Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
có một lịch sử lâu dài và gây nhiều tranh luận. Theo đó, kể từ giây phút được
tượng thai trong lòng thân mẫu, Đức Maria không bị vương mắc nguyên tội.
Vào năm 1858, tức là chỉ vài năm sau sự kiện định
tín của Đức Pius IX, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện đến với Bernadette Soubirous tại
Lộ Đức. Và khi thánh nữ muốn biết thánh danh Mẹ, Mẹ Maria đã xưng mình, “Ta là
Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.”
Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội có một lịch
sử lâu dài và gây nhiều tranh luận. Theo đó, kể từ giây phút được tượng thai
trong lòng thân mẫu, Đức Maria không bị vương mắc nguyên tội.
Trên nền tảng Thánh Kinh, tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội trước tiên dựa vào việc nhìn nhận
Đức Maria là Evà Mới. Thư gửi giáo đoàn Rôma và thư thứ nhất gửi giáo đoàn
Côrintô đều mô tả Chúa Kitô là Ađam Mới; Ađam đã cần Evà trợ giúp, thì Ađam Mới
cũng cần Evà Mới trợ giúp, và vai trò ấy đã được Đức Maria đảm nhiệm. Chúng ta
biết trình thuật Sáng Thế Ký 3:15 - nói về một người nữ có miêu duệ sẽ đạp dập
đầu rắn - là lời tiên báo về việc Evà Mới sẽ ra đời. Trong Phúc Âm thánh Gioan,
tại tiệc cưới Cana và dưới chân thập giá, Chúa Giêsu đã gọi Đức Maria là “Bà”
được coi là lời xác nhận vai trò Evà Mới, tức là Người Mẹ của Mọi Người, của Đức
Maria. Vì Evà đã được tạo dựng tinh tuyền, không vướng mắc tội lỗi, nên điều hợp
lý là Đức Maria, Evà Mới, cũng được đầu thai Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Chính thánh Thomas Aquinas (1225-1274) đã giải thích một cách có phương pháp về việc Đức
Maria là Đấng Toàn Thánh. Có thể nói: đối với những người được tuyển chọn đảm
nhận một nhiệm vụ đặc biệt, Thiên Chúa sẽ chuẩn bị cho họ có đầy đủ khả năng để
thực hiện nhiệm vụ ấy; vì Thiên Chúa đã tuyển chọn Đức Maria làm Mẹ Chúa Giêsu,
nên nhất định Người cũng làm cho Mẹ xứng đáng với nhiệm vụ ấy. Không ai phạm tội
mà lại xứng đáng làm Mẹ Thiên Chúa; vì thế, Thiên Chúa đã gìn giữ Đức Maria khỏi
mọi tội riêng.
Kể từ thời chân phước Duns Scotus, niềm tin Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đã được chính thức công
nhận. Năm 1439, công đồng Basle đã xác nhận
tín điều này, và năm 1476, Đức Sixtus IV
đã chuẩn nhận lễ kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 8 tháng Mười Hai, như
vẫn được mừng trong nhiều thế kỷ trước đó. Năm 1708, Đức
Clement XI qui định thành lễ buộc. Sau cùng, năm
1854, chân phước Pius IX
giáo hoàng đã ban hành bửu sắc Ineffabilis Deus tuyên bố rằng, Chúng tôi tuyên
xưng, công bố, và định tín giáo lý xác nhận Đức Trinh Nữ Maria - ngay từ giây
phút đầu tiên được đầu thai, nhờ một ơn thánh cá biệt và đặc ân của Thiên Chúa
toàn năng, dựa trên những công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ của nhân
loại – đã được gìn giữ khỏi mọi tơ vương của tội nguyên tổ là một giáo lý đã được
Thiên Chúa mặc khải, và vì thế, phải được mọi tín hữu tin nhận vững vàng và bền
vững.
Vào năm 1858,
tức là chỉ vài năm sau sự kiện định tín của Đức Pius IX, Đức Trinh Nữ Maria đã
hiện đến với Bernadette Soubirous tại Lộ Đức. Và khi thánh nữ muốn biết thánh
danh Mẹ, Mẹ Maria đã xưng mình,
“Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.”
LỜI
KINH TRUYỀN THỐNG
Xin Mẹ dâng lời thỉnh
nguyện tha thiết của con lên Thiên Chúa và xin cho con […]. Ôi Mẹ Thiên Chúa Vô
Nhiễm Nguyên Tội Rất Thánh, xin chăm sóc và yêu thương con, bây giờ và mãi mãi.
Amen.
Lạy Đấng Vô Nhiễm
Nguyên Tội, con ca ngợi Mẹ vì Thiên Chúa đã qua Mẹ mà thực hiện bao điều kỳ diệu.
Lạy Đấng Toàn Thánh,
con ca ngợi Mẹ vì Thiên Chúa đã ban cho Mẹ nên thánh thiện cao vời đến độ xứng
đáng trở nên Mẹ Đấng Cứu Độ của chúng con.