Thánh Tâm Chúa Giêsu và linh mục
Khi sống sứ mạng yêu thương để cho đi không tính toán,
linh mục thực hiện đức ái ở mức độ cao cả nhất. Đây là nét đẹp chính yếu của đời
linh mục. Nét đẹp đó đem lại cho linh mục niềm vui.
Người ta kể về một loài chim có tên là Bồ nông. Những
con chim mang bộ lông màu trắng này thường sống gần hồ nước mặn sâu trong đất
liền. Mỗi lần kiếm ăn, chúng phải bay vài chục cây số để trở về biển khơi bắt
cá. Có những ngày, vì giông bão, chim không kiếm được mồi, mà đàn con thì háu
đói kêu la thảm thiết, chim mẹ không cầm lòng được, đã tự dùng mỏ mổ vào ngực
mình cho chảy máu, nhỏ giọt cho con ăn, thay cho lương thực bổ dưỡng. Sau “bữa
tiệc” ấy, người ta thấy nơi mỏ chim mẹ còn nhỏ dòng máu tươi, và những con chim
con nằm im lìm, thỏa mãn. Thấy chim con được ăn no, chim mẹ tuy đau đớn về thể
xác mà trong lòng vẫn vui. Vì thế, hình ảnh chim bồ nông trở thành biểu tượng
cho lòng mẹ yêu thương con thắm thiết, sẵn sàng hiến mình cho con được sống.
Hình ảnh con chim bồ nông làm chúng ta liên tưởng đến
tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thánh Gioan kể lại, khi Chúa Giêsu đã chết
trên thập giá, những người lính lấy ngọn giáo đâm vào cạnh sườn Người, tức thì
máu cùng nước chảy ra (x. Ga 19,34). Đức Giêsu đã hy sinh mạng sống mình vì
tình yêu thương nhân loại. Máu và nước chảy ra là bằng chứng của một tình yêu
bao la, tự hiến hy sinh cho đến cùng (x. Ga 13,1). Máu và nước cũng là tượng
trưng cho bí tích Thanh tẩy và bí tích Thánh Thể. Các tín hữu được sinh ra và
được nuôi dưỡng từ trái tim bị đâm thâu qua của Đức Giêsu. Cuộc khổ nạn của Đức
Giêsu là suối nguồn hạnh phúc cho con người. Biết bao người đến với Thánh Tâm
Chúa đã tìm được sự ủi an và sức mạnh siêu nhiên để tiếp tục bước đi dầu cuộc đời
còn nhiều cay đắng. “Anh em hãy học với
tôi, vì tôi hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11,29). Thập giá là
trường dạy khiêm nhường, là mẫu mực của tình bác ái. Như chim bồ nông mẹ hiến mình
cho đàn chim con được sống, Đức Giêsu đã mở trái tim của Người để chúng ta được
đón nhận sự sống siêu nhiên. Niềm vui của chim bồ nông mẹ là niềm vui của hy
sinh tự hiến. Niềm vui của chim bồ nông con là niềm vui của nhận lãnh dồi dào.
Chim mẹ đau mà vẫn vui vì biết rằng nỗi đau của mình đem lại cho chim con sự sống.
Chim mẹ chẳng cần đắn đo suy tính xem sự hy sinh của mình có được chim con biết
đến hay không. Đó là sự hy sinh không đòi điều kiện, không mong đáp đền. Sự hy
sinh ấy nói với ta về huyền nhiệm của tình thương.
Hình ảnh con chim bồ nông cũng được dùng để diễn tả đời
linh mục. Linh mục là người được thánh hiến để nên đồng hình đồng
dạng với Đức Giêsu. Qua sứ mạng của linh mục, nhân loại mọi nơi mọi thời
được gặp gỡ Đức Giêsu, được đón nhận nguồn suối ơn lành từ Thánh Tâm Chúa. Sứ mạng
của linh mục là dẫn đưa con người đến với Chúa và đem tình thương của Chúa đến
cho con người. Chiếc áo dòng màu đen biểu tượng cho sự hy
sinh khổ chế, mời gọi linh mục chết đi mỗi ngày để cho đàn chiên được sống, noi
gương Đức Giêsu, mục tử nhân lành.
Người hạnh phúc nhất là người làm cho tha nhân được hạnh
phúc. Đức Giêsu đã chết để đem hạnh phúc cho tha nhân. Xét theo khía cạnh này
thì Đức Giêsu là người hạnh phúc nhất. Noi gương Đức Giêsu, linh mục dấn thân để
đem cho người khác niềm vui và hạnh phúc. Linh mục được hưởng niềm vui khi thấy
người tội lỗi trở về với Chúa, người mâu thuẫn làm hòa với nhau, người nghèo
khó được ủi an nâng đỡ và người hấp hối được lãnh nhận các bí tích trước khi ra
đi trong an bình. “Vinh quang Thiên Chúa
là con người sống vui” (Thánh Irênê). Khi đem niềm vui cho tha nhân, linh mục
loan truyền vinh quang của Thiên Chúa, làm cho hình ảnh của Chúa được thể hiện
nơi gương mặt con người. Thiên Chúa yêu thương con người. Tình thương ấy được
chứng minh bằng việc Ngài sai Con Một mình đến trần gian để đem cho họ ơn cứu rỗi,
để rồi những ai tin nơi Người thì được sự sống đời đời (x. Ga 3,16).
