CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN
NĂM C
BÀI ĐỌC I: Hc.3, 17-18.20.28-29
17
Con ơi, hãy hoàn thành việc của con một cách nhũn nhặn, thì con sẽ được mến yêu
hơn người hào phóng.18 Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế, con sẽ được
đẹp lòng Đức Chúa. 20 Vì quyền năng Đức Chúa thì lớn lao: Người được tôn vinh
nơi các kẻ khiêm nhường. 28 Kẻ kiêu ngạo lâm cảnh khốn cùng thì vô phương cứu
chữa,vì sự xấu xa đã ăn sâu mọc rễ trong nó. 29 Người sáng trí để tâm nghiên cứu
các ẩn dụ, kẻ khôn ngoan ao ước có tai thính để nghe.
ĐÁP CA: Tv 67
Đ. (x. c 11b) Lạy Thiên Chúa từ bi
nhân hậu,
Xin ban cho kẻ khó nghèo có chỗ nương thân.
Xin ban cho kẻ khó nghèo có chỗ nương thân.
4 Những người công chính múa nhảy mừng vui trước mặt Chúa Trời, niềm
hoan lạc trào dâng. 5ac Hãy hát mừng Thiên Chúa, đàn ca kính danh Người, hãy dọn
đường cho Danh Người là Đức Chúa.
6 Cha nuôi dưỡng cô nhi, Đấng đỡ bênh quả phụ, chính là Thiên Chúa ngự
trong thánh điện Người. 7ab Kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa, hạng tù đày,
Người trả lại tự do hạnh phúc.
10 Lạy Thiên Chúa, Ngài đổ mưa ân hậu, gia nghiệp Ngài tiêu hao mòn mỏi,
Ngài đã bổ sức cho. 11 Lạy Thiên Chúa, đàn chiên của Ngài đến ở nơi đâu, Ngài
cũng luôn nâng đỡ, bởi vì Ngài nhân hậu đối với kẻ khó nghèo.
BÀI ĐỌC II: Dt.12, 18-19.22-24a
18
Thưa anh em, khi tới cùng Thiên Chúa, anh em đã chẳng tới một quả núi sờ thấy
được, có lửa đang cháy, mây mù, bóng tối và giông tố,19 có tiếng kèn vang dậy,
và tiếng nói thét gầm, khiến những kẻ nghe phải van xin đừng để lời ấy thốt ra
với họ nữa.
22
Nhưng anh em đã tới núi Xi-on, tới thành đô Thiên Chúa hằng sống, là
Giê-ru-sa-lem trên trời, với con số muôn vàn thiên sứ. Anh em đã tới dự hội
vui,23 dự đại hội giữa các con đầu lòng của Thiên Chúa, là những kẻ đã được ghi
tên trên trời. Anh em đã tới cùng Thiên Chúa, Đấng xét xử mọi người, đến với
linh hồn những người công chính đã được nên hoàn thiện.24 Anh em đã tới cùng vị
Trung Gian giao ước mới là Đức Giê-su.
TUNG
HÔ TIN MỪNG: Mt 11,29ab
Hall-Hall: Chúa nói: Anh em hãy mang
lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Hall.
TIN MỪNG:
Lc.14, 1.7-14
1 Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến
nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người.
7
Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn
này:8 "Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có
nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời,9 và rồi người đã mời cả anh lẫn
nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ cho vị này. Bấy
giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối.10 Trái lại, khi anh được mời,
thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: "Xin mời
ông bạn lên trên cho. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng
bàn.11Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn
lên."
12 Rồi Đức Giê-su nói với kẻ đã mời
Người rằng: "Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn
bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và
như thế ông được đáp lễ rồi.13 Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người
nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù.14 Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông
mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại."
PHỤC VỤ NHƯ THẦY GIÊSU!
(Ga 13,15)
Để phục vụ như Thầy Giêsu đã làm và
đã dạy ta:
Phục
vụ trong tinh thần khiêm nhu, chứ không phục vụ để tạo thêm nô lệ.
Phục
vụ cầu vinh cầu lợi nơi Chúa, chứ không chỉ mong đời đáp đền.
