THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 19 THƯỜNG
NIÊN
NĂM CHẴN
Ed 16,1-15.60.63; Mt 19, 3-12
BÀI ĐỌC: Ed 16,1-15.60.63
1
Có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng: 2 Hỡi con người, hãy cho
Giê-ru-sa-lem biết các điều ghê tởm của nó.3 Ngươi sẽ nói: ĐỨC CHÚA
là Chúa Thượng phán thế này với Giê-ru-sa-lem: Gốc gác ngươi, dòng họ ngươi
phát xuất từ đất Ca-na-an; cha ngươi là người E-mô-ri, mẹ ngươi là người Khết.4
Lúc chào đời, ngày mới sinh ra, ngươi không được ai cắt rốn cũng không ai lấy
nước tắm rửa cho sạch, chẳng được ai xát muối và lấy tã bọc cho.5
Không người nào ái ngại đưa mắt nhìn ngươi mà làm cho ngươi chỉ một trong những
điều ấy vì xót thương ngươi. Ngày mới sinh ra, ngươi bị quẳng ra giữa đồng vì
ai cũng ghê tởm ngươi.
6 Ta đi ngang qua chỗ
ngươi và thấy ngươi giẫy giụa trong máu. Thấy ngươi mình đầy máu me, Ta đã phán
với ngươi: "Cứ việc sống!”7 Ta làm cho ngươi nẩy nở như hoa
ngoài đồng. Ngươi đã nẩy nở, lớn lên và thành cô thiếu nữ với bộ ngực nở nang,
mái tóc mượt mà, nhưng ngươi vẫn trần truồng, không mảnh vải che thân.8
Ta đi ngang qua chỗ ngươi và thấy ngươi. Này ngươi đã đến tuổi, tuổi yêu đương.
Ta đã lấy vạt áo của Ta phủ lên để che thân thể loã lồ của ngươi. Ta đã thề
nguyền và lập giao ước với ngươi - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng - và
ngươi thuộc về Ta.9 Ta đã lấy nước tắm rửa, gột sạch máu me, rồi xức
dầu thơm cho ngươi.10 Ta đã cho ngươi mặc đồ gấm vóc, đi giày da
mềm, thắt khăn vải gai mịn và khoác toàn tơ lụa.11 Ta đã lấy đồ
trang sức tô điểm cho ngươi: đeo xuyến vào tay, đeo kiềng vào cổ.12
Ta đã lấy khuyên xỏ vào mũi ngươi, đeo hoa tai cho ngươi và lấy triều thiên rực
rỡ đội lên đầu ngươi.13 Đồ trang sức của ngươi đều là vàng bạc, y
phục của ngươi là vải gai mịn, tơ lụa và gấm vóc. Ngươi được nuôi bằng tinh bột
lúa miến, mật ong và dầu. Ngươi đã nên xinh đẹp tuyệt trần và xứng ngôi hoàng
hậu.14 Giữa muôn dân nước, ngươi được nổi tiếng vì nhan sắc của
ngươi; nhan sắc đó tuyệt vời nhờ ánh huy hoàng của Ta chiếu toả trên ngươi, -
sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng.
15 Thế mà ngươi đã cậy có nhan sắc, ỷ vào danh tiếng của ngươi
để đàng điếm và hoang dâm với mọi khách qua đường: ngươi thuộc về chúng.
60 Còn Ta, Ta sẽ nhớ lại giao ước đã lập với ngươi thời ngươi
còn thanh xuân. Ta sẽ thiết lập với ngươi một giao ước vĩnh cửu 63
để ngươi nhớ lại mà lấy làm xấu hổ và, trong lúc phải tủi nhục, ngươi sẽ không
còn mở miệng nói gì được nữa, khi Ta tha thứ cho ngươi tất cả những việc ngươi
đã làm - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng .
