Bông hoa xứ Ars _ hãy viếng Chúa

25. HÃY VIẾNG CHÚA
Mười lăm phút ngắn ngủi mà chúng ta dùng để thoát ly những công việc bận rộn đôi khi vô ích, để đến cầu nguyện , viếng thăm an ủi Người vì mọi sự sỉ nhục mà Người đang chịu, làm đẹp lòng Người biết bao!  
Chúa ẩn mình ở đó và đang chờ đợi chúng ta đến viếng thăm và cầu xin. Người ngự đó, trong bí tích tình yêu của Người, Người đang than thở và không ngừng can thiệp cho các tội nhân bên cạnh Chúa Cha. Người ngự đó để an ủi chúng ta, bởi vậy chúng ta phải năng đến viếng Người. Mười lăm phút ngắn ngủi mà chúng ta dùng để thoát ly những công việc bận rộn đôi khi vô ích, để đến cầu nguyện , viếng thăm an ủi Người vì mọi sự sỉ nhục mà Người đang chịu, làm đẹp lòng Người biết bao! Khi thấy những tâm hồn trong sạch nô nức tiến đến, Người mỉm cười với họ… Và chúng ta cảm thấy hạnh phúc biết bao trước nhan thánh Chúa, khi chúng ta ở một mình dưới chân Người dưới nhà tạm!...
Nào hỡi các con, khi thức giấc giữa đêm trường, các con hãy mau mắn tưởng tượng mình đang đến trước nhà tạm mà hãy thưa cùng Chúa: “Lạy Chúa, này con đây! Con đến thờ lạy Ngài, ngợi khen Ngài, chúc tụng Ngài, cảm tạ Ngài, yêu mến Ngài, hầu cận Ngài cùng với các thiên thần!...”
Nếu chúng ta yêu mến Chúa, tâm trí của chúng ta sẽ luôn luôn nhìn thấy nhà tạm mạ vàng ấy, ngôi nhà của Thiên Chúa ấy. Khi chúng ta đi đường mà nhìn thấy tháp chuông, chắc hẳn tim chúng ta sẽ đập mạnh lên, chung ta không thể thoát khỏi sự chi phối của những gì chúng ta xem thấy.
A! Phải chi chúng ta có đôi mắt của các thiên thần để nhìn thấy Chúa Giêsu Kitô hiện diện ở đây, trên bàn thờ này và đang nhìn chúng ta, chúng ta sẽ yêu mến Người biết bao! Chúng ta sẽ không muốn rời xa Người nữa, chúng ta sẽ mãi mãi ở lại dưới chân Người; đây là một tiền vị của thiên đàng, mọi sự khác đều vô vị đối với chúng ta. Nhưng kìa!... Chúng ta thiếu đức tin.
Khi chúng ta ở trước bí tích Thánh Thể, thay vì nhìn chung quanh, chúng ta hãy nhắm mắt lại và mở lòng ra. Thiên Chúa sẽ mở lòng Người. Chúng ta sẽ đến với Người và Người sẽ đến với chúng ta, một bên để cầu xin một bên để đãi ngộ: như thể khác nào một hơi thở từ kẻ này truyền đến kẻ kia.