Vì được kêu gọi nên giống Chúa Giêsu, “Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh sáng bởi Ánh
sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”, linh mục có bổn phận phải nên
thánh. Nhân dịp lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu năm nay, 15-6-2012, cũng là ngày cầu
nguyện xin ơn thánh hóa các linh mục, Đức hồng y Mauro Piacenza, Bộ trưởng Bộ
Giáo sĩ, dã gửi một thư chung cho các linh mục trên toàn thế giới. Ngài đã nhắc
lại bổn phận cao quý này như sau: “Đây là
vận mệnh tuyệt vời của chúng ta: chúng ta không thể nên thánh nếu không giúp
anh chị em mình nên thánh; và không thể giúp anh chị em mình nên thánh, nếu trước
hết chúng ta không nỗ lực thánh hóa chính mình.” Một linh mục thánh thiện là phúc
lành của Thiên Chúa đối với cộng đoàn đức tin. Nói cách khác, đời sống đức tin
của người tín hữu phụ thuộc rất nhiều vào sự thánh thiện của linh mục. Lịch sử Giáo Hội
hoàn vũ cũng như tại Việt Nam đã có rất nhiều linh mục hy sinh nghèo khó, tận tụy
vì đàn chiên, noi gương Đấng đã đến “không
phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc
muôn người" (Mt 20,28). Đáng tiếc là đây đó vẫn còn những cá nhân linh
mục sống ngược lại với ơn gọi nên thánh, giống như những nốt nhạc buồn trong bản
trường ca của đời linh mục. Tuy vậy, không vì thế mà vẻ đẹp cao quý của hồng ân
linh mục bị biến dạng, hay làm cho sứ mạng của linh mục trở thành lỗi thời. Đức
hồng y Bộ trưởng đã đề nghị một “phương thuốc” cho các linh mục trước những khó
khăn của thời đại hôm nay: “Chúng ta phải
cầu xin Chúa quan phòng thôi thúc chúng ta nhiệt tâm khơi lại lý tưởng toàn hiến
cho Chúa Kitô vốn là nền tảng chính yếu của sứ vụ linh mục.”
Như con chim bồ nông dành trọn tình thương yêu cho đàn
con mình, linh mục cũng được mời gọi sống tình yêu thương bao dung với mọi người,
không phân biệt lương giáo, giàu nghèo. Đời linh mục cũng thường được so sánh với
ngọn nến, chấp nhận tan chảy, tiêu hao mòn mỏi để đem ánh sáng cho đời. “Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu
của người dám hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu” (Ga 15,13). Khi sống sứ mạng
yêu thương để cho đi không tính toán, linh mục thực hiện đức ái ở mức độ cao cả
nhất. Đây là nét đẹp chính yếu của đời linh mục. Nét đẹp đó đem lại cho linh mục
niềm vui.
“Nên
thánh” là nên giống Thánh Tâm Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã trải qua biến cố
thập giá để chứng minh tình yêu bao la của Thiên Chúa. Linh mục không thể nên
thánh mà chối từ thập giá. Thập giá gắn liền với đời linh mục, cũng như đã từng
gắn liền với Đức Giêsu. “Nếu ai muốn theo
Thầy, thì hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Thầy” (Mt 16,24). “Bỏ
mình” và “vác thập giá”, hai khái niệm này diễn tả những nét căn bản của đời
Kitô hữu nói chung và đời tu nói riêng. Hành trình thập giá là hành trình của
hy sinh gian khổ. Tuy nhiên, vì là con người, nên linh mục còn mang trong mình
những yếu đuối và phải đối diện với những cám dỗ gắn liền với phận người. Và
như thế, đời linh mục cũng là một cuộc chiến cam go để chọn lựa. Nên thánh là sự
chọn lựa Thiên Chúa thay vì thế gian; chọn lựa bao dung thay cho hận thù; chọn
lựa Nước trời thay cho những lợi lộc trần thế.
Vì đời linh mục có nhiều khó khăn thử thách, nên chúng
ta cần cầu xin Chúa thánh hóa các linh mục, làm cho các ngài thực sự là dấu chỉ
của Chúa giữa trần gian. Xin được mượn lời nhắn nhủ của Đức hồng y Bộ trưởng Bộ
Giáo sĩ để kết thúc những dòng suy tư này: “Là
những thừa tác viên của lòng Chúa thương xót, chúng ta biết rằng việc tìm kiếm
sự thánh thiện luôn có thể khởi đầu lại bằng tâm tình sám hối và ơn tha thứ.
Nhưng chúng ta cũng cảm thấy phải cầu xin điều ấy, trong tư cách cá nhân linh mục,
nhân danh mọi linh mục và cho mọi linh mục.”
Hải Phòng, tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu 2012