ĐÁP CA: Is 12
Đ. Giờ đây cơn giận đã nguôi rồi, và
Chúa lại ban niềm an ủi. (c 1c)
2 Đây chính là Thiên Chúa
cứu độ tôi, tôi tin tưởng và không còn sợ hãi,bởi vì ĐỨC CHÚA là sức mạnh
tôi,là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi.3 Các bạn sẽ vui
mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ.
4bcd Hãy tạ ơn Chúa, cầu
khẩn danh Người,vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân,và nhắc nhở: danh
Người siêu việt.
5 Đàn ca lên mừng Chúa,vì
Người đã thực hiện bao kỳ công; điều đó, phải cho toàn cõi đất được tường.6
Dân Xi-on, hãy reo hò mừng rỡ,vì giữa ngươi, Đức Thánh của Ít-ra-en quả thật là
vĩ đại!
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. 1Tx. 2,13
Hall-Hall: Anh em hãy đón nhận Lời Thiên Chúa, không phải như lời người
phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời ấy. Hall.
TIN MỪNG: Mt 19, 3-12
3
Một hôm, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói:
"Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không? "4
Người đáp: "Các ông không đọc thấy điều này sao: "Thuở ban đầu, Đấng
Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ",5 và Người đã phán:
"Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành
một xương một thịt."6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ
là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được
phân ly."7 Họ thưa với Người: "Thế sao ông Mô-sê lại
truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ? "8 Người bảo họ: "Vì
các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban
đầu, không có thế đâu.9 Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường
hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại
tình."
10 Các môn đệ thưa Người: "Nếu làm chồng mà phải như thế
đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn."11 Nhưng Người nói với
các ông: "Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được
Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu.12 Quả vậy, có những người không kết
hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể
kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước
Trời. Ai hiểu được thì hiểu."
HÔN NHÂN CÔNG GIÁO
Để nắm vững giáo lý Hôn Nhân
Công Giáo, ta hãy lắng nghe và tìm hiểu Đức Giêsu trả lời thắc mắc về hôn nhân
của người Biệt phái và môn đệ Ngài.
A. ĐỨC GIÊSU TRẢ LỜI THẮC MẮC CHO NGƯỜI
BIỆT PHÁI ĐẶT CÂU HỎI:
- Về vấn đề ly dị.
- Về vấn đề ông Môsê cho phép
ly dị.
I. VỀ VẤN ĐỀ LY DỊ.
Người
Biệt phái đến gặp Đức Giêsu và hỏi thử Ngài: "Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?
"Người đáp: "Các ông không đọc
thấy điều này sao: "Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam
có nữ", vì thế Người đã phán: "Người ta sẽ lìa cha mẹ mà
gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt." Như vậy, họ
không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã
phối hợp, loài người không được phân ly" (Mt 19, 3-6: Tin Mừng).
Như
vậy câu trả lời của Đức Giêsu: cấm không được ly dị vì hai lý do
1/ Một vợ một chồng Chúa đã thiết định từ thuở ban đầu là tốt
đẹp (x. Mt 19,4: Tin Mừng), loài
người không được phép thay đổi ý định tốt đẹp của Thiên Chúa. Thế mà thời Cựu
Ước Luật Môsê cho phép người nam lấy nhiều vợ hoặc cho phép rẫy vợ để lấy vợ
khác. Nhưng Đức Giêsu xác định: “Đó không
phải là ý muốn của ông Môsê, nhưng vì lòng chai dạ đá của dân mà ông Môsê phải
chấp nhận, vì ông biết trái ý Chúa từ thuở ban đầu” (x. Mt 19,8: Tin Mừng),
nhìn vào thực tế,đa thê quả là gương xấu,đã gây nhiều tai họa. Cụ thể: Vua
Đavid được danh là tiền thân Chúa Ki-tô, ông đã có vợ, nhưng vẫn say mê sắc đẹp
vợ của ông Uria, dẫn vua đến phạm tội ngoại tình, rồi âm mưu giết Uria để cướp
vợ ông (x. 2 Sm 11); vua Salômôn dù được danh là khôn ngoan nhất trên đời, thế
mà lại ngu xuẩn xây chùa miếu cho các vợ ngoại, hậu quả làm cho đất nước bị
chia đôi (x. 1V 11). Trong khi đó những gia đình đơn hôn vẫn nêu gương sáng như
gia đình Tôbya để có nhiều điều kiện làm việc bác ái (x. Sách Tôbya), và gia
đình Hô-sê, ông chỉ trung thành với cô vợ điếm, ông đã trở thành dấu chỉ diễn
tả tình thương của Chúa Giêsu đối với Hội Thánh Ngài (x. Sách Hô-sê).
