5 phút cho Chúa _ hãy đi làm hòa


13/06/13 THỨ NĂM TUẦN 10 TN
TH. ANTÔN PAĐÔVA, LINH MỤC, TIẾN SĨ HỘI THÁNH
MT 5,20-26
HÃY ĐI LÀM HOÀ
“Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em đó đã, rồi trở lại đây dâng lễ vật của mình.” (Mt 5,23-24)
Suy niệm: Theo luật cũ, nếu trước khi dâng lễ, người Do Thái cảm thấy mình nhơ uế (Lv 15,27) thì họ phải thanh tẩy trước đã. Cũng thế, Chúa cũng đòi hỏi Kitô hữu một phản ứng như vậy, nếu trước khi dâng lễ họ nhớ mình đang ở trong tình trạng bất hòa với tha nhân. Thái độ đối với tha nhân quyết định giá trị của việc bổn phận thờ phượng Thiên Chúa. Người ta dễ quan tâm đến việc thờ phượng Thiên Chúa, mà lơ là bổn phận tha thứ và yêu thương đối với tha nhân. Đạo Chúa là đạo Bác ái, yêu thương, tha thứ, làm hòa là mở ra con đường cho người anh em hoán cải.
Mời Bạn: Nét đặc trưng của môn đệ Chúa, và của Kitô hữu là yêu thương, tha thứ, cảm thông, đối thoại… điều này xem ra khó đối với bạn, nhưng lại rất cần thiết cho đời sống đạo, nên Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện: “Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con…”
Chia sẻ: Nhớ lại một lần bạn gặp chuyện xích mích mà bạn cảm thấy khó làm hoà. Thử phân tích lý do –về phía bạn thôi– tại sao như thế.
Sống Lời Chúa: Bạn hãy cố gắng làm hòa với một người nào đó có sự bất bình với bạn. Sống chan hòa yêu thương trong gia đình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống theo lời Chúa dạy, đừng bao giờ để lòng ghen ghét và hận thù ảnh hưởng đến mọi suy nghĩ lời nói và việc làm của chúng con nhưng xin cho chúng con luôn biết tha thứ và sống chan hòa tình yêu Chúa.