Suy niệm hạnh thánh _ 16/5

Thánh SIMON STOCK
 (1165-1265)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Simon Stock sinh ở Kent, nước Anh năm 1165. Chúng ta không được biết gì nhiều về thời niên thiếu của thánh nhân, ngoại trừ một truyền thuyết nói rằng tên "Stock", có nghĩa "thân cây", do bởi ngay từ khi mười hai tuổi, thánh nhân đã sống ẩn dật trong chỗ lõm sâu của thân cây sồi. Và khi trưởng thành ngài hành hương đến Đất Thánh là nơi ngài gia nhập nhóm tu sĩ Cát Minh và sau đó theo họ về Âu Châu.
Thánh Simon Stock thành lập nhiều cộng đoàn Cát Minh, nhất là trong các khuôn viên Đại Học như Cambridge, Oxford, Paris, và Bologna, và ngài là người đã giúp thay đổi dòng Cát Minh từ hình thức ẩn tu sang hình thức tu sĩ khất thực. Năm 1254, ngài được chọn làm Bề Trên Tổng Quyền của Dòng ở Luân Đôn. Thánh Simon cai quản nhà dòng với sự thánh thiện và khôn ngoan, và đã phát triển dòng từ Anh Quốc ra khắp Âu Châu nhờ nhân đức của ngài cũng như ơn nói tiên tri và làm phép lạ.
Thánh Simon Stock thường được nhắc đến qua một thị kiến ngài được thấy ở Cambridge, Anh Quốc, ngày 16 tháng Bảy năm 1251, lúc đó Dòng Cát Minh đang bị đàn áp. Trong thị kiến ấy, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với thánh nhân, tay cầm khăn choàng mầu nâu. Đức Mẹ nói: "Hỡi con yêu dấu, hãy nhận lấy khăn choàng này của Dòng con; đó là dấu hiệu đặc biệt nói lên lòng quý mến của Mẹ đã dành cho con và con cái Dòng Cát Minh. Những ai từ trần khi mang khăn này sẽ không bị lửa đời đời. Đó là phù hiệu của sự cứu chuộc, là khiên thuẫn khi gặp nguy hiểm, và là lời hứa được bảo vệ và sự bình an đặc biệt."
Thánh Simon từ trần ở Bordeaux, nước Pháp ngày 16 tháng Năm 1265. Dù Thánh Simon Stock chưa bao giờ được chính thức phong thánh, nhưng ngài được sùng kính từ lâu và Tòa Thánh cho phép cử hành lễ kính ngài.
Suy niệm 1: Tên
Chúng ta không được biết gì nhiều về thời niên thiếu của Thánh Simon Stock, ngoại trừ một truyền thuyết nói rằng tên "Stock", có nghĩa "thân cây".
Ngài có tên như thế là do bởi ngay từ khi mười hai tuổi, thánh nhân đã sống ẩn dật trong chỗ lõm sâu của thân cây sồi.
Hình ảnh thân cây làm nên tên ngài diễn tả phần nào con người của ngài. Phần bị mất khiến thân cây bị lõm sâu muốn nói lên tinh thần từ bỏ các đam mê trần tục và hy sinh các quyền lợi chính đáng nhưng nguy hiểm để sống đời ẩn dật trong rừng sâu. Thân cây với nhựa sống dồi dào với các ưu điểm là nhân đức, cũng như ơn nói tiên tri và làm phép lạ đã làm trổ sinh nhiều cành cây là các cộng đoàn Cát Minh.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống đúng và xứng với tên kitô hữu của chúng con.
Suy niệm 2: Thành lập
Thánh Simon Stock thành lập nhiều cộng đoàn Cát Minh.
Chẵng những ngài thành lập nhiều cộng đoàn Cát Minh, nhất là trong các khuôn viên Đại Học như Cambridge, Oxford, Paris, và Bologna, mà nhất là có thể nói ngài là người đã giúp thay đổi dòng Cát Minh từ hình thức ẩn tu sang hình thức tu sĩ khất thực.
Không dừng lại ở đó, vào năm 1254, ngài được chọn làm Bề Trên Tổng Quyền của Dòng ở Luân Đôn. Thánh Simon cai quản nhà dòng với sự thánh thiện và khôn ngoan, và đã phát triển dòng từ Anh Quốc ra khắp Âu Châu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ý thức tầm quan trọng của việc sống thánh trong việc thánh hóa môi trường và tha nhân.
Suy niệm 3: Phát triển
Thánh Simon cai quản nhà dòng với sự thánh thiện và khôn ngoan, và đã phát triển dòng từ Anh Quốc ra khắp Âu Châu nhờ nhân đức của ngài cũng như ơn nói tiên tri và làm phép lạ.