2/ Vợ chồng diễn tả mầu nhiệm Hội Thánh Chúa Ki-tô lữ hành. Như Lời Đức Giê-su đã nói: “Người nam sẽ bỏ cha mẹ mà luyến ái với vợ mình” (Mt 19,5a: Tin
Mừng). Chân lý này Đức Giê-su muốn nói về chính Ngài: Ngài đã bỏ Cha trên trời
đến trần gian muốn “cưới” lấy loài người là những người sống đức ái trong Hội
Thánh (x. HCHT số 14) và Chúa muốn dùng đời sống hôn nhân Công Giáo phải diễn
tả tình yêu giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Bởi đó Thánh Phaolô nói: “Chồng phải yêu thương vợ như Đức Ki-tô yêu
Hội Thánh; và vợ phải phục tùng chồng như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô”
(Ep 5,21t).
Như
thế vợ chồng là hình ảnh Hội Thánh lữ hành, họ trở nên dấu chỉ ơn cứu độ cho thế gian. Nhờ đó, họ giới thiệu
Hội Thánh Chúa Kitô với thế gian qua đời sống gia đình của họ. Chân lý này đã
được Chúa mạc khải qua lịch sử dân tộc Do Thái, là dân Ngài chọn:
* Chúa đã chọn dân Do Thái giữa muôn ngàn dân tộc.
Ông Giosuê nhắc lại bao việc lạ
lùng Chúa đã dùng cánh tay uy quyền mà đưa dân tộc Do Thái về định cư miền đất
hứa chảy sữa và mật: Ngay từ lúc cha của Abraham – tổ phụ Do Thái – còn thờ các
ngẫu thần, thì Chúa đã chọn ông Abraham, cho ông sinh Isaac trong tuổi già.
Dòng giống này được Giuse đưa sang Ai Cập định cư, đời sống của họ rất phồn
thịnh. Nhưng khi ông Giuse chết, đế quốc Ai Cập bắt dân Do Thái làm nô lệ. Chúa
dùng bàn tay ông Môsê đánh phạt dân Ai Cập và đưa dân về chiếm miền đất chảy
sữa và mật (x. Xh 3,8), đất của bao dân tộc hùng mạnh hơn Do Thái. Ông Balac
thấy dân Do Thái hùng mạnh nên nhờ thầy tướng số Bilơam chúc dữ, nhưng Chúa lại
dùng ông Bilơam chúc phúc cho Do Thái thoát khỏi tay Balac. Cụ thể như dân Do
Thái thấy Chúa dùng ong bầu đuổi hai vua Êmôri cho khuất mắt, để dành đất cho
Do Thái, họ không vất vả khai phá mà có thành quách lớn, những vườn nho, vườn ô
liu không trồng mà được ăn trái (Gs 24,1-13: Bài đọc năm lẻ). Vì “muôn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv
136/135: ĐC năm lẻ).
* Chúa không rẫy từ dân Do Thái dù họ phạm tội.
