Lời Chúa cntn 15c _ trông thấy và chạnh lòng

TRÔNG THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Tình yêu không phải là một điều trên mây, trên gió, mà là chia sẻ, là nghĩ đến người khác.  
Lm. HK
Biến c toà tháp đôi ca Trung Tâm Thương Mại Thế Gii ti Hoa K b tn công và sp đ vào ngày 11/9 năm 2001 đã làm c thế gii phi lng thinh trong đau kh. Nhưng chính trong bóng tối mà v đp ca pháo bông được tôn vinh, chính trong cảnh hung đau kh này mà tình liên đi li làm sáng lên mt giá tr không gì so sánh được cho tâm hn con người, t nhng trái tim biết chia s, biết cm thông.
Vâng, đang khi ai cũng thy bt lc trước cái chết không th tránh khi ca rt nhiều người đang b nht trong toà tháp đôi, thì cha Mychal Judge, linh mc tuyên uý ca lính cu ho New York, và anh em cu ho New York li xông vào toà nhà đ cu người b nn.
Dù biết rng vic xông vào lúc đó là rt nguy him, nhưng việc cu người bị nạn được đt lên trên. Thế nên my trăm lính cu ho và cha Judge vn xông vào toà tháp đôi. Đang lúc cha Judge ban các bí tích sau cùng cho các nạn nhân thì toà tháp đôi sp xung chôn vùi cha và my trăm anh em cu ho đã xông vào bên trong.
“Hãy thương mến anh em như chính mình” là điểm ct yếu cho nhng gì Đức Kitô mun nói vi mt người thông lut, cho chúng ta. Đó là đim ct yếu ca Tin Mng Đức Kitô rao ging, nhưng cũng là đim người ta mun tránh né: “Ai là anh em tôi?”
Một người b cướp đánh trng thương nằm bên đường, mt tư tế đi qua, ri đến mt tr tế, ri đến mt người x Samaria. C ba đu thy người b nn, nhưng điểm khác bit duy nht nơi người x Samaria là anh đng lòng thương. Chính lòng thương cảm đã nâng anh lên gn Thiên Chúa là Đấng mà Dân Chúa luôn khn nài và hy vng nơi tình thương của Ngài, “vì Chúa nghe nhng người cơ khổ và không chê b con dân ca Người b bt cm tù.” (Tv 69,34)
“Đức Giêsu Kitô là hình nh ca Thiên Chúa vô hình” (Cl 1,15) Dù là Thiên Chúa rt cao sang, nhưng tình yêu Chúa đã nhập th vào cuc sng ca mt con người, trong mu nhim Ngôi Li nhp th, đ chia s, đ đng cm vi nhân loi. Chính Chúa đã dùng nhng hình nh t cuc sng thường nht ca con người đ din t tình yêu ca Chúa: “Có ph n nào quên được đa con thơ của mình, hay chng thương đứa con mình đã mang nng đ đau? Cho dù nó có quên đi na, thì Ta, Ta cũng chng quên ngươi bao giờ.” (Is 49,15)
Lòng thương cảm là điu người ta tìm kiếm nơi Chúa, nhưng không chỉ nơi Chúa mà thôi: “Thánh chỉ Ta truyn cho các ngươi hôm nay không quá khó khăn cũng không quá sc các ngươi. Nó không phải đâu trên tri, đ các ngươi có thể nói: “Ai trong chúng tôi có th lên tri mang lut xung ging cho chúng tôi nghe đ chúng tôi thc hành được?”nl 30,12)
Vâng, tình yêu không phải là mt điu trên mây, trên gió, mà là chia s, là nghĩ đến người khác. “Qu vy, gi như có một người bước vào nơi anh em hội hp, tay đeo nhn vàng, áo qun lng ly, đng thi có mt người nghèo khó, ăn mc ti tàn,ng bước vào, mà anh em kính cn nhìn người ăn mc lng ly và nói: "Xin mi ông ngi vào ch danh d này", còn vi người nghèo, anh em li nói: "Đứng đó! " hoc: "Ngi dưới b chân tôi đây!", thì anh em đã chng t ra k th và tr thành nhng thm phán đầy tà tâm đó sao?” (Gc 2,2-4)
Với s đng cm, ngay c khi lâm cnh cùng khn, người ta cũng có th quan tâm đến người khác, đ cho đi và trao tng. M Têrêsa thành Calcuta k chuyn: Ti Calcutta, cách đây mt thi gian, mi đêm chúng tôi ra đường đem bn năm người hp hi v Nhà Vĩnh Bit ca chúng tôi. Có mt bà trong tình trng tht bi đát nên tôi mun t tay mình chăm sóc. Tôi gi hết tình yêu thương vào công việc này. Khi tôi đt bà lên giường, bà nm ly tay tôi và môi bà n mt n cười tuyệt diu. Bà ch nói có mt tiếng: “Cám ơn”, rồi bà chết.
Bà đã cho tôi nhiều hơn tôi cho bà, rất nhiu. Bà đã tng tôi tm lòng biết ơn của bà, và tôi thm nghĩ: “ hoàn cnh bà tôi s làm gì nh? Ri tôi t tr li: Hn là tôi s c gng lôi kéo s chú ý về mình; hn là tôi s bo: Tôi đói hay tôi lnh hay tôi sp chết.
Nhưng phần bà, bà tht cao c, bà tht tuyt vi qua hành đng trao tng ca mình.”
Chúa nghe người cơ khổ, và không chê b con dân ca Ngài… người x Samaria trông thy người b nn và động lòng thương,…
Còn tôi, tôi có nghe không, tiếng lon múc go co vào đáy thùng, và có thấy không, người m gy gò bi thùng rác tìm ve chai?
Lm. HK