Bông hoa xứ Ars _ đức tin là nguồn vui


ĐỨC TIN LÀ NGUỒN VUI
Không có đức tin, người ta sẽ mù quáng. Ai không thấy thì không nhận biết. Ai không nhận biết thì không yêu mến, và ai không yêu mến Thiên Chúa thì tất nhiên yêu mến chính mình và đồng thời cả những lạc thú của mình.  
Những kẻ không có đức tin, linh hồn họ mù quáng hơn những người không có mắt bội phần... Chúng ta ở trong thế gian này như trong một làn sương mù, nhưng đức tin là ngọn gió xóa tan làn sương mù này và để cho ánh nắng rực rỡ chiếu sáng trên tâm hồn chúng ta... Hãy nhìn về phía những người Tin lành, mọi sự đều buồn tẻ và lạnh lão biết bao! Thật là một mùa đông dài lê thê. Còn phía chúng ta, tất cả đều vui tươi, hớn hở và đầy an ủi.
Hãy để những người thế gian nói. Than ôi! làm sao họ thấy được? Họ mù cả. Cho dù ngày nay Chúa Giêsu có làm tất cả những phép lạ mà xưa kia Người đã làm trong xứ Giuđêa, họ cũng sẽ không tin.
Các con xem đó, chính vì thiếu đức tin.. Không có đức tin, người ta sẽ mù quáng. Ai không thấy thì không nhận biết. Ai không nhận biết thì không yêu mến, và ai không yêu mến Thiên Chúa thì tất nhiên yêu mến chính mình và đồng thời cả những lạc thú của mình. Họ để lòng gắn bó với những sự chóng qua như mây khói. Họ không thể nhận biết chân lý hay bất cứ sự thiện nào; họ chỉ biết sự dối trá, bởi vì họ thiếu ánh sáng. Nếu họ có ánh sáng, họ sẽ thấy rõ ràng tất cả những sự yêu thích chỉ có thể đem lại cho họ cái chết muôn đời mà thôi.
Khi chúng ta nói: “Lạy Chúa, con tin, con tin vững vàng, nghĩa là không chút nghi nan, không chút do dự..” Và nếu chúng ta tiến xa them một chút nữa bằng những lời này: “Con tin vững vằng rằng Chúa hiện diện khắp nơi. Chúa chúng con, con ở trước mắt Chúa, một ngày nào đó chính con sẽ thấy Chúa rõ ràng, con sẽ được hưởng tất cả những điều thiện hảo mà Chúa đã hứa cho con!... Lạy Chúa, con hy vọng rằng Chúa sẽ thưởng con vì tất cả những gì con đã thực hiện để làm đẹp lòng Chúa!... Lạy Chúa, con yêu mến Chúa! Con có một quả tim để yêu mến Chúa!...”, thì quá đủ rồi, vì đây là một hành vi đức tin, đồng thời cũng là hành vi đức ái!...