Chân lý này Chúa đã diễn tả qua
miệng ngôn sứ Êdêkien: “Hỡi con người,
hãy cho Giê-ru-sa-lem (nơi Thánh thờ phượng Chúa) biết các điều ghê tởm của nó,
gốc gác của nó là dòng họ xuất phát từ đất Canaan, cha nó là người Êmori, mẹ nó
là người Khết. Lúc chào đời không ai cắt rốn,không ai tắm rửa, cũng không ai
lấy tã bọc cho nó, nó bị quăng ra giữa đồng vì ai cũng ghê tởm nó. Ta đi ngang
qua thấy nó giãy giụa trong máu, thấy nó mình đầy máu me, Ta đã phán với nó:
“Cứ việc sống”, Ta làm cho nó nảy nở như hoa ngoài đồng, nó đã lớn và thành
thiếu nữ với bộ ngực nở nang, mái tóc mượt mà, nhưng nó vẫn là kẻ trần truồng,
không mảnh vải che thân. Ta đi ngang qua chỗ nó và thấy, và Ta nói với nó: “Nay
ngươi đã đến tuổi yêu đương. Ta đã lấy vạt áo của Ta phủ lên để che thân thể
lõa lồ của ngươi. Ta đã thề nguyền và lập Giao Ước với ngươi, ngươi thuộc về
Ta, Ta lấy nước tắm rửa, gột sạch máu me, rồi xức dầu thơm cho ngươi. Ta đã cho
ngươi mặc đồ gấm vóc, đi giày da mềm, thắt khăn vải gai mịn và khoác áo tơ lụa.
Ta đã lấy đồ trang sức tô điểm cho ngươi: đeo xuyến vào tay, đeo kiềng vào cổ,
đeo hoa tai cho ngươi, và lấy triều thiên rực rỡ đội trên đầu ngươi. Giữa muôn
dân nước, ngươi được nổi tiếng về nhan sắc của ngươi. Thế mà ngươi đã cậy có
nhan sắc, ỷ vào danh tiếng của ngươi để đàng điếm và hoang dâm với mọi khách
qua đường! Còn Ta, Ta sẽ nhớ lại Giao Ước Ta đã lập với ngươi thời ngươi còn
thanh xuân, Ta sẽ thiết lập với ngươi một Giao Ước vĩnh cửu, Ta đã tha thứ cho
ngươi tất cả những việc ngươi đã làm” (Ed 16,1-15.60.63: Bài đọc năm chẵn).
Vì thế mà ngôn sứ Isaia nói: “Giờ đây cơn
giận đã nguôi rồi và Chúa lại ban niềm an ủi” (Is 12,1c: ĐC năm chẵn).
Do
đó nếu vợ chồng Công Giáo được phép ly dị nhau, không hẳn là họ làm thiệt hại
nhau, vì đôi bên đồng ý ly dị, nhưng họ vẫn là kẻ phản bội lại sứ mệnh diễn tả
Hội Thánh, xúc phạm đến sự thánh thiện của Hội Thánh, bởi vì người chồng là
hiện thân Chúa Kitô trong gia đình Công Giáo (x. Ep 5,21t).
II. VẤN ĐỀ ÔNG MÔSÊ CHO PHÉP LY DỊ.
Có bốn lý do ly dị và cấm ly dị:
1/ Trọng nam khinh nữ. Người Do Thái cũng như nhiều dân tộc khác dành nhiều đặc quyền
cho người nam, đó cũng là lý do khi người Do Thái viết gia phả, họ không bao
giờ đưa phụ nữ vào, như gia phả của Adam (x. St 4-5), gia phả của ông Noe (x. St
10). Ngay tại Việt Nam,
các cụ thường nói: “Nhất nam viết hữu,
thập nữ viết vô!”
2/ Dòng tộc đông đúc là phúc lộc Chúa ban. Người Do Thái muốn Chúa thực hiện lời chúc phúc cho dòng tộc
của họ đông như sao trời, như cát biển (x. St 22,17). Mà muốn đông con nhiều
cháu thì phải lấy nhiều vợ, người vợ của họ phải là “khác nào cây nho đầy hoa trái (đông con), và bầy con tựa những cành
ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn” (Tv 128/127,3).
