Chứng nhân của cõi vĩnh hằng
Khi nhìn thánh
Gioan Baotixita, tôi thấy vẻ bề ngoài của Ngài không có gi hấp dẫn cả. Y phục
thì khó nghèo. Ăn uống thi khổ cực. Cách sống thi khắc khổ. Cho ở thì thô sơ.
Lúc thì ở rừng rú, lúc thì ở sa mạc, nay đây mai đó.
Thế mà, con
người như vậy lại được Phúc Âm gọi là đấng dọn đường cho Chúa, là đấng làm phép
rửa cho Đức Kitô, là đấng giới thiệu Chúa Cứu thế, là đấng trọng hơn mọi người
nam trên thế gian này.
Điều đó chứng
tỏ nhưng vẻ đẹp bề ngoài chưa hẳn là thước đo giá tri con người. Thước đo giá
tri con người chính là cái đẹp bên trong, cái đẹp nội tâm, cái đẹp phản ánh
nhưng chân thiện mỹ vĩnh hằng.
Riêng đối với
tôi, thánh Gioan Baotixita lôi cuốn tôi do mấy điểm sau đây của Ngài.
Điểm thu hút thứ nhất là nếp sống tu thân.
Việc tu thân của Ngài không phải chỉ là từ bỏ đời sống sung túc, dễ chịu, để
chọn cuộc đời nghèo khó, khắc khổ. Nhưng nhất là ở chỗ Ngài rất khiêm nhường.
Ngài ví mình như tiếng kêu trong sa mạc. Ngài coi mình chỉ là kẻ dọn đường cho
Chúa. Ngài nhận mình hèn mọn thấp kém, đến nỗi không đáng cởi dây giày cho Đấng
Cứu thế. Ngài mong muốn bước xuống thực thấp thực sâu, để Đấng Cứu thế được nổi
lên thực cao, sao cho mọi người biết đến mà tôn kính tôn thờ.
Nếp sống tu
thân của thánh Gioan Baotixita rất xa lạ với lối tu thân nơi một lớp người tôn
giáo thời đó và thời nay. Họ tu thân, mà vẫn lo tìm thăng tiến địa vị, hưởng
thụ quyền lợi, lạm dụng chức tước.
Khi phong hoá
bi suy đồi, tôn giáo bị tha hoá, nhân tố có sức cải cách sẽ phải là người tu
thân đích thực ở trình độ cao. Thánh Gioan Baotixita được đào tạo suốt mấy chục
năm tu thân trong sa mạc. Với nét tu thân dày dạn đó, Ngài vào đời với đầy ơn
Chúa Thánh Thần và một uy tín rất lớn. Chính nét tu thân đầy uy tín đó đã lôi
cuốn những người thiện chí, để họ sẵn sàng nghe lời Ngài giảng. Đề tài giảng
của Ngài là rất đơn sơ, nhưng rất căn bản. Đó cũng chính là một sức thu hút rất
mạnh.
Vì thế, đối
với tôi,
Điểm thu hút thứ hai là đề tài giảng của Ngài.
Đề tài giảng
của Gioan Baotixita được tóm lại trong một lời thôi. “Hãy sám hối, vì Nước Trời
đã gần đến” (Mt 3,2). Có sám hối, thì mới tránh được cơn thịnh nộ của Chúa (Mt
3,7). Có sám hối thì công việc ta làm mới sinh được kết quả tốt (Mt 3,8). Sám
hối là một cách rửa tâm hồn cho sạch, để nên người tốt, để nên con Chúa, và để
đón nhận Nước Trời đang tới. Nước Trời chính là Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ
nhân loại.
Khi thấy Chúa
Giêsu đang tiến lại về phía mình, thánh Gioan Baotixita nói: “Đây là Chiên
Thiên Chúa, là Đấng xoá tội trần gian... Tôi đã thấy Thánh Thần từ trời xuống
ngự trên Ngài... Ngài là Đấng mà Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 1,29-34).
Một điều đáng
chú ý, là khi Đức Kitô đã xuất hiện công khai, thì thánh Gioan Baotixita tìm
cách lui vào bóng tối. Ngài muốn dồn hết danh dự cho Đấng Cứu thế. Ngài như
muốn mọi người quên Ngài đi, để tập trung vào một Đức Giêsu Kitô thôi.
Tôi thấy sám
hối và tập trung vào Đức Kitô là đề tài giảng rất cần thiết, để cải cách tôn
giáo thời đó. Thời nay thiết tưởng cũng rất cần đề tài như vậy. Nhất là khi
lương tâm nhiều người đang mất dần ý thức về tội, và khi Công giáo nhiều nơi
đang đặt trọng tâm vào quá nhiều thứ cứu độ, còn chính Đức Kitô, Đấng cứu độ
duy nhất, thì bị lu mờ. Các thứ trung gian thi nhau che khuất Ngài. Sự kiện
đáng buồn đó là một tiếng báo động. Chúng ta nên thức tỉnh trở về với gương
thánh Gioan Baotixita.
Điểm thu hút sau cùng nơi thánh Gioan Baotixita là sự vững
vàng phó thác trong những thử thách.
Thánh Gioan
Baotixita đã gặp nhiều thử thách nặng nề, nhất là về mặt đức tin. Phúc Âm thánh
Matthêu kể rằng: “Khi Gioan đang ngồi tù, nghe biết những việc Đức Kitô làm,
liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: Thưa Thầy, Thầy có đúng là Đấng phải đến
không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11,2-3). Chi tiết trên đây
cho ta thấy: Có thể Gioan Baotixita bị cám dỗ về con người của Đức Kitô cũng
như về sứ mạng của chính Gioan. Sứ mạng của mình là giới thiệu Đấng Cứu thế.
Mình đã giới thiệu Đấng đó. Nhưng Đấng đó có thực sự là Đấng Cứu thế không đây?
Cơn cám dỗ như vậy có thể xảy ra cho Gioan. Trong cảnh tù cô đơn, cơn cám dỗ đó
làm Gioan ray rứt, đắng cay. Nếu mình sai, thì mình sẽ bị coi như giả dối và vô
dụng.
Nhưng Gioan đã
vững vàng phó thác vào Chúa. Phó thác bằng cách sai môn đệ đến hỏi Đức Kitô.
Phó thác bằng cách chấp nhận câu trả lời của Đức Kitô. Phó thác bằng cách vui
lòng chết trong tù, mà không xin Đức Kitô làm phép lạ cứu Ngài ra khỏi cảnh bất
công đó, để tiếp tục ra đi dọn đường phục vụ Đấng Cứu thế. Ngài dâng mình làm
của lễ cho chính tình yêu.
Với ba nét thu
hút trên đây, thánh Gioan Baotixita là chứng nhân của cõi vĩnh hằng. Ngài nhìn
về phía trước. Ngài sống cho phía trước. Phía trước có cõi đời đời. Trong cõi
đời đời đó có Thiên Chúa hằng sống đang chờ đợi các con cái Người. Con cái
Người sẽ đến được với Người nhờ tu thân, nhờ sám hối, nhờ tin cậy Đức Kitô, nhờ
vững vàng vượt qua thử thách. Chúa muốn mỗi người chúng ta hãy là chứng nhân
như thánh Gioan Baotixita, tại Việt Nam này, ở địa phương này, trong
hoàn cảnh hiện nay. Chúng ta rất yếu đuối, nhưng chính trong sự yếu đuối đầy
khiêm nhường và tin cậy, Chúa sẽ tỏ sức mạnh của Người.
Xin thánh
Gioan Baotixita cầu bầu cho chúng ta.
ĐGM. Bùi Tuần