Bông hoa xứ Ars _ các ân sủng ở trong tay Đức Trinh Nữ

CÁC ÂN SỦNG Ở TRONG TAY
ĐỨC TRINH NỮ
Người tốt lành nhất trong các bà mẹ đôi khi còn phạt con mình khiến nó đau buồn, và người ấy tưởng làm thế là tốt. Nhưng Đức Trinh Nữ không làm như thế, Người quá tốt lành đến độ luôn luôn đối xử với chúng ta bằng tình thương.
Người ta thường sánh Đức Trinh Nữ với một người mẹ, nhưng Người còn tốt lành hơn bội phần so với người tốt lành nhất trong các bà mẹ: vì người tốt lành nhất trong các bà mẹ đôi khi còn phạt con mình khiến nó đau buồn, và người ấy tưởng làm thế là tốt. Nhưng Đức Trinh Nữ không làm như thế, Người quá tốt lành đến độ luôn luôn đối xử với chúng ta bằng tình thương.
Quả tin vào Người Mẹ tốt lành này chỉ là tình yêu và nhân hậu, Người chỉ ước mong thấy chúng ta hạnh phúc. Chỉ cần quay về với Người cũng đủ để được nhậm lời…
Chúa Con có sự công thẳng, nhưng Đức Mẹ chỉ có tình thương.
Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến nỗi chịu chết vì chúng ta.Thế nhưng trong Trái Tim Chúa có sự công thẳng là một phẩm tính của Thiên Chúa; còn trong trái tim Đức Trinh Nữ rất thánh chỉ có lòng nhân hậu… Khi thấy Con mình sắp phạt một tội nhân, Đức Trinh Nữ lao đến chặn thanh gươm và xin dung tha người tội lỗi đáng thương. Chúa nói với Mẹ: “Thưa Mẹ, con không thể từ chối Mẹ điều gì. Nếu hỏa ngục có thể hối cải, có lẽ Mẹ cũng xin được ân sủng cho nó”.
Đức Trinh Nữ rất Thánh đứng giữa Con của Người và chúng ta. Dù chúng ta tội lỗi, Người vẫn đầy tình âu yếm và trắc ẩn đối với chúng ta. Đứa con đã làm cho Mẹ rơi lệ nhiều nhất chẳng phải đứa con lòng người mẹ ấy yêu dấu nhất sao? Người mẹ nào lại chẳng luôn luôn lo cho đứa con yếu đuối nhất và gặp nguy hiểm nhiều nhất sao? Trong một bệnh viện, thấy thuốc lại chẳng để ý nhiều đến những bệnh nhân trầm trọng nhất sao?
Khi đề cập đến những sự trần gian, đến thương mại, chính trị… ta cảm thấy chán, nhưng khi nói đến Đức Trinh Nữ thì luôn luôn thấy mới mẻ. Tất cả các Thánh đều rất sùng kính Đức Trinh Nữ. Không có ân sủng nào từ trời ban xuống mà hông qua tay Người.
Người ta không vào một nhà nào mà không nói với người giữ cửa, thế mà Đức Trinh Nữ là người giữ của thiên đàng.
Cha nghĩ rằng đến ngày tận thế Đức Trinh Nữ mới hoàn toàn được yên, chứ bao lâu thế giới còn tồn tại, người ta vẫn còn kéo lôi Người từ mọi phía… Đức Trinh Nữ giống như người mẹ có nhiều con cái. Người lo cho hết đứa này đến đứa khác.
Khi muốn dâng vật gì cho một kẻ lớn, ta thường cậy người mà kẻ ấy sủng ái tiến dâng dùm, để sự dâng tặng của ta làm đẹp lòng kẻ ấy hơn. Cũng thế, những lời cầu nguyện của chúng ta được tiến dâng nhờ Đức Trinh Nữ có một giá trị hoàn toàn khác, bởi vì Người là tạo vật duy nhất không hề xúc phạm đến Thiên Chúa.
Một khi đôi tay chúng ta chạm đến các loại hương liệu, chúng ta sẽ làm thơm lây tất cả những gì chúng ta đụng đến. Vậy chúng ta hãy đưa những kinh nguyện của chúng ta qua tay Đức Trinh Nữ, Người sẽ làm cho chúng đượm ngát hương thơm.