Vị thánh trong ngày _ 29/10


NGÀY 29/10

Chân phước TÔMA ở FLORENCE 
(c. 1447)
Lược sử
Là con của mt người hàng tht Florence, có mt thi gian Tôma sng rt hoang đàng đến ni nhng người hàng xóm phi ngăn cm con cái h không được chơi với anh. Mt người đàn ông giu có trong tnh là bn vi Tôma đã đưa anh vào con đường đi try hơn trước. Khi b buc vào mt ti ác trm trng mà anh không phm, Tôma chy đến người bn này đ xin bo v. Nhưng ông ta không thèm nhìn mặt và đui anh đi. Tht tan nát, Tôma lang thang trên đường ph cho đến khi anh gp mt linh mc, là người đã lng nghe câu chuyn ca Tôma và đưa anh về nhà ca ngài. Sau đó, ngài đã giúp anh được vô ti.
Sau khi cắt đt mi liên lạc vi bn bè cũ, Tôma bt đu mt cuc đi cu nguyn và sám hi. Được tràn đy ơn Chúa, anh xin gia nhập dòng Phanxicô làm thy tr sĩ. Tôma tr nên mt người gương mẫu trong dòng, sng khc kh, và gi k lut rt nghiêm nht. Thy mc nhng qun áo vất đi ca các thy khác. Và thy thường đm mình trong s xut thn. Mc dù thy chưa bao giờ được tn phong linh mc và vui v chp nhn phc v vi tư cách một tr sĩ.
Thầy Tôma t trn khi trên con đường đến Rôma, là nơi ngài hy vọng được phép tr li Orient.
***
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: Hoang đàng
Tôma sống rt hoang đàng.
Là con của mt người hàng tht Florence, có mt thi gian Tôma sng rt hoang đàng đến ni nhng người hàng xóm phi ngăn cm con cái h không được chơi với anh.
Dùng gươm thì sẽ phi chết vì gươm (Mt 26,52) vì gieo gió thì hệ qu tt yếu là s phi gt bão thôi. Li sng hoang đoàng ca Tôma cũng phi có nhng hu qu khc lit: trước mt là con cái hàng xóm xa lánh, và sau đó là b buc vào mt ti ác trm trng mà anh không phạm.
Dụ ngôn người con th hoang đàng cũng dn đến mt thm cnh: phi đi chăn heo, và đói đến mc ước có thc ăn ca heo mà cũng chng được, tình trng còn thê thm hơn cả các người làm công trong gia đình thân ph anh (Lc 15,14-17).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống thánh để được chết lành.
Suy niệm 2: Bn
Một người đàn ông giu có trong tnh là bn vi Tôma đã đưa anh vào con đường đi try hơn trước.
Gần mc thì đen. Đã hoang đàng, Tôma li kết bn vi mt người xu nên càng xu hơn đến mức đi try hơn trước. Cũng như Giuđa Ítcariốt vì giao du vi các thượng tế vn căm ghét Chúa và đang âm mưu giết Chúa, nên sa ly vào ti bi phn Thy mình.
Đã là bn xu thì đâu gp được điu gì tt lành, vì thế khi b hon nn, Tôma chy tìm đến cầu cứu xin tr giúp thì ông ta không thèm nhìn mt và đui anh đi. Cũng thế Giuđa Ítcarit hi hn quay li tìm phương án giải quyết nơi các thượng tế, thì cũng chng được gì, ch biết ném tin tr li và ra đi tht c t vn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng đùa với lửa kẻo bị thiệt thân có ngày không chóng thì chầy.
Suy niệm 3: Linh mc
Tôma gặp mt linh mc.
Trong một hoàn cnh tht bi đát, không ai tiếp nhn ngay c người thân trong gia đình vì s b liên ly vi can phm, anh ta ch biết lang thang đây đó dù tự bn thân biết mình vô tôi, và may thay gp được mt linh mc.
Linh mục vn tt. Trong trường hp này có th nói thêm, đây là mt linh mc tuyt vi. Ngài không s gì, không nghĩ đến bn thân mà ch quan tâm đến tình trng khn cùng ca tha nhân. Ngài chng nhng đưa anh về nhà ca ngài, mà sau đó, ngài đã giúp anh được vô ti.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có được những linh mục tuyệt vời biết lo cho người đến hy sinh chính mình.
Suy niệm 4: Cu nguyn
Tôma bắt đu mt cuc đi cu nguyn và sám hi.
Rút ra từ kinh nghim bn thân vi li sng hoang đàng là do gp g bn bè xu, và ngược li có được cuc đi an lành là nh hnh ng vi mt chuyên gia cu nguyn là linh mc, Tôma quyết đnh tiếp cn vi Chúa nhiu hơn bằng hướng sng cu nguyn.
Bầu khí và điu kin d dàng cu nguyn nht, đó là môi trường tu trì. Vì thế Tôma xin gia nhập dòng Phanxicô và vui v chp nhn phc v vi tư cách một tr sĩ. Ngài st sng cu nguyn đến mc thường đm mình trong s xut thn.
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết dùng phương cách cầu nguyện để dễ nên tốt hơn nhờ luôn gặp gỡ Chúa.
Suy niệm 5: Sám hi
Tôma bắt đu mt cuc đi cu nguyn và sám hi.
Dầu không mc cm v quá kh đi try ca mình, nhưng ngài muốn dùng quãng đi còn li đ sám hi ti li cũng như thực hành kh hnh đ bù đp nhng li lm đã qua.
Với chí hướng đó, ngài sng khc kh, và gi k lut rt nghiêm nht không ch như một tr sĩ ca Dòng, mà ngài còn t nguyn làm mt s vic khác, chng hn luôn mc nhng qun áo vt đi ca các thy khác.
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con vốn là những tội nhân biết thực hành tâm tình sám hối không chỉ theo luật dạy mà còn thêm số việc tự nguyện nữa.
Suy niệm 6: Gương mẫu
Tôma trở nên mt người gương mẫu trong dòng.
Nhờ đi sng gương mẫu, Tôma được b nhim làm giám đc đ t vin. Nhiu người tr đã noi gương con đường nên thánh ca ngài. Thy Tôma đã sáng lp thêm nhiu trường đ t vùng nam nước Ý.
Và Đức Giáo Hoàng Martin V đã kêu gi thy rao ging chng li bè phái Fraticelli, là nhng linh mc Phanxicô lc đo. Thy cũng được yêu cu đến Orient đ c võ s hp nht gia Giáo Hi Đông Phương và Tây Phương. Ở đây thy b cm tù và có th được lãnh triu thiên t đo. Nhưng đức giáo hoàng đã chuc ngài vi s tin rt ln. Thy Tôma tr v Ý.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết chuyển tâm tình khâm phục các mẫu gương sáng vào chính cuộc sống của mình.