Vị thánh trong ngày _ 25/10


NGÀY 25/10

Chân phước ANTÔNIÔ ở SANT'ANNA GALVAO
(1739-1822)
Lược sử
      Hoạch đnh ca Thiên Chúa trong cuộc đi ca mi người thường có nhng thay đi bt ng đ tr nên hu ích hơn qua sự cng tác vi ơn sủng ca Thiên Chúa.
Sinh ở Guarantingueta gn Sao Paolo (Brazil), Antôniô gia nhp trường đ t dòng Tên Belem, nhưng sau đó ngài thay đổi ý đnh và muốn tr nên mt tu sĩ dòng Phanxicô. Sau khi gia nhp được mt năm, ngài khn trn vào năm 1761 và th phong linh mc năm 1762.
São Paolo, ngài gi các công vic rao ging, gii ti và là người gi ca. Mt vài năm sau, ngài được b nhim làm cha giải tội cho Dòng Têrêsa Ci Cách, là mt nhóm n tu sng trong thành ph này. Chính ngài và Sơ Helena Maria cùng thành lập mt cng đoàn nữ tu mi dưới s bo tr ca Đức Maria. Ngài cũng là cha giám đc đ t vin Macacu và là b trên nhà dòng Thánh Phanxicô ở São Paolo. Ngài thành lp tu vin Thánh Clara Sorocaba.
Với s cho phép ca cha b trên và đc giám mc đa phn, ngài sng quãng đi còn li n tu vin "Recolhimento de Nossa Senhora da Luz," mà ngài đã giúp thành lp.
Ngài được phong chân phước ngày 25-10-1998.
***
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: Bt ng
      Hoạch đnh ca Thiên Chúa trong cuc đi ca mi người thường có nhng thay đi bt ng đ tr nên hu ích hơn qua sự cng tác vi ơn sủng ca Thiên Chúa.
      Những người thánh thin không ch giúp chúng ta lưu ý đến Thiên Chúa, đến công trình sáng to ca Người và tt c nhng người mà Thiên Chúa yêu du. Đời sng ca nhng người thánh thin luôn hướng v Thiên Chúa đến ni đi vi h đó là điu "bình thường."
Người đi có thy đi sng ca bn và ca tôi như những du ch sng đng ca tình yêu vng bn ca Thiên Chúa không? Chúng ta cn thay đi gì đ đt được điu y?
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống sao để trở nên dấu chỉ sống động của tình yêu vững bền của Thiên Chúa.
Suy niệm 2: Cng tác
      Hoạch định ca Thiên Chúa trong cuc đi ca mi người thường có nhng thay đi bt ng đ tr nên hu ích hơn qua sự cng tác vi ơn sủng ca Thiên Chúa.
      Xác tín ơn Chúa luôn đủ (2Cr 12,9), Antôniô tích cc cng tác vi ơn sủng ca Thiên Chúa. Nh thế ngài mạnh dn chuyn hướng đi tu t mt đ t dòng Tên Belem, sang mt tu sĩ dòng Phanxicô.
      Nhất là vi s hp lc ca Sơ Helena Maria, ngài thành lập mt tu hi mi. Nhưng năm sau đó, sơ từ trn. Ý thc rng không có Chúa, chng làm được gì (Ga 15,5), ngược li có Chúa là Đấng làm được mi s (Lc 1,37), Ngài không b cuc mà càng cng tác vi ơn Chúa hơn, nên dầu mt mình, ngài an tâm chu trách nhim v tu hi mi này, nht là vic xây ct tu vin và nhà th đ cho con s n tu ngày càng gia tăng.
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn xác tín về giá trị của ơn Chúa để luôn cọng tác.
Suy niệm 3: Gi ca
      São Paolo, Antôniô là người gi ca.
      Một phn v khiêm hèn nhưng đã chuẩn b cho ngài lãnh nhn nhng trng trách cao c sau này trong vic gi cửa linh hn tha nhân mà khi đim là gii ti cho Dòng Têrêsa Ci Cách.
      Hơn thế ngài cũng là cha giám đc đ t vin Macacu và là b trên nhà dòng Thánh Phanxicô São Paolo. Bao linh hn nh s nâng đ ca ngài đã canh ca k lưỡng không cho ma qu đột nhập quy phá và hy hoi
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cũng biết luôn cảnh tỉnh canh cửa linh hồn chúng con.
Suy niệm 4: Thành lp
      Chính Antôniô và Sơ Helena Maria cùng thành lập mt cng đoàn n tu mi dưới s bo tr ca Đức Maria.
      Ngoài ra Ngài còn thành lập tu vin Thánh Clara Sorocaba. S hin din ca các n tu qua n lc ca ngài đã giúp cho môi trường nghèo kh Brasil thêm sinh khí đ sng.
Có thể v kinh tế, thân xác h chưa đủ m no như mong ước, nhưng cơn đói khát về tinh thần, nỗi thiếu thn v Li Chúa đã được lp đy qua công tác phúc âm hóa ca các chng nhân Tin Mng.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con quan tâm nhiều đến việc giải quyết cơn đói về Bánh hằng sống nhiều hơn thực phẫm nuôi thân xác.
Suy niệm 5: Cho phép
      Với s cho phép ca cha b trên và đc giám mc đa phn, Antôniô sng quãng đi còn li n tu vin.
      Lúc còn khoẻ mnh thì sng sao và đâu cũng không quan trng nhiu lm, nhưng đến tui già nua không t làm ch được mình na mà phi l thuc vào sự giúp đỡ ca người khác, y là vn đ. Chính Đức Giêsu đã gi lên cho Phêrô thy thm cnh y (Ga 21,18), du đây chúng ta có th hiu theo nghĩa đen.
      Thế gii văn minh ngày nay đã t ra quan tâm đến vn đ này rt nhiu, nên có đt ra vic hưu trí với lương bỗng tr cp cũng như viện dưỡng lão. Điu thiết yếu là ý mun ch quan ca đương sự nên được cp trên trân trng đ d dàng cho phép ch đng áp đt, như trường hp ca Antôniô đã được, hu to điu kin thun li chun b đón nhn cái chết.
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị hữu trách và đương sự hưu trí luôn tiến hành một cuộc đối thoại cởi mở và chân thành mưu cầu lợi ích chung.
Suy niệm 6: Chân phước
Antôniô được phong chân phước ngày 25-10-1998.
Trong bài giảng hôm l phong chân phước, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã trích Thư II của Thánh Phaolô gi cho Timôthê (4,17): "Chúa gn bên tôi và ban cho tôi sc mnh đ rao ging li Chúa cách trn vn,"
Và rồi đc giáo hoàng nói rng Chân Phước Antôniô "đã hoàn tt li khn trn ca ngài qua tình yêu và sự t hiến cho nhng người b áp bc, b đau kh và nhng người nô l trong thi đi ca ngài Brazil. Đức tin chân chính ca mt tu sĩ Phanxicô như ngài, đã phúc âm hóa tha nhân và đưa họ v vi Giáo Hi, s là mt khích l đ chúng ta bt chước 'con người ca bình an và bác ái' này."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có được một đức tin chân chính để mang lợi ích đến cho tha nhân và Giáo Hội.