Trước đây cứ vào dịp Tết, lời đầu tiên người ta hỏi thăm nhau cũng là chúc
mừng nhau trong dịp đầu Xuân: “Bác được bao nhiêu cháu?” Câu đáp thật vui vẻ:
“Cám ơn, Chúa cho vợ chồng tôi sinh được mười lăm cháu…!”
3/ Hôn nhân thời Cựu Ước không phải là Bí
tích, chỉ là hôn nhân tự nhiên, nhằm
hai mục đích: giúp đỡ nhau và sinh con
cái, khi họ bất hòa thì không đạt được hai mục đích trên. Đó là lý do đưa
đến ly dị!
4/ Vì lòng chai dạ đá mà ông Môsê cho phép
rẫy vợ (Mt 19,8a). Đức Giê-su đã
khẳng định như vậy, bởi vì ý định từ thuở ban đầu của Thiên Chúa là một vợ một
chồng (x. Mt 19,8b), đây là dấu chỉ Luật Cựu Ước chưa hoàn hảo. Cụ thể ông Môsê
cho rẫy vợ (x. Mt 19,7: Tin Mừng), Luật chỉ hoàn hảo nhờ Chúa Giêsu (x. Mt
5,17). Do đó Chúa Giêsu cấm ly dị vì trái với ý Chúa đã thiết định một vợ một
chồng ngay từ thuở ban đầu, nên Ngài không cho phép ai phá vỡ Luật đó (x. Mt
19,4-6: Tin Mừng). Đức Giêsu nói: “hai
người đã trở nên một xương một thịt, cho nên sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài
người không được phân ly” (Mt 19,6: Tin Mừng). Thật là vô cùng khốn nạn nếu
vợ chồng có Luật cho ly dị, chắc chắn sẽ gây xáo trộn trong gia đình, con cái
không biết theo ai, và như vậy vợ chồng đã tự “xé xác” con cái mình. Và còn làm
cho xã hội gia tăng thêm những kẻ phạm pháp. Ấy chưa kể là họ tự tố cáo mình là
những kẻ dối trá, vì trong ngày Lễ Cưới họ đã thề trước Chúa và Hội Thánh: “Anh (Em) yêu Em (Anh) khi thịnh vượng cũng
như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng
Em (Anh) mọi ngày suốt đời Anh (Em)”.
B. ĐỨC GIÊSU TRẢ LỜI CHO CÁC MÔN ĐỆ VỀ
NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH.
Môn
đệ hỏi: “Nếu thân phận chồng đối với vợ
là như vậy, thì thà đừng cưới vợ”, thì Đức Giêsu trả lời: “Không phải mọi người hiểu được điều này,
nhưng chỉ có những ai được Thiên Chúa ban cho mới hiểu. Vì có những người yêm
hoạn bởi từ lòng mẹ đã sinh ra như vậy; và có những người yêm hoạn bởi người
khác làm cho; lại có những người tự ý làm cho mình thành yêm hoạn vì Nước Trời”
(Mt 19,10-12: Tin Mừng).
-
“Có người yêm hoạn từ lòng mẹ” (Mt 19,12a). Đây là một loại bệnh về
sinh lý thuộc mầu nhiệm sự dữ, Đức Giê-su đã giải thích về bệnh tật người ta
phải mang: “Chẳng phải tội người ấy hay
cha mẹ nó đã phạm, song để nơi nó công việc Thiên Chúa được hiện tỏ” (Ga
9,3). Cụ thể người bị tật bẩm sinh không có khả năng sinh sản, họ vẫn là người
bình thường, nên không ai được chủ trương phải giải quyết sinh lý mới là người
bình thường.
-
“Có những người bị người khác làm cho yêm hoạn” (Mt 19,12b). Cụ thể
các hoạn quan trong đền vua, chỉ vì miếng cơm manh áo mà chịu thiến!
-
“Có những kẻ yêm hoạn vì Nước Trời” (Mt 19,12c). Câu này có quyền
hiểu hai nghĩa:
·
Đức Giêsu nói về hàng
giáo sĩ của Hội Thánh, họ tình nguyện sống độc thân để chuyên lo việc Nước
Thiên Chúa (x. 1 Cr 7,32). Đức Giêsu gọi những người này là thiên thần: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những
ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới
vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng
với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại” (Lc 20,34-36). Như vậy, người sống độc
thân vì Nước Trời diễn tả giá trị Hội Thánh thời cánh chung.
·
Vợ chồng trung tín với nhau
theo Luật Chúa, cũng được hiểu là một loại “yêm hoạn” vì Nước Trời. Bởi lẽ một
giáo sĩ phải giữ ba lời khấn: vâng lời,
khó nghèo và khiết tịnh. Thế thì vợ chồng vâng lời nhau thì khó hơn một tu
sĩ vâng lời Bề Trên; vợ chồng sống khó nghèo tức là vợ sống vì chồng, chồng
sống vì vợ, cả vợ chồng sống vì đàn con, nên họ chấp nhận cảnh nghèo, điều này
làm họ mệt mỏi hơn giáo sĩ không được có tài sản; vợ chồng trung thành với nhau
về vấn đề sinh lý, thì còn khó hơn một giáo sĩ giữ đức khiết tịnh. Bởi thế
thánh Phaolô khuyên các tín hữu nếu có thể hãy sống độc thân như ông, “vì người có vợ thì lo lắng việc đời, họ tìm
cách làm đẹp lòng vợ; người độc thân thì lo việc Chúa để làm đẹp lòng Chúa”
(1Cr 7,33). Và ông đề nghị: “Người có vợ
hãy ở như không có, vì ngày cánh chung đã gần kề” (1Cr 7,29).
Vậy vợ chồng có sứ mệnh diễn tả đời sống Hội Thánh lữ hành, đó là mục đích
chính của Hôn Nhân Kitô giáo. Khi vợ chồng có sự bất hòa, hãy nhớ Hội Thánh
được gọi là trẻ thơ (x. 1Ga 2,1.12.14.18.28), thì hãy sống tinh thần trẻ thơ
như thánh Phaolô dạy: “Có bất hòa thì như con nít thôi”
(1Cr 14,20). Nhất là muốn gia đình hạnh phúc, phải thực hành lời thánh Phaolô
dạy trong Bức thư ông nói về gia đình: “Hãy cùng nhau đối đáp những bài Thánh vịnh,
Thánh thi và Thánh ca, do Thần Khi Thiên Chúa linh hứng” (Ep 5,19). Nói
cách khác, gia đình, vợ chồng, con cháu luôn biết dùng Lời Chúa mà đối đáp với
nhau, vì tin vào lời khuyên của thánh Tông Đồ: “Anh em hãy đón nhận Lời Thiên Chúa, không phải như lời người phàm,
nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời ấy” (1Tx. 2,13: Tung
Hô Tin Mừng). Nghĩa là đặt tất cả niềm tin vào sức mạnh Lời Chúa luôn biến dữ
ra lành, lại được lãnh nhận dồi dào ân sủng của Thiên Chúa, cộng đoàn mới được
bình an, hạnh phúc sung mãn.
THUỘC LÒNG.
Chồng phải yêu thương vợ như Đức Kitô yêu
Hội Thánh và vợ phải phục tùng chồng như Hội Thánh tùng phục Đức Kitô (Ep
5,21).
* XIN ĐƯỢC GÓP Ý:
Nhìn vào thực tế, chắc ai cũng
phải công nhận hầu hết những đôi vợ chồng còn ở với nhau chỉ vì nghĩa vụ chứ
không phải vì tình yêu, cho nên họ phải chịu đựng nhau. Khi không chịu đựng
nổi, thì chắc chắn đi đến ly dị!
Vậy
tôi đề nghị các bạn trẻ trước khi lập gia đình cần phải cầu nguyện nhiều xin
Chúa soi sáng, lắng nghe kinh nghiệm của cha mẹ và những người đi trước hướng
dẫn. Khi đã quyết định thì phải có tiêu chuẩn chọn bạn. Tôi xin đưa ra chín
tiêu chuẩn sau:
NHỮNG TIÊU CHUẨN CHỌN BẠN TRĂM NĂM
Thiết tưởng có chín tiêu chuẩn sau đây:
1- Cùng Tin:
Thánh Phaolô dạy: “Chớ có lứa đôi lệch lạc giữa người tin Chúa và kẻ không
tin, vì hòa hợp thế nào được giữa ánh sáng và bóng tối!” (2 Cr 6, 14).
2- Tự Lập: Chúa Giêsu nói: “Người nam sẽ bỏ cha mẹ
mình mà luyến ái với vợ” (Mt 19, 5). Vậy:
/ Tự lập về mặt kinh tế: Vợ chồng không lệ thuộc
vào tiền của bên nội hay bên ngoại. Liệu sao vợ chồng có khả năng tổ chức một gia
đình đủ cho nhu cầu tối thiểu.
/ Tự lập về mặt tinh thần: Vợ chồng phải đặt
trách nhiệm xây dựng một gia đình hiệp nhất trong ý Chúa, không vì chữ hiếu mà
nghiêng ngả bên nội hay bên ngoại.
3- Trẻ Thơ: Thánh Phao-lô nói: “Anh em có bất hoà
thì như con nít thôi!” (1Cr 14, 20).
4- Tuổi Đời: Vợ không nên nhiều tuổi hơn chồng, vì sắc
đẹp và khả năng sinh lý của vợ chóng tàn hơn chồng.
5- Văn Hóa: Văn hóa của vợ không nên trổi vượt hơn
chồng. Vì nếu văn hóa của vợ trổi hơn chồng, người chồng sẽ mặc cảm.
6- Làm Việc: Nhờ cả hai vợ chồng thích làm việc, họ dễ cảm thông lẫn
nhau, nhất là tháo vát giải quyết được những khó khăn của gia đình.
7- Khỏe Mạnh: Cả hai vợ chồng cần có sức khoẻ tương đối, vừa để đảm bảo
kinh tế gia đình, vừa để bảo đảm sức khoẻ con cái.
8- Vui Tươi: Niềm vui trên khuôn mặt là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên
Chúa. Thực vậy, thiên thần nói với Đức Ma-ri-a trong lúc truyền tin: “Vui
lên! Hỡi Đầy ơn phúc! Chúa ở cùng Bà” (Lc 1, 28). Pla-ton định
nghĩa: “Con người là con vật biết cười!”
9- Khó Với Mình, Quảng Đại Với
Chúa Và Tha Nhân (x. 2 Cr 6, 12t).
Đó là tu thân: tự bắt mình đi ngược lại bản tính ích kỷ.
Nhưng
trong thực tế, không ai tìm được một người đủ chín tiêu chuẩn trên, nhưng tưởng
đó là một chỉ tiêu cần thiết đặt ra để các bạn chọn lựa. Một người bạn chọn,
càng đạt được nhiều tiêu chuẩn trên, thì bạn càng an tâm hơn. Nếu tiêu chuẩn
quá ít thì phải nhắm trứơc sự chịu đựng của mình.
/ TÓM TẮT:
Cùng tin, tự lập, trẻ thơ.
Tuổi đời văn hóa: thiếp nhờ chàng hơn.
Cùng làm, mạnh khỏe, vui tươi.
Khó ta, quảng đại tha nhân. Cưới liền!
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH