Suy niệm hạnh thánh _ 24/9

Thánh PACIFICO ở SAN SEVERINO
 (1653-1721)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Pacifico sinh trưởng trong một gia đình đặc biệt ở San Severino trong vùng Ancona thuộc miền trung nước Ý. Sau khi gia nhập dòng Tiểu Đệ, ngài được thụ phong linh mục. Ngài dạy triết học trong hai năm và sau đó bắt đầu sứ vụ rao giảng một cách thành công.
Pacifico là một người khổ hạnh. Ngài ăn chay trường, sống bằng bánh mì và nước hoặc xúp. "Áo nhặm" của ngài được làm bằng sắt. Sự khó nghèo và vâng phục là hai đức tính mà các anh em tu sĩ nhớ đến ngài nhiều nhất.
Vào năm 35 tuổi, Pacifico bị bệnh nặng khiến ngài bị điếc, bị mù và bị què. Ngài dâng sự đau khổ này để cầu nguyện cho người tội lỗi trở lại. Pacifico cũng là bề trên tu viện San Severino. Ngài được phong thánh năm 1839.
Suy niệm 1: Dòng Tiểu Đệ
Sau khi gia nhập dòng Tiểu Đệ, Pacifico được thụ phong linh mục.
Ngày 1/12/1916, đánh dấu cái chết cô đơn của vị tu sĩ Charles de Foucauld tại sa mạc Sahara, tưởng chừng mọi nỗ lực của một người đã muốn hiến dâng trọn đời mình cho Người Anh Chí Ái là Đức Giêsu và cho những người bị bỏ rơi nghèo hèn Touareg đã rơi vào quên lãng từ đây. Mãi đến năm 1933, cha René Voillaume mới bắt đầu sáng lập dòng Tiểu Đệ Chúa Giêsu, sống theo tinh thần của Charles de Foucauld. Từ đó dòng Tiểu Đệ đã có mặt trên khắp thế giới dưới hình thức những Nhà Huynh đệ và đã có mặt ở Việt Nam vào năm 1954. Dòng chính thức là dòng giáo hoàng từ năm 1968 sau khi Tòa Thánh đã phê chuẩn Hiến Chương.
Như Đức Giêsu ở Nadarét, anh Charles và các Tiểu Đệ được kêu gọi sống đời tận hiến trong đời sống bình thường cho Thiên Chúa và cho hết mọi người không phân biệt giai cấp, tôn giáo hay chủng tộc, nhưng với một thiện cảm đặc biệt với những ai bị bỏ rơi nhất trong xã hội. Anh em đến với họ không phải với mục đích giảng dạy nhưng để sống với họ, chia sẻ cuộc sống, thân phận với họ; giữa họ như một người anh em “dịu hiền” và không biên giới; kiếm kế sinh nhai hằng ngày bằng lao động; chia sẻ thân phận hẩm hiu như mọi người nghèo. Đời sống Tiểu Đệ phải là đời sống chiêm niệm, chiêm niệm giữa đời, gắn bó với Đức Giêsu, cầu nguyện trước Thánh thể hằng ngày.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết họa lại cuộc sống của Đức Giêsu ở Nadarét như linh đạo của dòng Tiểu Đệ.
Suy niệm 2: Rao giảng
Pacifico dạy triết học trong hai năm và sau đó bắt đầu sứ vụ rao giảng một cách thành công.
Thánh Pacifico sống sát với những lời của Thánh Phanxicô. Lời ngài rao giảng và cuộc sống có liên hệ với sự hy sinh hãm mình đền tội. Thánh Phanxicô khuyến khích các tu sĩ rao giảng Lời Chúa mà không phô trương ầm ĩ hoặc vì tư lợi. Và vì thế, lời của họ mới thực sự là lời của Chúa và hướng đến phúc lợi của người nghe. Đời sống của Thánh Pacifico đã thể hiện lời ngài rao giảng, và người nghe nhận ra sức mạnh trong lời của ngài.
"Ngoài ra, tôi khuyên bảo và nhắc nhở các tu sĩ rằng trong sự rao giảng, lời nói của họ phải được nghiên cứu và minh bạch. Họ phải nhắm đến ích lợi và sự thăng tiến tâm linh của người nghe, nói một cách ngắn gọn về tính tốt cũng như tính xấu, sự trừng phạt và sự vinh quang, vì chính Chúa chúng ta cũng nói ngắn gọn khi ở trần thế" (Thánh Phanxicô, Quy Luật 1223, Ch. 9).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con khi rao giảng thì phải nhắm đến ích lợi và sự thăng tiến tâm linh của người nghe, chứ không phô trương ầm ĩ hoặc vì tư lợi.