Phục
vụ nhằm mục đích tập họp thêm người vào Hội Thánh, chứ không phải chỉ thể hiện
lòng xót thương người.
1. PHỤC VỤ TRONG TINH THẦN KHIÊM
NHU, CHỨ KHÔNG PHỤC VỤ ĐỂ TẠO THÊM NÔ LỆ.
Chúa
dạy: “Khi ngươi đi dự tiệc, hãy chọn chỗ cuối, để chủ nhà mời ngươi lên chỗ
trên, bấy giờ ngươi được danh dự trước mặt mọi người” (x. Lc 14,7-11: Tin Mừng).
Giáo
huấn này chính Chúa Giêsu đã sống làm gương trong bữa Tiệc Ly: Ngài tự trở nên
như kẻ nô lệ: rửa chân cho các môn đệ (x. Ga 13,1-15), đó là dấu Ngài còn hạ
mình hơn nữa “đến nỗi vì phục vụ mà chấp nhận chết nhục trên thập giá, nhưng
sau đó Chúa Cha đã tôn vinh Ngài, để khi nghe danh Giêsu, mọi loài trên trời dưới
đất phải sụp lạy và tung hô: Giêsu Kitô là Chúa siêu đẳng!” (Pl 2,1-11).
Từ
giáo huấn trên, ta rút ra những hệ luận:
a. Phục vụ
ai đừng làm cho họ thành kẻ hưởng thụ, chính các môn đệ sau khi được Chúa rửa
chân cho, không phải họ dựa vào đó mà đòi người khác phải phục vụ họ, trái lại
họ phải nối dài việc phục vụ của Chúa Giêsu đến với mọi người. Vì thế sau khi Đức
Giêsu rửa chân cho các môn đệ, Ngài nói: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa
chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho
anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.” (Ga 13,14-15).
b. Phục vụ
ai đừng làm cho họ sợ hãi mình, biến họ trở thành kẻ luồn cúi, nịnh hót, bợ đỡ,
để dễ dàng sai khiến họ! Trái lại làm cho họ trở nên nghĩa thiết với ta. Chính
Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ, khi Ngài rửa chân cho họ: “Thầy không gọi các
con là nô lệ, nhưng gọi là bạn hữu” (Ga 15,15).
Thánh
Phaolô so sánh kinh nghiệm về Thiên Chúa nơi hai ngọn núi:
Thời
Cựu Ước, mỗi lần dân Do Thái gặp Thiên Chúa, thì phải qua trung gian ông Môsê ở
núi Sinai. Lúc Chúa hiện diện trên núi, dân thấy lửa bốc cháy, mây phủ, gió lộng,
Chúa lên tiếng như sấm thét gào làm họ khiếp sợ!
Nhưng
đến thời Tân Ước, chúng ta được gặp Thiên Chúa qua chính Con Một Chúa Cha, Ngài
là trung gian Giao Ước mới đưa ta tới Thành đô Thiên Chúa hằng sống là
Giêrusalem trên trời, khởi đi từ núi Sion, với con số muôn vàn thiên sứ, để được
tới dự hội vui, dự đại hội giữa các con đầu lòng của Thiên Chúa là những kẻ được
ghi tên trên trời (Dt 12,18-19.22-24a: Bài II)
Như
thế thánh Phaolô muốn nhấn mạnh: Ai càng xa Chúa càng sợ hãi, khi được Chúa đến
gần, người ta lại cảm thấy bình an, hạnh phúc.
Vậy
khi ta đã được Chúa ở cùng, ta phải tỏa “hương thơm của Chúa Kitô giữa những
người được cứu độ và những kẻ phải hư đi” (2Cr 2,15). Để làm ứng nghiệm Lời
Kinh Thánh: “Trong những ngày ấy, mười người đàn ông thuộc mọi ngôn ngữ trong
các dân tộc sẽ níu lấy áo của một người thuộc về Chúa mà nói: "Chúng tôi
muốn đi với anh em, vì chúng tôi đã nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh
em." (Dcr 8,23).
