5 phút cho Chúa _ đừng nghĩ mình tốt


Chúa Nhật XXX TN 28/10/07                                                                     
 ĐỪNG NGHĨ MÌNH TỐT
“Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pharisêu, còn người kia làm nghề thu thuế...”(Lc 18,9-14)
Suy niệm: Báo Tuổi Trẻ thỉnh thoảng có mục “Câu Nói Trong Tháng” hay “Câu Nói Trong Năm” để giới thiệu cho bạn đọc những câu phát biểu kỳ quái, ngược ngạo nhất của những viên chức ‘ba trợn’ nào đó. Anh chàng Pharisêu trong câu chuyện Đức Giêsu kể hôm nay có một câu nói đáng xếp vào loại ‘hàng độc’ này: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không xấu như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia…” Ồ, cứ nhìn khách quan thì rất có thể anh ta không “tham lam, bất chính, ngoại tình” thật. Rất có thể anh ta “không xấu như bao kẻ khác” thật. Rất có thể anh ta tốt hơn người thu thuế thật. Vấn đề nằm ở chỗ anh ta tự xếp hạng mình lên trên người ta. Và Đức Giêsu nói: “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống.”
Mời Bạn: Suy nghĩ về lời của một nhà thần bí đạo Hồi, được Cha Anthony de Mello trích dẫn trong quyển Thức Tỉnh: “Một vị thánh là một vị thánh, cho tới khi vị ấy biết mình là một vị thánh.” Bạn thấy đó, nguyên việc nghĩ rằng mình tốt đã là điều không tốt, chưa nói đến chuyện lớn tiếng khoe khoang với thiên hạ về những cái ‘tốt’ của mình.
Tự hỏi: Bạn nghĩ tại sao có khoản luật rằng khi bầu bề trên thì các tu sĩ cử tri không được bỏ phiếu cho chính mình? Theo bạn, việc ta chân thành nhìn nhận rằng mình không tốt là điều dễ hay khó? Làm sao để tập ‘khả năng’ này?
Sống Lời Chúa: Chúng ta tập mau mắn khiêm tốn nhận lỗi khi có lỗi, và quảng đại tìm cách giải thích tốt cho anh chị em.
Cầu nguyện: Chân thành thưa với Chúa: “Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.”