THỨ 4 SAU CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Rm 2, 1-11
1
Hỡi người, dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét đoán, thì bạn cũng không thể tự bào
chữa được. Vì khi bạn xét đoán người khác, mà bạn cũng làm như họ, thì bạn tự
kết án chính mình. 2 Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa cứ theo sự thật
mà xét xử những ai làm những điều đó. 3 Còn bạn, hỡi người xét đoán
những kẻ làm những điều đó trong khi chính mình cũng làm như vậy, bạn tưởng
mình sẽ khỏi bị Thiên Chúa xét xử sao?4 Hay là bạn coi thường lòng
Chúa vô cùng nhân hậu, khoan dung, đại lượng, mà không nhận ra rằng: Thiên Chúa
nhân hậu như thế là để thúc giục bạn hối cải sao? 5 Thế nhưng bạn
lòng chai dạ đá không chịu hối cải, và như vậy bạn càng làm cho cơn thịnh nộ
của Thiên Chúa chồng chất trên đầu bạn, trong ngày Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ
và biểu lộ phán quyết công minh. 6 Ngày đó, Thiên Chúa sẽ thưởng
phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm;7 những ai bền chí làm việc
thiện mà tìm vinh quang, danh dự và phúc trường sinh bất tử, thì Thiên Chúa sẽ
cho họ được sống đời đời;8 còn những ai chống Thiên Chúa mà không
vâng phục chân lý và chạy theo điều ác, thì Người sẽ nổi trận lôi đình, trút
cơn thịnh nộ xuống đầu họ. 9 Người sẽ bắt mọi kẻ làm điều ác phải
gian nan khốn khổ, trước là người Do-thái, sau là người Hy-lạp. 10
Nhưng Người sẽ ban vinh quang, danh dự và bình an cho tất cả những ai làm điều
thiện, trước là người Do-thái, sau là người Hy-lạp, 11 vì Thiên Chúa
không thiên vị ai.
ĐÁP CA: Tv 61
Đ. Lạy Chúa, Ngài
theo tội phúc mà thưởng phạt mỗi người. (c 13b)
2
Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn. Ơn cứu độ tôi
bởi Người mà đến, 3 duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là
thành luỹ chở che: tôi chẳng hề nao núng.
6
Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, này hồn tôi hãy nghỉ ngơi yên hàn. Vì hy vọng của
tôi bởi Người mà đến, 7 duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là
thành luỹ chở che: tôi chẳng hề nao núng.
9
Hỡi dân ta, hãy tin tưởng vào Người luôn mãi, trước mặt Người, hãy thổ lộ tâm
can: Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 10, 27
Hall-Hall: Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi
biết chúng và chúng theo tôi. Hall.
TIN MỪNG: Lc 11, 42-46
42 Khi ấy, Đức Giê-su nói: “Khốn cho các
người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân
hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các
điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ. 43 Khốn cho
các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội
đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. 44 Khốn cho các
người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay.
"
45 Một người trong số các nhà thông luật lên
tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa! "46
Đức Giê-su nói: "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các
người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các
người, thì dù một ngón tay cũng không động vào. ”
TRÁCH NHIỆM VỚI ĐỒNG
LOẠI
Không ai có thể
lên Thiên Đàng một mình, khi người ấy có khả năng quy tụ đồng loại về cho Chúa.
Giáo huấn Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế Hội Thánh số 9 dạy: “Chúa
không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết”. Thế thì mọi người
muốn được Chúa cứu độ, phải tìm cách cho đồng loại thuộc về Chúa. Bởi vì Chúa
đã trao người anh em cho mỗi người chăm sóc: “Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời
từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác
rằng: "Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà ngươi không
chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải
chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi
đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không
trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng
sống mình!” (Ez 33, 7-9). Vì
“yêu
hoa không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm trong bông hoa, mà hãy tìm cách diệt
con sâu ấy dù có phải làm rụng phấn hoa”. Muốn làm tròn bổn phận người
canh gác đồng loại, mỗi người phải ý thức sống ba điều sau:
I/
Trước nhất phải có tâm tư như Chúa Giêsu (x. Pl 2, 5), mới có con mắt
nhìn đồng loại như chi thể của mình, vì: “Một chi thể đau, toàn thân phải
đau; một chi thể vinh, toàn thân được vinh” (1Cr 12, 26). Thực vậy, không
ai muốn lấy dao chặt ngay cánh tay ung nhọt của mình, trái lại tìm hết cách và
kiên nhẫn nhẹ nhàng chữa trị nó.