2. PHỤC VỤ CẦU VINH NƠI CHÚA, CHỨ
KHÔNG CHỈ MONG ĐỜI ĐÁP ĐỀN.
Chúa phán: “Khi ngươi dọn tiệc thì mời
những kẻ ăn mày, tàn tật, qùe quặt, đui mù, ngươi sẽ có phúc vì họ không có gì
báo đền, vì ngươi được báo đền khi kẻ chết sống lại” (Lc.14,13-14: Tin Mừng). Rõ
ràng về mặt đạo đức Chúa nhấn mạnh hai điều:
a- Khi phục vụ ai, ta không sợ họ tự nguyện đáp đền ơn,
nhưng cũng không đòi hỏi người ta phải đáp trả ơn mình đã ban, nghĩa là không
phải kiểu “thả con tép bắt con tôm”!
b- Phục vụ ai nhằm phần thưởng Chúa ban chắc chắn bội hậu
hơn ơn mình đã giúp người ta, như Lời Đức Giêsu đã hứa: “Anh em hãy cho, thì sẽ
được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc
và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em." (Lc 6,38a). Đặc biệt vào ngày cánh
chung, hồn xác ta được vinh hiển giống Chúa (1Ga 3,2), chứ không phải phục vụ
kiểu: “Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại” .
3. PHỤC VỤ NHẰM MỤC ĐÍCH TẬP HỌP
THÊM NGƯỜI VÀO HỘI THÁNH CHỨ KHÔNG PHẢI CHỈ THỂ HIỆN LÒNG XÓT THƯƠNG NGƯỜI.
Trong
dụ ngôn “tiệc cưới Nước Trời”, khách được mời trước (người Do Thái) chối từ
không dự, chủ nhà phải bảo đầy tớ đi mời “ăn mày, tàn tật, qùe quặt, đui mù”,
chính là dân ngoại được mời vào Hội Thánh (x. Lc.14,15-24: Tin Mừng).
Vậy
khi dọn tiệc, Đức Giêsu dạy “hãy mời ăn mày, tàn tật, qùe quặt, đui mù”, thì
không nhất thiết phải mời người khuyết tật vào dự, nhưng phục vụ đồng loại phải
làm cách nào cho người ta nhận ra tình thương của Chúa, ngõ hầu họ nhìn thấy việc
lành của ta mà ngợi khen Cha trên trời (x. Mt 5,16), và mong kết quả họ gia nhập
Giáo Hội dự tiệc Thánh. Chứ không phải chỉ là muốn tỏ lòng thương xót kẻ xấu số!!
Sống
phục vụ như giáo huấn Tin Mừng hôm nay là sống KHIÊM NHƯỜNG, mà “ai càng ở địa
vị cao càng phải hạ mình xuống, như thế sẽ được đắc sủng trước mặt Chúa, vì
Chúa được tôn vinh nơi kẻ khiêm nhường” (x. Hc 3,18: Bài đọc I).
Được
đắc sủng trước mặt Chúa hơn là nhận vinh quang nơi người đời, bởi “Thiên Chúa
là Đấng từ bi nhân hậu, Ngài nâng đỡ kẻ khó nghèo” (Tv 68/67,11b: Đáp ca). Ví dụ,
khi ta trên xe bước xuống, ta được anh xích-lô chạy đến dìu dắt, làm sao ta biết
ơn bằng một vị Tổng thống hay Đức Giáo hoàng đưa tay đỡ ta xuống xe!! Bởi
đó người đời có đáp đền ơn ta, thì cũng như anh xích lô giúp ta. Vậy hãy để
Chúa giúp ta, còn hơn Đức Giáo hoàng nâng đỡ ta. Đấy là sức mạnh của khiêm nhường
tự hạ, thúc đẩy ta phục vụ mãi vẫn còn thua xa Chúa Giêsu đã phục vụ ta.
THUỘC LÒNG
Khiêm nhường là nhận sự
thật: mọi ơn Chúa ban cho mình là để phục vụ đồng loại theo gương Chúa Giêsu. (x.
Lc 1,48-49)
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh