dám làm, dám nói sự thật, đem lại sự sống dồi dào cho mọi người, Ngài biết
trước vì sự thật Ngài công bố người ta sẽ tìm cách giết Ngài, để mọi người nhận
biết Ngài thật là Thiên Chúa vĩ đại, là Đấng Thánh, là Tình Yêu.
Đúng thế, khi đọc Tin Mừng Gioan trong ba chương
5, 6 và 7, ta thấy Đức Giêsu làm và dạy những điều minh chứng Ngài là Thiên
Chúa bước vào trần gian để thông ban sự sống thật dồi dào của Thiên Chúa cho loài
người. Thế mà từ bấy giờ lòng thù ghét nơi nhiều người Do Thái, nhất là giới
thủ lãnh Do Thái giáo ngày càng gia tăng:
1/ Chương 5 của Tin
Mừng Gioan, châm
ngòi thù ghét Đức Giêsu khởi đi từ việc
Ngài chữa lành cho người bất toại ở hồ Bêthesda vào ngày thứ bảy. Thế là
Ngài bị kết án vi phạm Luật nghỉ ngày Sabbat mà ông Môsê đã ban. Đây là Luật
Thánh để thánh hóa ngày này (x. Dnl 5,12), nên cần có cuộc hội họp thánh (x. Lv
23,3), dâng hiến lễ (x. Ds 28,9t). Ai ở ngoài Giêrusalem cũng phải nghỉ lễ này
và được thay thế bằng việc tụ họp nơi hội đường để cầu nguyện chung, đọc Sách
Thánh và nghe diễn giải. Vào thời Macabê, dân chúng trung thành tuân giữ Luật
nghỉ vào ngày Sabbat, đến độ người ta nói: “Bị
tàn sát còn hơn cầm khí giới để bị lỗi phạm Luật” (1Mcb 2,32-38). Vì Luật
nghỉ ngày Sabbat rất nghiêm nhặt: cấm đốt lửa (x. Xh 35,3), cấm nhặt củi (x. Ds
15,32t), cấm sửa soạn thức ăn (x. Xh 16,23t). Thế mà Đức Giêsu dám bảo người bất
toại vác chõng mà về. Đức Giêsu thấy mọi người chống đối Ngài, thì Ngài lên
tiếng giải thích: ngày thứ bảy các ông có con bò sa xuống hố, các ông vẫn được
phép kéo nó lên (x. Lc 14,5). Nhất là Ngài mạc khải cho họ biết Ngài với Chúa
Cha là một, Ngài làm việc của Cha Ngài làm, trong khi họ chỉ biết Ngài là người
quê Nazareth, do đó họ kết án Ngài nói phạm thượng, phải giết chết! Ngài chấp
nhận bản án này, bởi vì khi chúng giết Ngài, Ngài trở thành Bánh Trường Sinh,
ai ăn thì được sống dồi dào như Thiên Chúa.
2/ Chương 6 của Tin Mừng
Gioan cao điểm Phụng Vụ Đức Giêsu thiết lập chính là Bí tích Thánh Thể. Đây
là trung tâm con người được Chúa cứu độ. Để chứng minh chân lý này, Đức Giêsu
đã vất vả giảng một bài dài nhất trong các bài giảng của Ngài, để bằng mọi cách
thuyết phục mọi người: Ăn Thịt và uống Máu Ngài là ăn Lương Thực không bao giờ
hư nát, một Của Ăn làm cho thân xác người ta dù chết cách nào cũng sẽ được vinh
hiển với Ngài. Nhưng tiếc thay, dân chúng nghe bài giảng này, họ quyết liệt
phản đối, chê bai Ngài ăn nói thiếu văn hóa, nghe chói tai không ai chịu nổi. Thế
là toàn dân dù đã lũ lượt theo Ngài ba ngày để được ăn no, trong số đó có cả
nhiều môn đệ, đều quay gót ra đi! Chỉ còn lại Nhóm Mười Hai, nhưng trong Nhóm
này lại có một kẻ là quỷ sứ (Giuđa), hắn ở lại không phải để lãnh nhận Lương
Thực Hằng Sống, mà để tìm dịp thuận tiện nộp Thầy cho kẻ ác giết!
3/ Sang chương 7,
thánh sử Gioan cho thấy những kẻ đã bỏ Đức Giêsu ra đi, họ bắt đầu chia rẽ nhau, người thì ngăn cản, kẻ thì động viên
phải diệt được Giêsu! Thậm chí cả đến các
anh em của Ngài cũng không tin vào Ngài (x. Ga 7,5). Vì họ đã kết án Ngài
là kẻ điên khùng (x. Mc 3,21). Bởi đó, trong dịp lễ Lều Trại, một số người còn
ham danh thì động viên Đức Giêsu phải lên Giêrusalem làm những việc lẫy lừng,
tỏ uy quyền cho họ được thơm lây, nhưng Ngài không ủng hộ ý định ấy, Ngài nói
với họ: “Tôi không đi”, nghĩa là
không đi để tỏ vinh quang như họ muốn, mà Ngài đi lên Giêrusalem cách chùng lén
không muốn khiêu khích ai, miễn là Ngài lọt vào trong Đền Thờ để lớn tiếng công
khai giảng dạy cho mọi người, cũng chỉ vì một mục đích: cố gắng thuyết phục
những kẻ chống đối hãy tin vào Ngài là Thiên Chúa để khỏi bị tiêu diệt! Dù Đức
Giêsu biết lúc ấy các đối thủ gia tăng quyền lực để bắt Ngài mà giết đi, nhưng
chưa đến giờ Ngài cho phép, thì chúng không thể ra tay (x. Ga 7,1-30: Tin Mừng).
Khi Đức Giêsu cho phép kẻ ác tra tay bắt Ngài, vì
Ngài muốn làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh đã nói về số phận của Ngài, để hy vọng
người ta nhận ta Ngài là Thiên Chúa đến cứu độ loài người:
“Ta hãy gài bẫy hại tên công chính,vì nó chỉ
làm vướng chân ta, nó chống lại các việc ta làm,trách ta vi phạm Lề Luật, và tố
cáo ta không tuân hành lễ giáo. Nó tự hào là mình biết Thiên Chúa,xưng mình là
con của Đức Chúa. Vì nó sống thật chẳng giống ai, lối cư xử của nó hoàn toàn
lập dị. Nếu tên công chính ấy là Con Thiên Chúa, hẳn Người sẽ phù hộ và cứu nó
khỏi tay địch thù. Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó, để biết nó hiền hoà làm sao,
và thử xem nó nhẫn nhục đến mức nào. Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã, vì cứ
như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm.” Đúng là sai lầm của phường vô
đạo” (Kn 2,12-13. 15. 18-20: Bài đọc).
Quả thật, tác giả sách Khôn ngoan đã diễn tả
cách sống Đạo của Đức Giêsu như một kẻ điên khùng, chỉ vì muốn chết cho Chân Lý.
Đó là dấu ấn chắc chắn cho giá trị việc Ngài làm và Lời Ngài nói, đem lại sự
sống hạnh phúc vĩnh cửu cho loài người, mà người ta không thể tìm được nơi đâu
ngoài Chúa Giêsu Phục Sinh (x. Cv 4,12), để rồi nhờ, với, trong Ngài, cùng đi
trên đường phục vụ dưới ánh sáng Lời Chúa soi dẫn. Thánh Gioan nói: “Ai nói mình ở lại trong Chúa, thì phải đi
trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6), có nghĩa là đi con đường sống Đạo
mà thế gian cho là điên khùng. Vì thế triết gia Kierkegaard nói: “Làm
một Kitô hữu mà không có chút điên khùng thì không phải là Kitô hữu chính danh”.
Phải sống Đạo “điên khùng” như Đức Giêsu, mà những kẻ chủ mưu giết Ngài đã nói
tiên tri: “Thà giết người này (Đức Giêsu)
để cho mọi người được sống, chẳng thà mọi người phải chết” (Ga 11,50).
Khi ta phải đối đầu với những kẻ gian ác, muốn được
thêm nghị lực ta chỉ có cách đến dự tiệc Thánh Thể và nhìn lên Đức Giêsu Thập
Giá mà cầu xin: “Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm hồn thất vọng ê chề. Người công chính gặp nhiều nỗi
gian truân, nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi. Xương cốt họ đều được Chúa giữ
gìn, dầu một khúc cũng không giập gãy. Chúa cứu mạng các người tôi tớ,ai ẩn
thân bên Chúa không bị phạt bao giờ” (Tv 34/33,19-23: Đáp ca). Và chỉ khi
dự Lễ, ta mới được trực tiếp nghe Lời Hằng Sống Chúa Giêsu công bố (x. Dt
1,1-2), vì “người ta sống không chỉ nhờ
cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4b: Tung Hô
Tin Mừng).
Trong một xứ Đạo nọ, có thằng Tèo bản tính
thích chọc ghẹo người khác lấy làm đắc thắng. Lần kia, nó thấy một bà đi chợ về
ngang qua Nhà Thờ, bà có thói quen ghé vào viếng Chúa và cầu khẩn trước tượng
Đức Mẹ. Tèo thấy bà chăm chú cầu nguyện, nó cũng rón rén bước vào đứng đằng sau
mà bà không hay biết, đang lúc bà lẩm bẩm cầu xin khấn vái. Tèo lớn tiếng gọi
giật:
-
Bà kìa, bà kìa, nhìn đi, Đức Mẹ đang cười với bà đó. Đó, đó…
Bà kia quay lại hỏi:
-
Đâu cậu?
-
Đó đó, bà nhìn kìa, Đức Mẹ đang cười đó, ô bà thật là người có
phúc.
Bà kia gật đầu:
-
Ờ ờ, đúng rồi, đúng rồi, con cám ơn Mẹ.
Thế là bà chạy về loan báo tin vui ấy cho cả xứ
biết, mọi người ùn ùn kéo nhau đến Nhà Thờ để được chứng kiến phép lạ! Cha Sở
thấy người ta kéo đến Nhà Thờ quá đông, ngài tìm hiểu, và biết được chính thằng
Tèo loan báo tin đó đầu tiên. Ngài gọi Tèo đến và tra hỏi:
-
Đức Mẹ cười con nhìn thấy trước hay bà kia?
-
Thưa, cả hai người cùng thấy.
Cha Sở cho gọi người đàn bà đó vào và hỏi:
-
Bà thấy phép lạ trước hay thằng Tèo?
-
Dạ thưa cha, thằng Tèo thấy trước nó bảo con.
Thế là cha Sở hiểu ngay rằng thằng Tèo vẫn bày
trò chọc ghẹo người ta, nên ngài nói với Tèo:
-
Bây giờ con theo cha ra Nhà Thờ, cha để cuốn Sách Thánh trên bàn
thờ, trước mặt Chúa có cha chứng kiến, con phải đặt tay trên Sách Thánh thề
điều con đã chứng kiến là sự thật. Nếu con thề gian, Chúa sẽ phạt con chết gục
ngay dưới bàn thờ!
Tèo tái mặt phải theo cha Sở ra Nhà Thờ, sau
khi ngài mặc áo Các Phép, đặt cuốn Sách Thánh lên bàn thờ và đốt nến đặt hai bên,
rồi ngài nói:
-
Bây giờ con đặt tay lên và thề.
Tèo run rẩy thưa:
-
Dạ con xin lỗi cha Sở, con nói xạo để chọc bà cụ đó thôi!
Quả thật, kẻ sợ chết là đứa nói láo!
Vậy chỉ có ai nói sự thật mà chấp nhận chết, người
đó mới thực giống Chúa Giêsu Thập Giá, để được cộng tác với Ngài, làm hoàn hảo
Hy Tế Ngài thiết lập (x. Cl 1,24). Và khi đã cùng chịu đau khổ với Ngài, thì
cũng được đồng hiển trị với Ngài (x. Rm 8,17; 2Tm 2,11-12).
THUỘC LÒNG
Thà một người phải
chết để cho mọi người được sống, chẳng thà mọi người phải chết (Ga 11,50).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH