Suy niệm hạnh thánh _ 22/3


Thánh BENVENUTUS ở OSIMO
 (c 1282)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Benvenutus xuất phát từ dòng họ Scotivoli nổi tiếng ở Ancona, Ý Đại Lợi. Sau khi học thần học và luật tại Đại Học Bologna, ngài được thụ phong linh mục và được trở về Ancona để phụ giúp việc điều hành giáo phận.  
Sau đó, ngài được bổ nhiệm làm giám quản Giáo Phận Osimo. Thành phố này từng trống ngôi giám mục trong 20 năm vì bị trừng phạt về tội ủng hộ Hoàng Đế Frederick II trong cuộc chiến chống với đức giáo hoàng. Cha Benvenutus thành công trong việc thuyết phục dân chúng Osimo trở về tuân phục đức giáo hoàng. Năm 1264, đức giáo hoàng đặt Cha Benvenutus làm Giám Mục Osimo, nhưng cho phép ngài nhận áo dòng Phanxicô trước khi nhận nhiệm vụ mới.
Khi là giám mục, Đức Benvenutus vẫn mặc y phục của Dòng và tuân giữ quy luật Thánh Phanxicô một cách nghiêm nhặt. Ngài thúc giục sự cải tổ trong giáo phận bằng cách triệu tập các công đồng và thiết lập các quy tắc thật khôn ngoan để chống với những lạm dụng thời bấy giờ. Nói tóm lại, Đức Benvenutus đã đưa mọi người trong giáo phận về gần với Thiên Chúa hơn.
Năm 1282, ngài từ trần trong thánh đường của ngài giữa các linh mục giáo phận. Ba năm sau, ngài được Đức Giáo Hoàng Martin IV tôn phong hiển thánh.
Suy niệm 1: Học hành
Sau khi học thần học và luật tại Đại Học Bologna, ngài được thụ phong linh mục.
Nói chung ngành nghề gì cũng đòi hỏi phải có trình độ và nhất là tính chuyên nghiệp. Dầu không hẳn là một nghề nghiệp mà là một thiên chức, nhưng để được thụ phong linh mục, thụ nhân cũng cần phải học hành, học văn hóa học tu thân tích đức.
Chính Đức Giêsu dầu là Con Thiên Chúa cũng phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục, và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ cho tất cả những ai tùng phục Người (Dt 5,8-9).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn chuyên tâm học hỏi, mãi cho đến giây phút cuối đời.
Suy niệm 2: Bổ nhiệm
Thánh Benvenutus được bổ nhiệm làm giám quản Giáo Phận Osimo.
Thành phố Osimo này từng trống ngôi giám mục trong 20 năm vì bị trừng phạt về tội ủng hộ Hoàng Đế Frederick II trong cuộc chiến chống với đức giáo hoàng.
Dầu trống ngôi lâu năm, nhưng không một vị nào được bổ nhiệm đến thì giáo phận cũng phải chấp nhận số phận trống ngôi ấy. Điều này cho thấy việc bổ nhiệm đóng một vai trò rất quan trọng trong việc điều hành của Giáo Hội.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn tôn trọng bất cứ sự bổ nhiệm nào của Giáo Hội.
Suy niệm 3: Phạt
Thành phố này từng trống ngôi giám mục trong 20 năm vì bị trừng phạt về tội ủng hộ Hoàng Đế Frederick II trong cuộc chiến chống đức giáo hoàng.
Một trong những trọng tội khiến một cá nhân hoặc cả tập thể bị Giáo Hội trừng phạt, đó là chống đối hoặc bất tùng phục vị đại diện tối cao của Chúa ở trần gian là đức giáo hoàng.
Một trong những hình phạt nặng nhất dành cho cá nhân, đó là bị loại ra khỏi cộng đoàn (Mt 18,17), hoặc cho tập thể, đó là không có vị chủ chăn trực tiếp điều hành như trường hợp ở Giáo Phận Osimo trước khi Đức Benvenutus  được bổ nhiệm đến làm Giám Quản.  
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn kính yêu và tùng phục đức giáo hoàng.
Suy niệm 4: Tuân phục
Cha Benvenutus thành công trong việc thuyết phục dân chúng Osimo trở về tuân phục giáo hoàng.
Một đối tượng các tín hữu công giáo phải tuân phục, đó là đức giáo hoàng, vì ngài là vị ưu tiên được Đức Giêsu ban quyền cầm buộc: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy" (Mt 16,18;18,18).
Nhất là đức giáo hoàng được hưởng ơn bất khả ngộ do nhiệm vụ của ngài, khi với tư cách là mục tử và thầy dạy tối cao của mọi kitô hữu, để củng cố anh em mình vững mạnh trong đức tin, ngài công bố một điểm giáo thuyết về đức tin và phong hóa bằng một phán quyết chung thẩm (Sách Giáo Lý Công Giáo số 891).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con xác tín rằng Chúa Kitô muốn cho Hội Thánh Người tham dự vào sự bất khả ngộ của Người, vì Người là Chân lý. 
Suy niệm 5:  Lãnh đạo
Khi là giám mục, Đức Benvenutus vẫn mặc y phục của Dòng và tuân giữ quy luật Thánh Phanxicô một cách nghiêm nhặt.
Dân chúng đủ mọi thành phần xã hội đã noi gương Thánh Phanxicô đi theo Đức Kitô. Trong khi hầu hết các giám mục Phanxicô đều phục vụ trong công tác truyền giáo, nhưng cũng có nhiều vị như Thánh Benvenutus. Địa vị lãnh đạo của các ngài giúp họ ý thức rằng đời sống khiêm tốn và khó nghèo là dấu chỉ của Giáo Hội Đức Kitô.
Đường hướng lãnh đạo của Giáo Hội Đức Kitô thật khác với thủ lãnh thế gian như lời Đức Giêsu đã vạch: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được thế: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mt 20,25-28).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tích cực phục vụ không nhằm để làm lớn mà là để được nên giống Chúa mỗi ngày một hơn.
Suy niệm 6: Cải tổ
Đức Benvenutus thúc giục sự cải tổ trong giáo phận bằng cách triệu tập các công đồng và thiết lập các quy tắc thật khôn ngoan để chống với những lạm dụng thời bấy giờ.
Trong một số trường hợp và hiện tình của xã hội, cần thiết phải có sự cải tổ. Nhưng đường hướng của việc cải tổ không nên xoay quanh các hình thức mà nhất là phải chú trọng đến tinh thần, để làm sao rượu mới phải được đổ vào bầu da mới (Mt 9,17).
Đức Benvenutus đã gặt hái được hiệu quả của việc cải tổ, khi đưa mọi người trong giáo phận về gần với Thiên Chúa hơn, cũng như tuân phục đức giáo hoàng hơn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không nệ cổ và cũng không chạy theo cái mới, nhưng biết hòa hợp nghĩa là chọn cái hay trong điều mới nhưng vẫn giữ cái tinh túy trong điều cũ.