II/
Thứ đến ý thức sự yếu đuối và bất lực của mình. Bởi lẽ nếu ta không được
Chúa che chở, gìn giữ, nâng đỡ, thì thánh Tông Đồ nói: “Dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét đoán, thì bạn cũng không thể tự bào chữa
cho mình được. Vì khi bạn xét đoán người
khác, mà bạn cũng làm như họ, thì bạn
tự kết án chính mình. Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa cứ theo sự thật mà xét
xử những ai làm những điều đó. Còn bạn, hỡi
người xét đoán những kẻ làm những điều đó trong khi chính mình cũng làm như vậy,
bạn tưởng mình sẽ khỏi bị Thiên Chúa xét xử sao? Hay là bạn coi thường lòng
Chúa vô cùng nhân hậu, khoan dung, đại lượng, mà không nhận ra rằng: Thiên Chúa
nhân hậu như thế là để thúc giục bạn hối cải sao Ngày đó, Thiên Chúa sẽ thưởng
phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm; những ai bền chí làm việc thiện mà tìm
vinh quang, danh dự và phúc trường sinh bất tử, thì Thiên Chúa sẽ cho họ được
sống đời đời; vì Thiên Chúa không thiên vị ai!” (Rm 2, 1-4. 6-7. 11: Bài
đọc năm lẻ). Nên bất cứ ai biết kính sợ Chúa, phải thưa rằng: “Lạy Chúa, Ngài theo tội phúc mà thưởng phạt
mỗi người” (Tv 62/61, 13b: ĐC năm lẻ).
III/
Đặc biệt là ta phải noi theo mẫu gương sống của Chúa Giêsu. Do đó thánh
Tông Đồ mời gọi mọi người: “Anh em hãy
bắt chước tôi, như tôi bắt chước Chúa Kitô” (1Cr 11, 1 – Bản văn CGKPV). Vì
“ai nói mình ở lại trong Chúa, thì phải
đi trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2, 6). Vậy “chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn”
(Tv 62/61, 2).
Tin Mừng hôm nay (Lc 11, 42-46), Chúa Giêsu
cảnh báo ta năm điểm để canh tân sửa đổi mình trước, trước khi sửa lỗi người
anh em:
1- Đừng làm điều phụ mà bỏ bổn
phận chính:
a. Về mặt đạo đức: Đừng bắt
chước lối sống Đạo của những người Biệt phái, họ cặn kẽ giữ Luật nộp thuế thập
phân vào Đền Thờ, kể cả vật nhỏ như “bạc hà, vân hương, rau húng, mà không
dâng lên Chúa dạ chính trực lòng yêu mến Ngài!” (Lc 11, 42: Tin Mừng).
b. Về mặt Đức Tin: Cho dù người ta dâng lên
Chúa lễ vật quý giá như vàng, nhũ hương, mộc dược, hay lễ tế chiên, cừu, bò, lừa,
mà không tin, không kết hợp với Chúa Giêsu qua Phụng Vụ, nhất là Thánh Lễ, để
được Chúa Giêsu ở cùng giúp ta thi hành ý Cha trên trời, hầu trở nên một Của Lễ
dâng lên Chúa Cha, thì đó cũng chỉ là lối sống của phường vô đạo! (x. Dt 10, 5-7)
2- Đừng
cầu danh cho mình, một chỉ tìm vinh
quang cho Thiên Chúa trước. Đừng quên Lời Kinh Thánh đã dạy: “Hãy để kẻ khác khen ngợi con, chớ không phải
miệng con, một người xa lạ, chớ không phải môi con” (Cn 27, 2), nên chớ “chuộng
ngồi chỗ nhất trong hội đường, ưa được bái chào ngoài công trường” (Lc 11, 43:
Tin Mừng). Vì như thế là tự cao tự đại, lấy mình thay thế Thiên Chúa! Mà phải
khiêm tốn nhận biết rằng:
Người đi không
cầu có bóng, mà bóng vẫn theo
Người hô
không mong tiếng dội, mà tiếng vẫn vọng.
Người có đức
không đợi tiếng khen, mà danh vang lẫy lừng.
Nói cách khác: Đừng
sợ người khác không biết tài đức của mình, một hãy lo cho mình có tài có đức
thật.
3- Đừng
sống trong u mê lầm lạc: “Nó như mồ mả ẩn tàng, thiên hạ dẵm
lên mà không biết” (Lc 11, 44: Tin Mừng), hoặc “cái xà trong mắt mình thì không để ý, lại đòi lấy cái rác nơi mắt anh
em! Hãy liệu lấy cái xà nơi mắt mình trước đã, lúc ấy mới thấy rõ mà lấy cái
rác nơi mắt anh em ngươi” (Mt 7, 3-5). Chính Tông Đồ Phaolô khi bị đầu mục
Do Thái đưa ra tòa xét xử, ông nói: “Vách tô vôi kia, Thiên Chúa sẽ đánh
phạt ngươi! Ngươi ngồi toà để xét xử tội chiếu theo Lề Luật, thế mà các ngươi
lại không đếm xỉa đến Lề Luật” (Cv 23, 3-4). Vì “chúng ta chỉ nhìn bề ngoài, duy có Chúa mới nhìn thấu đáy lòng
mọi người” (1 Sm 16, 7).
Vua David đang an
hưởng trong cung điện với vợ con, vì ở biên thùy đã có tướng Uria canh giữ, không
để kẻ xâm lăng đến quấy phá. Thế mà vua David đã trùng lén ăn ở với vợ của Uria
làm bà có thai. Vua muốn ém nhẹm tội này, nên lập mưu giết Uria để đoạt vợ ông.
Chúa sai ngôn sứ Nathan đến trách khéo: “Có
hai người ở trong cùng một thành, một người giàu, một người nghèo. Người giàu
thì có chiên dê và bò, nhiều lắm. Còn người nghèo chẳng có gì cả, ngoài con
chiên cái nhỏ độc nhất ông đã mua. Ông nuôi nó, nó lớn lên ở bên ông, cùng với
con cái ông, nó ăn chung bánh với ông, uống chung chén với ông, ngủ trong lòng
ông: ông coi nó như một đứa con gái. Có khách đến thăm người giàu, ông này tiếc
của, không bắt chiên dê hay bò của mình mà làm thịt đãi người lữ khách đến thăm
ông. Ông bắt con chiên cái của người nghèo mà làm thịt đãi người đến thăm ông” Vua Đa-vít bừng bừng nổi giận với người ấy và
nói với ông Na-than: “Có ĐỨC CHÚA hằng sống! Kẻ nào làm điều ấy, thật đáng chết!
Nó phải đền gấp bốn con chiên cái, bởi vì nó đã làm chuyện ấy và đã không có
lòng thương xót. ” Ông Na-than nói với vua Đa-vít: “Kẻ đó chính là ngài!”
(2Sm 12, 1-7a).
4- Đừng
chỉ lý thuyết: “Chất
những gánh nặng trên vai người khác, còn chính mình không đụng đến một ngón tay
lay thử!” (Lc 11, 45-46: Tin Mừng). Phải bắt chước Chúa Giêsu: “Làm
rồi mới dạy” (Cv 1, 1). Hình ảnh này, tác giả Luca đã đặt ở câu đầu
tiên trong sách Lịch Sử đời sống Hội Thánh thời sơ khai (Công Vụ Tông Đồ), để
mọi Kitô hữu noi gương Chúa Giêsu (làm rồi mới dạy), có thế mới tiếp tục viết
lên trang sử đẹp của đời sống Hội Thánh. Thánh Phaolô cũng trách những hạng
người nói mà không làm: “Ngươi giáo hoá kẻ khác mà không giáo hoá được chính
mình!” (Rm 2, 21).
5- Chỉ
tin Chúa Giêsu là Vị Lãnh Đạo, là Thầy đích thực của mọi người (Mt 23, 10).
Bởi vì “Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe
tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi” (Ga 10, 27: Tung Hô Tin Mừng).
Và “tôi là ánh sáng cho thế gian, ai theo tôi sẽ được ánh sáng ban sự sống”
(Ga 8, 12).
Vậy mỗi người hãy bắt chước Chúa Giêsu, ít là
sống giáo lý thánh Tông Đồ dạy: “Anh em
đừng lo thỏa mãn tính xác thịt, dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận
thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, chè
chén say sưa”, mà phải sống theo Lời Chúa hướng dẫn: “Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền
hòa, tiết độ. Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí (Lời Chúa), thì cũng hãy nhờ Thần
Khí mà tiến bước” (Gl 5, 18-25: Bài đọc năm chẵn). Vì “ai theo Ngài sẽ được ánh sáng ban sự sống” (Ga 8, 12b: ĐC năm chẵn).
“Họ như cây trồng bên suối nước, cứ đúng
mùa là hoa trái trổ sinh” (Tv 1, 2).
Hết những ai có lòng khiêm nhường, có trái tim
biết đón nhận Lời Chúa chúc dữ cho Biệt phái và Luật sĩ trong Tin Mừng, thì
phải xác tín rằng:
- AI KHEN TA MÀ KHEN ĐÚNG, ẤY LÀ BẠN TA
- KẺ NỊNH HÓT TÂNG BỐC TA, NÓ LÀ THÙ TA
- NGƯỜI CHÊ TA MÀ CHÊ ĐÚNG, ĐẤY LÀ THẦY TA.
Lm
Giuse Đinh Quang Thịnh