Niềm tin công giáo

Chương 2. THIÊN CHÚA:
ĐẤNG TẠO DỰNG NÊN CHÚNG TA
"Tôi tin kính một Thiên Chúa, là Cha Toàn Năng, Đấng tạo thành trời và đất, muôn vật hữu hình và vô hình."
- Kinh Tin Kính Nicêa.
Chúng ta sống trong một thế giới ồn ào. Chúng ta liên tục bị bao vây bởi tiếng ồn đường phố. Những làn sóng điện tấn công chúng ta với âm nhạc, những cuộc chuyện trò không dứt và tin tức, gây sốc, làm cho chúng ta sợ hãi và phân tán sự chú ý của chúng ta trong nhiều phương diện khác nhau. Ngoài ra, người ta liên lỉ đặt ra những đòi hỏi cấp bách cho chúng ta. Họ yêu cầu điều này điều khác và họ muốn nó... ngay!
Vần đề gay go với quá nhiều tiếng ồn không được thanh lọc và dòng chảy liên tục các yêu sách là chúng ta có thể trở thành mất tập trung. Chúng ta đánh mất khả năng nhìn ra điều quan trọng. Chúng ta đánh mất tâm trạng bình an. Chúng ta thấy cực kỳ khó khăn để bước chậm lại và lắng nghe những gì thực sự thiết yếu cho hạnh phúc của chúng ta.
Chắc chắn người Do Thái hôm xưa cũng gặp vấn đề với sự phân tâm. Giống như chúng ta, họ gặp khó khăn trong việc xác định đâu là tiếng nói có ý nghĩa nhất giữa mọi thứ tiếng hấp dẫn khác trong thời của họ. Chắc chắn đây là lý do tại sao Thiên Chúa đã nói một cách hết sức mạnh mẽ qua Mô-sê, người được giao nhiệm vụ rao giảng lời của Ngài. Thông điệp của Môsê mặc khải cho thấy Thiên Chúa là ai và Ngài muốn những gì.
"Nghe đây, hỡi Ít-ra-en! ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, là ĐỨC CHÚA duy nhất. Hãy yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em." (Đnl 6,4-5)
Môsê nói: "Nghe đây!" Hôm nay chúng ta cũng phải lắng nghe những gì là thiết yếu. Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng niềm tin vào một Thiên Chúa, là Cha, Đấng Toàn Năng, Hóa Công của mọi sự. Tình yêu là lời Chúa nói với chúng ta về chính Ngài. Ngài đòi chúng ta phải đáp lại bằng tình yêu vì đó là con đường dẫn đến hạnh phúc.
Trong chương này chúng ta sẽ nhìn vào những gì Thiên Chúa tiết lộ về chính Ngài và về chúng ta, các thọ tạo của Ngài. Ở đây trước hết chúng ta sẽ lắng nghe những lời từ Kinh Thánh của người Do Thái. Trong hai chương tiếp theo, chúng ta sẽ chuyển sang Kinh Thánh Kitô giáo để thấy những gì các sách đó mặc khải về Con Thiên Chúa và thông điệp của Ngài cho chúng ta.