Theo đó sự phát triển lớn mạnh của nhà dòng là do hai yếu tố cơ bản: sự phối hợp hòa điệu giữa sự thánh thiện và khôn ngoan cũng như nhân đức của Thánh Simon và ơn nói tiên tri và làm phép lạ mà Chúa ban cho ngài.
Sự phát triển lớn mạnh của cộng đoàn tín hữu sơ khai với số lượng khoảng ba ngàn người theo đạo chỉ sau một bài giảng của Tông Đồ Phêrô (Cv 2,41) chắc chắn cũng nhờ vào lòng can đảm rao giảng của ngài, nhưng đồng thời cũng nhờ vào sự trợ giúp của ơn Chúa, qua phép lạ làm cho mọi người hiện diện đều nghe như tiếng mẹ đẻ, dầu lời phát ra chỉ là tiếng địa phương của phát ngôn nhân (Cv 2,5-11).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con xác tín: không có Chúa thì chúng con không làm được điều gì tốt.
Suy niệm 4: Thị kiến
Thánh Simon Stock thường được nhắc đến qua một thị kiến ngài được thấy.
Trong thị kiến ấy, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với thánh nhân, tay cầm khăn choàng mầu nâu. Đức Mẹ nói: "Hỡi con yêu dấu, hãy nhận lấy khăn choàng này của Dòng con; đó là dấu hiệu đặc biệt nói lên lòng quý mến của Mẹ đã dành cho con và con cái Dòng Cát Minh. Những ai từ trần khi mang khăn này sẽ không bị lửa đời đời. Đó là phù hiệu của sự cứu chuộc, là khiên thuẫn khi gặp nguy hiểm, và là lời hứa được bảo vệ và sự bình an đặc biệt".
Khăn choàng (do bởi tiếng Latinh, scapula, có nghĩa "xương bả vai") gồm hai mảnh vải, một mảnh ở trước ngực và mảnh kia ở đằng sau, được nối với nhau bằng dây vải bắt ngang qua vai. Trong một số dòng tu, các tu sĩ nam nữ mặc khăn choàng dài từ vai đến gót chân như áo khoác ngoài. Giáo dân thường mang khăn choàng bên trong quần áo thường; gồm hai mảnh vải chỉ độ vài phân vuông mà người Việt chúng ta thường gọi là "áo Đức Bà".
* Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con qua Đức Maria một hình thức đạo đức có lợi cho phần rỗi linh hồn.
Suy niệm 5: Áo Đức Bà
Hỡi con yêu dấu, hãy nhận lấy khăn choàng này của Dòng con.
Khăn choàng này người Việt chúng ta thường gọi là "áo Đức Bà". Tuy bất cứ ai cũng có thể mặc "áo Đức Bà" nhưng phải có một linh mục cử hành nghi thức này.
Ngoài ra, phải mang "áo Đức Bà" một cách xứng đáng, nếu quên không mang áo này trong một thời gian, lợi ích sẽ không còn. Giáo Hội Công Giáo cho phép sử dụng mười tám loại "áo Đức Bà" khác nhau thường làm bằng nỉ mầu nâu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có mang “áo Đức Ba” thì mang một cách xứng đáng, và mang mãi không bao giờ quên.
Suy niệm 6: Chính thức
Dù Thánh Simon Stock chưa bao giờ được chính thức phong thánh, nhưng ngài được sùng kính từ lâu và Tòa Thánh cho phép cử hành lễ kính ngài.
Mọi kitô hữu đã chết sau khi nhận Phép Rửa, nếu họ không có gì cần thanh luyện... thì các linh hồn này đã, đang và sẽ được ở trên trời trong Nước Trời và trong Thiên đàng cùng Đức Kitô, được nhập đoàn các thánh thiên thần... được xem thấy Thiên Chúa trực tiếp (Sách Giáo Lý số 1023). Như thế Simon đã là thánh nhân trước mặt Chúa, cho dù trước mặt người đời, ngài chưa bao giờ được chính thức phong thánh.
Thật vậy, việc Hội Thánh công bố mầu nhiệm Phục Sinh nơi các ngài (tức chính thức phong thánh)... nhằm trình bày cho các tín hữu những gương mẫu của các ngài, để các gương sáng này lôi kéo mọi người đến với Chúa Cha qua Chúa Kitô; và nhờ công nghiệp các ngài, Hội Thánh lãnh nhận được những hồng ân của Thiên Chúa (Sách Giáo Lý số 1173). Nhưng không hẳn tất cả đều được chính thức phong thánh, vì thế có một lễ chung cho các thánh nhân vô danh được mừng hàng năm được gọi là Lễ Chư Thánh.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chú tâm sống thánh trước mặt Chúa, còn việc được Hội Thánh chính thức phong thánh hay không, không quan trọng.