Bao nhiêu
mới đủ
Bạn hãy
cho đi những tài sản, bổng lộc và tình yêu thương của bạn ngay từ bây giờ. Đừng
chờ cho đến lúc một người nào khác làm chính việc đó khi bạn đã chết.
Suy Niệm 1. CĂN BỆNH THÍCH TÍCH TRỮ
Tolstoy kể lại câu chuyện về một người
nông dân tên là Pakhom rất muốn có một ít đất đai. Ông ta dành dụm từng đồng và
mua được bốn sào. Ông ta hết sức vui mừng. Tuy nhiên, ít lâu sau, ông ta cảm thấy
còn chật chội, ông bèn bán bốn sào đất đó đi và mua tám sào ở một vùng khác.
Nhưng điều đó không làm ông thoả mãn lâu, nên ông bắt đầu tìm kiếm ở chỗ khác.
Một buổi tối nọ, một người khách lạ đến.
Pakhom đã nói về ước muốn của ông có thêm nhiều đất đai. Người khách lạ nói với
ông rằng bên kia dãy núi nơi sinh sống của một bộ tộc. Những con người đơn sơ ở
đây có rất nhiều đất đai muốn bán.
Ngày hôm sau, ông ra đi. Người tộc trưởng
tiếp đón ông và nói: “Chỉ cần bỏ ra một
ngàn rúp, ông sẽ có được một số đất đai mà ông rảo bước trong một ngày. Nhưng
ông phải quay về điểm xuất phát cũng trong ngày hôm đó, nếu không kịp, ông phải
chịu mất số tiền”.
Pakhom sung sướng rộn ràng. Suốt đêm
đó ông không ngủ được mải nghĩ đến những đất đai sẽ thuộc về ông. Ngay khi mặt
trời vừa ló dạng ở chân trời, người ta cắm một cái mốc trên đỉnh gò, và ông xuất
phát. Có những người cỡi ngựa theo sau và đóng xuống đất những cọc để đánh dấu
lộ trình mà ông đã đi qua.
Ông bước đi nhanh và mỗi lúc một nhanh
hơn. Càng đi xa đất càng màu mỡ hơn. Trong lúc tham lam, ông đi một vòng thật lớn
mà quên mất thời gian. Và rồi ông hoảng hốt khi thấy mặt trời bắt đầu xuống thấp.
Ông quay đầu chạy về cái gò, nơi ông xuất phát thật nhanh. Khi ông vừa lên đến
đỉnh gò thì mặt trời đã lặn. Tuy nhiên, ngay lúc đó ông đã ngã quỵ xuống, úp mặt
trên đất.
“Tôi khen ngợi ông”
người tộc trưởng nói “Ông đã có nhiều hơn
bất cứ người nào mà tôi còn nhớ”. Nhưng Pakhom không đáp lại. Người ta lật
ngửa ông lên. Ông đã chết.
Một số lượng nào đó về tiền bạc và của
cải vật chất là cần thiết. Dụ ngôn của Đức Giêsu không nói về nhu cầu mà nói về
lòng tham. Người phú hộ đã bắt đầu với sự giàu có, nhưng ông vẫn không thoả
mãn. Lòng tham giống như một ngọn lửa, lửa càng lớn khi người ta càng chất củi
vào, người tham có nhiều của càng tham. Một trong những vấn đề chính của thời đại
chúng ta là người ta không biết khi nào mới sung túc, phong lưu.
Elvis Presley chết ở tuổi bốn mươi hai
vì lạm dụng thuốc. Ông có tám ô tô, sáu mô tô, hai máy bay, mười sáu cái tivi,
một lâu đài và một số tài khoản lớn ở ngân hàng.
Khi một con quạ làm tổ trong rừng, nó
chỉ chiếm một cành cây mà thôi. Khi con hươu ra bờ sông để làm nguôi cơn khát,
nó không uống quá nhu cầu của nó trong lúc đó. Vậy tại sao con người lại lo
tích trữ?
Con người khao khát được an toàn.
Trong thời đại của Kinh Thánh, khi nạn đói là một đe doạ thường tái diễn, người
ta tìm kiếm sự an toàn bằng việc tích trữ ngũ cốc. Trong thời đại của chúng ta,
người ta tìm sự an toàn trong việc tích trữ của cải và tài sản. Người ta tích
trữ đồ vật và bám chặt vào chúng, bởi vì chúng cho họ ảo tưởng về sự an toàn.
Nhưng sự an toàn không thể tìm thấy được trong của cải. Nó chỉ có thể được tìm
thấy trong Thiên Chúa.
Cùng với sự an toàn, người ta cũng tìm
thấy giá trị của bản thân trong của cải. Trong xã hội chúng ta, người ta đánh
giá con người qua những gì họ có. Có nhiều của cải làm người ta trở thành một
cái gì đó. Không có của cải trở thành không có gì cả.
Mahatma Gadhi là một trong những người
vĩ đại nhất của thế kỷ hai mươi. Tuy nhiên, ông sống trong một căn nhà đơn sơ
làm bằng gỗ và bùn. Về của cải ông chỉ có những vật dụng thiết yếu. Của cải sẽ
không bao giờ cho chúng ta sức mạnh nội tâm. Chúng là những cái nạng cho một
người què quặt tâm linh.
Đức Giêsu nói thay vì tích trữ của cải
trong kho tàng, chúng ta phải tìm cách làm cho mình giàu có trước mặt Thiên
Chúa. Điều làm cho chúng ta giàu có trước mặt Thiên Chúa không phải là điều
chúng ta có, cũng không phải là điều chúng ta đã làm.
Không phải có của cải là có tội nhưng
chính là óc chiếm hữu. Từ bỏ không có nghĩa là dửng dưng hoặc không quan tâm. Từ
bỏ là không chiếm hữu. Đời sống là một quà tặng mà chúng ta phải biết ơn chứ
không phải một sở hữu để chúng ta bám víu. Một đời sống không chiếm hữu là một
đời sống tự do.
Của cải duy nhất đáng cho chúng ta
tích luỹ là của cải của tâm hồn. Một tâm hồn quảng đại là một kho tàng. Có tâm
hồn quảng đại là giàu có trước mặt Thiên Chúa. Sợ hãi và tham lam là những kẻ
thù thật sự. Nỗi khiếp sợ đói khát khi kho lẫm đầy tràn là cơn đói khát không
bao giờ có thể thoả mãn.
Suy Niệm 2. GIA TÀI TỐT NHẤT
Dù người ta là người khôn ngoan, thành
công và khéo léo đến đâu, người ấy không thể đem theo tài sản của mình lúc chết.
Những người khác sẽ thừa hưởng thành quả sự lao nhọc của người ấy. (Bài đọc 1).
Điều làm cho sự việc tệ hại hơn là của cải mà người ấy để lại sau lưng có thể
làm cho gia đình người ấy chia rẽ, xâu xé. Gia tài có thể là một lời chúc lành
hoặc một lời chúc dữ. Trong Tin Mừng, chúng ta thấy hai anh em tranh giành gia
tài. Quả là đáng buồn khi nhìn thấy người ta bị lòng tham và ganh tỵ thúc đẩy
đã cãi vã; gây gỗ nhau không tiếc lời.
Ngày trước, có một người làm việc
trong ban quản trị một công ty thịnh vượng. Ông ta sống với vợ và gia đình trẻ ấy
cư ngụ trong một căn nhà đẹp ở vùng ngoại ô thuận tiện. Tuy nhiên, ông không bằng
lòng. Ông còn trẻ, đầy năng lực và tham vọng. Ông dường như có thể làm được mọi
việc. Vì thế ông tự nhủ: “Tôi có thể làm
tốt hơn thế này. Tôi chỉ cần làm việc nhiều hơn”.
Ông làm thêm nhiều giờ phụ trội và có
được thu nhập gấp đôi. Ông dọn nhà đến một căn nhà lớn hơn trong khu sang trọng
của thành phố. Dù ông đã làm việc xuất sắc, ông vẫn không hài lòng. Ông đã mơ
tưởng đến một căn nhà mà ông chưa đủ tiền để mua. Nhưng ít năm nữa, ông sẽ có.
Ông đã không bao giờ có được căn nhà
mơ ước ấy, bởi lẽ ông đã ngã bệnh là căn bệnh cuối cùng. Ông thình lình thấy
mình ở ngưỡng cửa sự chết. Rồi ông kinh hoàng thấy rằng ông hầu như không hiểu
gì cả về vợ con ông. Tệ hơn nữa là ông đã nhận ra mình không thật sự sống. Ông
đã trì hoãn đời sống cho đến ngày mọi mục tiêu của ông sẽ đạt được.
Trong con mắt của công ty và của những
người láng giềng ông đã trở thành lớn. Nhưng trong con mắt của riêng ông, ông
biết rằng ông đã thất bại. Ông đã để vuột mất những điều quan trọng nhất trong
đời sống, ông cảm thấy trống rỗng trong tinh thần và trong cảm xúc. Giờ đây khi
cuộc hành trình trần thế sắp chấm dứt, ông cảm thấy tình trạng của ông thật bất
hạnh. Ông ao ước bắt đầu lại lần nữa. Chắc ông sẽ làm những việc khác hẳn.
Và ông để lại cho con cái ông cái gì?
Đúng là nhiều tiền bạc. Nhưng những cái khác? Không hoàn toàn không có. Thực tế
là các con ông đã lớn lên không có ông, và giờ đây chúng sẽ tiếp tục sống mà
không có ông.
Ngày nay, nhiều cha mẹ nhận thức rằng
họ cần dành nhiều thời gian cho con cái hơn thay vì chỉ nghĩ đến của cải. Qua sự
tiếp xúc thân mật để dạy dỗ con cái họ, chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng họ thật
sự yêu thương săn sóc chúng. Những đứa con này thừa kế một loại gia tài quan trọng
nhất, và là chủ sở hữu một tài sản mà tiền bạc không thể mua được.
Người điên dại giàu có đã khám phá quá
muộn rằng tài sản vật chất không phải là còn mãi. Bởi vì ông ta đem hết mọi
năng lực để tích trữ của cải, và không có gì có thể nhắc ông nhìn lại chính
ông, và cái chết bày tỏ bản chất nghèo nàn của ông.
Những gia tài đáng phải tranh giành là
những gia tài mà cái chết không thể lấy mất, nhưng trường tồn trong sự sống đời
đời.
“Khi giờ sau cùng của bạn giáng xuống, bạn chỉ
nên dựa vào điều mà bạn đã trở thành” (Antoine de Saint
Exupery).
Có một người tốt lành đã từ chối làm
chúc thư, nhưng ông nói rằng ông muốn để lại cho con cái điều tốt nhất mà ông
có: gương mẫu của đời ông. Bạn hãy cho đi những tài sản, bổng lộc và tình yêu
thương của bạn ngay từ bây giờ. Đừng chờ cho đến lúc một người nào khác làm
chính việc đó khi bạn đã chết.
CÂU CHUYỆN KHÁC
Một ông chủ ngân hàng người Mỹ giàu có
nọ đứng trên cầu tàu của một ngôi làng duyên hải ở Mêhicô thì một chiếc tàu nhỏ
với một người ngư phủ cặp vào bờ. Bên trong tàu là một con cá ngừ to. Ông chủ
ngân hàng ngợi khen người đánh cá về mẻ lưới của ông ta, rồi hỏi tiếp:
-
Ông ra khơi trong bao
lâu?
-
Ồ, một hoặc hai giờ, người ngư phủ đáp.
-
Tại sao ông không ở ngoài khơi lâu hơn để bắt
được nhiều cá hơn?
-
Tôi chỉ ở ngoài khơi để kiếm đủ cho nhu cầu trực
tiếp của gia đình tôi
-
Nhưng ông làm gì với thời gian còn lại?
-
Tôi ngủ dậy trễ, đánh cá chút đỉnh, chơi đùa với
các con tôi, ngủ trưa vào buổi trưa và buổi tối tôi đi dạo trong làng, nhắm
nháp tí rượu, chơi đàn ghi-ta và nói chuyện phiếm với bạn bè. Tôi dám chắc, tôi
có một đời sống đầy đủ. Người đánh cá nói.
Ông chủ ngân hàng không thấy có gì ấn
tượng:
-
Ông nên dành thêm thời
gian để đánh cá, ông nói, Rồi khi công việc
tiến triển, ông có thể mua một chiếc tàu lớn hơn. Với cái đà đó, ông có thể
mua được mấy chiếc tàu. Sau cùng ông sẽ có một đoàn tàu đánh cá. Kế đó, ông có
thể mở mang thêm nhà xưởng và nhà máy đóng đồ hộp. Lúc đó, ông cần phải rời bỏ
ngôi làng này và chuyển đến ở thành phố Mêhicô, rồi đến Angeles, và sau cùng đến
New York, từ nơi này ông có thể mở rộng việc kinh doanh.
-
Mọi việc ấy cần bao nhiêu thời gian? Người
đánh cá nói.
-
Khoảng hai mươi năm, ông chủ ngân hàng đáp.
-
Và rồi sau đó? Người đánh cá hỏi.
-
Khi gặp thời cơ, ông có thể bắt đầu đăng ký công ty ông vào thị trường chứng
khoán và bán cổ phiếu cho công chúng và trở thành triệu phú.
-
Rồi sau đó? người đánh cá hỏi
-
Sau đó ông có thể rút lui và chuyển về sống trong một ngôi làng nhỏ miền biển,
ở đó ông có thể ngủ dậy trễ, đánh cá chút đỉnh, chơi đùa với con cái ông, ngủ
trưa vào buổi trưa, đi dạo trong làng vào buổi chiều tối và có một vài cuộc vui
với bạn bè.
-
Ông nghĩ coi, hiện bây giờ tôi làm gì nào? người
đánh cá hỏi.