Suy niệm 3: Khổ hạnh
Pacifico là một người khổ hạnh.
Ngài ăn chay trường, sống bằng bánh mì và nước hoặc xúp. "Áo nhặm" của ngài được làm bằng sắt.
Do ăn quả cấm, tội lỗi xuất hiện và một hệ lụy đi theo là vấn đề áo mặc che thân cũng xuất hiện (St 3,7), có nghĩa là thiện ý vẫn còn do sự hiện diện của hình ảnh Thiên Chúa khi con người được tạo dựng không bị lấy đi, nhưng khuynh hướng xấu đến từ tác động của ma quỷ trên ngũ quan của thân xác đã lên ngôi, đến mức điều tốt muốn làm thì không thực hiện mà điều xấu không muốn làm thì lại thực hành (Rm 7,19).
Chính vì thế để phục hồi sức mạnh của thiện ý và để chế ngự khuynh hướng xấu, người thành tâm thiện chí thường dùng đến một phương thế hữu hiệu là sống khổ hạnh đặc biệt trong lãnh vực ăn và mặc. Điều này cũng gặp thấy không chỉ ở người tín hữu công giáo mà ngay cả ở các tôn giáo khác.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sống khổ hạnh vì tinh thần thì hăng say nhưng thể xác lại yếu hèn (Mt 26,41).
Suy niệm 4: Nhớ đến ngài
Sự khó nghèo và vâng phục là hai đức tính mà các anh em tu sĩ nhớ đến ngài nhiều nhất.
Tâm lý thường tình con người ai cũng mong được người nhớ đến đặc biệt sau khi tạm biệt nhau nhất là vĩnh biệt nhau bằng cái chết, vì thế vấn đề các kỷ vật được đặt ra. Chính Đức Giêsu trước khi ra đi chịu chết cũng lập nên bí tích Thánh Thể và mời gọi các tông đồ hãy làm để tưởng nhớ đến Ngài (Lc 22,19).
Riêng kỷ vật không phải vật chất mà tinh thần và thiêng liêng mà thánh Pacifico đã để lại cho các anh em tu sĩ và hậu thế là chính hai đức tính khó nghèo và vâng phục qua mẫu gương sống của ngài.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hằng chú tâm tích lũy cho mình không phải những kỷ vật vật chất sẽ phai tàn theo thời gian mà là những kỷ vật tinh thần tồn tại mãi qua thời gian là các gương sáng.
Suy niệm 5: Bệnh nặng
Vào năm 35 tuổi, Pacifico bị bệnh nặng.
Ngài bị bệnh nặng khiến ngài bị điếc, bị mù và bị què. Là một bệnh nhân, ngài thấu hiểu nỗi khổ của người bệnh, nên với ơn Chúa ban, ngài đã chữa lành nhiều bệnh nhân đến với ngài.
Về phần ngài, ngài đón nhận với cái nhìn lạc quan. Ngài điếc để không còn nghe được tiếng người đời nhưng có nhiều điều kiện để nghe rõ được tiếng Chúa hơn. Ngài mù nên không cần đến ánh sáng tự nhiên để cậy dựa vào ánh sáng thần linh soi lối dẫn đường ngài tiến lên đỉnh trọn lành nhiều hơn. Ngài què không thể dễ dàng di chuyển được để an tâm ngồi bên chân Chúa như một Maria xưa mà tâm tình với Chúa (Lc 10,39).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các bệnh nhân luôn có được cái nhìn lạc quan để vui sống và sống dồi dào các ơn nghĩa Chúa.
Suy niệm 6: Người tội lỗi trở lại
Pacifico dâng sự đau khổ này để cầu nguyện cho người tội lỗi trở lại.
Một người đang lành mạnh và nhất là đang ở độ tuổi thanh xuân đầy sức sống, nay bị bệnh nặng khiến bị điếc, bị mù và bị què như ngài, thật không gì đau khổ bằng. Nhưng ngài đã biết đón nhận thánh giá này cách tích cực bằng cách dâng sự đau khổ này để cầu nguyện cho người tội lỗi trở lại.
Thánh nữ Têrêxa Hài đồng Giêsu cũng phải chịu đau khổ vì bệnh hoạn trong suốt cuộc đời. Nhưng ngài cũng biết sống cách tích cực theo hướng cầu nguyện cho các linh hồn. Quả thật một tử tù cố chấp trước mọi lời khuyên bảo của cha tuyên úy, cuối cùng trước khi lên đoạn đầu đài đã sám hối và chết lành nhờ vào lời cầu nguyện đầy hy sinh của ngài.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cũng biết dâng mọi hy sinh và lời cầu cho người tội lỗi trở lại để tạo niềm vui lớn cho cả thiên đàng (Lc 15,7.10).