5 phút cho Chúa _ trẻ thơ vô tội


28/12/12 THỨ SÁU TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Các Thánh Anh Hài
Mt 2,13-18
TRẺ THƠ VÔ TỘI
Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống. (Mt 2,16)
Suy niệm: Chẳng bao lâu sau tiếng hát của các thiên thần trong đêm Chúa Giáng sinh, là tiếng khóc than của những bà mẹ mất con trong cuộc sát hại của Hêrôđê ở Bêlem. Chẳng lẽ việc Chúa ra đời lại là nguyên nhân gây ra cái chết của trẻ thơ vô tội? Các sử gia đã chứng thực rằng Hêrôđê không từ một thủ đoạn nào để tiêu diệt bất cứ ai có thể đe doạ đến ngai vàng của ông, dù đó là con cái ông sinh ra. Xét về mức độ tàn bạo thì cuộc thảm sát hài nhi ở Bêlem năm ấy chỉ là chuyện nhỏ. Các Thánh Anh Hài là lời tố cáo tham vọng ích kỷ và sự tàn bạo nhưng đồng thời cũng là lời chứng và tôn vinh Thiên Chúa là tình yêu và là chủ của sự sống.
Mời Bạn: Hiện tượng “thảm sát hài nhi” ngày nay vẫn còn xảy ra. Trong tháng 11 vừa qua, lại có thêm những trường hợp trẻ sơ sinh bị vất bỏ trong thùng rác. Và còn biết bao nhiêu triệu thai nhi bị tàn sát mỗi ngày trên đất nước chúng ta, trên hành tinh chúng ta. Việc sử dụng tự do để thoả mãn những tham vọng thấp hèn ích kỷ chính là nguyên nhân của thảm hoạ tội ác đó. Bạn và tôi cũng đều có tự do, và tự do của tôi và bạn đã được sử dụng để vun đắp sự sống hay để huỷ diệt?
Sống Lời Chúa: Sẵn sàng tham gia cộng tác với người thiện chí để bảo vệ sự sống ngay từ khi bắt đầu thụ thai.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới con đang sống còn đầy những thảm họa do con người đã lạm dụng tự do của mình. Xin cho con biết sử dụng tự do để làm vinh danh Chúa hơn và mang lại niềm vui hạnh phúc cho mọi người. (Epphata)